ใช้นิยามอะไรว่าเจ๊ง เราว่า Fiesta ไม่เจ๊ง ทุกๆวันนี้บนท้องถนนเราเห็นวันนึง 10คันอยู่ ถ้าบอกว่าเพราะข่าวเคลมเกียร์ ยี่ห้ออื่นคงเจ๊งหมดเหมือนกัน เช่นปาเจโร่เคลมกันทั้งคลับ
ที่จริงคงไม่มีใครมาเปิดเผยครับ
แต่ถ้าดูตามยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าเยอะๆ เป็นเวลานาน
อย่าง Fiesta เป็น B car เป้าหมายยอดขายก็คือหลัก 1000-2000 ต่อเดือนตลอดอายุตลาด
แต่ขายจริงทำได้เพียงปีแรก แต่หลังจากนั้น 3-4 ปี ขายได้หลักร้อยจนมาถึง
หลักสิบมาปีสองปีแล้ว เฉลี่ยแล้วยอดขายต่อเดือนตลอดอายุตลาด
น้อยมากเหมือนกันนะ
ดังนั้นก็มีข่าวว่า Fiesta รุ่นใหม่จะไม่ประกอบแล้ว (แต่ไม่รู้ชัวร์หรือยังนะ)
แต่จะนำรุ่น Ka มาผลิตแทนเป็น Eco car เพื่อหวังว่าจะขายดีครับ
ฟอร์ดไม่เอา KA มาหรอกครับ มันด้อยลง ถ้าเอามา เอาเฟียสต้านี่แหละ แต่ลงเป็น Ecocar ไปซะ
เฟียสต้าไม่เจ๊งครับ เอาจริงๆมันขายดีด้วยซ้ำ เกินฟอร์ดตั้งใจในช่วงแรกมากๆด้วย มาหักลบช่วงนี้ก็โอเค
แต่ตัวหักลบมันเยอะไปหน่อยนะครับ เหอๆ
KA เหมือนเคยมีข่าวกระพืออยู่ว่าจะมาหนิครับ แต่ update ล่าสุดว่ายังไงผม search ไม่เจอแล้ว
ส่วน Fiesta ถ้าเกิดตัวต่อไปมา น่าจะเป็น option ที่ลงทุนน้อยกว่า KA เพราะ
ดูแล้วเหมือนจะเป็น big minor change อยู่เลยครับ (full model ในคราบ big minor)
ซึ่งก็ดูประหยัดงบประมาณดี แต่ที่จะเสียคือชื่อมากกว่าครับ ชื่อค่อนข้างหลอกหลอนพอดูนะครับ Fiesta
กับคำว่า dual clutch ที่ทำพลอยทำให้หลอนไปกับค่ายอื่นที่ใช้เกียร์นี้ด้วย (ส่วนคำว่า powershift ก็หลอนแต่คงไม่มีมาอีกแล้ว)
เนื่องจากผมไม่มีข้อมูลอะไร แต่คิดว่าถ้าเกิด KA จะมาทำตลาดแทน
ก็จะได้ตรงที่ เป็น eco car ราคาถูกมากขึ้น เท่าๆ March เป็นต้น option อาจจะจัดเต็ม
ชื่อเสียงยังไม่เสียหาย การขับขี่ช่วงล่างทำมาดี แต่ตรงนี้ก็จะมีการลงทุนมหาศาล
ในการทำ tooling, equipment สำหรับ segment ใหม่ ซึ่ง Ford จะไปต่อกับ
ตลาดเก๋งเล็กกับควักเงินก้อนรึเปล่า กลัวจะถอดใจแบบ chev ครับ