คือผมกำลังหา yaris ตัวแรก เอาไว้ไปทำธุระ คงจะใช้ซักอาทิตย์ละสองสามวัน
ทีนี้ด้วยอายุรถก็ 10ปี+
คันแรกตัวดูจากในเน็ต พอไปดูคันจริงปรากฎว่าอาบน้ำมา แต่ทำไม่ดีเลย พ่นสีเลอะเทอะไปทั่ว
พอคันที่สองเจอของโตโยต้า ชัวร์ RS 2013 ราคา280K ดูรูปก็สภาพดีเลย สีเงาวับ ไปดูก็สวยตามรูป แต่เซลล์บอกว่าเก็บสีรอบคันมาเหมือนกัน ขัดเเล้วพ่นทั้งคัน น็อตไม่ต้องขยับ แต่ทำดีเนียนเลย ถ้าไม่บอกระดับคนทั่วๆไปผมว่าก็ดูไม่รู้นะ เซลล์ว่าถ้ามีรอยเกิน 7 จุด จับพ่นหมด
พอคันที่สามเก่ากว่า 2 ปี Sตัวท้อป 2011 ราคา245K เจ้าของขายเอง ยังไม่ได้ไปดู แต่ดูรูป+โปรไฟล์ ก็เรียบร้อยดี แม่บ้านใช้ น่าจะมีเก็บสีทั่วไปบ้างตามการใช้งาน แต่เป็นสีขาว
คันนี้กะซื้อไว้ทำธุระ ใช้ขนของ แต่ก็กะใช้ไปเรื่อยๆ 10 ปี+ แน่ๆ
1.ทีนี้เลยอยากถามความเห็นทุกท่านว่าสีรถเดิมนี่มันสำคัญมั้ยครับ แล้วเก็บสีพ่นทั้งคันแบบโตโยต้าชัวร์นี่มันโอเคมั้ยครับ กลัวว่าใช้ไปสี่ห้าปีมีแตกมีลาย
2.กับถ้าสีขาวเดิมๆโรงงาน ระยะยาวนี่มันจะโอเคมั้ยครับ รถปี 11 อายุรถก็สิบกว่าปีแล้ว ถ้าใช้ไปอีกซัก 10ปี+จะโอเคมั้ย หรือเดี๋ยวไม่นานก็เหลือง
ขอบคุณครับ
ตอบทีละประเด็นนะครับ
ประเด็นที่ 1 : รถที่อยู่ในความสนใจทั้ง 3 คัน
คันที่ 1 -> พี่เห็นรถจริงแล้ว เก็บสีมาไม่ดี นี่มองแค่ตาเปล่าก็ไม่โอเค = คันนี้ผ่านไปเลยครับ
คันที่ 2 -> พี่เห็นรถจริงแล้ว โดยรวมดูดี แต่เซลว่าเก็บสีมา แต่งานเนียนตา และเมื่อเซลล์ยืนยันว่า
น๊อตไม่มีขยับ นั่นคือไม่มีการชนหนักมา = คันนี้เก็บไว้ในใจก่อน
คันที่ 3 -> พี่ยังไม่เห็นรถจริง = ไปดูรถก่อนครับ แล้วค่อยว่ากัน
ประเด็นนี้ เหมือนว่าพี่จะ Focus ไปที่เรื่องสีรถเท่านั้นนะครับ แล้วเรื่องเครื่องช่วงล่างล่ะครับ แต่ละคันเป็นยังไง
อีกอย่่างคือสภาพภายในด้วยครับ เบาะ หน้าปัด คอนโซล พวงมาลัย แผงประตู พวกนี้บอกเราได้
มากกว่าสีตัวถังอีกนะครับ เพราะถ้าชิ้นส่วนภายในโทรม มันจะย้อมแมวยากกว่ามาก หาชิ้นส่วนเปลี่ยน
ได้ยากกว่าเยอะ และที่สำคัญ พวกชิ้นส่วนพลาสติกในรถ มักจะประกอบติดกันด้วยพุก เขี้ยวพลาสติก
ซึ่งถ้ามีการถอดประกอบ มักจะไม่สนิทเหมือนรถเดิมจากโรงงานครับ
ประเด็นที่ 2 : เรืื่องสีเดิมโรงงาน และสีขาว
สีเดิมจากโรงงานนั้นดีที่สุด -->ในแง่ของการเตรียมผิวโลหะอย่างสะอาด แห้งสนิท ผ่านการรองพื้น ยาแนวซีลเลอร์
และพ่นสีจริง ด้วยระบบปิด ที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และฝุ่นผงสกปรก คือพูดง่าย ๆ ว่า ไม่ใช่เรื่องเนื้อสีที่คุณภาพสูง
แต่มันเป็นกระบวนการทำสีในระบบปิดที่สะอาด ทำให้สีติดไปกับตัวถังรถอย่างสนิทที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว
สำหรับการซ่อมสี ถ้าไม่ได้มีการทำลายชั้นสีแรกสุดที่ติดอยู่กับผิวโลหะ เช่นการขัดแค่หน้าสีเดิม แล้วพ่นสาดสีใหม่ทับไปบน
สีเดิม ดังนั้นสีรองพื้นชั้นแรกที่ติดผิวโลหะจากโรงงานยังอยู่ พี่ไม่ต้องห่วงเรื่องสนิม เรื่องสีพองได้เลยครับ
ส่วนความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า การทำสีแบบลอกสีออกทั้งหมดจนเห็นผิวเหล็กเงาวับ เป็นเรื่องที่ดีนั้น ผมว่าคิดผิดครับ
เพราะผมไม่คิดว่าจะมีอู่ใดที่สามารถกลับไปเริ่มต้น treatment ผิวโลหะก่อนลงสีรองพื้นได้ดีเท่ากับการทำสีในระบบปิดของ
โรงงานครับ
ส่วนเรื่องสีขาว คือถ้ามันผ่านมา 10 ปี แล้วมันยังขาวอยู่ หรือมันเหลืองไปบ้างแล้ว, 10 ปีถัดไป คงไม่หมองไปกว่านี้เท่าไหร่
แล้วมังครับ