คำถามแรก คือ เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้งคู่หน้า และ คู่หลัง หรือไม่??
ถ้าเปลี่ยนแต่คู่หน้า ไม่แปลกที่อาการกดเบรคเยอะๆ แล้วเบรคแรง เบรคกระชาก หรือ เบรคหน้าทิ่ม เพราะเบรคหลังจับล้อไม่ทัน เบรคหน้า เรียกว่า เบรคไม่บาลานซ์ ครับ
แถม ล้อหน้า เปลี่ยนจานมาอีก ความบาลานซ์ มันหายไปอีก
ถ้าคิดจะทำเบรค สเตปง่ายๆ เปลี่ยนผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อ เป็นยี่ห้อเดียวกัน ใส่กับจานเดิม นั้นละ
เพราะ pro spec เอง มันก็เป็นผ้าเบรคค่อนข้างจะ Linear แล้วนะครับ กดเบรคเรื่อยๆ มันหยุดทั้งคันด้วยซ้ำ ไม่หน้าทุ่ม หรือ ตะกุกตะกั๊ก อาจจะมีเสียงดังบ้าง แต่ฝุ่นน้อย
ถ้าอยากแก้ให้จบ กลับไป Back to basic เลย คือ เอาจานหน้าเดิมมาใส่ แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรคศูนย์ เหมือนเดิมเลย หรือ ค่อยอัพเกรดผ้าเบรคตัวอื่นอีกที
เพราะเปลี่ยนเฉพาะจานหน้ามา แล้วไปประกบกับผ้าเบรคซิ่ง ผ้าเบรคอัพเกรด เดี๋ยวฟิลลิ่งแบบนั้น ฟิลลิ่งแบบนี้ มันจะไม่จบเอานะ
รถที่เป็นระบบดิสก์เบรค 4 ล้อ = เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า - หลังให้เป็นรุ่นเดียวกันได้ เพื่อสมดุลย์เบรคที่ดี
แต่รถที่เป็นระบบหน้าดิสก์ หลังดรัม เหมือน เจ้าของกระทู้นี้ หรือ City Zx = จะทำอย่างไรให้มันสมดุลย์ได้บ้างครับ
เคยลองใช้ผ้าเบรค Girling คู่หน้า + ก้ามดรัมเบรคคู่หลัง = ไม่ได้ดีไปกว่า ผ้าเบรคหน้าอัพเกรดยี่ห้อต่าง ๆ + ผ้าดรัมเบรคเดิมของศูนย์
& ก้ามดรัมเบรค Girling ที่แข็งมากกกก ยังกินจานดรัมเบรค จนจานดรัมขึ้นขอบไป 2 ครั้ง เจียร์จานดรัมเบรคไป 2 รอบ
จนสุดท้าย ต้องเปลี่ยนจานดรัมเบรค + ก้ามดรัมเบรคแท้เบิกศูนย์มาใส่กลับคืนครับ
ทีแรกผมเข้าใจว่า Ativ ตัวนี้ ได้ดิสหลังแล้วด้วย => แต่ยังเป็นดรัมอยู่
กรณีรถดรัมเบรคหลัง มันก็มีจะร้านเบรค ที่เขากัดผ้าเบรคเดิม เพิ่มเนื้อผ้าเบรคใหม่ เพิ่งแรงเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน เพิ่ม friction เหมือนพวกรถกระบะ รถบรรทุก (ถ้าไม่มีตรงรุ่น)
แต่ถ้ามีตรงรุ่นจะดีมาก มันจะได้จับบาลานซ์ง่าย ถ้าไม่มี ผมถึงแนะนำ จขกท.กลับไปใส่เบรคศูนย์ดูก่อน แล้วค่อยนับ 1 ใหม่อีกรอบ เพราะ เปลี่ยนทั้งผ้า(เกรดซิ่ง) แถม จานซิ่งอีก มันอาจรู้สึกว่าดีกว่าเดิม แต่มันอาจจะอันตราย เมื่อเบรคหนักๆ เอาได้(ได้ไม่คุ้มเสีย)
ทีนี้ กรณีที่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค แต่อยากเพิ่มหรือแต่งเบรค แต่มีให้เลือกเฉพาะเบรคหน้า
มันยากตรงที่การบาลานซ์ นี่ละครับ ขนาดรถที่มี ABS แต่เบรคหลังเป็นดรัมเบรค เขายังเรียกว่า เบรค ABS จำแลง เลยครับ (อันนี้ผมไม่ขอเอ่ยละกัน มันจะยาว)
กลับมาตรง เบรคหลังดรัม
ถ้าอยากอัพเกรดเบรคหน้า ผมว่า กลับไปลองหาผ้าเบรค ที่มันเป็นชุดหน้า-หลัง จะดีกว่ามาก อาจจะไม่ใช่ยี่ห้อที่ต้องการ แต่ดีกว่า ใส่แค่ด้านหน้าแล้วหลังลอย
เพราะการที่เบรคหลังทำงานไม่เต็ม มันจะมี 2 อาการ คือ
1. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว ท้ายลอย (ท้ายจะเริ่มมีอาการ สบัด หรือ เลื้อย เพราะหลังกำลังเบรคไม่พอ)
2. เบรคหน้าหนักๆ แล้ว จะมีอาการหน้าทิ่ม (กรณีนี้ ถ้าเบรคสมดุล หรือ บาลานซ์ มันจะต้องดึงรถลงทั้งคัน ไม่ใช่ หน้าทิ่ม)
กรณีที่ 2 ผมเคยผ้าเบรคหลังหมด(แต่ไม่มีเสียงเตือน) แบบไม่รู้ตัว เริ่มจับอาการได้ว่า เบรคแล้วหน้าทิ่ม หน้ายุบ(กว่าเดิม) แล้วย้ายเริ่มยก
พอไปร้านผ้าเบรคแห่งหนึ่ง (ชื่อเหมือนหนังนางนาค) พอถอดเบรคออกมา ก็ถึงกับ อ๋อ....!!!! เลยทีเดียว ว่า ผ้าเบรคหลังหมด
1. City Zx ตอนอายุ 1 ปีกว่า ๆ ผมได้เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าเป็น Si-Tech = เบรคดีกว่าเดิมอีกนิดหน่อย
พอ City Zx อายุเกือบ 2 ปี อัดก้ามดรัมเบรคหลังเป็นผ้าเบรค Danblock = ปัญหาเกิดทันที
ใช้ได้ดีไม่กี่วัน "เบรคมือ" กลายเป็นไม่มีน้ำหนักเลยครับ & เหยียบเบรคแล้วรถไม่ค่อยจะหยุด (ไม่แน่ใจว่า จะเรียกว่าหน้าทิ่มได้ไหม ??)
คือ ดึงเบรคมือขึ้นแบบ "โหวง" เลย เอาเข้าตั้งดรัมเบรคอีกหลายรอบก็ไม่หาย & เบรคแล้วรถไม่หยุด
จนสุดท้ายไปชนคันหน้าเบา ๆ
ลองให้อู่แถวบ้าน ช่วยวิเคราะห์สาเหตุ = ดรัมเบรคหลังห่าง จับจานเบรคได้แค่ 1 ใน 3
แนะนำให้เปลี่ยนเป็นก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์
ผมก็เลยไปเบิกก้ามดรัมเบรคแท้ของศูนย์มา ~ 550 B + ค่าแรงใส่อีก 200 B = จบปัญหาครับ ดรัมเบรคหลังจับปกติ เบรคมือก็อยู่ในระยะ
4 - 7 แก๊ก ตามปกติ
ก็เลยได้บทเรียนมา 1 ครั้ง แต่ยังมาโดนก้ามดรัมเบรคหลังของ Girling อีกครั้ง ที่เนื้อผ้าเบรคแข็งมากกกก จนกินจานดรัม
2. City Gen 4 ของน้องสาวผม ก็หน้าดิสก์ หลังดรัม แต่มี ABS (จำลอง ?? )
, EBD (กระจายแรงเบรค) , BA (เสริมแรงเบรค) , VSA (ควบคุมรถตอนเข้าโค้ง
น่าจะ Traction Control เพราะจะตัดกำลังที่ส่งไปที่ล้อ) , HSA (หน่วงเบรคไว้ 3 วินาที ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน)
เคยได้ยินว่า ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที (ซึ่งเท้าของมนุษย์คงทำไม่ได้)
แต่ดรัมเบรคหลัง ABS จะจับ+ปล่อยผ้าเบรค ~ 14 ครั้ง / 1 วินาที เหมือนเบรคหน้าได้หรือครับ ??
หรือนี่คือ ระบบ ABS (จำลอง หรือกึ่ง ABS ครับ ?? )