เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมพึ่งเอารถเข้าเช็คระยะ 30000 โลครับ (จริงๆ มัน 25XXX เอง - -" ) แล้วทีนี้คุณป๋าเขาซื้อน้ำมันเครื่องเก็บไว้อยู่แล้ว เลยให้ PTT Racing 5W-50 มาให้ที่ศูนย์เปลี่ยน ซึ่งจากประวัติเดิมที่รถผมเคยเปลี่ยนมาก็...
10000 -> PTT semi sync 10W-40
20000 -> PTT full sync 0W-40
30000 -> PTT racing 5W-50
ซึ่งตอนช่วงหมื่นโลแรกก็กลัวครับว่า"เอาไปเปลี่ยนเองเนี่ยนะ???" เนื่องจากว่าอยากได้น้ำมันเครื่องมาตราฐานของศูนย์มากกว่า ชัวกว่า แล้วลองหาข้อมูลในเว็บดู ก็เห็นว่า semi เอาไว้ใช้ตอนที่เครื่องวิ่งขึ้นแสนโลขึ้นไปละ ส่วน full sync เอาไว้ใช้ตอนใหม่ๆ (ส่วนใหญ่เจอแต่แบบเนี้ย) แต่โดนสั่งเสียเด็ดขาดเลยต้องจำยอม แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกต่างอะไรมาก
ต่อมาช่วงสองหมื่นโล ก็ได้เอามาเช็คระยะอีกครั้ง อะ...คราวนี้ ได้ full sync แทนละ อุ่นใจขึ้นมานิด ความรู้สึกที่เทียบกับตัว semi sync แทบไม่ต่างกันเลย ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันรู้สึกจะดีขึ้นนิดนึงมั้ง ไม่แน่ใจ (วิ่ง 90-100 ตลอดทางตอนรถโล่งก็ทำได้ 14โล/ลิตร กว่าๆ)
ช่วงสุดท้าย ล่าสุด สามหมื่นโล ก่อนไปเช็คก็ตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง(เช็คเดือนละครั้ง)ก็เห็นลดลงมาอยู่ครึ่งนึง ไม่ได้แปลกใจอะไร คิดว่าเป็นปกติ เพราะครั้งก่อนก็เป็นแบบนี้ แล้วก็เอารถเข้าเช็คระยะ
ระหว่างเข้ารับการเช็คระยะ รู้สึกรถตอนเปลี่ยนเกี่ยร์ไม่ค่อยนุ่มนวล บวกกับช่วงที่แอร์ทำงานก็ทำให้รถพุ่งตอนออกตัวอืดๆ ในช่วงเวลาที่การจราจรหนาแน่น เลยให้เขาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูด้วยหน่อย เผื่อว่าจะดีขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าควรให้ช่างตรวจสอบดู แต่ผมคิดว่ามันปกตินะ เพราะมันไม่ได้กระชากอะไรมากมาย แค่อยากรู้ว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วมันจะเปลี่ยนเกียร์นุ่มขึ้นหรือไม่* (เป็นมาตั้งแต่ซื้อรถใหม่ๆ ละ แต่รู้สึกขับสนุกดี แหะๆ) ซึ่งผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ รู้สึกรถมันลื่นขึ้นด้วย เสียงเครื่องก็เงียบลง ยิ้มออกเลยล่ะ
แต่!!!
หลังจาก happy กับการเช็คระยะสามหมื่นโลเรียบร้อยแล้วก็วิ่งไปเต็มน้ำมัน E20 ของบางจาก (ซึ่งปกติเติม 91 โซฮอล หรือ E20 จากบางจากเพราะรู้สึกมันเป็นกลางที่สุดแล้วล่ะ) แล้วก็จิ้ม reset ไมล์ จากนั้นก็ปรับเข้าโหมดอัตราการใช้น้ำมันโดยเฉลี่ย แล้วก็วิ่งออกจากปั๊มน้ำมันกลับบ้านตามปกติเพราะเดี๋ยวโดนเพื่อนที่ร่วมทางไปด้วยจะเฉ่งที่ต้องเติมน้ำมันก่อนไปเรียนวันรุ่งขึ้น - -"
อืม...ตัวเลขมันดูต่ำแปลกๆ แฮะ แต่ไม่แปลกใจอะไร จนกระทั่งขั้บไปเรียนแล้วกลับมา...
เฮ้ย!!!! 11.6 โลลิตร!!!! ไหงต่ำลงขนาดนั้น!!!! รถก็ไม่ได้ติดอะไรมากมายนี่หว่า
เอ้า...วันนี้ออกไปทานข้าวกับเพื่อนเก่า เจอรถติดบ้าง แล้วกรี้ด!!!! ลดลงมาเหลือ 10.6 โลลิตร!!! มันไม่ปกติแย้ววววว ตั้งแต่ใช้รถมา ติดสาหัสแค่ไหนยังไม่เคยเจอต่ำเท่านี้!!!! นี่มันเกือบพอๆ กับ Fortuner ที่บ้านที่ขึ้น 10 โลลิตรแล้ว T^T
คำถามของผมเลยมีดังนี้ครับ.....
1. คงตื่นตูมไปเพราะใส่น้ำมันเครื่อง SAE 5W-50 API SM หรือป่าว? น้ำมันถังแรกคงไม่แน่นอนมั้ง
2. เป็นที่น้ำมัน E20 ที่เติมไปหรือป่าวหว่า? เขาแอบผสมอะไรแปลกๆ ไปหรือป่าวหว่า?
3. ปัญหาอยู่ที่น้ำมันเกียร์หรือป่าวนะ ปกติให้เปลี่ยนที่ 60000 โล แต่มาเปลี่ยนที่ 30000 โลก่อน แต่ก็รู้สึกรถเปลี่ยนเกียร์ลื่นขึ้น (คิดว่าไม่น่ามีผลนะ)
4. เป็นที่น้ำมันเครื่องที่ใส่ลงไปใหม่? มันหนืดไปไหมหว่า หรืออะไรยังไง เพราะหาข้อมูลแล้วมันมั่วไปหมดจนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
5. หรือว่าตัวผมเองนั่นแหล่ะที่ยอมให้คุณป๋าเอาน้ำมันเครื่องที่เขาซื้อมาไปเปลี่ยนตั้งแต่แรกแต่โดยดี - -" (หวังว่าคงไม่ใช่ข้อนี้)
ถ้าปัญหาอยู่ที่ ข้อสี่หรือห้าจริงๆ ผมคงรีบ(แอบคุณป๋า)วิ่งไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น 5W-30 ของฮอนด้าแทน หรือไม่ก็อะไรก็ได้ที่มันเทียบเคียงได้ T^T
*เหตุผลที่ไม่ค่อยอยากให้ช่างตรวจสอบดูเพราะเวลาตรวจสอบใช้เวลาทั้งวันครับ แล้วก็ไม่ใช่วันเดียวกันที่ตรวจเช็คระยะ อีกครั้งจากปัญหาที่เคยเจอมาก่อนๆ เช่น พวงมาลัยตอนเวลาหมุนนิดๆ จะได้ยินเสียงแก๊กๆ เหมือนอะไรมันหลวม ซึ่งช่างแก้แล้วทำศูนย์เบี้ยวอีก ทำให้ต้องเข้าไปปรับใหม่อีกรอบ เสียเวลาไปอีก 1 วัน แล้วอีกปัญหาหนึ่งคือประตูด้านคนนั่งมีเสียงดังแก๊กๆ ตอนเวลารถวิ่ง เหมือนประกอบไม่สนิท และให้ช่างแก้ไขแล้ว แต่ก็เหมือนเดิมจนติดนิสัยเปิดเพลงกลบเสียงมันแทน (ดังแข่งมากๆ เข้า ชกประตูเลย -"-)