ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ  (อ่าน 1965 ครั้ง)

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 17:45:27 »
คือผมกำลังหา yaris ตัวแรก เอาไว้ไปทำธุระ คงจะใช้ซักอาทิตย์ละสองสามวัน
ทีนี้ด้วยอายุรถก็ 10ปี+

คันแรกตัวดูจากในเน็ต พอไปดูคันจริงปรากฎว่าอาบน้ำมา แต่ทำไม่ดีเลย พ่นสีเลอะเทอะไปทั่ว

พอคันที่สองเจอของโตโยต้า ชัวร์ RS 2013 ราคา280K ดูรูปก็สภาพดีเลย สีเงาวับ ไปดูก็สวยตามรูป แต่เซลล์บอกว่าเก็บสีรอบคันมาเหมือนกัน ขัดเเล้วพ่นทั้งคัน น็อตไม่ต้องขยับ แต่ทำดีเนียนเลย ถ้าไม่บอกระดับคนทั่วๆไปผมว่าก็ดูไม่รู้นะ เซลล์ว่าถ้ามีรอยเกิน 7 จุด จับพ่นหมด

พอคันที่สามเก่ากว่า 2 ปี Sตัวท้อป 2011 ราคา245K เจ้าของขายเอง ยังไม่ได้ไปดู แต่ดูรูป+โปรไฟล์ ก็เรียบร้อยดี แม่บ้านใช้ น่าจะมีเก็บสีทั่วไปบ้างตามการใช้งาน แต่เป็นสีขาว

คันนี้กะซื้อไว้ทำธุระ ใช้ขนของ แต่ก็กะใช้ไปเรื่อยๆ 10 ปี+ แน่ๆ

1.ทีนี้เลยอยากถามความเห็นทุกท่านว่าสีรถเดิมนี่มันสำคัญมั้ยครับ แล้วเก็บสีพ่นทั้งคันแบบโตโยต้าชัวร์นี่มันโอเคมั้ยครับ กลัวว่าใช้ไปสี่ห้าปีมีแตกมีลาย

2.กับถ้าสีขาวเดิมๆโรงงาน ระยะยาวนี่มันจะโอเคมั้ยครับ รถปี 11 อายุรถก็สิบกว่าปีแล้ว ถ้าใช้ไปอีกซัก 10ปี+จะโอเคมั้ย หรือเดี๋ยวไม่นานก็เหลือง

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,982
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 18:16:40 »
การเลือกรถมือสอง อย่างแรกที่ดูก็คือสีนี่ล่ะครับ

รถที่สีเดิมทั้งคันไม่เคยทำเลย แต่มีรอยนิดๆหน่อยๆ ตามการใช้งาน รถแบบนี้การันตีได้เลยว่า ไม่ใช่รถอุบัติเหตุครับ ดังนั้นรถสีเดิม เวลาตีขายเต้นจะได้ราคาดี

ส่วนรถทำสี คนขายอาจจะบอกว่าเก็บสวย บราๆ ที่ทำสีเพราะชน ครูด แผลใหญ่ๆมาหรือเปล่าตรงนี้เราไม่รู้เลย ซึงรถทำสีถ้าเต้นตีราคา เค้าจะตีเป็นรถอุบัติเหตุไว้ก่อนเลยครับ ส่วนจะโดนตรงไหนค่อยไปหาเอา

ดังนั้น ถ้าจะซื้อรถ เป็นไปได้ สีเดิมดีที่สุด ฝากระโปรงสีเดิม ฝาท้ายสีเดิม หลังคาสีเดิม รวมถึงชายประตู ถ้าเลือกตามปัจจัยนี้เราจะได้รถที่มั่นใจระดับนึงว่าไม่ใช่รถชนหนักมาวางขาย (สำหรับคนดูรถไม่เป็น)

และก็ถ้าจะใช้ยาว 10 ปี ผมก็ยังมั่นใจว่า สีเดิมจะคงทนได้นานกว่า รถที่ทำสีใหม่มารอบคันครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 18:42:06 »
ผมว่าเรื่องการเก็บสีเดิมกับรถเนี่ย เป็นไอเดียที่ไร้สาระที่สุดในวงการการใช้รถละครับ เหตุผลหลัก ๆ มีด้วยกัน 3 ประการ

1. สีเดิมโรงงานไม่ได้ทนกว่าสีทำ สีทำ ถ้าทำดี ๆ เตรียมผิวถูกต้อง ดูแลต่อเนื่องมาดี เป็น 10 15 ปีมันก็ยังไม่แตก ไม่ลอก ไม่ซีด
2. การคิดว่ารถไม่เคยแงะ ไม่เคยซ่อม น็อตไม่เคยแกะ นั้นเป็นไอเดียที่ผิดมาก เพราะมันแปลว่าไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ควรจะเป็น ไม่งั้นบริษัทรถจะออก Manual ซ่อมมาทำไมครับ
3. การมานั่งระแวงว่าสีรถจะต้องเดิมตลอด ไม่อยากให้ทำ ผลลัพธ์เดียวที่จะเกิดขึ้นคือความเครียดตอนที่รถโดนเบียด โดนชน รถเป็นรอย ซึ่งรถใช้งานมันมีอยู่แล้ว มันเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ย้อนกลับไปที่ข้อ 2 อีกครั้งหนึ่งคือ ถ้ารถไม่เคยแกะ แปลว่ารถมันไม่เคยซ่อม ซึ่งมันแปลว่าเราจะปล่อยให้รถพัง ๆ ไป แทนที่จะทำให้กลับมาเหมือนเดิมตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น?

ซื้อรถใช้เอง อย่าไปมองแบบเตนท์ที่จ้องจะต่อราคาครับ มันไร้สาระ ที่หลายคนบอกว่ารถชนมา ซ่อมมาแล้วขับไม่เหมือนเดิม ส่วนมากมันเป็นแค่เรื่องทางใจครับ ตัวรถมันขับไม่ได้ต่างจากเดิมแม้แต่นิดเดียว มีกรณีน้อยมาก ซึ่งก็คือรถที่ชนมาหนักมากจริง ๆ และซ่อมมั่วจริง ๆ รถมันถึงจะขับผิดปกติจริง ซึ่งรถแบบนี้ขับออกถนน เลี้ยวตีวงรอบเดียวมันก็รู้แล้วครับว่าช่วงล่างค่ามันเพี้ยน

ถ้ารถเก็บมาสวยจริง ทดลองขับแล้วไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ตามปกติ ซื้อไปเถอะครับ ถ้านานไปแล้วสีมันเพี้ยน ไม่เท่ากัน ก็ไปหาอู่ดี ๆ ยอมจ่ายเงินทำสีทั้งคันไป มันก็กลับมาเหมือนใหม่แล้วตราบใดที่โครงของชิ้นส่วนรถมันยังดีอยู่

Yaris อายุ 10 ปี ไม่ใช่ภาพวาด Rembrandt ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 20:04:37 »
ถ้ารถระดับ 10 ปี แล้วสีเดิมทั้งคัน หรือ มีเก็บมาแค่ชิ้น สองชิ้น น้อตไม่ขยับ ผมว่า เรื่องปกติ หรือ จะเก็บมาทั้งคัน แต่น้อตไม่ขยับ ก็ถือว่า รับได้นั่นแหละ

CR-V G3 ปี 2011 .. รถผม มีทำสีกันชนหน้าชิ้นเดียว ทำรอบแรก ตอนชนมอไซค์ เปลี่ยนทั้งชิ้น ใช้มาได้ 6 - 7 ปี แลคเกอร์ลอก เลยขูดแล้วเคลม ทำสีใหม่

Pulsar DIG ออกรถปี 2017 .. คันนี้ น่าจะโดนโชว์รูม เก็บพวกประตูหลังขวามา มาที่ผม มีกันชนท้าย / แก้มท้าย / กันชนหน้า แค่รอยเบียด แต่สีขาว มันก็เพี้ยนแหละ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,982
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 20:11:16 »
ู^
^
อันนี้ เอาความเชื่อส่วนบุคคลหรือเอาข้อมูลจริงๆมาครับเนี่ย ...

1.สีเดิมโรงงาน กับสีพ่นอู่ .. โรงงานน่ะครับการพ่นสีเครื่องจักรเค้าระดับ 100ล้านนะครับ กับสีซ่อม ที่เอาคนเข้าไปในห้องแล้วก็พ่นด้วยมือ ตรงไหนหนา ตรงไหนบาง มันแม่นกว่าเครื่องหรอเปล่า และการผสมสีเนี่ยอู่ดีซื้อสีเบอร์ตรงรุ่นมาให้ บางอู่ผสมเอง มาตราฐานอยู่ตรงไหนครับ มีอะไรการันตีว่าสีอู่มันจะดีทุกคัน

2.รถไม่แงะน๊อตไม่แกะน่ะ คำนี้หมายถึงตัวถังครับ ไม่ใช่น๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง มันคือน๊อตยึดคานหน้า น๊อตยึดฝากระโปรง หรือจุดสป๊อตต่างๆของตัวถังรถ  มันคือการการันตีว่ารถคันนี้ไม่เคยถูกชนหรือซ่อมหนัก มีใครดูแลรักษารถด้วยการถอดคานหน้า ถอดฝากระโปรง แก้มหน้าซ้าย/ขวา กันหรือครับ

3.ถ้าข้อความนี้ของคุณถูกต้อง รถแพงๆที่เค้าพยายามถนอมสีเดิมไว้ไม่ว่าจะด้วยการแร็ปสติ๊กเกอร์ หรือการเคลือบแก้วต่างๆเค้าทำกันทำไมครับ เสียเงินกันทำไมอะ ส่วนที่มันจะชนเป็นอุบัติเหตุมันเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องซ่อม แต่เวลาขายต่อ คนซื้อเค้าก็มีปัจจัยในการเลือก รถเหมือนกัน 2 คัน คันนึงทำสีประตูมา อีกคันเดิมทั้งคันไม่ทำเลย เราจะซื้อคันไหนครับ

และก็ รถเก็บสวยใช้ดี แล้วที่มีข่าวว่า ถูกย้อมแมวรถชนหนักมาขาย แล้วฟ้องเต้น เค้าฟ้องทำไมครับ รถขับดีก็ไม่น่าฟ้องนะ

ป.ล.ในมุมเต้น ผมชอบลูกค้าแบบนี้นะครับ ทำสีมาก็ได้ น๊อตแกะน๊อตคลายมาแล้วก็ไม่ซี แถมชอบด้วย  เจอนี่ลูบปากเลย 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 20:21:04 โดย apinui »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 00:18:48 »
ู^
^
อันนี้ เอาความเชื่อส่วนบุคคลหรือเอาข้อมูลจริงๆมาครับเนี่ย ...

1.สีเดิมโรงงาน กับสีพ่นอู่ .. โรงงานน่ะครับการพ่นสีเครื่องจักรเค้าระดับ 100ล้านนะครับ กับสีซ่อม ที่เอาคนเข้าไปในห้องแล้วก็พ่นด้วยมือ ตรงไหนหนา ตรงไหนบาง มันแม่นกว่าเครื่องหรอเปล่า และการผสมสีเนี่ยอู่ดีซื้อสีเบอร์ตรงรุ่นมาให้ บางอู่ผสมเอง มาตราฐานอยู่ตรงไหนครับ มีอะไรการันตีว่าสีอู่มันจะดีทุกคัน

2.รถไม่แงะน๊อตไม่แกะน่ะ คำนี้หมายถึงตัวถังครับ ไม่ใช่น๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง มันคือน๊อตยึดคานหน้า น๊อตยึดฝากระโปรง หรือจุดสป๊อตต่างๆของตัวถังรถ  มันคือการการันตีว่ารถคันนี้ไม่เคยถูกชนหรือซ่อมหนัก มีใครดูแลรักษารถด้วยการถอดคานหน้า ถอดฝากระโปรง แก้มหน้าซ้าย/ขวา กันหรือครับ

3.ถ้าข้อความนี้ของคุณถูกต้อง รถแพงๆที่เค้าพยายามถนอมสีเดิมไว้ไม่ว่าจะด้วยการแร็ปสติ๊กเกอร์ หรือการเคลือบแก้วต่างๆเค้าทำกันทำไมครับ เสียเงินกันทำไมอะ ส่วนที่มันจะชนเป็นอุบัติเหตุมันเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องซ่อม แต่เวลาขายต่อ คนซื้อเค้าก็มีปัจจัยในการเลือก รถเหมือนกัน 2 คัน คันนึงทำสีประตูมา อีกคันเดิมทั้งคันไม่ทำเลย เราจะซื้อคันไหนครับ

และก็ รถเก็บสวยใช้ดี แล้วที่มีข่าวว่า ถูกย้อมแมวรถชนหนักมาขาย แล้วฟ้องเต้น เค้าฟ้องทำไมครับ รถขับดีก็ไม่น่าฟ้องนะ

ป.ล.ในมุมเต้น ผมชอบลูกค้าแบบนี้นะครับ ทำสีมาก็ได้ น๊อตแกะน๊อตคลายมาแล้วก็ไม่ซี แถมชอบด้วย  เจอนี่ลูบปากเลย 55555

เอาแค่ Yaris ตัวแรก เปลี่ยนหม้อน้ำต้องถอดกันชนหน้าครับ ถ้าตามมาตรฐานเตนท์ห้ามถอดอะไรเลย ก็คือปล่อยให้หม้อน้ำพัง แล้วไม่ซ่อมเหรอครับ? รถอายุหลักสิบปี งานซ่อมหลายอย่างต้องถอดชิ้นส่วนตัวถังนะครับ มันเป็นเรื่องปกติ ยังไม่นับพวกรถหลายรุ่นที่กระป๋องฉีดน้ำ หรือชิ้นส่วนอื่น ๆ มันเอาไปซ่อนหลังแก้มบังโคลนละครับ? ทุกอย่างก็ให้มันสมเหตุสมผลครับ

สีซ่อมอู่ที่บอกว่าคุมคุณภาพไม่ได้ ไม่เหมือนโรงงาน เพราะใช้มือพ่น รถหลักสิบล้านที่สั่งสีพิเศษเขาก็ใช้มือพ่นครับ และถ้าสีโรงงานใช้หุ่นพ่นมันดีขนาดนั้นจริง ๆ พวกซื้อรถใหม่ไม่ต้องมานั่ง Paint Correction กันข้ามวันหรอกครับ จ่ายเยอะ เลือกร้านดี ๆ งานมันก็ออกมาดี แต่จ่ายถูก ๆ แล้วเจองานไม่ดี แล้วบ่นว่าสีทุกที่มันห่วยก็ไม่ใช่ละครับ

รถประเภทที่เตนท์ชอบอ้างบอกว่าชนมา ผมก็เคยใช้มาหลายคันครับ มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนี่ครับ คันที่ชนถึงขนาดต้องซ่อมจุดยึดช่วงล่าง ผมก็เคยลองมาหลายคัน ถ้าเข้าอู่ซ่อมใช้ Manual ตามที่บริษัทกำหนดมา ค่าศูนย์ล้อมันยังตรงอยู่ มันก็ขับได้ตรงตามปกติ มองในมุมกลับกัน ก็ดีครับ ในมุมของผู้บริโภครถที่ "มีตำหนิ" พวกนี้มันก็คุ้มค่า คุ้มราคาดี คนเคยใช้รถในกรุงเทพฯมา ทุกคนรู้ครับ ว่าการเก็บรักษารถไว้ให้ไม่โดนชนเลย มันเป็นไปไม่ได้ครับ ชนหนัก ชนเบา มันมีชนหมด จะต้องรักษามันให้ไร้ตำหนิไปตลอดกาล ใช้รถไม่มีความสุขหรอกครับ

ยังไม่นับประเภทรถที่มันเสื่อมไปตามกาลเวลานะครับ ถ้าเคยซ่อมรถแบบที่ควรจะเป็นจริง ๆ ก็ควรจะรู้ ว่าการซ่อมมันไม่ใช่เรื่องผิด

ถ้าเตนท์มองว่าลูกค้าแบบนี้ หลอกย้อมแมวง่าย ก็ยินดีครับ อันนี้มันก็แสดงให้เห็นถึงมุมมองของเตนท์เองละครับว่าเป็นยังไง ถูกครับ ถ้าเลือกได้ก็เลือกครับ แต่โดยส่วนตัวถ้าเลือกได้ผมก็ไม่อยากซื้อกับเตนท์ที่ดูถูกลูกค้าครับ

คนเดี๋ยวนี้มองเตนท์รถมือสองดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ มันก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอครับ

Edit ผมจะแก้ข้อความนี้เพื่อเสริมความคิดเห็นเป็นครั้งสุดท้าย แล้วไม่กลับมาอ่านอีก

ในตอนนี้ รถกระบะหลายรุ่น ทั้งในต่างประเทศ และรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทย การซ่อมบำรุงชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางชิ้น Official Procedure คือการถอดยกกระดองตัวถังขึ้นจากแชสซี ด้วยเหตุนี้ ผมจะถามให้ท่านลองไปพิจารณาอีกรอบนะครับ ว่าในถ้าหากมองในมุมมองของผู้บริโภคแล้ว การที่รถถูกแกะน็อตชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่ มันเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ และไม่สมควรถูกมองว่าทำให้รถเสื่อมมูลค่าลง ไม่สามารถใช้งานได้ตามเดิมหรือไม่? ผมไม่คิดว่าในมุมมองของผู้ประกอบการจะสามารถเปลี่ยนความคิดเช่นนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ผมจึงจะให้ลองโฟกัสไปที่มุมของผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว

ส่วนในประเด็นเรื่องของการย้อมแมวรถที่ถูกชนหนัก อันนั้นผมก็อยากย้ำอีกครั้งนะครับว่า มันเป็นปัญหาของผู้บริโภคก็จริง แต่มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การกระทำของฝั่งผู้ประกอบการ และนั่นหมายความว่าในโลกที่สมบูรณ์แบบ ผู้บริโภคควรที่จะได้รับการคุ้มครองจากปัญหาเหล่านี้ที่เข้มงวดขึ้น และตรวจสอบได้ง่ายขึ้นจากระบบระเบียบที่สามารถสร้างได้ ตัวอย่างในต่างประเทศก็มีให้เห็นกันทั่วไป แต่ว่า นั่นไม่ได้หมายความว่ารถที่ประสบอุบัติเหตุมาจนเกิดความเสียหาย จะสูญเสียความเป็นรถไปโดยสิ้นเชิง ในมุมของผู้บริโภค รถเหล่านั้นอาจจะตอบโจทย์การใช้งานได้เหมือนเดิมเช่นกัน และคนที่ซื้อ โดยที่รู้ว่ารถคันนั้นถูกซ่อมมา ไม่ใช่คนโง่ครับ เช่นเดียวกับคนที่ซื้อรถที่ซ่อมสีมาแล้วเช่นกัน ปัญหามันเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเท่านั้น ซึ่งผมก็ขอย้ำอีกทีว่า นั่นเป็นปัญหาของลูกค้า ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของฝั่งผู้ประกอบการ

ถ้าอยากให้วงการมันดีขึ้น ก็ทำสิ่งที่สมควรจะทำครับ ไม่ใช่มองว่าลูกค้าเป็นหมู ผมเข้าใจครับว่าเวลาซื้อรถมาขายต่อ ก็ต้องต่อราคาให้ได้ต่ำที่สุด ผู้ประกอบการยังไงก็ต้องทำกำไรอยู่แล้ว แต่ว่าน็อตถูกแกะมา รถถูกซ่อมมา ถอดชิ้นส่วนมา ยอมรับไหมครับว่าบางครั้งเครื่องมือการต่อราคานี้ ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสมที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย? และยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ใช้การทำเช่นนี้เป็นเครื่องมือในการค้ากำไรเกินควร?

ถ้าหากคุณจะแย้งว่า คุณเป็นผู้ประกอบการที่เสนอราคาซื้อรถเข้าอย่างเป็นธรรม และนั่นเป็นเพียงปัญหาของผู้ประกอบการรายอื่น ผมก็ยินดีกับมโนธรรมที่คุณมีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2023, 02:01:07 โดย TheRealMeaw »

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 11:47:52 »
CIVIC FB ผม ถึงรอบ เปลี่ยนหม้อน้ำ แผงแอร์ ช่างขอขันถอดคานหน้า  ผมก็เอาเลย ไม่ซี   ทำงานง่าย สะดวก  เต็มที่

บานพับประตู รถผม ก็มีรอยขันออก น็อตขยับ เพราะบานพับ มันลื่นๆ ละ ไม่หน่วง ผมไม่ชอบ กลัวมันใหล  ไปชนประตู คนอื่น   ประตู หลังอีกบาน  มันปิดละเสียง แปลกกว่า ชาวบ้าน  ผมฟังแล้ว ไม่ลื่นหู  ก็วนเข้าไปให้   ศูนย์ถอดออกมาปรับ ตั้งใหม่ 

ส่วนสี มีเฉี่ยว บางๆ จากมอไซค์ โดนขาตั้ง โดนขี้นก ด่าง  ทำสีใหม่เลย   ไม่สนอะ ก็บำรุงรักษาไป ตามเรื่องราว ทุกวันนี้  ก็ฉ่ำ กว่า  ปิ๊งกว่า รถพี่ข้างบ้าน ปีเดียวกัน อัลติส สีดำ  หมองๆ ไม่ลึก   ที่ทำเพราะ อยากให้รถดูดี   เนี้ยบ  ขับละมีความสุข  แค่นั้นเลย       ก็นานาจิตตังกันไปอะเนอะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 15:13:29 »
คือผมกำลังหา yaris ตัวแรก เอาไว้ไปทำธุระ คงจะใช้ซักอาทิตย์ละสองสามวัน
ทีนี้ด้วยอายุรถก็ 10ปี+

คันแรกตัวดูจากในเน็ต พอไปดูคันจริงปรากฎว่าอาบน้ำมา แต่ทำไม่ดีเลย พ่นสีเลอะเทอะไปทั่ว

พอคันที่สองเจอของโตโยต้า ชัวร์ RS 2013 ราคา280K ดูรูปก็สภาพดีเลย สีเงาวับ ไปดูก็สวยตามรูป แต่เซลล์บอกว่าเก็บสีรอบคันมาเหมือนกัน ขัดเเล้วพ่นทั้งคัน น็อตไม่ต้องขยับ แต่ทำดีเนียนเลย ถ้าไม่บอกระดับคนทั่วๆไปผมว่าก็ดูไม่รู้นะ เซลล์ว่าถ้ามีรอยเกิน 7 จุด จับพ่นหมด

พอคันที่สามเก่ากว่า 2 ปี Sตัวท้อป 2011 ราคา245K เจ้าของขายเอง ยังไม่ได้ไปดู แต่ดูรูป+โปรไฟล์ ก็เรียบร้อยดี แม่บ้านใช้ น่าจะมีเก็บสีทั่วไปบ้างตามการใช้งาน แต่เป็นสีขาว

คันนี้กะซื้อไว้ทำธุระ ใช้ขนของ แต่ก็กะใช้ไปเรื่อยๆ 10 ปี+ แน่ๆ

1.ทีนี้เลยอยากถามความเห็นทุกท่านว่าสีรถเดิมนี่มันสำคัญมั้ยครับ แล้วเก็บสีพ่นทั้งคันแบบโตโยต้าชัวร์นี่มันโอเคมั้ยครับ กลัวว่าใช้ไปสี่ห้าปีมีแตกมีลาย

2.กับถ้าสีขาวเดิมๆโรงงาน ระยะยาวนี่มันจะโอเคมั้ยครับ รถปี 11 อายุรถก็สิบกว่าปีแล้ว ถ้าใช้ไปอีกซัก 10ปี+จะโอเคมั้ย หรือเดี๋ยวไม่นานก็เหลือง

ขอบคุณครับ

ตอบทีละประเด็นนะครับ

ประเด็นที่ 1 : รถที่อยู่ในความสนใจทั้ง 3 คัน

        คันที่ 1 -> พี่เห็นรถจริงแล้ว เก็บสีมาไม่ดี  นี่มองแค่ตาเปล่าก็ไม่โอเค = คันนี้ผ่านไปเลยครับ
        คันที่ 2 -> พี่เห็นรถจริงแล้ว โดยรวมดูดี แต่เซลว่าเก็บสีมา แต่งานเนียนตา และเมื่อเซลล์ยืนยันว่า
                      น๊อตไม่มีขยับ นั่นคือไม่มีการชนหนักมา = คันนี้เก็บไว้ในใจก่อน
        คันที่ 3 -> พี่ยังไม่เห็นรถจริง = ไปดูรถก่อนครับ แล้วค่อยว่ากัน

        ประเด็นนี้ เหมือนว่าพี่จะ Focus ไปที่เรื่องสีรถเท่านั้นนะครับ  แล้วเรื่องเครื่องช่วงล่างล่ะครับ แต่ละคันเป็นยังไง
                    อีกอย่่างคือสภาพภายในด้วยครับ  เบาะ หน้าปัด คอนโซล พวงมาลัย แผงประตู  พวกนี้บอกเราได้
                    มากกว่าสีตัวถังอีกนะครับ เพราะถ้าชิ้นส่วนภายในโทรม มันจะย้อมแมวยากกว่ามาก หาชิ้นส่วนเปลี่ยน
                    ได้ยากกว่าเยอะ และที่สำคัญ พวกชิ้นส่วนพลาสติกในรถ มักจะประกอบติดกันด้วยพุก เขี้ยวพลาสติก
                    ซึ่งถ้ามีการถอดประกอบ มักจะไม่สนิทเหมือนรถเดิมจากโรงงานครับ

ประเด็นที่ 2 : เรืื่องสีเดิมโรงงาน และสีขาว

           สีเดิมจากโรงงานนั้นดีที่สุด -->ในแง่ของการเตรียมผิวโลหะอย่างสะอาด แห้งสนิท ผ่านการรองพื้น ยาแนวซีลเลอร์
           และพ่นสีจริง ด้วยระบบปิด ที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และฝุ่นผงสกปรก   คือพูดง่าย ๆ ว่า ไม่ใช่เรื่องเนื้อสีที่คุณภาพสูง
           แต่มันเป็นกระบวนการทำสีในระบบปิดที่สะอาด ทำให้สีติดไปกับตัวถังรถอย่างสนิทที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว
           สำหรับการซ่อมสี ถ้าไม่ได้มีการทำลายชั้นสีแรกสุดที่ติดอยู่กับผิวโลหะ เช่นการขัดแค่หน้าสีเดิม แล้วพ่นสาดสีใหม่ทับไปบน
           สีเดิม ดังนั้นสีรองพื้นชั้นแรกที่ติดผิวโลหะจากโรงงานยังอยู่ พี่ไม่ต้องห่วงเรื่องสนิม เรื่องสีพองได้เลยครับ
           ส่วนความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า การทำสีแบบลอกสีออกทั้งหมดจนเห็นผิวเหล็กเงาวับ เป็นเรื่องที่ดีนั้น ผมว่าคิดผิดครับ
           เพราะผมไม่คิดว่าจะมีอู่ใดที่สามารถกลับไปเริ่มต้น treatment ผิวโลหะก่อนลงสีรองพื้นได้ดีเท่ากับการทำสีในระบบปิดของ
           โรงงานครับ

            ส่วนเรื่องสีขาว  คือถ้ามันผ่านมา  10 ปี  แล้วมันยังขาวอยู่ หรือมันเหลืองไปบ้างแล้ว, 10 ปีถัดไป คงไม่หมองไปกว่านี้เท่าไหร่
            แล้วมังครับ
                   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2023, 15:15:21 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,871
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 16:53:02 »
ู^
^
อันนี้ เอาความเชื่อส่วนบุคคลหรือเอาข้อมูลจริงๆมาครับเนี่ย ...

1.สีเดิมโรงงาน กับสีพ่นอู่ .. โรงงานน่ะครับการพ่นสีเครื่องจักรเค้าระดับ 100ล้านนะครับ กับสีซ่อม ที่เอาคนเข้าไปในห้องแล้วก็พ่นด้วยมือ ตรงไหนหนา ตรงไหนบาง มันแม่นกว่าเครื่องหรอเปล่า และการผสมสีเนี่ยอู่ดีซื้อสีเบอร์ตรงรุ่นมาให้ บางอู่ผสมเอง มาตราฐานอยู่ตรงไหนครับ มีอะไรการันตีว่าสีอู่มันจะดีทุกคัน

2.รถไม่แงะน๊อตไม่แกะน่ะ คำนี้หมายถึงตัวถังครับ ไม่ใช่น๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง มันคือน๊อตยึดคานหน้า น๊อตยึดฝากระโปรง หรือจุดสป๊อตต่างๆของตัวถังรถ  มันคือการการันตีว่ารถคันนี้ไม่เคยถูกชนหรือซ่อมหนัก มีใครดูแลรักษารถด้วยการถอดคานหน้า ถอดฝากระโปรง แก้มหน้าซ้าย/ขวา กันหรือครับ

3.ถ้าข้อความนี้ของคุณถูกต้อง รถแพงๆที่เค้าพยายามถนอมสีเดิมไว้ไม่ว่าจะด้วยการแร็ปสติ๊กเกอร์ หรือการเคลือบแก้วต่างๆเค้าทำกันทำไมครับ เสียเงินกันทำไมอะ ส่วนที่มันจะชนเป็นอุบัติเหตุมันเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องซ่อม แต่เวลาขายต่อ คนซื้อเค้าก็มีปัจจัยในการเลือก รถเหมือนกัน 2 คัน คันนึงทำสีประตูมา อีกคันเดิมทั้งคันไม่ทำเลย เราจะซื้อคันไหนครับ

และก็ รถเก็บสวยใช้ดี แล้วที่มีข่าวว่า ถูกย้อมแมวรถชนหนักมาขาย แล้วฟ้องเต้น เค้าฟ้องทำไมครับ รถขับดีก็ไม่น่าฟ้องนะ

ป.ล.ในมุมเต้น ผมชอบลูกค้าแบบนี้นะครับ ทำสีมาก็ได้ น๊อตแกะน๊อตคลายมาแล้วก็ไม่ซี แถมชอบด้วย  เจอนี่ลูบปากเลย 55555

ระดับเจ้าของเต้นท์มาตอบเอง ข้อมูลไม่มีมั่วแน่นอน

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 17:32:50 »
ขอบคุณทุกท่านครับ มีหลายมุมเลย
คือปกติที่บ้านก็มีแต่รถเดิมๆ
แต่ปีก่อนเอาอินโนว่าน้ามาใช้
น้าซื้อมือสองมาอีกที สภาพไม่ดี มีชนอีก
ใช้ไปพังไป สีก็แตก เลยแหยงๆ
ทีนี้จะแค่เอามาขนของเลยไม่อยากลงทุนเยอะ
เลยอยากรู้ว่าถ้าไม่เดิม แบบไหนที่มันถือว่ารับได้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,871
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 17:41:03 »
ขอบคุณทุกท่านครับ มีหลายมุมเลย
คือปกติที่บ้านก็มีแต่รถเดิมๆ
แต่ปีก่อนเอาอินโนว่าน้ามาใช้
น้าซื้อมือสองมาอีกที สภาพไม่ดี มีชนอีก
ใช้ไปพังไป สีก็แตก เลยแหยงๆ
ทีนี้จะแค่เอามาขนของเลยไม่อยากลงทุนเยอะ
เลยอยากรู้ว่าถ้าไม่เดิม แบบไหนที่มันถือว่ารับได้

ใจเย็นๆหารถเดิมน่าจะดีที่สุดครับ
ถ้าหาไม่ได้จริงๆ อย่างน้อย ไม่โดนชนหนักครับ ไม่หน้า ไม่หลัง เข้าของไม่เยอะ ซึ่งตรงนี้ดูจากตะเข็บต่างๆได้

ที่ทำเป็นวงๆ ส่วนๆ ดูแล้วแน่ใจว่าแค่โดนเบียด ยังพอมาแก้ไขทีหลังได้ครับ

สภาพรวมๆอย่างอื่นคือ เสียงเครื่องแน่น สตาร์ททิ้งไว้ 20-30 นาทีเครื่องไม่ร้อน(จะจ่ายค่าน้ำมันให้เต้นท์หรือคนขายก็ว่ากันไป) ปีกเบาะคนนั่ง และการสึกหลอของพวงมาลัยสัมพันธ์กับเลขไมล์ ไม่ใช่ว่า ไมล์ 5 หมื่น แต่ปีกเบาะย่นเหมือนรถวิ่งมาแล้ว 2แสนโล ก็ไม่ไหว เว้นแต่เจ้าของเก่ามีรูปร่างตัวใหญ่ ก็ว่ากันไป(รถเต้นท์พิสูจน์​ยาก)

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 17:43:04 »
อยากจบง่าย ดูรถสีเดิมไว้ก่อนครับ เพราะรถที่ทำสีมามีความเสี่ยงสูง คนดูต้องเริ่มใช้ประสบการณ์มากขึ้น มันเลยง่ายที่จะได้รถไม่ดีถ้าพลาดครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,752
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 17:54:43 »
รถอายุขนาดนี้ แล้วใช้ต่อยาวๆขนาดนี้ ผมคงดูรถที่ชัวร์ว่าไม่มีชนหนัก แล้วราคาสมเหตุสมผลครับ
ส่วนตัวถ้าอายุขนาดนี้ เปลี่ยนกันชนผมไม่ซีเรียส ส่วนทำสีคงดูเป็นเคสๆไปว่า มันจะหนักได้ขนาดไหน ถ้าคิดว่าเฉี่ยวเล็กน้อย รอยกิ่งไม้ มอไซล้มใส่ผมไม่ซีเรียสเท่าไร่
แต่ถ้าโดนชนข้างประตูยกบานใหม่อันนี้อาจขอข้ามไปก่อน
เคสนี้ ผมอาจไปดู 245k 2011 ก่อน ถ้าประวัตดี ไมล์ตรง สภาพโอเคไม่มีชนหนัก เอางบไปเปลี่ยนยาง ทำช่วงล่าง ขัดสีรอบคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2023, 21:32:06 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,875
  • เส้นขอบฟ้า
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 20:37:23 »
คือผมกำลังหา yaris ตัวแรก เอาไว้ไปทำธุระ คงจะใช้ซักอาทิตย์ละสองสามวัน
ทีนี้ด้วยอายุรถก็ 10ปี+

คันแรกตัวดูจากในเน็ต พอไปดูคันจริงปรากฎว่าอาบน้ำมา แต่ทำไม่ดีเลย พ่นสีเลอะเทอะไปทั่ว

พอคันที่สองเจอของโตโยต้า ชัวร์ RS 2013 ราคา280K ดูรูปก็สภาพดีเลย สีเงาวับ ไปดูก็สวยตามรูป แต่เซลล์บอกว่าเก็บสีรอบคันมาเหมือนกัน ขัดเเล้วพ่นทั้งคัน น็อตไม่ต้องขยับ แต่ทำดีเนียนเลย ถ้าไม่บอกระดับคนทั่วๆไปผมว่าก็ดูไม่รู้นะ เซลล์ว่าถ้ามีรอยเกิน 7 จุด จับพ่นหมด

พอคันที่สามเก่ากว่า 2 ปี Sตัวท้อป 2011 ราคา245K เจ้าของขายเอง ยังไม่ได้ไปดู แต่ดูรูป+โปรไฟล์ ก็เรียบร้อยดี แม่บ้านใช้ น่าจะมีเก็บสีทั่วไปบ้างตามการใช้งาน แต่เป็นสีขาว

คันนี้กะซื้อไว้ทำธุระ ใช้ขนของ แต่ก็กะใช้ไปเรื่อยๆ 10 ปี+ แน่ๆ

1.ทีนี้เลยอยากถามความเห็นทุกท่านว่าสีรถเดิมนี่มันสำคัญมั้ยครับ แล้วเก็บสีพ่นทั้งคันแบบโตโยต้าชัวร์นี่มันโอเคมั้ยครับ กลัวว่าใช้ไปสี่ห้าปีมีแตกมีลาย

2.กับถ้าสีขาวเดิมๆโรงงาน ระยะยาวนี่มันจะโอเคมั้ยครับ รถปี 11 อายุรถก็สิบกว่าปีแล้ว ถ้าใช้ไปอีกซัก 10ปี+จะโอเคมั้ย หรือเดี๋ยวไม่นานก็เหลือง

ขอบคุณครับ
ขอตอบเป็นที่ละข้อๆนะครับ
ข้อ 1. ผมว่าสีเดิมสำคัญไหมมันอยู่ที่คนตีความครับ สีเดิมในทางของผมคือสีไม่เคยทำเพราะไม่เคยมีอุบัติเหตุไม่มีรอยใหญ่ๆจนต้องทำสี
         แต่ถ้าคนขายรถเขาก็เอาเก็บสีกันทั้งนั้นเพื่อให้สวยเพิ่มราคาให้กับตัวรถ แล้วโตโยต้าชัวร์ทำเก็บสีโอเคไหมผมว่าก็น่าจะโอเคนะครับไม่น่ามีปัญหา
ข้อ 2. ผมว่าสีเดิมถ้ามาสีขาวนับถึงวันนี้ก็ได้ระยะเวลาของสีแล้วนะยิ่งถ้าจอดตากแดดก็มีสีเหลืองได้ แต่มันหลายปัจจัยถ้าดูแลดีก็จะช้าหน่อยที่จะเหลืองครับ

ปล. ดูรถอยากให้เน้นที่รถไม่ถูกชนมาตัวถังสวยสีโอเค เครื่องเกียร์สมบูรณ์และราคาสมเหตุผล ค่อยๆดูค่อยๆหาครับเดี๋ยวก็เจอเอง

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องสีรถมือสองครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 09:20:13 »
รถเก่าเคยทำสีมาแล้วทำใจไว้ได้เลย  รถผมมือสองใช้มาสักพักโดนต้นไม้ล้มใส่  ขนาดส่งทำสีศูนย์โตต้านนท์ที่ว่างานสีแน่ๆเบอร์ต้นของประเทศ ใช้ได้มาอีกพักเดียวร่อน ด่าง ขุ่นทั้งคัน