พอดีผมไปเปิดเจอในเฟสของสำนักข่าว A ครับ (คิดว่าหลายท่านดูไปแล้ว)
ส่วนตัวผมเห็นว่า Yaris Sedan นี่น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของ B-sedan ในไทยพอสมควรครับ
คันมันใหญ่มาก ผมว่าเผลอๆ โตกว่า City ตัวปัจจุบันอีกครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_Cityซึ่ง City ตัวนี้ ขนาดนี้พอๆ กับ Altis หน้าหมู หน้าแบนเลยนะครับ
http://myk384.blogspot.com/2014/12/toyota-corolla-altis-generation-91-2001.htmlhttps://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Corolla_(E140)
จากที่เคยไปดู city มา ผมว่าเบาะนั่งของ city พื้นที่วางขาดีกว่า Altis หน้าหมู แต่ด้อยกว่าหน้าแบนนิดหน่อยครับ
แต่ Yaris sedan เส้นหลังคานี่คือ สูงและตั้งตรงมากในด้านหลัง ดูแนวโน้มตั้งตรงกว่า City อีกครับ แต่ท้ายสั้นและกระจกราบไปชนฝากระโปรงหลังจนเหลือพื้นที่ฝากระโปรงนิดเดียว
ดูโหงเฮ้ง ผมว่า คันนี้น่าจะใหญ่ที่สุดแล้ว แต่จะแตะ 4.6 เมตรไหม ผมว่าไม่น่านะครับ แต่ 4.55 เมตรนี่น่าจะถึงแน่ๆ
ส่วนตัวผม ขอบคุณ Toyota ที่ปรับการออกแบบ Yaris Sedan ใหม่ ให้ดีกว่าตัวปัจจุบัน ที่เน้นทรงหลังคาลาดเตี้ย (เอาใจวัยรุ่น แต่รถรุ่นนี้คนมีอายุซื้อมากกว่าวัยรุ่น
เพราะวัยรุ่นไป City Civic
) ซึ่งผมใช้ Yaris Ativ ปี 2017 ส่วนที่แย่ของรถ คือ หลังคา เพราะหลังคามันเตี้ยมาก ผมสูง 175 ปรับเบาะสูง หัวจะเฉี่ยวหลังคา ไม่สามารถนั่งท่าสูงแบบที่ขับ Nissan March ได้ ทำให้เวลาเข้าออกรถ ค่อนข้างลำบากมาก ประตูหลังก็เล็กแคบ คนแก่เข้าออกลำบาก คนสูงก็นั่งหลังลำบาก (ไม่รู้ออกแบบกันยังไง
)
แต่ดูทรงตัวใหม่ น่าจะเข้าออกง่าย รวมถึงด้านหลังด้วยครับ
อีกจุดที่ผมดีใจมากๆ คือ ตอนแรกคิดว่าจะได้ระบบ E-smart Hybrid 1.2 ที่เป็นแบบ E-power ของ Nissan มาลง แต่ปรากฎว่า จะได้เป็น Toyota Dynamic Force engine เครื่อง M15A-FXE ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกันกับ Yaris Cross ในญี่ปุ่น
ไม่คิดเลยว่า Toyota จะกล้าเอาเครื่องตัวนี้มาขายในไทย เพราะน่าจะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในกลุ่มแน่ๆ สู้ Mazda 2 1.3 ได้สบาย
ก็ได้แต่หวังนะครับ ว่าทาง Toyota จะเน้นขายตัว Hybrid ครับ อยากให้ช่วยจัดให้ตัว Hybrid ขายราคาต่ำกว่า 6 แสนสักรุ่นครับ อาจจะเป็นรุ่น Entry โดยมี 1.2 ตัวเดิมเป็น Eco Entry อีกคัน
อาจจะมีรุ่นกลาง Mid ที่มีกุญแจแบบเก่า ไฟหน้าธรรมดา เบาะพับได้ 60/40 แล้วก็มีรุ่น High ทีมีหน้าปัด Full digital และรุ่นแพงสุดที่มี adaptive cruise control ในราคาไม่เกิน 8 แสนบาท
ถ้าเป็นไปได้ควรมี Safety sense ชุดเล็ก ในทุกรุ่นที่เป็น Hybrid แล้วก็มีชุดยกสูงขายในตัว Sedan แบบเดียวกับ ตัว Hatchback ด้วยก็ดีครับ
ที่สำคัญ คือ ที่วางแก้วน้ำ หวังว่าจะไม่ห่วยแตกแบบที่มีใน Yaris ตัวปัจจุบันนะครับ
ยอมรับนะครับ ใจนึงนี่คือ รถซื้อเลยครับ ได้รถ Hybrid ด้วย ยี่ห้อก็น่าเชื่อถือ ไม่พาไปตายกลางทางแบบบางยี่ห้อ
คันก็ใหญ่ แต่ขอให้ราคามันออกมาไม่แพงและ option ดีๆ แบบ Veloz ครับ
ก็อยากให้ช่วยกันแชร์ครับ ว่าเห็นภาพและข้อมูลแล้วคิดอย่างไรกันครับ