ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง Toyota กับ Honda เทคโนโลยีด้านยานยนต์ใครล้ำหน้ากว่ากันครับ  (อ่าน 16989 ครั้ง)

ออฟไลน์ pzychox

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
แล้วเค้าวัดกันตรงไหนครับ ช่วยเปรียบเทียบจุดเด่นจุดด้อยทีครับ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
จริงๆแล้วก็ใกล้เคียงกันนะครับแต่ในไทยโตโยต้าจะเอาเทคโนโลยีตัวเดียวกันมาช้ากว่า เช่น VTEC=VVt-i ฮอนด้าเอา Vtec มาใช้ตั้งนานแล้วแต่โตโยต้าเอา vvt-i มาใช้เมื่อไม่นานมานี้ทั้งที่ต่างประเทศมีมานานแล้ว และอีกกรณี i-vtec=dual vvt-i ลักษณะเดียวกันครับคือฮอนด้าจะเอาเข้ามาก่อนโตโยต้าทั้งที่ในต่างประเทศโตโยต้าก็มี dual vvt-i มานานแล้วครับ
ปล.นี่คือที่ผมทราบนะครับหากผิดพลาดขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
ซีวีที ฮอนด้าใช้จนเลิกไปแล้ว โตต้าเพิ่งนึกขึ้นได้ อิอิ

ล้อเล่นนะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เทคโนโลยีทางด้านตัวรถผมคิดว่าพอฟัดพอเหวี่ยงกัน
ด้านการออกแบบ ผมคิดว่า Toyota มีลักษณะที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมมากกว่าหากมองในภาพรวม
ส่วนทางด้านเครื่องยนต์นั้นก็ใกล้เคียงกัน ระบบวาล์วแปรผันแบบเปลี่ยนตัวลูกเบี้ยวไปเลยนั้น
Honda นำมาใช้ในรถยนต์สายการผลิตก่อนคือปี 1989

ส่วนการแปรผันวาล์วแบบหมุนแค็มทั้งแท่ง ผมคิดว่า Toyota นำมาใช้ก่อนตั้งแต่ราวปี
1994-95 ซึ่งน่าจะก่อน Honda อยู่ราว 5 ปีได้

Toyota มีเครื่องบล็อคโตที่นำมาขายในรถยนต์นั่งหลายแบบกว่า ไม่ว่าจะเป็น 6 สูบเรียง
V6 สูบ หรือ V8, V10 หรือแม้กระทั่ง V12 ในขณะที่ Honda นั้นโฟกัสหลักจะอยู่กับเครื่อง
4 สูบเรียงหรือ V6 เท่านั้น

เครื่องยนต์เทอร์โบของ Toyota หากนับมาในอดีตก็มีจำนวนในรถยนต์นั่งหลากหลายรุ่น
2E-FTE, 4E-FTE, 3S-GTE, 1JZ,2JZ-GTE

นี่คือส่วนของรถยนต์นั่ง แต่ไม่ใช่ว่า Honda โง่เรื่องเทอร์โบ เพราะค่ายนี้เองเป็นผู้ที่ทำ
มอเตอร์ไซค์ติดเทอร์โบจากโรงงานรายแรก และทำเครื่องรถแข่ง F1 เทอร์โบขนาด
1.5 ลิตร 1,500 แรงม้าได้ตั้งแต่กว่า 20 ปีที่แล้ว


ดังนั้นจะว่าไปแล้ว สองค่ายนี้มีหมัดที่ใกล้เคียงกัน ทันทีที่อีกฝ่ายล้ำหน้าแม้เพียงก้าวเดียว
อีกฝ่ายก็จะก้าวตามทันกันทันที
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ตามความรู้สึกผม ผมว่าพอๆกันแต่ toyota น่าจะล่ำกว่าหน่อยนึงตามความรู้สึก เสียที่ว่า โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย โคตรกั๊กเลย
แต่ honda มักจะมาพอๆกับตลาดโลกเลย
เหมือน i-vtec ตอนนี้อยู่ใน honda ทุกรุ่นแล้วตั้งแต่cityน่าจะเป็นตัวสุดท้าย แต่dual vvti กลับเพิ่งมา ทั้งที่ตปท เค้าใช้กันแล้ว ถ้าขายดีคงไม่เอา altis มาใส่ตัวแรกหรอก น่าจะcamry

ส่วนเกียร์ honda ก็ auto 5 speed ทุกรุ่นแล้ว  แต่โตโยต้า มีแค่ camry 2.4 ก่อน hybrid ที่เป็น 5เกียร์ แต่ที่ต่างประเทศตัวนี้รู้สึกเค้าจะ 6เกียร์
อย่างนี้แหละที่เรียกว่ากั๊ก

แต่ว่า hybrid ตอนนี้แหละที่มันน่าจะเป็นตัวช่วยของโตโยต้า ว่าเค้าเด็ดจริงๆ ;D

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ถ้านับเฉพาะตลาดบ้านเรา เรื่องเทคโนโลยีผมคิดว่าพอๆกัน
แต่ถ้าดูถึงตลาดทั่วโลก กับรถที่ออกขายทำวิ่งจริงบนถนน ปัจจุบันผมให้โตโยต้าเหนือกว่า
ตอนนี้โตโยต้าทำรถระดับ LS, ISF ,LFA ฟัดกับรถยุโรประดับหัวแถวไปแล้ว
ไหนจะมีโครงการสปอร์ทเครื่องบอกเซอร์อีก มีของแปลกๆน่าตื่นเต้น มาเป็นระยะ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าฮอนด้าไม่มีปัญญาทำรถระดับนี้ เพิ่งส่งตัวแข่งใหม่ลง Super GT ไป
ฮอนด้าทำรถดี ราคาแพงสู้โตโยต้าได้แน่ แต่ไม่รู้ว่าจะทำเมื่อไหร่
ทำออกมา ก็ไม่รู้จะขายได้รึเปล่า

เคยอ่านเจอว่าสมัยฮอนด้าทำ NSX นั้น ขาดทุนทุกคันที่ขาย ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็เป็นไปได้ว่าฮอนด้าคงเข็ด
แต่เพิ่งอ่านเจอใน Top Gear โตโยต้าก็ขาย LFA ราคาขาดทุนเหมือนกัน (ทั้งที่ตั้งราคาซะขนาดนั้น)
เหลือเชื่อที่โตโยต้าทำเรื่องแปลกๆแบบขายรถขาดทุน ประมาณว่าชื่อเสียงสำคัญกว่าผลกำไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2010, 19:33:54 โดย Diavolo »

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
พอฟัดพอเหวี่ยง

เครื่องสันดาบ อย่างเดียว ผมว่า Honda ล้ำกว่านิดๆ ดูจากพวกเครื่อง VTEC na จูนกันได้มันมือมาก

ถ้า Hybrid ผมว่า Honda ยังตามไกลมาก ด้วยกำลังด้านการเงิน

เรื่องการตลาด Honda นี่ตามไกลเป็นทุ่ง

ส่วนรถ Fuel Cell อันนี้ดูว่า Honda เค้าเด่นชัดเจน


  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ถ้าเป็นเทคโนโลยีการผลิต โตต้านำห่างเยอะ

การควบคุมคุณภาพ QC QA โตต้าดีกว่า

โตต้า ไม่ใช่แค่ เข้าไป สั่งให้ เมกเกอร์ผลิตชิ้นส่วนป้อนอย่างเดียว
แต่โตต้า นำระบบการทำงานของตัวเอง ถ่ายถอดไปสู่เมกเกอร์ด้วย
ให้ทำงานเป็นระบบ ลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย บลาๆ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ถ้าเป็นเทคโนโลยีการผลิต โตต้านำห่างเยอะ

การควบคุมคุณภาพ QC QA โตต้าดีกว่า

โตต้า ไม่ใช่แค่ เข้าไป สั่งให้ เมกเกอร์ผลิตชิ้นส่วนป้อนอย่างเดียว
แต่โตต้า นำระบบการทำงานของตัวเอง ถ่ายถอดไปสู่เมกเกอร์ด้วย
ให้ทำงานเป็นระบบ ลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย บลาๆ

พูดถูกที่สุดครับ ตามนี้แหล่ะ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
ถ้าเป็นเทคโนโลยีการผลิต โตต้านำห่างเยอะ

การควบคุมคุณภาพ QC QA โตต้าดีกว่า

โตต้า ไม่ใช่แค่ เข้าไป สั่งให้ เมกเกอร์ผลิตชิ้นส่วนป้อนอย่างเดียว
แต่โตต้า นำระบบการทำงานของตัวเอง ถ่ายถอดไปสู่เมกเกอร์ด้วย
ให้ทำงานเป็นระบบ ลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย บลาๆ

ผมว่าโตโยต้าเก่งในเรื่องการบริหาร การจัดการ การดูแลการผลิต

แต่ถ้าถามเรื่องเครื่องยนต์ ด้านเทคโนโลยีต่างๆ ผมว่าฮอนด้าน่าจะเหนือกว่านิดนะ

อันนี้ผมดูจาก product ที่ผมผลิตอยู่ ผมผลิต Pulley ให้กับทั้ง2เจ้านี้อยู่ อยากจะบอกว่าตั้งแต่ผมเข้าโรงงานมาโตต้ายังไม่มีการเปลี่ยนดีไซน์เลย เห็นพี่บอกว่ามีลากขายมาเป็น 10ๆ ปี แล้ว แต่จะมีข้อดีก็คือ อะไหล่หาง่าย เพราะมีการผลิตอยู่ตลอดเวลา หุๆ

แต่สำหรับฮอนด้า เชื่อผมปะคับ ซิวิคเครื่อง 1800 กับเครื่อง 2000 ฮอนด้ายังใช้ดีไซน์คนละตัวเลย และ process ของฮอนด้ายาวมากๆ มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์อยู่ตลอดเวลา
ของซีวิค 2012 ผมก็กำลัง trial อยู่ มีแยกออกมาเป็น 4 item ไม่รู้แยกทำไมเยอะแยะเหลือเกิน 555

แต่จะไม่ดีก็ตรงที่ถ้าเลิกผลิตเมื่อไหร่ก็จะหาซื้ออะไหล่ได้ยาก (แต่ยังไงผมก็ต้องเก็บ DWG และ Toolling ไว้ถึง 15 ปีี(ถ้าจำไม่ผิด)ตามข้อตกลง TS16949 จนกว่าจะไม่มีการเรียกผลิตอีก จึงจะทำการ scrap ได้ครับ)
จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วมีเรียก service part ของรุ่น dimension ตอนช่วงปีใหม่ วุ่นวายมากๆ เพราะ toolling ขึ้นสนิมหมดแล้ว Program CNC ก็หายไปหมดแล้ว ผมต้องมานั่งเขียนให้เสร็จภายในวันเดียว กลับบ้านตี 2   5วันติดกันเกือบตาย แต่ขอบอกว่าใครได้ลอตนั้นไป โคตรห่วยครับ 555(แต่ก็สงวัยเหมือนกันนะ ใช้กันยังไงให้ Pulley พังหว่า รถเก่าผมใช้มาจะเป็นล้านกิโลแล้วมั้ง ยังไม่พังเลยอะ)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ถ้าเป็นเทคโนโลยีการผลิต โตต้านำห่างเยอะ

การควบคุมคุณภาพ QC QA โตต้าดีกว่า

โตต้า ไม่ใช่แค่ เข้าไป สั่งให้ เมกเกอร์ผลิตชิ้นส่วนป้อนอย่างเดียว
แต่โตต้า นำระบบการทำงานของตัวเอง ถ่ายถอดไปสู่เมกเกอร์ด้วย
ให้ทำงานเป็นระบบ ลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย บลาๆ

ผมว่าโตโยต้าเก่งในเรื่องการบริหาร การจัดการ การดูแลการผลิต

แต่ถ้าถามเรื่องเครื่องยนต์ ด้านเทคโนโลยีต่างๆ ผมว่าฮอนด้าน่าจะเหนือกว่านิดนะ

อันนี้ผมดูจาก product ที่ผมผลิตอยู่ ผมผลิต Pulley ให้กับทั้ง2เจ้านี้อยู่ อยากจะบอกว่าตั้งแต่ผมเข้าโรงงานมาโตต้ายังไม่มีการเปลี่ยนดีไซน์เลย เห็นพี่บอกว่ามีลากขายมาเป็น 10ๆ ปี แล้ว แต่จะมีข้อดีก็คือ อะไหล่หาง่าย เพราะมีการผลิตอยู่ตลอดเวลา หุๆ

แต่สำหรับฮอนด้า เชื่อผมปะคับ ซิวิคเครื่อง 1800 กับเครื่อง 2000 ฮอนด้ายังใช้ดีไซน์คนละตัวเลย และ process ของฮอนด้ายาวมากๆ มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์อยู่ตลอดเวลา
ของซีวิค 2012 ผมก็กำลัง trial อยู่ มีแยกออกมาเป็น 4 item ไม่รู้แยกทำไมเยอะแยะเหลือเกิน 555

แต่จะไม่ดีก็ตรงที่ถ้าเลิกผลิตเมื่อไหร่ก็จะหาซื้ออะไหล่ได้ยาก (แต่ยังไงผมก็ต้องเก็บ DWG และ Toolling ไว้ถึง 15 ปีี(ถ้าจำไม่ผิด)ตามข้อตกลง TS16949 จนกว่าจะไม่มีการเรียกผลิตอีก จึงจะทำการ scrap ได้ครับ)
จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วมีเรียก service part ของรุ่น dimension ตอนช่วงปีใหม่ วุ่นวายมากๆ เพราะ toolling ขึ้นสนิมหมดแล้ว Program CNC ก็หายไปหมดแล้ว ผมต้องมานั่งเขียนให้เสร็จภายในวันเดียว กลับบ้านตี 2   5วันติดกันเกือบตาย แต่ขอบอกว่าใครได้ลอตนั้นไป โคตรห่วยครับ 555(แต่ก็สงวัยเหมือนกันนะ ใช้กันยังไงให้ Pulley พังหว่า รถเก่าผมใช้มาจะเป็นล้านกิโลแล้วมั้ง ยังไม่พังเลยอะ)

Toyota เค้าเน้นประหยัดน่ะครับ เงินทุนคงคลังเค้าเลยเยอะไง เวลามีวิกฤตอะไร บริษัทเค้าไม่เจ๊ง หรือไม่ต้อง
ไม่ merge กับใครก็เพราะเหตุนี่แหล่ะ Honda เองก็เก่ง ถือว่าเป็นบริษัทของอัจฉริยะ (ผู้ก่อตั้ง) และความอัจฉริยะ
ก็สืบทอดลงมา จากรุ่นสู่รุ่น และยังคงยึดหลัก ไม่ควบไม่รวมกับใคร ยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้อย่างน่าชื่นชม
แต่อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัดนะ ในวงการนี่น่ะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมถือหาง โตโยต้าในแง่การผลิตครับ

เช่น platform สังเกตว่าโตโยต้าฉลาดที่พยายามใช้อะไรให้เหมือนๆกัน
เช่นที่จับประตู จะเหมือนกันตั้งแต่ vios vigo เลย

กระจกมองข้าง จะมี 2 แบบ คือ ของเก๋ง กับ กระบะ+SUV+MPV จะเหมือนกันหมดเลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องเครื่องยนต์ ผมยกให้โตโยต้า นะ (ตามที่ได้เคยสัมผัส)

ผมใช้เครื่อง JZ GTE(เดิมๆ) อยู่ ซึ่งถ้าใครได้ลองใช้ จะูรู้ว่า ทน แรง และทันสมัย(ถ้าเทียบกับเครื่องที่มีขายในปัจจุบันหลายๆยี่ห้อ) จนบางครั้ง ทำให้ต้องหยุดคิดว่า "นี่หรือ คือเครื่องยนต์ที่ผลิตออกมา 10กว่าปีแล้ว"

ซึ่งถ้าเทียบกับ honda ที่เป็นเครื่องยนต์แรงๆเมื่อ 10กว่าปีเช่นกันเช่น H22 หรืออื่นๆ เครื่องยนต์ยังเป็นจานจ่ายอยู่เลย ซึ่ง เครื่อง JZ ไม่ได้ใช้จานจ่ายแล้ว .....

ทุกวันนี้(ไม่ได้โม้นะครับ) เครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเบนซ์ หรือ  BMW หรือค่ายไหนๆ .... จาก 0-200  เครื่อง JZ ไม่เคยแพ้ใคร ในท้องถนนเมืองไทยเลยครับทั้งๆที่เป็นเกียร์ AT 4 เกียร์ด้วยซ้ำ  ..... (ยกเว้นเจอ ซุปเปอร์คาร์)

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ผมว่าในเชิงการบริหารจัดการทางธุรกิจ โตโยต้าทำได้ดีและเป็นระบบกว่า

ด้านเครื่องยนต์น่าจะพอๆกัน เพียงแต่ว่าจะปล่อยเทคโนโลยีใหม่ๆอะไรเข้าตลาดไทยบ้างเท่านั้น

ส่วนเรื่องดีไซน์ภายนอกภายใน ผมยังคิดว่าฮอนด้าจะออกไปทางล้ำหน้าสู่อนาคตมากกว่านะ
(มากซะจนบางคนอาจจะคิดว่าล้ำเกินไปด้วยซ้ำ แต่ส่วนตัวผมชอบนะแบบล้ำๆเนี่ย  ;D )
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ผมว่าทำได้เท่าๆกันไม่ว่าจะเรื่องของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระดับรถ คุณภาพรถทำได้เหมือนกันหมด แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำเมื่อไหร่และฝ่ายบริหารอนุมัติไหม  :P


ผมมองว่าโตโยต้าชอบเก้บของดีไว้มาปล่อยขายทีหลังเรียกยอดขาย (งก) ในขณะที่ฮอนด้าให้มาเต้มที่แต่แรกเลยแล้วมาเก็บรายละเอียดเล็กน้อยทีหลังเอา ถ้าซื้อสองยี่ห้อนี้ผมว่าฮอนด้าสบายใจกว่าเยอะเพราะไม่มีการหักหลังเอา DUAL vvti มาขายให้ช้ำใจเล่น  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com