สอบถามครับทุกท่าน
คือ ผมใช้ Yaris 1.2 นะครับ มา 5 ปีแล้ว ผมรู้สึกขัดข้องหมองใจ เรื่องอะไหล่บางประการ ซึ่งผมคาดหวังว่ามันจะเร็วกว่านี้นะครับ อยากขอความเห็นครับ ดังนี้
1. ผมใช้รถมา 5 ปีกว่า นอกจากพวกอะไหล่สิ้นเปลืองตามระยะ เช่น กรองเครื่อง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ กรองอากาศ แอร์ แล้ว
อะไหล่ที่เหลืออื่นๆ ต้องรอเบิกหมดเลยครับ อย่างผมมีเคส เบิกยางขอบประตู ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ในการเบิก กรองเกียร์ถ้าสั่งก็รอเบิก
ที่นานที่สุด คือ เซ็นเซอร์ถอยหลัง 1 เดือนกว่าๆ ครับ ไม่รวมท่อไอเสีย ที่ผมเคยจะเคลมประกัน แต่มันรอนานมากๆ จนผมยกเลิกกับทางประกัน แล้วไปร้านท่อครับ จบในวันเดียว
แล้วก็เคสล่าสุด ปั้มน้ำ ราคา 1,600 บาท ผมเข้าก่อนสงกรานต์ 3 วัน ไปเช็คแล้วเจอว่าปั้มเริ่มซึมๆ จากการที่รถวิ่งมา 8 หมื่นโล ผมสั่งศูนย์บอกว่า ต้องรออะไหล่หลังสงกรานต์แล้วนัดเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่อีกที สรุป ผมเลยไปที่อู่นอก และรอเปลี่ยนหลังสงกรานต์เหมือนกันครับ เพราะว่า อะไหล่ปั้มน้ำ ผมไปเช็คราคามา ของเทียบยี่ห้อดีๆ กับอะไหล่แท้ มันต่างกันประมาณ 2-3 ร้อยบาทครับ มันมีบางร้านที่มีของเทียบ แต่ผมมองว่าถ้าได้ของแท้ไปเลยจะดีกว่า เลยรอ ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็เช็คระดับน้ำทุกวันก่อนออกรถ ซึ่งมันก็ไม่พร่องไม่อะไรนะครับ แต่ขับไปแบบ หวาดระแวงไปว่าจะขึ้นรถ Slide หรือเปล่า ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลๆ เลยครับ
อยากถามทุกท่านว่า จากที่ผมดูราคาอะไหล่ของ Yaris มา มันค่อนข้างถูกกว่า รถทุกรุ่นในกลุ่มยี่ห้อ Toyota เทียบกับ Altis ที่เป็นเครื่อง ZR ถูกกว่าบางชิ้นครึ่งๆ ครับ อยากทราบว่า เพราะว่าราคาอะไหล่มันถูกหรือเปล่า จึงทำให้กำไรในการ stock อะไหล่มันน้อย เขาเลยไม่เก็บอะไหล่รุ่นนี้ไว้เลยครับ หรือเพราะว่าคนส่วนมากเขาไปทำอู่นอกกันครับ
2. ปัญหาอีกอย่างที่ผมเจอและกำลังคิดว่านี่อาจเป็นปัญหาหลักเลยหรือเปล่า คือ ศูนย์ที่ผมใช้มาตลอด 5 ปี เพราะศูนย์นี้จะเน้นขายรถให้กับคนญี่ปุ่น และบริษัทญี่ปุ่น รถมันก็จะมีรถ Fleet เยอะ เช่น Altis Camry Revo Fortuner มีแม้กระทั้ง Alphard เขาเลยไม่ให้ความสำคัญกับลูกค้ารายย่อยรถเล็กนะครับ เลยไม่มีการ stock อะไหล่ อีกประเด็น คือ ผมใช้บริการกับเขามา 5 ปี เหมือนเขาไม่ค่อยพยายามขาย package เช็คระยะ Toyota smart plan ซึ่งผมเคยซื้อต้องใช้วิธีการถึงขั้นโทรเข้า call center และต้องประสานงานกับ ผู้จัดการสาขาหรือศูนย์นี่แหละครับ จึงจะซื้อได้ ซึ่งรอบนั้นผมก็ ok ครับ แต่ล่าสุดที่ไปมา ก็ยังเหมือนเดิม คือ พนักงานฝ่ายบริการ ก็ยังไม่รู้ไม่สนใจในการขายเช่นเดิมครับ ถามก็บอกว่าให้โทรหา call center ซึ่งจุดนี้ผมก็เคยร้องเรียนไปแล้วนะครับ แต่ก็ไม่เห็นการปรับปรุงอะไรเกิดขึ้นครับ (น่าจะราวๆ เกือบ 2 ปีแล้วครับ)
3. จากข้อข้างบนดังกล่าว ผมควรจะเปลี่ยนศูนย์ไหมครับ เดิมผมซื้อรถจาก พิธานพาณิชย์ รามอินทราครับ หรือผมควรกลับไปที่เดิมครับ หรือมีที่ไหนที่ดีๆ บ้างครับ ที่ไม่ใช่ Buzz ที่คนเยอะ (แต่ผมเคยไปเคลมประกันที่นี่ครับ อะไหล่ช้าไปหน่อย อาจจะเป็นที่การจัดการของ Toyota แต่บริการดีครับ) ผมอยากได้ที่ไม่ยัดรายการน้ำยาต่างๆ มีที่นั่งรอของกินดีๆ ครับ ไกลหน่อยถ้ามัน ok ผมก็ไปได้ครับ
4. จากข้อ 1 ผมเอารถไปเทียบกับ Honda 1.5 5AT ที่ประกอบอินโด มันกลายเป็นว่าอีกคันของผม ซ่อมง่ายจบเร็วกว่ามากซะงั้นครับ การรออะไหล่ศูนย์ช้าสุด ก็ 1 สัปดาห์ ครับ อย่างล่าสุด ผมเอาไปเปลี่ยนแท่นเครื่องมาก็ได้อะไหล่ภายใน 1 ชั่วโมงครับ (อู่นอกไม่มี stock อะไหล่ แต่โทรไปสั่งกับศูนย์มาส่งเร็วมากครับ) กับกระจกมองข้าง ผมเคลมประกันทำสี ก็หาอะไหล่มาเปลี่ยนชุดพับที่เสีย ได้ค่อนข้างเร็วครับ 1-2 วันเอง (เซียนกง เพราะซ่อมอู่ประกันครับ) เร็วกว่าตอนผมไปเคลมกันชนที่ฉีก ท่อไอเสียศูนย์ซะอีก (หลายสัปดาห์
)
ผมเลยชักไม่แน่ใจละว่า Honda ประกอบอินโด ทำไมอะไหล่มาเร็วกว่ารถประกอบไทย ยอดขายหลักพันคันต่อเดือน ผมคิดว่ามันต้องมีอะไรที่มันผิดปกติแล้วครับ ต่อให้เป็นช่วงสงกรานต์ก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้อะไหล่หลายๆ ชิ้นมันก็ช้า และช้ากว่ารถประกอบนอกซะอีก คิดอย่างไรกันครับ หรือว่ารถ Honda มันมีที่ญี่ปุ่นเยอะและศูนย์เขาอยากขายอะไหล่นะครับ เลยมี stock ค่อนข้างครบครับ