ผมใช้ดีเซลมา 4 ปีแล้วครับ
ปัญหาแรกคือ ถ้าจอดนานๆ แบตเตอร์รี่หมดและเสื่อมเร็วมาก ผมแก้โดย ซื้อ trickle charger ของ Ctek มาจิ้มแบตไว้ครับ
เรื่องเครื่องยนต์ ยังไม่เจอปัญหาอะไร
แต่ผมเติม ดีเซลพรีเมี่ยม ยูโร 5 ทุกถังนะครับ
แล้วส่วนใหญ่วิ่งรถยาว เลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเผาเขม่าเท่าไหร่
เรื่องเกียร์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งแรก ตอนรถหมดประกันคุณภาพ และเปลี่ยนทุกๆ 3 หมื่นกิโลฯ ครับ
แต่จังหวะเหยียบเพื่อเร่งแซง ต้องรอประมาณ 2 วินาที กว่ารถจะคิดได้ว่าต้องเปลี่ยนเกียร์ลง
ตรงนี้หงุดหงิดมากครับ เพราะเวลาแทรกเข้าเลนขวา เสียจังหวะมาก ถ้าใช้โหมด M ลดเกียร์รอไว้เลย จะไม่มีปัญหา
เบาะนั่ง เฮ็งซวยมากครับ จะเอาไปเปลี่ยนเป็น Recaro ก็ไม่มีงบซะที
ผมใช้รถคนเดียวและนั่งคนเดียวกว่า 90% เลยไม่มีปัญหาเรื่องแคบ
แต่ถ้าใครขึ้นมานั่งและบ่นว่าแคบ ผมก็เชิญไปนั่งแท็กซี่แทนครับ (นั่งฟรีห้ามบ่น
)
แล้วก็อะไหล่บางตัวอย่าง คาปาซิสเตอร์ หรือ DC to DC ราคาแพงมาก
ผมอยู่ในล็อตที่มาสด้า Recall แต่ศูนย์ไม่ได้เปลี่ยนให้ บอกว่า ถ้าไม่ไม่ฟ้องอะไรก็ไม่ต้องเปลี่ยน
พอรถหมดประกันพังเลย
ศูนย์บริการ คิวยาวมาก แค่เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เดี๋ยวนี้ต้องจองคิวกันเป็นเดือน
แล้วงานก็ไม่ดีแล้ว เพราะรีบๆ ทำให้มันเสร็จๆ ไป
ถ้าไม่รู้เรื่องรถเลย ผมว่า ซื้อ ฮอนด้า โตโยต้า อาจจะดีกว่า
เพราะจะพึ่งแต่ศูนย์มาสด้านั้น ผมว่าศูนย์มาสด้าเค้าไม่ค่อยใส่ใจลูกค้าเท่าไหร่ครับ
แล้วมาสด้า เซลล์ ไทยแลนด์ ก็ไม่ดูไม่ค่อยแอคทีฟกันเท่าไหร่ โทรไปถามหรือร้องเรียนอะไร ไม่เคยจะได้เรื่องเลย
(สู้มิตซูบริชิ ไม่ได้นะ)
สำหรับผม ถึงรถจะไม่มีปัญหาอะไร เหมือนที่เขาเจอกัน
แต่คันต่อไป มาสด้า จะไม่ใช่รถยี่ห้อแรก ที่เดินเข้าไปดูครับ
ถ้ามาสด้า ยังไม่แอคทีฟกับเรื่องบริการหลังการขายแบบนี้อยู่
ปรับปรุงโชว์รูม ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ แล้วมาขึ้นราคาค่าบริการ แต่บริการห่วยกว่าเดิม ก็ไม่ไหวครับ