มาตอบในส่วนของ Innova ครับ
ขอตอบว่า ถ้ารถเดิมๆ จากโรงงาน Innova ไม่ได้เตี้ยเลยครับ อีกทั้ง การที่มันไม่มีบันไดข้างมาให้
มันกลับจะเป็นปัญหาในการขึ้น-ลงของผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็กๆ เสียอีกแน่ะครับ
เพราะเวลาจะก้าวขึ้นรถนั้น มันจะออกลักษณะ "ปีน" เล็กๆ อยู่เหมือนกัน
(พื้นรถแถวสอง สูงจากพื้นถนนที่รถจอดอยู่ 42-44 ซม. เตี้ยกว่า Fortuner แค่ 11-13 ซม. !!)
แต่...ถ้าคุณคิดว่า การต้องโมดิฟายช่วงล่างตั้งแต่หลังออกรถใหม่ๆ เป็นสิ่งที่พอจะยอมรับได้
ใช้งบต่ำสุด หมื่นกว่าบาท เปลี่ยนใส่สปริงโหลด TEIN 9,000 กับโช้คแก๊สหนืดๆ ของ Monroe 6,500 ทั้ง 4 ล้อ
มันจะช่วยทั้งลดความสูงลงมาราวๆ 1 นิ้ว (หน้า) และ 1 นิ้วกว่าๆ (หลัง) + ช่วยเรื่องการทรงตัวของรถโดยรวม
+ ได้ทั้ง ความนุ่มนวลของช่วงล่างที่เพิ่มขึ้น + รวมทั้ง ได้ความสวยงาม ด้วยครับ
นอกจากนี้ ขอให้คำแนะนำเพิ่มว่า ถ้าเลือก Innova สำหรับคุณ ให้เลือกรุ่นท็อป 2.0V ไปเลย
เพราะคุณจะได้เบาะนั่งแถว 2 แบบแยก (เหมือน Wish) ที่ช่วยให้คนตัวใหญ่ นั่งได้อย่างสบาย (ตามรูปข้างล่าง)
แต่ถ้าคุณเล็งว่า จะออกรถปลายปีล่ะก็ ผมก็อยากให้รอดู Freed เช่นกันครับ
ถึงมันจะไม่ใหญ่โต กว้างขวาง แอร์เย็นเท่า Innova แต่จุดที่เหนือกว่าที่ควรค่าแก่การรอ ก็คือ
- ประตูสไลด์ 2 ข้าง
- โครงสร้างตัวรถแบบเดียวกับรถเก๋ง ซึ่งจะให้ความนุ่มนวล ไม่สั่นสะเทือนแบบรถที่มีโครงแชสซีส์แบบ PPV
- ขนาดตัวรถภายในที่ กว้าง สูง กว่า Avanza / Wish ยกเว้นแค่ ความยาวห้องโดยสารโดยรวม (มีผลต่อ Legroom แต่ละแถว) ครับ
ในขณะที่เรื่องอื่นๆ ก็ยังอยู่ภายใน ขอบเขตของรถ 7 ที่นั่งรุ่นอื่นๆ ที่เป็นตัวเลือกคุณอยู่แล้ว เช่น
- ประกอบอินโด เหมือน Innova
- แรงปานกลาง น่าจะอยู่ระหว่าง Innova กับ Wish
- ไม่มีแอร์แถว 3 เหมือน Wish