ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //  (อ่าน 18201 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Mercedes Benz w212 E300 Diesel Bluetec HYBRID 7AT

E300 Diesel BlueTEC HYBRID จะใช้เครื่องยนต์รหัส OM 651 Diesel บล็อก 4 สูบ  
DOHC 16 วาล์ว  2,143 ซีซี ที่มาพร้อมกับ ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แบบ
Direct Injection ผ่านราง Common-rail พ่วงกับระบบอัดอากาศ Turbocharger
พร้อม Intercooler

แต่ความพิเศษของเครื่องยนต์บล็อกนี้คือ จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120 โวลต์
กำลังสูงสุด 27 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (25.48 กก.-ม.) ทำให้เครื่องยนต์
บล็อกนี้สามารถเค้นกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 231 แรงม้า (PS) หรือ 170 กิโลวัตต์ และมีแรงบิด
สูงสุดถึง 590 นิวตันเมตร (60.12 กก.-ม.) เลยทีเดียว!!



ระยะทางบน Trip Meter มีมาแค่ Trip A ไม่มี Trip B 93.1 km.
เติมน้ำมัน Diesel Techron กลับ ไม่เขย่ารถ 4.99 litres
Fuel Consumption @ 110Km./h. เปิดแอร์ นั่ง 2 คน

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.65 km/l !!!!

Benz ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดเท่าที่เคยลองมม
ช่วงล่าง นุ่ม ซับแรงสะเทือนได้ดีมากๆ ในแบบที่ผมคาดหวังจาก
รถรุ่นนี้มาตลอด นี่แหละ ตอบโจทย์ จบเลยสำหรับการแล่นในเมือง
พวงมาลัย ไฟฟ้า เบาเท่าๆเดิม แต่ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลงกว่าเดิม
ทำให้แอบรู้สึกว่า อีกนิดนึงนี่ พวงมาลัย Mazda 3 ใหม่แล้วนะ!!
แต่มันยังคงเนือยๆในแบบเดิม เบาะนุ่มกว่าเดิม
แต่เครื่องเสียง Harman Kardon นี่ น่าเสียดาย ไม่สมราคาเลย

-----------------------------------------------------------------

0 - 100 km/h
E mode : 8.77 / 8.80 / 8.80 / 8.77
S mode : 8.95 / 8.95 / 8.80 / 8.95

อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 8.78 วินาที

-----------------------------------------------------------------

80 - 120 km/h
E mode : 6.64 / 6.71 / 6.78 / 6.78
S mode : 6.48 / 6.39 / 6.61 / 6.71

อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 6.72 วินาที

-----------------------------------------------------------------

Top Speed

1 45 @ 4,500 rpm
2. 75 @ 4,500
3. 113 @ 4,500
4. 159 @ 4,500
5. 217 @ 4,500
6. 242 @ 4,500 <--- Top Speed

ตัวเลข แปรผัน เพราะ ความไวของเกียร์ กับคันเร่ง
ที่ Lag ไปพอสมควร ไม่งั้นตัวเลขจะออกมาดีกว่านี้ราวๆ 0.9 วินาที

-----------------------------------------------------------------

ตารางเปรียบเทียบกับรถในกลุ่ม-ใกล้เคียง Segment เดียวกัน


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 09:47:38 »
ประหยัดใช้ได้เลยครับ :D

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 09:48:43 »
Wow ขอบคุณครับคุณJIMMY แสดงว่าพวงมาลัยวงเล็กและช่วงล่างAMGจะดีขึ้นกว่าแบบExecutiveสิครับ อัตราเร่งไม่เร็วเท่าBMWอยู่ดีนะครับ ส่วนHarman Kardonไม่ดีอยู่แล้วสู้B&Oไม่ได้แบบคนละเรื่องเลยครับ BOSEยังจะดีกว่าHarmanมากมายเลยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 09:58:24 »
ประหยัดดีใช้ได้เลยครับ แต่แปลกใจตรงมี231ม้าแล้วอัตราเร่งทำไมไม่ต่างกับ520d 184ม้าได้ไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 10:39:03 โดย birmax »

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 10:01:31 »
GS 450h แรงจัง

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 10:59:56 »
สำหรับผมอัตราสิ้นเปลือง ยังคิดว่าน่าจะได้มากกว่านี้นิดนึง ทั้งดีเซลและไฮบริดรวมกันยังแพ้ 320DจากBMW อยู่ดี
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 11:35:01 »
E300 รหัส 300 แต่แรงพอๆกับ 520d รหัส 20 ตัวเริ่มต้นของ bmw
แปลกดีนะครับ การตลาดด้วยรุ่นเครื่อง คนอื่นเห็น คงคิดว่าแรงมาก จริงๆพอกะ 20 ของ bmw

จากตัวเลขการกินน้ำมัน ถ้าดีกว่า 520d แค่นั้น เอาไฮบริดออกเถอะ ไม่ได้มีประสิทธิภาพอะไรเลย คนซื้อแบกรับค่าระบบแพงเปล่าๆ หรือกะหากินด้วย ค่าอะไหล่ระบบไฮบริดอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 11:38:43 โดย mick »

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 12:14:50 »
ทั้งแรง ทั้งประหยัด 18 โล ลิตร เติมดีเซลด้วย กิโลละไม่ถึง 2 บาท

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 12:21:35 »
ขอบคุณครับ
หากพิจารณาที่ตารางเปรียบเทียบ และราคา
520d F10 ดูดีกว่านะครับ 5555+
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ TOA!

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 12:33:54 »
เพิ่มเติมให้พี่จิม และน้องหมูครับ,

จากประสบการณ์การใช้จริงมาร่วม 10,000 km. ใช้มาตั้งแต่เปิดตัว คือ กรกฏาคม (Lot แรก CBU)
คือเวลาขับ 110 km/h หรือขับ Cruise เนี่ยระบบ Hybrid ไม่ได้ทำงานนะครับ
สำหรับระบบ Hybrid ที่ผมสังเกตจากการใช้มานั้น จะมีประโยชน์มากสุดเวลาออกตัว, รถติด stop and go, รถไหลวิ่งช้าๆ เป็นต้นครับ

และส่วนการดับ และ ติดของเครื่องยนต์นนั้น จะมีประโยชน์ตอนเช่น การขับไป​ ณ. ความเร็วหนึ่งเช่น 140 แล้วปล่อยไหลมาจนความเร็วเหลือสัก 100 / 110 เครื่องจะดับ ถ้าอยู่ในโหมด Eแล้วเลี้ยงคันเร่งให้เครื่องติดขึ้นมาใหม่,  การขับรถสะพาน ลงเขา เป็นต้นนะครับ ซึ่ง ลักษณะแบบนั้นเครื่องจะดับ เพื่อ charge battery และ เมื่อเราค่อยๆเลี้ยงคันเร่งเบาๆ ระดับแรกจะเป็นไฟฟ้าครับ พอถึงจุดนึงเครื่องจะติดขึ้นมา

และการเร่งผมเห็นด้วยกับพี่จิมเลยคือคันเร่งตอบสนองช้าไปนิด ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับกล่อง, ระบบเกียร์ หรือไม่ก็ระบบ Hybrid เองนั้นแหละครับ

ผมแนบรูปตอนผมไปชลบุรี ขากลับจากเช็งเม้งมาตามนี้นะครับ  :) :) :) :) :) :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 12:35:51 โดย TOA! »

ออฟไลน์ Metallic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
  • I'm a ME
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 12:40:45 »
ขอบคุณครับ ประหยัดระดับนี้ใช้ได้เลยครับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
  • Whatever brews your coffee.
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 13:13:00 »
อืม อย่างที่หลายท่านบอก อัตราเร่งแทบไม่ต่างจากตัว 20d ของตราใบพัดเลยแฮะ มีดีกว่าแค่
อัตราสิ้นเปลือง(ที่เล็กน้อยมาก)และค่าเชื้อเพลิงที่ถูกกว่า  ผมว่าใบพัดคุ้มกว่านะ ขาดแค่
พาร์ท M+ล้อ M หล่อๆเท่านั้น
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,312
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 13:47:27 »
นี่เป็น Mercedes-Benz ยุคใหม่ที่ข้าพเจ้าอยากได้เป็นที่สุด

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 13:50:11 »
เครื่องยนต์ 204 แรงม้า + มอเตอรอีก 27 แรงม้า
เมื่อนำ 2 เครื่องยนต์มาทำงานด้วยกัน จะได้รวมกำลังไม่ใช่ 204+27=231 แรงม้า
มันมี loss เกิดอยู่

เช่น แคมรี ไฮบริท เครื่องยนต์ 160แรงม้า + มอเตอร์ไฟฟ้า 140 แรงม้า (105kW)
แต่กำลังรวมได้ 205 แรงม้า

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 14:20:03 »
อัตตราเร่งน่าจะอยู่ที่แรงบิดมากกว่าแรงม้านะ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 14:45:13 »
Mercedes Benz w212 E300 Diesel Bluetec HYBRID 7AT

E300 Diesel BlueTEC HYBRID จะใช้เครื่องยนต์รหัส OM 651 Diesel บล็อก 4 สูบ  
DOHC 16 วาล์ว  2,143 ซีซี ที่มาพร้อมกับ ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แบบ
Direct Injection ผ่านราง Common-rail พ่วงกับระบบอัดอากาศ Turbocharger
พร้อม Intercooler

แต่ความพิเศษของเครื่องยนต์บล็อกนี้คือ จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120 โวลต์
กำลังสูงสุด 27 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (25.48 กก.-ม.) ทำให้เครื่องยนต์
บล็อกนี้สามารถเค้นกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 231 แรงม้า (PS) หรือ 170 กิโลวัตต์ และมีแรงบิด
สูงสุดถึง 590 นิวตันเมตร (60.12 กก.-ม.) เลยทีเดียว!!!



ระยะทางบน Trip Meter มีมาแค่ Trip A ไม่มี Trip B 93.1 km.
เติมน้ำมัน Diesel Techron กลับ ไม่เขย่ารถ 4.99 litres
Fuel Consumption @ 110Km./h. เปิดแอร์ นั่ง 2 คน

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.65 km/l !!!!

Benz ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดเท่าที่เคยลองมม
ช่วงล่าง นุ่ม ซับแรงสะเทือนได้ดีมากๆ ในแบบที่ผมคาดหวังจาก
รถรุ่นนี้มาตลอด นี่แหละ ตอบโจทย์ จบเลยสำหรับการแล่นในเมือง
พวงมาลัย ไฟฟ้า เบาเท่าๆเดิม แต่ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลงกว่าเดิม
ทำให้แอบรู้สึกว่า อีกนิดนึงนี่ พวงมาลัย Mazda 3 ใหม่แล้วนะ!!
แต่มันยังคงเนือยๆในแบบเดิม เบาะนุ่มกว่าเดิม
แต่เครื่องเสียง Harman Kardon นี่ น่าเสียดาย ไม่สมราคาเลย

-----------------------------------------------------------------

0 - 100 km/h
E mode : 8.77 / 8.80 / 8.80 / 8.77
S mode : 8.95 / 8.95 / 8.80 / 8.95

อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 8.78 วินาที

-----------------------------------------------------------------

80 - 120 km/h
E mode : 6.64 / 6.71 / 6.78 / 6.78
S mode : 6.48 / 6.39 / 6.61 / 6.71

อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 6.72 วินาที

-----------------------------------------------------------------

Top Speed

1 45 @ 4,500 rpm
2. 75 @ 4,500
3. 113 @ 4,500
4. 159 @ 4,500
5. 217 @ 4,500
6. 242 @ 4,500 <--- Top Speed

ตัวเลข แปรผัน เพราะ ความไวของเกียร์ กับคันเร่ง
ที่ Lag ไปพอสมควร ไม่งั้นตัวเลขจะออกมาดีกว่านี้ราวๆ 0.9 วินาที

-----------------------------------------------------------------

ตารางเปรียบเทียบกับรถในกลุ่ม-ใกล้เคียง Segment เดียวกัน



"231 แรงม้า (PS) หรือ 170 กิโลวัตต์ และมีแรงบิด
สูงสุดถึง 590 นิวตันเมตร (60.12 กก.-ม.) เลยทีเดียว"


ตาม Brochure ไม่เห็นบอกว่า เอาแรงม้า แรงบิด จากเครื่องกับมอเตอร์มาบวกกันตรงๆแบบ จขกท บวกกันหรือเปล่าครับ
ตัวเลขนี้มาจากไหน อ้างอิงจากทีีไหนครับ ขอความรู้ด้วยครับ พอดีหาไม่เจอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 15:32:26 โดย mick »

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 15:04:30 »
อัตราเร่งไม่สมกับแรงม้าแรงบิดที่รถมีให้เลยสักนิด ทำได้แค่เสมอกับเครื่อง20d 184แรงม้า แรงบิดแค่380 ของBMW ผิดหวังกับอัตราเร่งมากๆครับ สเป็คนี้มันแรงยิ่งกว่า 25d ซะอีก รายนั้น218ม้า แรงบิด480 ถือว่าต่างกันเยอะอยู่นะ ยิ่งถ้าเทียบกับ25dๆแรงกว่าเยอะเลย แต่ที่แน่ๆโคตรประหยัดเลย ประหยัดกว่าอีโคคาร์ทุกรุ่นในเมืองไทยไปซะแล้ว แถมน้ำมันลิตรละ30 55555555555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 15:11:56 โดย f1rstgot »

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 15:31:22 »
แบบนี้ Full Review ใกล้เข้ามาอีกนิดแล้วสินะครับพี่ รอๆๆๆ อิอิ

ส่วนเรื่อง Hybrid ที่ใส่เข้ามาน่าจะช่วยเรื่องภาษีเพื่อทำราคา
กับช่วงรถติดในเมืองซะมากกว่านะครับ เรื่องการขับขี่ยังสู้ F10 ยากอยู่
แต่เรื่องความนุ่มนั่งสบายผมว่า E-class ยังทำได้ดีกว่านะ(ผู้ใหญ่ชอบ)
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 15:58:08 »
เครื่องตัวนี้ จุดประสงค์ เพื่อเพิ่มความประหยัด ให้มากขึ้นกว่า เครื่อง om651 ตัวธรรมดา ไม่ได้เน้นให้แรงขึ้น

ลองดูว่าถ้าเทียบ สมรรถนะ กับ ตัวธรรมดา ก็ไม่ต่างกัน แต่ประหยัดกว่า 

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 18:33:52 »
ตาม Brochure ไม่เห็นบอกว่า เอาแรงม้า แรงบิด จากเครื่องกับมอเตอร์มาบวกกันตรงๆแบบ จขกท บวกกันหรือเปล่าครับ
ตัวเลขนี้มาจากไหน อ้างอิงจากทีีไหนครับ ขอความรู้ด้วยครับ พอดีหาไม่เจอ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6816:First-Impression-%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Mercedes-Benz-E-Class-W212-Facelift-(E300-Diesel-HYBRID-Bluetec)&catid=67:premium-midsize&Itemid=86

อ้างอิงมาจาก First Impression นี้ครับ
ยังไงเดี๋ยวจะลองให้คุณ J!MMY re-check อีกทีครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 19:55:30 »
ตาม Brochure ไม่เห็นบอกว่า เอาแรงม้า แรงบิด จากเครื่องกับมอเตอร์มาบวกกันตรงๆแบบ จขกท บวกกันหรือเปล่าครับ
ตัวเลขนี้มาจากไหน อ้างอิงจากทีีไหนครับ ขอความรู้ด้วยครับ พอดีหาไม่เจอ

ตัวเลขนี้เคยเห็นในสเปค มันบอกว่า บวกกันตรงๆเหมือนกันครับ



ในกรณีของ E300 Hybrid
ที่นำค่าแรงม้า"สูงสุด" ของเครื่องยนต์กับมอเตอร์มาบวกกันได้ตรงๆ ก็เพราะว่า
@ รอบเครื่องที่ เครื่องยนต์ทำแรงม้าได้สูงสุด
มอเตอร์เองก็ทำแรงม้าได้สูงสุดด้วยเช่นกัน

นั่นคือ @ 4200 RPM  
- เครื่องยนต์สร้างแรงม้าได้ 204
- มอเตอร์สร้างแรงม้าได้ 27
รวมกันก็เลยได้ 204+27 = 231

---------------------------------------------------

แต่ในส่วนของแรงบิด
@ รอบเครื่องที่ เครื่องยนต์สร้างแรงบิดได้สูงสุดนั้น
มอเตอร์ไฟฟ้าสร้างแรงบิดได้ต่ำว่าค่าแรงบิดสูงสุด ที่มันสามารถทำได้

นั่นคือ @ 1600-1800 RPM
- เครื่องยนต์สร้างแรงบิดได้ 500 Nm
- มอเตอร์สร้างแรงบิดได้เพียง 90 Nm
รวมกันก็เลยได้ 500+90 = 590

ลักษณะทางกายภาพของ E300 Hybrid จากรูปถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
ดูแล้วไม่ซับซ้อนแบบ PSD ของ Toyota

มอเตอร์ จะเข้าไปหมุนชุดเกียร์
ส่วนเครื่องยนต์จะมีคลัตช์เปียกเป็นตัวตัดต่อ

ในจังหวะทีี่คลัตช์จับเต็ม
เครื่องยนต์จะหมุนด้วยความเร็วเดียวกันกับมอเตอร์ เพื่อส่งกำลังไปยังชุดเกียร์





แต่ถ้าเป็นของพวก Camry หรือ Prius ที่
มีเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ 2 ตัว
ซึ่งไม่ได้มีลักษณะกลไกพื้นฐาน แบบ E300 hybrid
แต่เป็น power split device ที่มีพื้นฐานเป็น planetary gear
ซึ่งเครื่องและมอเตอร์มันไม่ได้หมุนไปพร้อมๆกันแบบใน E300 hybrid

ของโตโยต้า
รอบเรื่องที่เครื่องยนต์ให้แรงม้าสูดสุด
คงเกิดขึ้นไม่พร้อมกับรอบที่มอเตอร์ทำได้สูงสุดแน่ๆ
จึงไม่ได้นำมาบวกกันตรงๆ  ;D

ส่วนจะวัดแรงม้า ที่มันดูซับซ้อนนี้ออกมาได้ยังไงผมเองก็อยากทราบเหมือนกัน
ในโบรชัวร์รถเค้าบอกว่า TMC calculation method  
ท่านในทราบช่วยให้ข้อมูลด้วยคร้าบ
a = F/m

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 20:11:31 »
ในรถที่เป็นไฮบริด
เป็นไปได้ไหมครับว่าคุณ Jimmy จะช่วยทดสอบอัตราเร่ง
โดยแยกเงื่อนไข
- แบตเต็ม
- แบตหมด

ใน Benz อาจจะต่างกันไม่มาก
แต่ถ้าเป็นอย่างใน Camry HV
ที่กำลังของมอเตอร์ คิดเป็นสัดส่วนค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับกำลังรวมของทั้่งระบบ
เดาว่า อัตราเร่งตอนแบตเต็มกับแบตหมด
น่าจะต่างกันอย่างมีนัยสำคัญนะครับ

อย่างในคลิปของ Camry HV ที่ถูกลบไป
ออกตัวตอนแบตเหลือ 2 ขีด (แบตหมด)
ถ้าออกตัวตอนแบตเต็ม ( 6 ขีด)
คิดว่าน่าจะไต่ความเร็วถึง 160 ได้เร็วกว่าในคลิปพอสมควรนะครับ
a = F/m

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 21:00:38 »
ถ้าเทียบแรงม้ากับอัตราเร่ง เห็นตั้งแต่สมัย E250CDiแล้วครับว่าขนาด 520Nm ยังทำอะไร 520d ที่แรงบิดน้อยกว่าไม่ได้เลย
ถ้าให้ผมเดาตอนนั้นผมคาดว่าคันเร่งที่หน่วงกว่ากับเกียร์ที่มีแค่ 5 สปีดมันเป็นตัวถ่วง คราวนี้มากับเกียร์ 7 จังหวะแล้วคิดว่าจะดีขึ้นเพราะมีมอเตอร์ช่วยถีบด้วย แต่ก็อย่างที่เห็น..ส่วนนึงผมเข้าใจว่าเครื่องยนต์อาจมีการจำกัดพลังที่ตอนออกตัว รถที่มี 520Nm ต่อให้ยางหลังกว้าง 255 เวลาออกตัวต้องมีฟรีทิ้งขว้างบ้าง ระบบแทร็คชั่นคอนโทรลหรือคันเร่งไฟฟ้าอาจจะพยายามจำกัดพลังเอาไว้คล้ายๆกับที่Mazda MPS3 จำกัดแรงใน2เกียร์แรก

ไม่ใช่แค่ตอนเร่งออกตัวหรือ 120..แต่ต่อให้ล่อไปถึงหลักกิโลเมตร ผมดูแล้วก็ไม่ได้เหนือกว่า 520d ครับ มันอาจจะฟังดูแรงแต่ผมแอบคิดเหมือนกับบางท่านข้างบนว่าถ้าถอดมอเตอร์ออกแล้วเซฟน้ำหนักลงเผลอๆอัตราเร่งอาจจะดีกว่านี้อีกด้วยซ้ำ

ยังไงก็ตามแต่ ชั่วโมงนี้ ถ้าคนซื้อรถพรีเมียมมาหาผมพร้อมโจทย์ขับสนุก มันส์ ผมยังชี้ๆไปทาง BMW อยู่ดีครับ ส่วนเบนซ์นั้นสิ่งที่ผมชอบแบบชัดเจนคือเบรก โดยเฉพาะตัว AMG E300นี้ ดียิ่งกว่า E250CGI เสียอีก ที่เหลือ ส่วนที่ผมชอบเบนซ์มากกว่าคือการลุกเข้าออกมันง่ายสำหรับคนตัวใหญ่อย่างผม คนตัวเล็กอาจจะสบายได้ทั้ง BMW/Benz อยู่แล้ว  ส่วนที่เหลือ พวกดีไซน์ รูปร่าง เป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละคน ผมคงไม่นำมาคิดแม้ส่วนตัวจะชอบคอนโซลของเบนซ์มากกว่าก็ตาม

แต่ที่ไม่เข้าใจคือทำไมช่วงล่างต้องมีmotionแกว่งข้างเวลาจั๊มลงเนิน อันนี้ไม่เข้าใจมากว่าทำไม..รถถ้าเป็นรุ่น Executiveผมจะไม่ว่าเลย แต่นี่ AMG Edition สมควรจะคอนโทรลได้ดีกว่านี้มั้ย..จิมมี่รับได้ตรงนี้ แต่ผมยังไม่รับนะ German Cruiser ที่มีโลโก้AMGต้องทำได้ดีกว่านี้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 05, 2014, 22:22:10 »
 

ความแรงไม่สมกับแรงม้าเลย ???

ออฟไลน์ gayji

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 00:07:18 »
ผมมองว่าที่เบนซ์ ต้องทำตลาดไฮบริด เพราะต้องการประโยชน์จากภาษีไฮบริดเป็นหลักนะครับ
ทำให้ราคาลงมาสู้กับพวกเกรย์ได้สนุก และบี้กับ BMW ได้ดีขึ้น แถมยังได้มาร์จิ้นมากกว่าเดิมอีก

ตรงนี้ BMW คงต้องทำการบ้านว่า ระบบไฮบริดที่จะมาเติม อาจต้องมีเวอร์ชั่น Light Hybrid บ้าง เพื่อประหยัดภาษี และช่วยเรื่องการขับขี่พอประมาณ
ของที่ BM ทำมานั้น เป็นตัวแรงไปเลย ราคาเลยแพงกว่ารุ่นธรรมดาอีก

อย่าลืมนะครับว่า E class hybrid ตัวนี้หลังคาแก้ว ซึ่งถูกใจคนไทยหลายคนนะครับ เป็นออปชั่นที่ทำให้คนต้องหนีไปเล่นรถเกรย์ประจำ แต่นี่มาอยู่ได้แบบราคาไม่ได้ขยับไปไหน มันเป็นผลจากภาษีไฮบริดชัดเจน

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 00:51:12 »
ถ้าเทียบแรงม้ากับอัตราเร่ง เห็นตั้งแต่สมัย E250CDiแล้วครับว่าขนาด 520Nm ยังทำอะไร 520d ที่แรงบิดน้อยกว่าไม่ได้เลย
ถ้าให้ผมเดาตอนนั้นผมคาดว่าคันเร่งที่หน่วงกว่ากับเกียร์ที่มีแค่ 5 สปีดมันเป็นตัวถ่วง คราวนี้มากับเกียร์ 7 จังหวะแล้วคิดว่าจะดีขึ้นเพราะมีมอเตอร์ช่วยถีบด้วย แต่ก็อย่างที่เห็น..ส่วนนึงผมเข้าใจว่าเครื่องยนต์อาจมีการจำกัดพลังที่ตอนออกตัว รถที่มี 520Nm ต่อให้ยางหลังกว้าง 255 เวลาออกตัวต้องมีฟรีทิ้งขว้างบ้าง ระบบแทร็คชั่นคอนโทรลหรือคันเร่งไฟฟ้าอาจจะพยายามจำกัดพลังเอาไว้คล้ายๆกับที่Mazda MPS3 จำกัดแรงใน2เกียร์แรก

ไม่ใช่แค่ตอนเร่งออกตัวหรือ 120..แต่ต่อให้ล่อไปถึงหลักกิโลเมตร ผมดูแล้วก็ไม่ได้เหนือกว่า 520d ครับ มันอาจจะฟังดูแรงแต่ผมแอบคิดเหมือนกับบางท่านข้างบนว่าถ้าถอดมอเตอร์ออกแล้วเซฟน้ำหนักลงเผลอๆอัตราเร่งอาจจะดีกว่านี้อีกด้วยซ้ำ

ยังไงก็ตามแต่ ชั่วโมงนี้ ถ้าคนซื้อรถพรีเมียมมาหาผมพร้อมโจทย์ขับสนุก มันส์ ผมยังชี้ๆไปทาง BMW อยู่ดีครับ ส่วนเบนซ์นั้นสิ่งที่ผมชอบแบบชัดเจนคือเบรก โดยเฉพาะตัว AMG E300นี้ ดียิ่งกว่า E250CGI เสียอีก ที่เหลือ ส่วนที่ผมชอบเบนซ์มากกว่าคือการลุกเข้าออกมันง่ายสำหรับคนตัวใหญ่อย่างผม คนตัวเล็กอาจจะสบายได้ทั้ง BMW/Benz อยู่แล้ว  ส่วนที่เหลือ พวกดีไซน์ รูปร่าง เป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละคน ผมคงไม่นำมาคิดแม้ส่วนตัวจะชอบคอนโซลของเบนซ์มากกว่าก็ตาม

แต่ที่ไม่เข้าใจคือทำไมช่วงล่างต้องมีmotionแกว่งข้างเวลาจั๊มลงเนิน อันนี้ไม่เข้าใจมากว่าทำไม..รถถ้าเป็นรุ่น Executiveผมจะไม่ว่าเลย แต่นี่ AMG Edition สมควรจะคอนโทรลได้ดีกว่านี้มั้ย..จิมมี่รับได้ตรงนี้ แต่ผมยังไม่รับนะ German Cruiser ที่มีโลโก้AMGต้องทำได้ดีกว่านี้

เบรคดีกว่ายังไง บอกรายละเอียดได้ไหมครับ เบาขึึ้น หนึบขึ้น หรือ กะระยะแป้นเบรคดีขึ้น หรือ ยังไงอะครับผม
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 10:13:44 »
เห็นหลายท่านพูดถึงเรื่องอัตราสิ้นเปลืองกับอัตราเร่งกันเยอะเลยขอตอบซะหน่อยครับจากที่ใช้รถรุ่นนี้มาหลายเดือน

1. เรื่องอัตราสิ้นเปลืองของรถคันนี้ที่ออกมาพอๆ กับ 520d นั้นไม่แปลกครับเพราะแบตไฮบริดของรถคันนี้มีนิดเดียวซ้อนอยู่ใต้ท้องรถไม่เหมือนของพี่โตที่มีหลายตัวจนที่เก็บสัมภาระด้านหลังหายไปมากโขครับ ดังนั้นการผลออกมาใกล้กับ 520d ผมถือว่าทำได้ดีมากแล้วเพราะเครื่องยนต์มีกำลังสูงกว่าและถ้าเป็นการขับขี่ในเมืองจะอยู่ที่ 12-14 km/l ครับแล้วแต่ว่ารถติดมากน้อยแค่ไหน

2. เรื่องอัตราเร่งที่หลายท่านบ่นว่าช้าเมื่อเทียบกับตัวเลขเรี่ยวแรงในสเปคนั้น ถ้าอ่านดีๆ คุณหมูได้เขียนไว้แล้วนะครับว่ารถตอบสนองช้าไปประมาณ 0.9 วินาทีครับ ดังนั้นเรี่ยวแรงของรถมันมีจริงแน่นอนครับที่ออกเท่ากับ 520d เพราะมันต่อให้ 0.9 วินาทีนั้นเอง ส่วน 80-120 ถ้าอยากให้เร็วกว่านี้ต้องเล่น Paddle Shift เท่านั้นครับถึงจะได้ตัวเลขที่แสดงถึงพละกำลังของรถคันนี้จริงๆ ครับ

สรุปแล้วถ้าเป็นการขับขี่ทั่วไป อัตราเร่งมันเท่ากับ 520d จริงๆ นั้นแหละครับเพราะคันเร่งมันตอบสนองช้า ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองถ้าเป็นทางไกลนอกเมืองทำได้เท่ากับ 520d แต่ถ้าวิ่งในเมืองผมเดาว่า MB น่าจะทำได้ดีกว่าเล็กน้อย
สุดท้ายถ้าให้ที่วัดที่ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปผมคงเลือก 520d ครับเพราะราคาถูกกว่า E300 exec. เล็กน้อยแถมมี BSI ด้วย แต่ถ้าเทียบรุ่น TOP ระหว่าง E300 AMG กับ 525d ผมว่าสูสีมากๆ คิดหนักกันเลยทีเดียว     

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 12:26:55 »
E300 พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่น่าจะมีน้ำหนักตัวมากอยู่ครับ
ส่วนพูดถึงสเป็คไปเทียบกับ 520d. ผมคิดว่าแรงม้าและแรงบิดที่ต่างกันขนาดนี้พอไปวัดกันจริงๆไม่น่าจะต่างมากครับ
ผมเห็นรถเบ็นซ์ส่วนใหญ่เวลาขึ้นไดโนวัดแรงม้าที่ออกมาก็จะตามสเป็คครับ ส่วนบีเอ็มสมัยใหม่ที่เครื่องมีระบบอัดอากาศเหมือนจะให้มาเกินสเป็คพอสมควรครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ JJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 13:16:46 »
อยากได้ซักคันจุงเบย ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2014, 13:24:09 โดย JJ »

ออฟไลน์ TerngST

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง E300 Bluetec Hybrid by J!MMY //
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 14:35:12 »
อัตราเร่งและความปรัหยัดเท่าๆ camry hybrid เลยคับ