ในอนาคตจะกลับมาบูม แต่ตอนนี้ยอดขายแย่เกือบ ทุกค่าย
ราคา C-Segment มันสูงทะลุ รายได้ ไปแล้วครับ
รัฐบาล ควร ยกเลิกภาษี TAX รถ
Civic นี่น่าจะเสีย TAX 25% หรือ มากกว่า 1/4 ของราคา รถครับ ตกใจไหม
C Segment ลงไป ผมคิดว่าราคามันพอๆ กับของเดิมนะครับ ถ้า D Segment ราคามันแพงขึ้นชัดเจน
ตัวอย่าง
Honda Civic FC ปัจจุบัน
รุ่น 1.8E = 874,000 บาท
รุ่น 1.8EL = 964,000 บาท
ราคารุ่นก่อนๆ
Honda Civic FB
รุ่น 1.8E AT = 895,000 บาท
รุ่น 1.8ES AT = 950,000 บาท
Honda Civic FD (2006-2012)
รุ่น 1.8S AT (AS) 836,000 บาท
รุ่น 1.8E AT (AS) = 914,000 บาท
รุ่น 1.8E AT (AS) NAVI = 969,000 บาท
Honda Civic ES (2000 - 2006)
รุ่น 1.7 VTi A/T (AS) = 863,000 บาท
รุ่น 1.7 VTi A/T (ASL) = 899,000 บาท
ผ่านมา 20 ปี ราคาเพิ่มขึ้นมาน้อยมากครับ
ผมไม่ได้พูดถึง ปัจจุบันครับ ผมพูดถึง 10 -15 ปีที่ผ่านมานี่ละ มันแพงมานานแล้วไง
เพราะยอด ขาย C-Segment มันตกต่ำมานานมากแล้วครับ หรือแทบจะพูดได้ว่า มันแทบไม่เคยขายเลยดี ยอดมันก็ประมาณนี้ละ 2000-3000 เต็มที่ไม่รวม TAXI TOYOTA
มันเริ่มแพงตั้งแต่ FD มาแล้ว เช่นเดียวกับ ยอดขาย C-Segment ที่ญี่ปุ่น ก็ไม่เป็นที่นิยมเช่นกัน
ราคาที่ผมพูดถึง ก็ให้ดู เฉลี่ยๆ ครับ อย่าไปยกตัว ที่ราคามัน ทับกันมา ให้ดู ต่ำไป สูงเลย
Honda Civic ES 2005
1.7 A/T ตัวล่าง 753,000 บาท นะครับ
หรือแม้แต่ FD ปี 2005
ก้มี M/T 799,000 บาท
มาปี 2020 ผ่านไป 15 ปี ตัวล่าง
เริ่ม 874,000 บาทแล้ว
ที่ผมกำลังจะบอกว่า C-Segment มันแพงเกินไปเพราะ
มันเริ่มมี B-segment ECo car ที่ราคาเริ่ม 500,000 บาท โดยที่ มิติตัวถัง เทียบเท่า ขนาด C-Segment เมื่อ 10 ปีก่อน เช่น City 2020 ขนาดพอกับ FB และใหญ่กว่า ES
ช่องว่างระหว่าง B-segment ECo car และ C-Segment ขยับห่างกันมาเกินไปไป จนทำให้ C-Segment แพงจนดูไม่คุ้มค่าไปเลย
พอพี่เทียบราคาตัวล่าง civic ปี 05-ปี 20
แม้ราคาจะขยับขึ้น 7-8 หมื่น ในช่วง 15 ปี
แต่อุปกรณ์มันก็คนละเรื่องเหมือนกันนะพี่
คันเริ่มต้นปี 05 ไม่มีแม้แต่ถุงลมและ ABS
แถมยังเป็นเกียร์ธรรมดาด้วยนะพี่นะ
ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าย้อนไปดูรายได้รวมตัวเองตอนปี 05
เทียบกับปี 20 ยิ่งเห็นชัด
เว้นแต่ว่าใครที่ผ่านไป 15 ปีแล้ว รายได้ยังเท่าเดิมหรือน้อยลง
อันนี้คงต้องแยกคิดไปอีกประเด็นละนะ
ยกเว้น... เลยเข้าสู่ช่วงเกษียณอ่ะนะครับ