ผู้เขียน หัวข้อ: ออยคูลเลอร์ ถ้าขนาดเท่ากัน หนากับบาง อันไหนดีกว่ากันครับ?  (อ่าน 1902 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zkodty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ตามหัวข้อเลยครับ
ถ้าขนาดเท่ากัน ชนิดท่อเหมือนกัน ติดตั้งตำแหน่งเดียวกัน หนากับบางอันไหนดีกว่ากันครับ ?
 :D

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
ตามหัวข้อเลยครับ
ถ้าขนาดเท่ากัน ชนิดท่อเหมือนกัน ติดตั้งตำแหน่งเดียวกัน หนากับบางอันไหนดีกว่ากันครับ ?
 :D
บางกระจายร้อนไวกว่าครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,236
    • อีเมล์
หนาซิครับ

เพราะการระบายความร้อน คือ ให้ครีบของมันระบายความร้อนออกมาให้เยอะที่สุด แล้วให้ลมเย็น หอบ ความร้อนทิ้งไป

แสดงว่า ถ้าหนา มันก็คือ มีพื้นที่ของรังผึ้ง หรือ ครีบ แผงระบายความร้อนเยอะ

เหมือนหลักการฮีทซิ้งระบาย ตัว cpu คอมพิวเตอร์ ที่พื้นที่หน้าตัดตรงที่สัมผัสกับตัว cpu เท่ากัน แต่ พื้นที่ครีบอลูมีเนียมที่มากกว่า เยอะกว่า ก็ระบายความร้อนได้ดีกว่า ครับ

เพราะตามเงื่อนไขที่คุณว่ามา คือ ท่อชนิดเดียวกัน ขนาดเดียวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2022, 14:14:26 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
แต่ถ้วยชาเซรามิคที่บาง เย็นเร็วกว่าถ้วยหนาเยอะ
รวมไปถึงหม้อน้ำรุ่นใหม่ๆ ในรถญี่ปุ่นมักจะบางกว่ารุ่นเก่า

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,977
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จริงๆ มันมีรายละเอียดมากกว่าแค่  หนากับบาง 

เคยอ่านเรื่องพวกนี้ อินเตอร์คูลเลอร์ลมกับหม้อน้ำ   

สรุปทั้ง 2 แบบใช้หลักการเดียวกันไม่ได้ครับ

เพราะมันมีปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องคือลมที่ปะทะหน้ารถ  พัดลมดูด พัดลมเป่า

ถ้าหนาไปก็อมความร้อนไว้เยอะ ระบายออกได้ช้า   อนุมาณได้ว่า  หม้อน้ำหนาอุณหภูมิจะขึ้นช้าและลงช้ากว่าหม้อน้ำบาง

แต่ถ้าปรับสเปคพัดลมให้ลมดูดแรงขึ้นให้เหมาะสมกับความหนา ก็อาจจะดีขึ้นก็ได้ 

แต่สุดท้ายปลายทางก็ขึ้นกับเทอร์โมสตรัท ว่าจะเปิดเท่าไหร่

กลับมาที่ออยคูลเลอร์ดีกว่า    ออยคูลเลอร์คือมีน้ำมันวิ่งอยู่ด้านใน เอาแค่ว่าเราสามารถเพิ่มปริมาณน้ำมัน(ที่เป็นตัวหลักในการระบายความร้อน)ได้มากขึ้นอุณหภูมิก็จะนิ่งขึ้น ความร้อนก็ขึ้นช้ากว่า แต่การระบายให้ดีต้องบางฉะนั้นผมจะเลือกออยแบบกว้างแต่บาง 
โดยสรุป อันไหนเพิ่มน้ำมันในระบบได้เยอะกว่าผมเลือกอันนั้น  โดยไม่สนหนารึบาง 
ถ้าหนากับบางดันจุได้เท่ากัน  ผมเลือกบาง

ป.ล. อ่านเล่นๆ

กระบะเซอร์กิตใช้หม้อน้ำหนา  ไม่มีพัดลมช่วยระบายครับ 
อินเตอร์ที่มีรูปทรงต่างกัน (จตุรัสหรือผืนผ้า) ต่อให้ ปริมาตรเท่ากัน ลมปะทะเท่ากัน ให้ผลต่างกันครับ
กระบะยุคก่อนถ้าทำแรงกันมากเครื่องจะร้อน วิธีการคือตีอ่างน้ำมันเครื่องใหม่จุเพิ่มซัก 1 ลิตร ลดความร้อนได้ชะงัก
กระบะยุคนี้ที่วางหม้อน้ำหลังกระบะ  ใช้หม้อน้ำบางครับเพราะใช้แค่พัดลมดูดออกลมปะทะน้อย

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าเอาแค่ตัวแผงอย่างเดียว หนาจะดีกว่าครับ
แต่การใช้งานจริงมันไม่ได้มีแค่นั้น ทั้งตำแหน่งการติดตั้ง มุมลมปะทะ pressureลมที่ถูกดันผ่านแผง

หนาไปวิ่งช้าๆ หรือไม่มีพัดลมช่วยดูด/เป่า ความร้อนจะสะสมระบายได้ช้ากว่าแผงบาง
แผงบางวิ่งช้าๆ ลมปะทะเบาๆก็สามารถระบายความร้อนได้ หรือถูกช่วยด้วยจากการดูดของพัดลมหน้าเครื่อง หลักการก็เหมือนการใส่ inter cooler ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีอะไรดีหรือด้อยกว่ากัน เลือกใช้ของ และติดตั้งให้เหมาะกับการใช้งานของเราจะดีที่สุดครับ
การเลือกใช้ของที่มาติดตั้งนั้นอยากให้ใช้ของดีมียี่ห้อ และการติดตั้งที่ถูกวิธี แผงออยจีนและท่อยางปลอมด้อยคุณภาพที่ไม่มีคุณสมบัติทนเคมีในน้ำมันเลี่ยงได้เลี่ยงครับ จะได้ไม่เสียน้อยเสียมากครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,257
ขนาดไม่สำคัญเท่ากับ การออกแบบ และ ตัวครีบ  อย่าไปซื้อแบบท่อกลมๆ มีครีบระบายอย่างเดียว แบบนั้นไม่ค่อยดี ซื้อของมียี่ห้อ จะดีกว่าเยอะ แพงกว่าแต่ระบายได้ดีกว่าเยอะ