อันดับแรก ถ้าสงสัยยางแท่นเครื่องร่วมด้วย
เปิดฝากระโปรง แล้วค่อยเหยียบคันเร่งขึ้นช้าๆ ให้ผู้ช่วยสังเกตุอยู่ด้านหน้าดูการสั่นของเครื่องยนต์ จะเห็นเครื่องยนต์สั่นมาก
ยางแท่นเครื่องที่มักจะเสียก่อนตัวอื่น มักจะเป็นตัวหลักที่มีน้ำมันไฮโดรลิกอยู่ภายใน
ตัวนี้มักจะอยู่รองรับใต้เครื่องยนต์ในส่วนที่ช่างชอบเรียบว่าด้านหน้าเครื่อง (ที่มีสายพานเครื่องยนต์)
ถ้านั่งขับรถส่วนใหญ่ทั่วไปของรถขับหน้า ก็คือส่วนของเครื่องยนต์ฝั่งขวาของผู้ขับขี่
ถ้ายางแท่นเครื่องเริ่มเสียทรุดลง ระยะห่างระหว่างส่วนโลหะเครืองยนต์ที่น็อตยึดติดด้านบนของยางรองแท่นเครื่อง
นั้น กับตัวฐานของยางแท่นเครื่อง จะค่อยๆแคบลงตามการเสื่อมของการใช้งาน
แต่ดูค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไปที่ไม่เคยสังเกตุมาก่อนตั้งแต่แรก
เมื่อทิ้งไว้นานๆจะทรุดจนโลหะชนกันสั่นมีเสียงดังมากที่เรียก (ทรุดจน)นั่งแท่น
อันดับต่อไป ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาหลักของกรณีคันนี้ คือ ปัญหาการทำงานของระบบเครื่องยนต์
ตอนนี้รถคันนี้เริ่มกินน้ำมันมากขึ้นไหม? อาจต้องดูกราฟว่าการทำงานออกซิเจนเซนเซอร์ ว่าเริ่มเสียทำงานผิดปกติไหม
ยังมีสาเหตุอีกมากที่สามารถทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น แต่ถ้ายังไม่เสียมากอาการก็จะไม่รุนแรง
ให้อ่านจากกระทู้เก่าข้างล่างที่พอเป็นแนวทาง และคงต้องให้ช่างไล่หาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62237.msg1096966#msg1096966