Mercedes Benz w212 E300 Diesel Bluetec HYBRID 7AT
E300 Diesel BlueTEC HYBRID จะใช้เครื่องยนต์รหัส OM 651 Diesel บล็อก 4 สูบ
DOHC 16 วาล์ว 2,143 ซีซี ที่มาพร้อมกับ ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แบบ
Direct Injection ผ่านราง Common-rail พ่วงกับระบบอัดอากาศ Turbocharger
พร้อม Intercooler
แต่ความพิเศษของเครื่องยนต์บล็อกนี้คือ จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120 โวลต์
กำลังสูงสุด 27 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (25.48 กก.-ม.) ทำให้เครื่องยนต์
บล็อกนี้สามารถเค้นกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 231 แรงม้า (PS) หรือ 170 กิโลวัตต์ และมีแรงบิด
สูงสุดถึง 590 นิวตันเมตร (60.12 กก.-ม.) เลยทีเดียว!!
ระยะทางบน Trip Meter มีมาแค่ Trip A ไม่มี Trip B 93.1 km.
เติมน้ำมัน Diesel Techron กลับ ไม่เขย่ารถ 4.99 litres
Fuel Consumption @ 110Km./h. เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.65 km/l !!!!Benz ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดเท่าที่เคยลองมม
ช่วงล่าง นุ่ม ซับแรงสะเทือนได้ดีมากๆ ในแบบที่ผมคาดหวังจาก
รถรุ่นนี้มาตลอด นี่แหละ ตอบโจทย์ จบเลยสำหรับการแล่นในเมือง
พวงมาลัย ไฟฟ้า เบาเท่าๆเดิม แต่ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลงกว่าเดิม
ทำให้แอบรู้สึกว่า อีกนิดนึงนี่ พวงมาลัย Mazda 3 ใหม่แล้วนะ!!
แต่มันยังคงเนือยๆในแบบเดิม เบาะนุ่มกว่าเดิม
แต่เครื่องเสียง Harman Kardon นี่ น่าเสียดาย ไม่สมราคาเลย
-----------------------------------------------------------------
0 - 100 km/hE mode : 8.77 / 8.80 / 8.80 / 8.77
S mode : 8.95 / 8.95 / 8.80 / 8.95
อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 8.78 วินาที-----------------------------------------------------------------
80 - 120 km/hE mode : 6.64 / 6.71 / 6.78 / 6.78
S mode : 6.48 / 6.39 / 6.61 / 6.71
อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 6.72 วินาที-----------------------------------------------------------------
Top Speed1 45 @ 4,500 rpm
2. 75 @ 4,500
3. 113 @ 4,500
4. 159 @ 4,500
5. 217 @ 4,500
6. 242 @ 4,500 <--- Top Speed
ตัวเลข แปรผัน เพราะ ความไวของเกียร์ กับคันเร่ง
ที่ Lag ไปพอสมควร ไม่งั้นตัวเลขจะออกมาดีกว่านี้ราวๆ 0.9 วินาที
-----------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบกับรถในกลุ่ม-ใกล้เคียง Segment เดียวกัน