ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ Nexzter Pro spec แล้วไม่ชอบบุคคลิก เปลี่ยนไปตัวไหนดีครับ  (อ่าน 6230 ครั้ง)

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Yaris Ativ ตัวล่าง ผมได้มาจาก รางวัล ธ.ก.ส ปัจจุบันเป็นรถสำรองใช้ด้วยกันทั้งบ้าน

ผมเอาไปเปลี่ยนผ้าเบรค Nexzter Pro spec จานเบรค Runstop เซาะร่อง กะว่าจะให้มีเบรคดีๆ แต่คนในบ้านไม่ชอบบุคคลิกเบรคใหม่เลย มันมีอาการแบบกดไปแรกๆ มันก็เบรคนุ่มนวลดีเบรคแต่ไม่ได้มีแรงเบรคเยอะแบบจิก แต่เพิ่มแรงกดไปเรื่อยเบรคมันจะมีแรงเบรคแบบเยอะจนหน้าทิ่ม ยิ่งถ้ากดเบรคเร็วๆ เช่น เวลาเจอหลุมที่พื้น มันกลายเป็นเบรครถหน้าทิ่มเลย

คำถาม ถ้าผมจะเปลี่ยนผ้าเบรค เน้นให้มันมีแรงแบบตั้งแต่กดแล้ว Linear ไปจนหยุดหน้าไม่ทิ่ม ผมควรซื้อรุ่นไหนดีครับ

TRW Value, Brembo low metalic , Bendix Metal King หรือ General CT, Rokbul Identity 

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
Advics ติดรถไม่ถูกใจหรือครับ
ลองพวกมีส่วนผสม Ceramic ฝุ่นจะน้อยลง
หรือพวก Nao ครับ แต่จะฝุ่นมากหน่อย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 ผ้าเบรค compact

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ทีผมเคยใช้จะมีตัว TRW กับ Rokbul เขียว สองตัวนี้จะคล้ายกัน คือค่อยๆเพิ่มแรงเบรคตามน้ำหนักเท้าที่กดไปเรื่อยๆ หน้าจะไม่ทิ่มมาก แต่ผ้าเบรคมันจะออกแนวนิ่มนิดนึงนะเวลาเบรคกะทันหันต้องเหยียบลึกหน่อย แต่น่าจะตอบโจทย์คับ
ปล. ถ้าจะให้เบรคจับไวหน่อย ก็ใช้กับน้ำมันเบรคพวก dot4 dot 5.1 ของผมใช้กับ ate sl-6 ก็รู้สึกว่ามันจับไวกำลังดี คุมน้ำหนักเท้าง่ายหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2023, 09:39:42 โดย akewizard »

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 375
    • รถขนของ
เบรคนุ่มนวล  ลองเบรคเดิมแท้ 0  ผมว่านุ่มนวลสุดละครับ ลองดูครับ ???
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
    • อีเมล์
เบรคมันเกินตัวรถ อะครับ มันเลยเป็นแบบนั้นแหละ เรื่องนี้คนเปลี่ยนเบรคมาไม่ค่อยพูดกัน

เบรคเดิมโรงงาน คำนวนมาแล้วว่า น้ำหนักรถเท่านี้ แรงม้าเท่านี้ เบรคแค่ไหนถึงพอ เอาอยู่และนุ่มนวล แต่พอเปลี่ยนให้ดีขึ้น คืออัพเกรดสำหรับรถแรงม้าเยอะ น้ำหนักเยอะ มันก็อยู่จริงแหละแต่ Linear มันไม่ได้ จังหวะเลียเบรคมันจะแปลกๆไม่นุ่มนวล

ทีนี้เข้าเรื่อง ผมว่าลองเปลี่ยนผ้าเป็นผ้าเดิมโรงงานอะครับ น่าจะพอช่วยได้ และน่าจะเป็นการเสียงเงินน้อยสุดในการแก้ปัญหา และมั่นใจว่า ผ้าเดิมโรงงาน กับรถบ้านเดิมๆ ยังไงก็เอาอยู่ครับ ไม่จำเป็นต้องไปอัพเกรดอะไรเลย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จากที่อ่านรีวิวผ้าเบรคของสมาชิก HLM หลาย ๆ ท่าน

ผ้าเบรคแต่ง ที่ "น่าจะ" ให้ความ Linear ตั้งแต่เริ่มเหยียบ = น่าจะต้องยี่ห้อ "Dixcel"
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จกาคนที่ใช้   Bendix Metal King

อารมณ์ประมาณเดิมครับ อาจจะหน้าทิ่มไม่เท่า  แต่เบรคก็ไม่มีความ  Linear  อยู่ดี แถมตอนเช้าอากาศเย็น พาลจะเบรคไม่อยู่เอาด้วย

ต้องเลือกผ้าเบรคที่ส่วนผสม carbon เพิ่มขึ้นหน่อย 

ก็จะดีขึ้นเอง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
เปลี่ยนเฉพาะคู่หน้า หรือเปลี่ยนทั้งหน้าหลังครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าผ้าอันก่อนหน้าคือผ้าเบรคแท้ เปลี่ยนเป็น pro spec เข้าใจว่าตอนเบรคค่อนข้างเย็นจะดูดน้อยแต่พอเริ่มร้อนจะดูดปื๊ด เลยทำให้หน้าทิ่มคับ ถ้าลดลงมาเกรดนึงเป็นตัว muspec จะไม่หน้าทิ่มแบบนี้ครับ จะเบรคดีตั้งแต่ผ้าเย็นไปจนถึงร้อนเลย แต่ฟีลมันจะไม่นุ่ม แต่จะคมครับ กดปุ๊บดูดเลย แต่จะดูดไม่แรงหน้าทิ่มแบบที่ pro spec ดูดนะครับ

มีอีก 2 ตัวที่ใช้คุณภาพดีไกล้เคียงศูนย์คือ
1. Advics aftermarket ตัวนี้จะเบรคฟีลนุ่มเหมือนของแท้ 0 เลย ในราคาที่ถูกกว่าประสิทธิภาพการหยุดรถจะดรอบลงนิดนึงครับแบบแทบไม่ต่าง
2. Rokbul ID (ชมพู) ตัวนี้ประสิทธิภาพเบรคจะดีเท่าๆของศูนย์ครับ แต่จะดีกว่านิดนึงตรงที่เฟดยากกว่าครับ จริงๆมันจัดเป็นผ้าเบรคซิ่งที่ทนความร้อนได้ดีกว่าสแตนดาร์ด เพียงแต่ประสิทธิภาพการหยุดรถมันแค่เท่าๆกับสแตนดาร์ด จะดีกว่าแค่ในเรื่องการทนร้อนทำให้เฟดยากกว่าครับ ใช้งานทั่วไปผมถือว่าผ่านครับ

แต่ 1 และ 2 นี้ ยังเท่า nexzter muspec ทั้งในแง่ประสิทธิภาพการหยุดรถและเฟดช้าครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Advics ติดรถไม่ถูกใจหรือครับ
ลองพวกมีส่วนผสม Ceramic ฝุ่นจะน้อยลง
หรือพวก Nao ครับ แต่จะฝุ่นมากหน่อย

คันนี้ไม่ได้ขับเองเลยไม่รู้อาการ ถามคนในบ้านเค้าก็บอกอาการไม่เป็น ดันไปหวังดี เปลี่ยนให้ครับ

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
เปลี่ยนเฉพาะคู่หน้า หรือเปลี่ยนทั้งหน้าหลังครับ

คู่หน้าครับ หลังดรัมหาแบบดีๆ ไม่ค่อยมีครับ

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ถ้าผ้าอันก่อนหน้าคือผ้าเบรคแท้ เปลี่ยนเป็น pro spec เข้าใจว่าตอนเบรคค่อนข้างเย็นจะดูดน้อยแต่พอเริ่มร้อนจะดูดปื๊ด เลยทำให้หน้าทิ่มคับ ถ้าลดลงมาเกรดนึงเป็นตัว muspec จะไม่หน้าทิ่มแบบนี้ครับ จะเบรคดีตั้งแต่ผ้าเย็นไปจนถึงร้อนเลย แต่ฟีลมันจะไม่นุ่ม แต่จะคมครับ กดปุ๊บดูดเลย แต่จะดูดไม่แรงหน้าทิ่มแบบที่ pro spec ดูดนะครับ

มีอีก 2 ตัวที่ใช้คุณภาพดีไกล้เคียงศูนย์คือ
1. Advics aftermarket ตัวนี้จะเบรคฟีลนุ่มเหมือนของแท้ 0 เลย ในราคาที่ถูกกว่าประสิทธิภาพการหยุดรถจะดรอบลงนิดนึงครับแบบแทบไม่ต่าง
2. Rokbul ID (ชมพู) ตัวนี้ประสิทธิภาพเบรคจะดีเท่าๆของศูนย์ครับ แต่จะดีกว่านิดนึงตรงที่เฟดยากกว่าครับ จริงๆมันจัดเป็นผ้าเบรคซิ่งที่ทนความร้อนได้ดีกว่าสแตนดาร์ด เพียงแต่ประสิทธิภาพการหยุดรถมันแค่เท่าๆกับสแตนดาร์ด จะดีกว่าแค่ในเรื่องการทนร้อนทำให้เฟดยากกว่าครับ ใช้งานทั่วไปผมถือว่าผ่านครับ

แต่ 1 และ 2 นี้ ยังเท่า nexzter muspec ทั้งในแง่ประสิทธิภาพการหยุดรถและเฟดช้าครับ

เดี่ยวลองเอาผ้าเบรคเกรดธรรมดาใส่ดูก่อนครับ ว่าอาการจะดีขึ้นไหม

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
เป็นที่นิสัยของผ้าเบรคครับ .. พ่อผมบ่นตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนเค้าออก mu spec มาใหม่ๆ แล้วใส่ Jazz แกบอกมันไม่ Linear เบรคแล้วหน้าทิ่ม

วันนี้เอา CR-V G6 ให้เจ้าของรถขับ .. บ่นใหญ่เลยว่า เบรคไม่ดี แป้นตื้น กดเบาๆไม่ค่อยอยากจะอยู่ พอกดแรงอีกนิด กลายเป็นหน้าทิ่ม แรงเกินไป .. สู้ G3 แก่ๆไม่ได้ .. ผมบอก รู้ไหม คันนั้น ทำเบรคอะไรมา ???

คันนั้น Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อนะ ชุดละ 1.3 หมื่นนะ เค้าบอก G3 คุมเบรคได้ดีกว่า ตามเท้าสั่งได้ดีกว่า ไม่ไหล

นี่ รถ ผญ ใช้นะ ผมแอบใส่ โดยที่เค้าไม่รู้ ขับมาเกือบปีละ จนชินไปละ .. ตอนนี้ อาการเค้าคือ ไปขับรถชาวบ้านไม่ได้ ขับคันไหน บ่นเบรคไม่ดี คันนั้นแหละ 55+

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
เป็นที่นิสัยของผ้าเบรคครับ .. พ่อผมบ่นตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนเค้าออก mu spec มาใหม่ๆ แล้วใส่ Jazz แกบอกมันไม่ Linear เบรคแล้วหน้าทิ่ม

วันนี้เอา CR-V G6 ให้เจ้าของรถขับ .. บ่นใหญ่เลยว่า เบรคไม่ดี แป้นตื้น กดเบาๆไม่ค่อยอยากจะอยู่ พอกดแรงอีกนิด กลายเป็นหน้าทิ่ม แรงเกินไป .. สู้ G3 แก่ๆไม่ได้ .. ผมบอก รู้ไหม คันนั้น ทำเบรคอะไรมา ???

คันนั้น Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อนะ ชุดละ 1.3 หมื่นนะ เค้าบอก G3 คุมเบรคได้ดีกว่า ตามเท้าสั่งได้ดีกว่า ไม่ไหล

นี่ รถ ผญ ใช้นะ ผมแอบใส่ โดยที่เค้าไม่รู้ ขับมาเกือบปีละ จนชินไปละ .. ตอนนี้ อาการเค้าคือ ไปขับรถชาวบ้านไม่ได้ ขับคันไหน บ่นเบรคไม่ดี คันนั้นแหละ 55+

เดี่ยวลองจากใช้งบน้อยๆ ไปก่อน ค่อยอัพไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Royteane

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
เห็นด้วยกะท่านที่ว่าเบรคเกินน้ำหนักรถคับ รวมถึงนิสัยการขับ โตต้าผมทุกคันต้องใส่บักเขียวนี่เป็นแคมรี่กะคุกกี้หลายๆเจ็น ผมติดนิสัยแตะเบาๆเลียมาแต่ไกลจะได้นุ่ม ร ะยะเบรคสั้นลงกว่าเดิมๆเยอะคับ เวลาที่ต้องกระทืบเห็นชัดมาก ข้อเสียคือหน้าทื่อไวต้อวใช้จานมีร่องช่วย

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
ผมใช้ prospec มา  60000 กม แล้ว
เวลาขับเช้าๆ หรือตอนผ้าเบรกเย็น เบรกจะไหลๆเลยแหล่ะครับ แต่พอความร้อนมันได้ที่ เหยียบกลาง-แรง เบรกดูดดีมากกก แต่หน้าไม่ทิ่ม

จขกท ลองเปลี่ยนเป็น mu spec ไหมครับ ผมว่าไม่จำเป็นต้องไปใส่อะไรเยอะขนาดนั้น
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755
อาจจะลองตัวถูก mu spec .linear ดีกว่าเบรคเดิม มากๆ แต่เบรคเเรงๆ ต้องเพิ่มแรงกดเยอะหน่อย เหมือนจะไม่อยู่ แต่ก็อยู่ทุกครั้ง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,737
ไม่รู้จะเกี่ยวกับยางที่ใช้อยู่ด้วยหรือเปล่านะครับ ผ้าเบรคตัวที่ว่า ก็เห็นเขาใช้กันเยอะอยู่

น่าลองหันมาดูเรื่องยางดูอีกทีครับ ว่าเบรคที่เปลี่ยนไปมันทำให้ เบรคดีกว่ายาง ที่ใช้ด้วยหรือเปล่านะครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??

ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ

แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก

ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ

เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย

ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที

เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
เป็นที่นิสัยของผ้าเบรคครับ .. พ่อผมบ่นตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนเค้าออก mu spec มาใหม่ๆ แล้วใส่ Jazz แกบอกมันไม่ Linear เบรคแล้วหน้าทิ่ม

วันนี้เอา CR-V G6 ให้เจ้าของรถขับ .. บ่นใหญ่เลยว่า เบรคไม่ดี แป้นตื้น กดเบาๆไม่ค่อยอยากจะอยู่ พอกดแรงอีกนิด กลายเป็นหน้าทิ่ม แรงเกินไป .. สู้ G3 แก่ๆไม่ได้ .. ผมบอก รู้ไหม คันนั้น ทำเบรคอะไรมา ???

คันนั้น Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อนะ ชุดละ 1.3 หมื่นนะ เค้าบอก G3 คุมเบรคได้ดีกว่า ตามเท้าสั่งได้ดีกว่า ไม่ไหล

นี่ รถ ผญ ใช้นะ ผมแอบใส่ โดยที่เค้าไม่รู้ ขับมาเกือบปีละ จนชินไปละ .. ตอนนี้ อาการเค้าคือ ไปขับรถชาวบ้านไม่ได้ ขับคันไหน บ่นเบรคไม่ดี คันนั้นแหละ 55+

เดี่ยวลองจากใช้งบน้อยๆ ไปก่อน ค่อยอัพไปเรื่อยๆ

ของดี ราคาถูก คือ si-tech ของ เฮียเสว กิจเจริญชัย คู่นึงพันบวกลบ กับ การใช้งานทั่วไป จับตัวแบบ linear ตามเท้า ครับ ใส่ Jazz GE ให้พ่อ เบรคดีกว่า Project mu bestop อีก รายนั้นดีแค่ช่วงแรก หลังจากนั้น ไม่อยู่เลย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??

ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ

แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก

ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ

เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย

ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที

เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ

รถที่เป็นระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ = เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า - หลังให้เป็นรุ่นเดียวกันได้ เพื่อสมดุลย์เบรคที่ดี

แต่รถที่เป็นระบบหน้าดิสก์ หลังดรัม เหมือน เจ้าของกระทู้นี้ หรือ City Zx = จะทำอย่างไรให้มันสมดุลย์ได้บ้างครับ

เคยลองใช้ผ้าเบรค Girling คู่หน้า + ก้ามดรัมเบรคคู่หลัง = ไม่ได้ดีไปกว่า ผ้าเบรคหน้าอัพเกรดยี่ห้อต่าง ๆ + ผ้าดรัมเบรคเดิมของศูนย์
& ก้ามดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากกกก ยังกินจานดรัมเบรค จนจานดรัมขึ้นขอบไป 2 ครั้ง เจียร์จานดรัมเบรคไป 2 รอบ
จนสุดท้าย ต้องเปลี่ยนจานดรัมเบรค + ก้ามดรัมเบรคแท้เบิกศูนย์มาใส่กลับคืนครับ  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??

ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ

แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก

ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ

เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย

ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที

เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ

รถที่เป็นระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ = เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า - หลังให้เป็นรุ่นเดียวกันได้ เพื่อสมดุลย์เบรคที่ดี

แต่รถที่เป็นระบบหน้าดิสก์ หลังดรัม เหมือน เจ้าของกระทู้นี้ หรือ City Zx = จะทำอย่างไรให้มันสมดุลย์ได้บ้างครับ

เคยลองใช้ผ้าเบรค Girling คู่หน้า + ก้ามดรัมเบรคคู่หลัง = ไม่ได้ดีไปกว่า ผ้าเบรคหน้าอัพเกรดยี่ห้อต่าง ๆ + ผ้าดรัมเบรคเดิมของศูนย์
& ก้ามดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากกกก ยังกินจานดรัมเบรค จนจานดรัมขึ้นขอบไป 2 ครั้ง เจียร์จานดรัมเบรคไป 2 รอบ
จนสุดท้าย ต้องเปลี่ยนจานดรัมเบรค + ก้ามดรัมเบรคแท้เบิกศูนย์มาใส่กลับคืนครับ  :'(  :'(

ทีแรกผมเข้าใจว่า Ativ ตัวนี้ ได้ดิสหลังแล้วด้วย => แต่ยังเป็นดรัมอยู่

กรณีรถดรัมเบรคหลัง มันก็มีจะร้านเบรค ที่เขากัดผ้าเบรคเดิม เพิ่มเนื้อผ้าเบรคใหม่ เพิ่งแรงเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน เพิ่ม friction เหมือนพวกรถกระบะ รถบรรทุก (ถ้าไม่มีตรงรุ่น)

แต่ถ้ามีตรงรุ่นจะดีมาก มันจะได้จับบาลานซ์ง่าย ถ้าไม่มี ผมถึงแนะนำ จขกท.กลับไปใส่เบรคศูนย์ดูก่อน แล้วค่อยนับ 1 ใหม่อีกรอบ เพราะ เปลี่ยนทั้งผ้า(เกรดซิ่ง) แถม จานซิ่งอีก มันอาจรู้สึกว่าดีกว่าเดิม แต่มันอาจจะอันตราย เมื่อเบรคหนักๆ เอาได้(ได้ไม่คุ้มเสีย)

ทีนี้ กรณีที่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค แต่อยากเพิ่มหรือแต่งเบรค แต่มีให้เลือกเฉพาะเบรคหน้า

มันยากตรงที่การบาลานซ์ นี่ละครับ ขนาดรถที่มี ABS แต่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค เขายังเรียกว่า เบรค ABS จำแลง เลยครับ (อันนี้ผมไม่ขอเอ่ยละกัน มันจะยาว)

กลับมาตรง เบรคหลังดรัม

ถ้าอยากอัพเกรดเบรคหน้า ผมว่า กลับไปลองหาผ้าเบรค ที่มันเป็นชุดหน้า-หลัง จะดีกว่ามาก อาจจะไม่ใช่ยี่ห้อที่ต้องการ แต่ดีกว่า ใส่แค่ด้านหน้าแล้วหลังลอย

เพราะการที่เบรคหลังทำงานไม่เต็ม มันจะมี 2 อาการ คือ

1. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว ท้ายลอย (ท้ายจะเริ่มมีอาการ สบัด หรือ เลื้อย เพราะหลังกำลังเบรคไม่พอ)

2. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว จะมีอาการหน้าทิ่ม (กรณีนี้ ถ้าเบรคสมดุล หรือ บาลานซ์ มันจะต้องดึงรถลงทั้งคัน ไม่ใช่ หน้าทิ่ม)

กรณีที่ 2 ผมเคยผ้าเบรคหลังหมด(แต่ไม่มีเสียงเตือน) แบบไม่รู้ตัว เริ่มจับอาการได้ว่า เบรคแล้วหน้าทิ่ม หน้ายุบ(กว่าเดิม) แล้วย้ายเริ่มยก

พอไปร้านผ้าเบรคแห่งหนึ่ง(ชื่อเหมือนหนังนางนาค) พอถอดเบรคออกมา ก็ถึงกับ อ๋อ....!!!! เลยทีเดียว ว่า ผ้าเบรคหลังหมด

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??

ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ

แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก

ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ

เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย

ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที

เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ

รถที่เป็นระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ = เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า - หลังให้เป็นรุ่นเดียวกันได้ เพื่อสมดุลย์เบรคที่ดี

แต่รถที่เป็นระบบหน้าดิสก์ หลังดรัม เหมือน เจ้าของกระทู้นี้ หรือ City Zx = จะทำอย่างไรให้มันสมดุลย์ได้บ้างครับ

เคยลองใช้ผ้าเบรค Girling คู่หน้า + ก้ามดรัมเบรคคู่หลัง = ไม่ได้ดีไปกว่า ผ้าเบรคหน้าอัพเกรดยี่ห้อต่าง ๆ + ผ้าดรัมเบรคเดิมของศูนย์
& ก้ามดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากกกก ยังกินจานดรัมเบรค จนจานดรัมขึ้นขอบไป 2 ครั้ง เจียร์จานดรัมเบรคไป 2 รอบ
จนสุดท้าย ต้องเปลี่ยนจานดรัมเบรค + ก้ามดรัมเบรคแท้เบิกศูนย์มาใส่กลับคืนครับ  :'(  :'(

ทีแรกผมเข้าใจว่า Ativ ตัวนี้ ได้ดิสหลังแล้วด้วย => แต่ยังเป็นดรัมอยู่

กรณีรถดรัมเบรคหลัง มันก็มีจะร้านเบรค ที่เขากัดผ้าเบรคเดิม เพิ่มเนื้อผ้าเบรคใหม่ เพิ่งแรงเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน เพิ่ม friction เหมือนพวกรถกระบะ รถบรรทุก (ถ้าไม่มีตรงรุ่น)

แต่ถ้ามีตรงรุ่นจะดีมาก มันจะได้จับบาลานซ์ง่าย ถ้าไม่มี ผมถึงแนะนำ จขกท.กลับไปใส่เบรคศูนย์ดูก่อน แล้วค่อยนับ 1 ใหม่อีกรอบ เพราะ เปลี่ยนทั้งผ้า(เกรดซิ่ง) แถม จานซิ่งอีก มันอาจรู้สึกว่าดีกว่าเดิม แต่มันอาจจะอันตราย เมื่อเบรคหนักๆ เอาได้(ได้ไม่คุ้มเสีย)

ทีนี้ กรณีที่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค แต่อยากเพิ่มหรือแต่งเบรค แต่มีให้เลือกเฉพาะเบรคหน้า

มันยากตรงที่การบาลานซ์ นี่ละครับ ขนาดรถที่มี ABS แต่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค เขายังเรียกว่า เบรค ABS จำแลง เลยครับ (อันนี้ผมไม่ขอเอ่ยละกัน มันจะยาว)

กลับมาตรง เบรคหลังดรัม

ถ้าอยากอัพเกรดเบรคหน้า ผมว่า กลับไปลองหาผ้าเบรค ที่มันเป็นชุดหน้า-หลัง จะดีกว่ามาก อาจจะไม่ใช่ยี่ห้อที่ต้องการ แต่ดีกว่า ใส่แค่ด้านหน้าแล้วหลังลอย

เพราะการที่เบรคหลังทำงานไม่เต็ม มันจะมี 2 อาการ คือ

1. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว ท้ายลอย (ท้ายจะเริ่มมีอาการ สบัด หรือ เลื้อย เพราะหลังกำลังเบรคไม่พอ)

2. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว จะมีอาการหน้าทิ่ม (กรณีนี้ ถ้าเบรคสมดุล หรือ บาลานซ์ มันจะต้องดึงรถลงทั้งคัน ไม่ใช่ หน้าทิ่ม)

กรณีที่ 2 ผมเคยผ้าเบรคหลังหมด(แต่ไม่มีเสียงเตือน) แบบไม่รู้ตัว เริ่มจับอาการได้ว่า เบรคแล้วหน้าทิ่ม หน้ายุบ(กว่าเดิม) แล้วย้ายเริ่มยก

พอไปร้านผ้าเบรคแห่งหนึ่ง (ชื่อเหมือนหนังนางนาค) พอถอดเบรคออกมา ก็ถึงกับ อ๋อ....!!!! เลยทีเดียว ว่า ผ้าเบรคหลังหมด

1. City Zx ตอนอายุ 1 ปีกว่า ๆ ผมได้เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าเป็น Si-Tech = เบรคดีกว่าเดิมอีกนิดหน่อย

พอ City Zx อายุเกือบ 2 ปี อัดก้ามดรัมเบรคหลังเป็นผ้าเบรค Danblock = ปัญหาเกิดทันที
ใช้ได้ดีไม่กี่วัน "เบรคมือ" กลายเป็นไม่มีน้ำหนักเลยครับ & เหยียบเบรคแล้วรถไม่ค่อยจะหยุด (ไม่แน่ใจว่า จะเรียกว่าหน้าทิ่มได้ไหม ??)

คือ ดึงเบรคมือขึ้นแบบ "โหวง" เลย เอาเข้าตั้งดรัมเบรคอีกหลายรอบก็ไม่หาย & เบรคแล้วรถไม่หยุด
จนสุดท้ายไปชนคันหน้าเบา ๆ

ลองให้อู่แถวบ้าน ช่วยวิเคราะห์สาเหตุ = ดรัมเบรคหลังห่าง จับจานเบรคได้แค่ 1 ใน 3
แนะนำให้เปลี่ยนเป็นก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์

ผมก็เลยไปเบิกก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์มา ~ 550 B + ค่าแรงใส่อีก 200 B = จบปัญหาครับ ดรัมเบรคหลังจับปกติ เบรคมือก็อยู่ในระยะ
4 - 7 แก๊ก ตามปกติ


ก็เลยได้บทเรียนมา 1 ครั้ง แต่ยังมาโดนก้ามดรัมเบรคหลังของ Girling อีกครั้ง ที่เนื้อผ้าเบรคแข็งมากกกก จนกินจานดรัม


2. City Gen 4 ของน้องสาวผม ก็หน้าดิสก์ หลังดรัม แต่มี ABS (จำลอง ?? )
, EBD (กระจายแรงเบรค) , BA (เสริมแรงเบรค) , VSA (ควบคุมรถตอนเข้าโค้ง
น่าจะ Traction Control เพราะจะตัดกำลังที่ส่งไปที่ล้อ)  , HSA (หน่วงเบรคไว้ 3 วินาที ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน)

เคยได้ยินว่า ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที (ซึ่งเท้าของมนุษย์คงทำไม่ได้)
แต่ดรัมเบรคหลัง ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที เหมือนเบรคหน้าได้หรือครับ ??

หรือนี่คือ ระบบ ABS (จำลอง หรือกึ่ง ABS ครับ ?? )
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??

ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ

แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก

ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ

เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย

ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที

เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ

รถที่เป็นระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ = เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า - หลังให้เป็นรุ่นเดียวกันได้ เพื่อสมดุลย์เบรคที่ดี

แต่รถที่เป็นระบบหน้าดิสก์ หลังดรัม เหมือน เจ้าของกระทู้นี้ หรือ City Zx = จะทำอย่างไรให้มันสมดุลย์ได้บ้างครับ

เคยลองใช้ผ้าเบรค Girling คู่หน้า + ก้ามดรัมเบรคคู่หลัง = ไม่ได้ดีไปกว่า ผ้าเบรคหน้าอัพเกรดยี่ห้อต่าง ๆ + ผ้าดรัมเบรคเดิมของศูนย์
& ก้ามดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากกกก ยังกินจานดรัมเบรค จนจานดรัมขึ้นขอบไป 2 ครั้ง เจียร์จานดรัมเบรคไป 2 รอบ
จนสุดท้าย ต้องเปลี่ยนจานดรัมเบรค + ก้ามดรัมเบรคแท้เบิกศูนย์มาใส่กลับคืนครับ  :'(  :'(

ทีแรกผมเข้าใจว่า Ativ ตัวนี้ ได้ดิสหลังแล้วด้วย => แต่ยังเป็นดรัมอยู่

กรณีรถดรัมเบรคหลัง มันก็มีจะร้านเบรค ที่เขากัดผ้าเบรคเดิม เพิ่มเนื้อผ้าเบรคใหม่ เพิ่งแรงเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน เพิ่ม friction เหมือนพวกรถกระบะ รถบรรทุก (ถ้าไม่มีตรงรุ่น)

แต่ถ้ามีตรงรุ่นจะดีมาก มันจะได้จับบาลานซ์ง่าย ถ้าไม่มี ผมถึงแนะนำ จขกท.กลับไปใส่เบรคศูนย์ดูก่อน แล้วค่อยนับ 1 ใหม่อีกรอบ เพราะ เปลี่ยนทั้งผ้า(เกรดซิ่ง) แถม จานซิ่งอีก มันอาจรู้สึกว่าดีกว่าเดิม แต่มันอาจจะอันตราย เมื่อเบรคหนักๆ เอาได้(ได้ไม่คุ้มเสีย)

ทีนี้ กรณีที่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค แต่อยากเพิ่มหรือแต่งเบรค แต่มีให้เลือกเฉพาะเบรคหน้า

มันยากตรงที่การบาลานซ์ นี่ละครับ ขนาดรถที่มี ABS แต่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค เขายังเรียกว่า เบรค ABS จำแลง เลยครับ (อันนี้ผมไม่ขอเอ่ยละกัน มันจะยาว)

กลับมาตรง เบรคหลังดรัม

ถ้าอยากอัพเกรดเบรคหน้า ผมว่า กลับไปลองหาผ้าเบรค ที่มันเป็นชุดหน้า-หลัง จะดีกว่ามาก อาจจะไม่ใช่ยี่ห้อที่ต้องการ แต่ดีกว่า ใส่แค่ด้านหน้าแล้วหลังลอย

เพราะการที่เบรคหลังทำงานไม่เต็ม มันจะมี 2 อาการ คือ

1. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว ท้ายลอย (ท้ายจะเริ่มมีอาการ สบัด หรือ เลื้อย เพราะหลังกำลังเบรคไม่พอ)

2. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว จะมีอาการหน้าทิ่ม (กรณีนี้ ถ้าเบรคสมดุล หรือ บาลานซ์ มันจะต้องดึงรถลงทั้งคัน ไม่ใช่ หน้าทิ่ม)

กรณีที่ 2 ผมเคยผ้าเบรคหลังหมด(แต่ไม่มีเสียงเตือน) แบบไม่รู้ตัว เริ่มจับอาการได้ว่า เบรคแล้วหน้าทิ่ม หน้ายุบ(กว่าเดิม) แล้วย้ายเริ่มยก

พอไปร้านผ้าเบรคแห่งหนึ่ง (ชื่อเหมือนหนังนางนาค) พอถอดเบรคออกมา ก็ถึงกับ อ๋อ....!!!! เลยทีเดียว ว่า ผ้าเบรคหลังหมด

1. City Zx ตอนอายุ 1 ปีกว่า ๆ ผมได้เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าเป็น Si-Tech = เบรคดีกว่าเดิมอีกนิดหน่อย

พอ City Zx อายุเกือบ 2 ปี อัดก้ามดรัมเบรคหลังเป็นผ้าเบรค Danblock = ปัญหาเกิดทันที
ใช้ได้ดีไม่กี่วัน "เบรคมือ" กลายเป็นไม่มีน้ำหนักเลยครับ & เหยียบเบรคแล้วรถไม่ค่อยจะหยุด (ไม่แน่ใจว่า จะเรียกว่าหน้าทิ่มได้ไหม ??)

คือ ดึงเบรคมือขึ้นแบบ "โหวง" เลย เอาเข้าตั้งดรัมเบรคอีกหลายรอบก็ไม่หาย & เบรคแล้วรถไม่หยุด
จนสุดท้ายไปชนคันหน้าเบา ๆ

ลองให้อู่แถวบ้าน ช่วยวิเคราะห์สาเหตุ = ดรัมเบรคหลังห่าง จับจานเบรคได้แค่ 1 ใน 3
แนะนำให้เปลี่ยนเป็นก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์

ผมก็เลยไปเบิกก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์มา ~ 550 B + ค่าแรงใส่อีก 200 B = จบปัญหาครับ ดรัมเบรคหลังจับปกติ เบรคมือก็อยู่ในระยะ
4 - 7 แก๊ก ตามปกติ


ก็เลยได้บทเรียนมา 1 ครั้ง แต่ยังมาโดนก้ามดรัมเบรคหลังของ Girling อีกครั้ง ที่เนื้อผ้าเบรคแข็งมากกกก จนกินจานดรัม


2. City Gen 4 ของน้องสาวผม ก็หน้าดิสก์ หลังดรัม แต่มี ABS (จำลอง ?? )
, EBD (กระจายแรงเบรค) , BA (เสริมแรงเบรค) , VSA (ควบคุมรถตอนเข้าโค้ง
น่าจะ Traction Control เพราะจะตัดกำลังที่ส่งไปที่ล้อ)  , HSA (หน่วงเบรคไว้ 3 วินาที ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน)

เคยได้ยินว่า ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที (ซึ่งเท้าของมนุษย์คงทำไม่ได้)
แต่ดรัมเบรคหลัง ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที เหมือนเบรคหน้าได้หรือครับ ??

หรือนี่คือ ระบบ ABS (จำลอง หรือกึ่ง ABS ครับ ?? )

ผมใช้คำว่า จำแลง ครับ

ในทางหลักการทำงาน การมี ABS มันไม่เกี่ยวกับ ต้องเป็น ดิส หรือ ดรัม หรอก เพราะมันแยกส่วนกัน มีดิสไม่มี ABS ก็ได้ หรือจะมีก็ได้ เช่นเดียวกับ ดรัม ก็เหมือนกัน

เพราะบางท่านก็อาจจะแย้งว่า ในรถทั่วไป รถบรรทุก รถกระบะ ยันหัวลาก รถบัส เขาเป็นหลังดรัม ยังมี ABS เลย มีมาตั้งนานแล้ว ถูกต้องครับ

ด้วยความที่ระบบมันสั่งทำงานจากกล่องผ่านปั้ม ABS มาที่ตัวปั้มเบรค ที่เป็นระบบไอโดรลิก ลูกสูบ(ทั้งปั้มคาลิเปอร์ กับ ดรัม) มันก็ทำงานกดๆ บีบๆ เหมือนกัน

เช่นที่ผมบอก และ ท่านว่ามาเลย ว่า มันทำงานได้ทั้งคู่ แต่การตอบสนอง การงาน ดิส ดีกว่า ดรัม (ข้อดีของดรัมคือ ทดทาน และ เฟดยากกว่า ยกเว้น หม้อลมไม่ทำงาน/ลมหมด เหมือนที่เป็นข่าวรถลงเขาบ่อยๆ)

นึกภาพว่า ปั้มต้องจบปล่อยๆๆๆๆๆๆๆ ด้วยความถี่ และ น้ำหนักการกด ปั้ม capliper ทำงานได้ดีกว่าดรัมแน่นอน

ค่ายรถถึงเริ่มทยอยๆ อัพเกรดให้เป็นดิส ผมว่าไม่ใช่เพราะเพื่อความสวยงามแน่นอน(หรือผมอาจจะโลกสวยไปหน่อย เขาอาจจะเปลี่ยนเพื่อให้รถดูสวยขึ้นเฉยๆ ก็ได้นะ 55555)

และบางคนไม่รู้ ว่า รถบางรุ่น ABS ทำงานเฉพาะล้อหน้า ด้วยซ้ำ มันจะมี ABS แบบ 2 ล้อ(หน้า) และ 4 ล้อ

ปล.ผมก็ยังไม่ได้ยินว่า คนที่ใช้เบรคดิส 2 ล้อ ห่วยกว่า หน้าดิสหลังดรัมนะ หรือแม้แต่ร้านเบรคเอง ที่เขาแปลงเบรคหลังจากดรัมเป็นดิส เขาก็ทำจบกัน เบรคดีขึ้นเยอะ อาการท้ายดิ้นตอนเบรคก็ลดลงชัดเจนด้วย

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
Ebc ไหมครับ ลองเขียวไม่ก็ตัวเริ่มต้นพอครับ

Yellow stuff ลองแล้วไม่ชอบ รถบ้านๆ เบรคตอนเย็นๆมันไหล

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ถ้าผ้าอันก่อนหน้าคือผ้าเบรคแท้ เปลี่ยนเป็น pro spec เข้าใจว่าตอนเบรคค่อนข้างเย็นจะดูดน้อยแต่พอเริ่มร้อนจะดูดปื๊ด เลยทำให้หน้าทิ่มคับ ถ้าลดลงมาเกรดนึงเป็นตัว muspec จะไม่หน้าทิ่มแบบนี้ครับ จะเบรคดีตั้งแต่ผ้าเย็นไปจนถึงร้อนเลย แต่ฟีลมันจะไม่นุ่ม แต่จะคมครับ กดปุ๊บดูดเลย แต่จะดูดไม่แรงหน้าทิ่มแบบที่ pro spec ดูดนะครับ

มีอีก 2 ตัวที่ใช้คุณภาพดีไกล้เคียงศูนย์คือ
1. Advics aftermarket ตัวนี้จะเบรคฟีลนุ่มเหมือนของแท้ 0 เลย ในราคาที่ถูกกว่าประสิทธิภาพการหยุดรถจะดรอบลงนิดนึงครับแบบแทบไม่ต่าง
2. Rokbul ID (ชมพู) ตัวนี้ประสิทธิภาพเบรคจะดีเท่าๆของศูนย์ครับ แต่จะดีกว่านิดนึงตรงที่เฟดยากกว่าครับ จริงๆมันจัดเป็นผ้าเบรคซิ่งที่ทนความร้อนได้ดีกว่าสแตนดาร์ด เพียงแต่ประสิทธิภาพการหยุดรถมันแค่เท่าๆกับสแตนดาร์ด จะดีกว่าแค่ในเรื่องการทนร้อนทำให้เฟดยากกว่าครับ ใช้งานทั่วไปผมถือว่าผ่านครับ

แต่ 1 และ 2 นี้ ยังเท่า nexzter muspec ทั้งในแง่ประสิทธิภาพการหยุดรถและเฟดช้าครับ

ผมก็ใช้อยู่ แบบที่ว่ามาเลย ถ้าเย็นนี่เบรคแล้วไหลๆ ต้องเลียๆ นิดนึงให้มันร้อนแล้วจะหนึบ ขับเร็วๆ เอาอยู่เลย

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264
    • อีเมล์
เป็นที่นิสัยของผ้าเบรคครับ .. พ่อผมบ่นตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนเค้าออก mu spec มาใหม่ๆ แล้วใส่ Jazz แกบอกมันไม่ Linear เบรคแล้วหน้าทิ่ม

วันนี้เอา CR-V G6 ให้เจ้าของรถขับ .. บ่นใหญ่เลยว่า เบรคไม่ดี แป้นตื้น กดเบาๆไม่ค่อยอยากจะอยู่ พอกดแรงอีกนิด กลายเป็นหน้าทิ่ม แรงเกินไป .. สู้ G3 แก่ๆไม่ได้ .. ผมบอก รู้ไหม คันนั้น ทำเบรคอะไรมา ???

คันนั้น Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อนะ ชุดละ 1.3 หมื่นนะ เค้าบอก G3 คุมเบรคได้ดีกว่า ตามเท้าสั่งได้ดีกว่า ไม่ไหล

นี่ รถ ผญ ใช้นะ ผมแอบใส่ โดยที่เค้าไม่รู้ ขับมาเกือบปีละ จนชินไปละ .. ตอนนี้ อาการเค้าคือ ไปขับรถชาวบ้านไม่ได้ ขับคันไหน บ่นเบรคไม่ดี คันนั้นแหละ 55+

เดี่ยวลองจากใช้งบน้อยๆ ไปก่อน ค่อยอัพไปเรื่อยๆ

ของดี ราคาถูก คือ si-tech ของ เฮียเสว กิจเจริญชัย คู่นึงพันบวกลบ กับ การใช้งานทั่วไป จับตัวแบบ linear ตามเท้า ครับ ใส่ Jazz GE ให้พ่อ เบรคดีกว่า Project mu bestop อีก รายนั้นดีแค่ช่วงแรก หลังจากนั้น ไม่อยู่เลย
Si-tech นี่ถ้าเทียบกับเบรคเดิมๆของ pulsar ดีกว่ากันเยอะไหมครับ