ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ  (อ่าน 30642 ครั้ง)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 08:32:04 »
ที่สงสัยคือ
1.เบรค 3UZ มาจากรถอะไรบ้างเหรอครับ ชื่อเหมือนรหัสเครื่องยนต์เลย และ มันเป็น MONO BLOCK เหรอครับ

2.การได้เบรคที่ไม่ตรงรุ่นกับรถของเรามา ไม่ทราบว่า การทำขา(ร้านมักจะบอกว่า ทำขาใส่ได้ทุกรุ่น) มันแข็งแรงแค่ไหนครับ
เพราะรถที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้เบรค กับควมสวยงามเต็มวงล้อ แต่ก็กลัวว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิดตอนกดเบรคหนักๆตอนฉุกเฉิน

3.จานคารบอนของไทย คุณภาพใช้ได้แล้วหรอยังครับ

พออายุมากขึ้น คิดถึงแต่ความปลอดภัยพวกช่วงล่าง เบรค และความสวยงาม
ความแรงนี่คิดถึงหลังสุดเลยครับ


ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 09:05:13 »
ที่สงสัยคือ
1.เบรค 3UZ มาจากรถอะไรบ้างเหรอครับ ชื่อเหมือนรหัสเครื่องยนต์เลย และ มันเป็น MONO BLOCK เหรอครับ
---เป็นของรถ lexus ls430 และเป็นแบบโมโนบล็อคครับ

2.การได้เบรคที่ไม่ตรงรุ่นกับรถของเรามา ไม่ทราบว่า การทำขา(ร้านมักจะบอกว่า ทำขาใส่ได้ทุกรุ่น) มันแข็งแรงแค่ไหนครับ
เพราะรถที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้เบรค กับควมสวยงามเต็มวงล้อ แต่ก็กลัวว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิดตอนกดเบรคหนักๆตอนฉุกเฉิน
---ใช่ครับทำขาใส่ได้แต่ต้องเลือกร้านที่ใช้อลูมิเนียมทำขาเกรดดีๆๆครับ  แล้วก็ต้องวางตำแหน่งคาลิปเปอร์ให้จับได้เต็มหน้าจานด้วยครับ

3.จานคารบอนของไทย คุณภาพใช้ได้แล้วหรอยังครับ
---อันนี้ผมไม่เคยลองครับ

พออายุมากขึ้น คิดถึงแต่ความปลอดภัยพวกช่วงล่าง เบรค และความสวยงาม
ความแรงนี่คิดถึงหลังสุดเลยครับ

ในรถสแตนดาร์ดถ้าไม่ได้อัพความแรงมากขึ้นแล้วปั้มเบรคเดิมทำงานดีอยู่แล้ว  ผมแนะนำว่าขยายจานให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมซักนิดกับเปลี่ยนผ้าเบรคไปใช้เกรดที่ดีขึ้นก็โอเคแล้วครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 09:30:47 »

รถผมใส่ เบรคหลัง 3UZ อยู่ครับ ทั้ง จานและเบรค
และ ใช้ จานหน้า 1UZ / เบรค หน้า R32

ขอบอกเลย ว่า ทั้ง คุณภาพเบรคและ จาน ของ ตะกูล UZ นี่ ไม่ธรรมดานะครับ
จานมันทน ไม่แตก ไม่ร้าว ง่าย ครับ ถาม พวกกะบะซิ่งที่ใส่ 1UZ มาก่อนได้ ผมว่า คุณภาพจานมือสอง ยังดีกว่า จานไทย ที่มีแต่ปัญหา แตก ร้าว คดซะอีก
จานเก่า 1UZ และ 3UZ ทั้งเอามาเซอะร่องไม่มีปัญหาเลย

ขาเบรค เอาประหยัดก็ทำเหล็กก็ได้ครับ ชิ้นมันไม่ใหญ่ ไม่ได้หนักมาก ถ้า ห่วงเรื่องน้ำหนักก็ไป Alu เกรด 6060 หรือ 7075 ( 7075 นี่งานเครื่องบินเลยนะ )
ผมเลือก หน้า R32 เพราะมองว่า 3UZ มันใหญ่เกินไปหน่อยครับ มีปัญหาเรื่อง แม๊ก

งบเบรคหน้า 3UZ ราคา 4X00 รวมจาน (เชียงกง)
หลัง 3UZ 1600 รวมจาน   (เชียงกง)

พ่อค้าบางคนทำกำไรตรงนี้ ลงทุน 6000 ได้กลับมา เมื่อทำใส่รถ 25000

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2017, 09:34:14 โดย mamaman »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 10:25:48 »
เบรค UZ ถ้าหาเองได้ รู้แหล่ง รู้ร้านรับแปลง ราคาไม่แพง ครับ

เรื่องที่ต้องพิจารณา
1. มันไม่ตรงรุ่น(แน่ๆ) แล้วเวลาแปลง มันจะเยื้อง เพราะปกติ ร้านแปลงเขาจะยึดหูบน(ส่วนมาก)เข้ากับหูเดิม แล้วแปลง adapter ไปยึดหูล่าง ทำให้ตัวปั้มเยื้อง ทำให้หน้าจับของผ้าเบรคกับจานไม่ 100%
2. นำหนักที่เพิ่มขึ้น
3. ความแข็งแรง และ รูปทรงของ adapter ยึดตัวปั้มเบรค แต่ละร้านทำไม่เหมือนกัน ต้องดูเป็นงานๆ ไป ส่วนเกรดของเหล็ก หรือ มีเนียม ที่เอาทำก็อีกเรื่องนึง
4. ปั้มลมเบรค แรงกดไม่พอ (ต้องดูว่าใส่กับรถอะไร) ทำให้เวลาเบรค สัมผัส ความรู้สึก บุคลิค ของแป้นเบรค เปลี่ยนไปเยอะ หรือแทนที่จะดีขึ้น กับ แย่ลงก็มีน่ะครับ ลองหาข้อมูลดูก่อน (ตัวปั้มเบรคอะดีอยู่แล้ว)

ปล.ถ้าระบุรถมา อาจจะให้ความเห็นได้มากกว่านี้ครับ



ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 10:40:51 »
เบรค UZ ถ้าหาเองได้ รู้แหล่ง รู้ร้านรับแปลง ราคาไม่แพง ครับ

เรื่องที่ต้องพิจารณา
1. มันไม่ตรงรุ่น(แน่ๆ) แล้วเวลาแปลง มันจะเยื้อง เพราะปกติ ร้านแปลงเขาจะยึดหูบน(ส่วนมาก)เข้ากับหูเดิม แล้วแปลง adapter ไปยึดหูล่าง ทำให้ตัวปั้มเยื้อง ทำให้หน้าจับของผ้าเบรคกับจานไม่ 100%
2. นำหนักที่เพิ่มขึ้น
3. ความแข็งแรง และ รูปทรงของ adapter ยึดตัวปั้มเบรค แต่ละร้านทำไม่เหมือนกัน ต้องดูเป็นงานๆ ไป ส่วนเกรดของเหล็ก หรือ มีเนียม ที่เอาทำก็อีกเรื่องนึง
4. ปั้มลมเบรค แรงกดไม่พอ (ต้องดูว่าใส่กับรถอะไร) ทำให้เวลาเบรค สัมผัส ความรู้สึก บุคลิค ของแป้นเบรค เปลี่ยนไปเยอะ หรือแทนที่จะดีขึ้น กับ แย่ลงก็มีน่ะครับ ลองหาข้อมูลดูก่อน (ตัวปั้มเบรคอะดีอยู่แล้ว)

ปล.ถ้าระบุรถมา อาจจะให้ความเห็นได้มากกว่านี้ครับ

FD 2.0 2009 ครับ
ผมได้รถเดิมสนิทมา
เบรคไหลมากครับ
แค่เจอรถติดปล่อยรถไหลๆหยุดๆ แค่นี้ก็เกือบจิ้มคันหน้าแล้ว ใจหายวาปตลอด
เอาวะ เสต็ปแรก เปลี่ยนผ้าเบรค พอถอดออกมา ผ้าเบรคศูนย์ เหลือเยอะมากครับ เรียบๆ หนาๆเลย
เปลี่ยนเป็น N500 ทั้งหน้าหลัง
จากความเห็นผมนะครับ ดีกว่าเดิม10% ...หรือเพราะผ้าเบรคยังไม่ร้อน
งั้นเอาไปซัดขึ้น-ลงเขามา มันก็ยังไม่ใช่ครับ ยังไม่รู้สึกว่า หนึบ หรือหน่วงจนมั่นใจเหมือนคันอื่นๆที่เคยใช้
เลนคิดว่า น่าจะเป็นชุดเบรคหน้าไม่เหมาะสมมากกว่า
จริงๆมองจานขยายอยู่ครับ น่าจะเป็นเสต็ปต่อไป คราวนี้ 3UZ มันไม่แพง แต่ก็ต้องแปลงอยู่ดี ถ้าเปลี่ยนจานแล้วไม่พอ อาจจะต่อที่ 3UZ ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,475
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 11:04:21 »
จานยังดีไหมครับ
ยางเป็นไงบ้าง ผมว่าเบรค standard ของ FD 2.0 ไม่น่าแย่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 11:07:44 »
เบรค UZ ถ้าหาเองได้ รู้แหล่ง รู้ร้านรับแปลง ราคาไม่แพง ครับ

เรื่องที่ต้องพิจารณา
1. มันไม่ตรงรุ่น(แน่ๆ) แล้วเวลาแปลง มันจะเยื้อง เพราะปกติ ร้านแปลงเขาจะยึดหูบน(ส่วนมาก)เข้ากับหูเดิม แล้วแปลง adapter ไปยึดหูล่าง ทำให้ตัวปั้มเยื้อง ทำให้หน้าจับของผ้าเบรคกับจานไม่ 100%
2. นำหนักที่เพิ่มขึ้น
3. ความแข็งแรง และ รูปทรงของ adapter ยึดตัวปั้มเบรค แต่ละร้านทำไม่เหมือนกัน ต้องดูเป็นงานๆ ไป ส่วนเกรดของเหล็ก หรือ มีเนียม ที่เอาทำก็อีกเรื่องนึง
4. ปั้มลมเบรค แรงกดไม่พอ (ต้องดูว่าใส่กับรถอะไร) ทำให้เวลาเบรค สัมผัส ความรู้สึก บุคลิค ของแป้นเบรค เปลี่ยนไปเยอะ หรือแทนที่จะดีขึ้น กับ แย่ลงก็มีน่ะครับ ลองหาข้อมูลดูก่อน (ตัวปั้มเบรคอะดีอยู่แล้ว)

ปล.ถ้าระบุรถมา อาจจะให้ความเห็นได้มากกว่านี้ครับ

FD 2.0 2009 ครับ
ผมได้รถเดิมสนิทมา
เบรคไหลมากครับ
แค่เจอรถติดปล่อยรถไหลๆหยุดๆ แค่นี้ก็เกือบจิ้มคันหน้าแล้ว ใจหายวาปตลอด
เอาวะ เสต็ปแรก เปลี่ยนผ้าเบรค พอถอดออกมา ผ้าเบรคศูนย์ เหลือเยอะมากครับ เรียบๆ หนาๆเลย
เปลี่ยนเป็น N500 ทั้งหน้าหลัง
จากความเห็นผมนะครับ ดีกว่าเดิม10% ...หรือเพราะผ้าเบรคยังไม่ร้อน
งั้นเอาไปซัดขึ้น-ลงเขามา มันก็ยังไม่ใช่ครับ ยังไม่รู้สึกว่า หนึบ หรือหน่วงจนมั่นใจเหมือนคันอื่นๆที่เคยใช้
เลนคิดว่า น่าจะเป็นชุดเบรคหน้าไม่เหมาะสมมากกว่า
จริงๆมองจานขยายอยู่ครับ น่าจะเป็นเสต็ปต่อไป คราวนี้ 3UZ มันไม่แพง แต่ก็ต้องแปลงอยู่ดี ถ้าเปลี่ยนจานแล้วไม่พอ อาจจะต่อที่ 3UZ ครับ

ตามที่เคยใช้ Civic FD ผ้าเบรคเดิม FD จะมีไหลๆ บ้าง ยิ่งตอนเช้าๆ หรือ ผ้าเบรคยังไมร้อน แต่ถ้าขับเรื่อยๆ ก็จะดีขึ้นมาหน่อย ทางแก้ หาผ้าเบรคใหม่เปลี่ยน แต่เห็นว่าเปลี่ยน N500 มาแล้วบอกไม่ปลื้ม ผมยังแปลกใจอยู่ แต่โอเค ถ้ายังไม่ชอบ หรือ ไม่ตอบใจทย์ แต่คนละไม่เหมือนกัน

ทีีนี้ ถ้าความต้องการตามนี้ แนะนำให้ไปหาปั้มเบรค Oddysey หรือ Accord มาใส่ครับ ตรงรุ่น ไม่ต้องแปลงใดๆ ผ้าเบรคก็หาง่าย จับใส่รูยึดเดิมได้เลย หรือ upgrade จานเบรคด้วยก็ดี ผมว่าดีขึ้นมากพอสมควร จบง่าย สบายใจ

แต่ถ้าใจอยากเปลี่ยน อยากลอง UZ จริงๆ ก็ลองได้ครับ แต่ผมแนะนำไปลองนั่ง หรือ ลองขับ ที่เปลียนมาก่อนว่าชอบไหม(อาจจะยากหน่อย) ถ้าชอบไม่ชอบ มันยังกลับใจทัน

อีกทางเลือก ถ้างบ UZ จบที่หมื่นกว่าๆ ผมแนะนำให้เพิ่มเงินอีกนิด ไปหาปั้ม ฺBrembo FD2R/DC5R มาใส่ ราคา(ตอนนี้)น่าจะ 2 หมื่น +/- สบายใจกว่า UZ ในทุกด้าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2017, 11:09:45 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 11:13:04 »
^
^
^
ขอบคุณครับผมก็คิดถึงเสต็ปนี้ ปล. ผมเข้าใจว่า คาลิปเปอร์ของ FD2.0 คือรุ่นเดียวกับ ACCORD 2.0 นะครับ
เพราะตอนไปเปลี่ยนผ้าเบรค เขาแจ้งว่า ใช้ร่วมกันกับ ACCORD

ส่วนเรื่องจาน น่าจะยังใช้ได้ เพราะเบรคไม่มีอาการสั่นครับ ในทุกช่วงความเร็ว
ส่วนผ้า N500 มีเสียงจี๊ดเบาๆ หลังใช้งานไปประมาณ6000กิโลครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
Re: อยากได้ข้อมูลเบรค 3UZ ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2017, 17:11:27 »
เบรกฮอนด้า หลายรุ่นสามารถเอามาสลับใส่กันได้ไม่ยากครับ บางตัวราคาก็ดีทีเดียว  ;)