ถ้าเป็นเทคโนโลยีการผลิต โตต้านำห่างเยอะ
การควบคุมคุณภาพ QC QA โตต้าดีกว่า
โตต้า ไม่ใช่แค่ เข้าไป สั่งให้ เมกเกอร์ผลิตชิ้นส่วนป้อนอย่างเดียว
แต่โตต้า นำระบบการทำงานของตัวเอง ถ่ายถอดไปสู่เมกเกอร์ด้วย
ให้ทำงานเป็นระบบ ลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย บลาๆ
ผมว่าโตโยต้าเก่งในเรื่องการบริหาร การจัดการ การดูแลการผลิต
แต่ถ้าถามเรื่องเครื่องยนต์ ด้านเทคโนโลยีต่างๆ ผมว่าฮอนด้าน่าจะเหนือกว่านิดนะ
อันนี้ผมดูจาก product ที่ผมผลิตอยู่ ผมผลิต Pulley ให้กับทั้ง2เจ้านี้อยู่ อยากจะบอกว่าตั้งแต่ผมเข้าโรงงานมาโตต้ายังไม่มีการเปลี่ยนดีไซน์เลย เห็นพี่บอกว่ามีลากขายมาเป็น 10ๆ ปี แล้ว แต่จะมีข้อดีก็คือ อะไหล่หาง่าย เพราะมีการผลิตอยู่ตลอดเวลา หุๆ
แต่สำหรับฮอนด้า เชื่อผมปะคับ ซิวิคเครื่อง 1800 กับเครื่อง 2000 ฮอนด้ายังใช้ดีไซน์คนละตัวเลย และ process ของฮอนด้ายาวมากๆ มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์อยู่ตลอดเวลา
ของซีวิค 2012 ผมก็กำลัง trial อยู่ มีแยกออกมาเป็น 4 item ไม่รู้แยกทำไมเยอะแยะเหลือเกิน 555
แต่จะไม่ดีก็ตรงที่ถ้าเลิกผลิตเมื่อไหร่ก็จะหาซื้ออะไหล่ได้ยาก (แต่ยังไงผมก็ต้องเก็บ DWG และ Toolling ไว้ถึง 15 ปีี(ถ้าจำไม่ผิด)ตามข้อตกลง TS16949 จนกว่าจะไม่มีการเรียกผลิตอีก จึงจะทำการ scrap ได้ครับ)
จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วมีเรียก service part ของรุ่น dimension ตอนช่วงปีใหม่ วุ่นวายมากๆ เพราะ toolling ขึ้นสนิมหมดแล้ว Program CNC ก็หายไปหมดแล้ว ผมต้องมานั่งเขียนให้เสร็จภายในวันเดียว กลับบ้านตี 2 5วันติดกันเกือบตาย แต่ขอบอกว่าใครได้ลอตนั้นไป โคตรห่วยครับ 555(แต่ก็สงวัยเหมือนกันนะ ใช้กันยังไงให้ Pulley พังหว่า รถเก่าผมใช้มาจะเป็นล้านกิโลแล้วมั้ง ยังไม่พังเลยอะ)