เนื่องด้วยเกิดอุบัติเหตุทำให้รถผมต้องเข้าอู่ ส่วนของรถที่ได้รับความเสียหายคือ ด้านหน้าซ้าย ดังภาพ
[SIZE="5"]หนักพอสมควรนะคับ[/SIZE]
[SIZE="5"]รื้อออกทุกอย่าง[/SIZE]
รถได้ทำการซ่อม มีการนำเครื่องยนต์และเกียร์ทั้งลูกออกแล้วทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์(ไม่แน่ใจเหตุผลที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์) ทางอู่ได้โทรมาหาผมให้ผมจัดน้ำมันเกียร์ไปให้ 2L ผมเดาว่าอู่ดูจากปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกมา ผมก็ซื้อจากศูนย์ฟอร์ดราคาประมาณลิตรละ 900 หลังจากนั้นอู่ก็บอกผมว่าได้สอบถามจากฟอร์ดกาญจนบุรีเรื่องปริมาณน้ำมันเกียร์ที่เติมต้องใช้ 3L กว่าๆ ทางอู่จึงได้ซื้อเพิ่มเติม 2L ราคา ลิตรละ 1000 ส่วนวิธีการเติมน้ำมันของอู่คือเติมจนเต็มลูก ผมรับรถจากอู่วันที่ 25 เม.ย. 54 หลังใช้งานพบว่ารถมีอาการหน่วงในบางจังหวะ จึงลองหาข้อมูลเล่นๆ กลับมาอ่านใน reviews fiesta ของพี่จิ่มมี จึงพบข้อความที่เขียนเกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ดังนี้ เกียร์ลูกนี้ มีความยาว 350 - 400 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวตั้งแต่ 72 - 82 กิโลกรัม รองรับแรงบิดสูงสุดได้ถึง240 - 280 นิวตันเมตร
[COLOR="Yellow"] ใช้น้ำมันเกียร์ 1.7 - 1.9 ลิตร[/COLOR]
อ้างอิง
ทดลองขับ Ford FIESTA 5dr 1.6 6AT & 1.4 4AT / 4dr 1.6 6AT & 1.4 5MT: Best Drive in its class BUT NOT the best in class. ซึ่งผิดกับข้อมูลที่ได้จากอู่และฟอร์ดที่เกียร์ลูกนี้ใช้น้ำมัน 3 L กว่าๆ เพื่อความชัวร์ผมและน้องจึงหาข้อมูลเพิ่มเติมโดยเข้าไปในเว็ปของทาง GETRAG ซึ่งผู้ผลิตเกียร์ได้ข้อมูลดังข้างล่าง
อ้างอิง
http://www.getrag.de/media/0000001373.zipนอกจากนี้น้องผมยังได้ลองโทรไปถามปริมาณน้ำมันเกียร์จากศูนย์ฟอร์ดลาดพร้าวก็ได้คำตอบว่า 3L เช่นกัน จากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า
ฟอร์ดทั้งประเทศไม่ทราบข้อมูลละเอียดของเกียร์ที่นำมาใช้ ไม่ทราบเรื่องการ maintenance เกียร์ลูกนี้ โดยให้ข้อมูลตามประสบการณ์เดิมจากเกียร์ที่ใช้คลัชเปียก จึงให้ข้อมูลการเติมน้ำมันเกียร์ PowerShift Dual Clutch ของ Fiesta ผิด
หลังจากนั้นวันที่ 3 พ.ค. 54 น้องชายผมไปที่ฟอร์ดอีกครั้งเนื่องจากต้องไปทำกุญแจรถใหม่ด้วย จึงได้นำเอกสารข้อมูลดังกล่าวไปให้ฟอร์ดดู ผู้จัดการศูนย์ถึงได้ยอมไปขอข้อมูลจาก head ของฟอร์ด โดยเอกสารทางเทคนิคที่ผู้จัดการขอมาระบุว่าใช้น้ำมันเกียร์ 1.7L ไม่ใช้ 3L อย่างที่ทางศูนย์เคยบอก น้องผมจะขอถ่ายเอกสารในข้อมูลเกี่ยวกับเกียร์ที่มีประมาณ 3 แผ่น ทางผู้จัดการไม่อนุญาติโดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลลับ ซึ่งในเอกสารนั้นมีรูปและวิธีการเติมและถ่ายน้ำมันเกียร์ที่ชัดเจน ซึ่งจากเอกสารระบุรูปของรูเติมน้ำมันดังภาพ(ถ่ายเอง)
รูถ่ายน้ำมันเกียร์ อยู่ล่างสุดของลูกเกียร์
รูเติมน้ำมันเกียร์ อยู่ช่วงเพลาของล้อซ้ายหน้า
รูบนสุด ไม่ทราบว่าไว้ทำอะไร ซึ่งตอนแรกทางศูนย์ฟอร์ดได้บอกให้ทางอู่เติมทางนี้
วิดีโอแสดงรูเติมน้ำมันเกียร์
โดยวิธีการเติมน้ำมันเกียร์ที่ถูกต้องของรถคันนี้คือเติมน้ำมันในรูเติม(รูปที่สอง) เติมจนน้ำมันปริ่มพอดี คือระดับน้ำมันเกียร์ที่ถูกต้อง เมื่อทำความเข้าใจกับฟอร์ดและอู่เสร็จก็ได้เริ่มทำการถ่ายน้ำมันออกโดยการไขน๊อตรูเติมน้ำมันเกียร์(รูปที่สอง) ก็มีน้ำมันไหลออกมาประมาณ 1 L ได้ ซึ่งหลังจากไล่เลียงจากอู่ซึ่งตอนหลังให้ข้อมูลว่าใช้น้ำมันเกียร์ขนาด 1 L ไปประมาณ 3 กระปุก ก็จะทำให้น้ำมันเกียร์ที่อยู่ในเกียร์จริงๆตอนนี้ประมาณ 1.7 L ได้ ซึ่งก็ตรงตามข้อมูลที่หามาได้ รวมทั้งข้อมูลทางเทคนิคที่สุดท้ายช่างไปหามา
หลังจากปรับระดับน้ำมันเกียร์แล้วนำรถมาทดสอบพบว่ารถวิ่งได้ลื่นกว่าเดิมมากๆ โดยเฉพาะความเร็วตอนกลางและปล่อยคันเร่งเครื่องก็ไม่ฉุดมากเหมือนก่อนถ่าย ส่วนผลกระทบจากการเติมน้ำมันเกียร์เกินกว่าระดับปกติเกือบเท่าตัวจะมีผลต่อลูกเกียร์อย่างไรบ้างนั้นยังไม่ทราบ จึงอยากให้ทางฟอร์ดออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้
สรุป ปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ใช้ใน ford fiesta คือ 1.7L รถคันไหนที่มีเหตุให้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ต้องตรวจสอบให้ดีว่าช่างเติมเท่าไร ศูนย์ไหนที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ลูกค้าไปเกิน กรุณาเรียกลูกเรียกลูกค้ามาแก้ไขด้วยเนื่องจากมีผลต่อรถไม่มากก็น้อยแน่นอนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นฟอร์ดยังไม่มีความพร้อมในเรื่องบริการหลังการขายเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งผมเองไม่ทราบว่าความผิดพลาดนี่เกิดจากจุดไหน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะตัวช่างของศูนย์ ผู้จัดการศูนย์ ระบบภายในฟอร์ดในเรื่องการให้ข้อมูลและอบรมช่าง อยากให้ฟอร์ดแก้ไขในจุดดังกล่าว[SIZE="4"]เพื่อนคนไหนมีความคิดเห็นอย่างไรต่อกระทู้นี่ก็ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเต็มที่นะคับ
และใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยกันนะคับ
ขอบคุณคับ[/SIZE]
ขอบคุณข้อมูลจาก headlightmag และ GETRAG