Undertray หรือ Underbody คือ แผ่นปิดใต้ท้องรถแข่ง มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ ติดตั้งไว้ที่ด้านล่างของตัวรถ สำหรับรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูงบางคัน จะปิดตั้งแต่กันชนหน้า-ถึง-กันชนหลังเลยทีเดียว
ปกติแล้ว เมื่ออากาศไหลผ่านใต้ท้องรถ ก็จะเจอกับชิ้นส่วนช่วงล่าง เพลาขับ รวมไปถึงท่อไอเสีย ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ จะ รบกวน การไหลของกระแสอากาศ เป็นผลให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งไม่เป็นผลดีอย่างยิ่งต่อแอโรไดนามิคส์ของตัวรถ ...และเมื่อมีการติดตั้งแผ่นปิดใต้ท้องเข้าไปแล้ว จะช่วยให้อากาศสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก และเมื่ออากาศใต้ท้องรถมีความเร็วสูงขึ้น จะส่งผลให้เกิดแรงดูด กดรถทั้งคันลงกับพื้น เพื่อช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะให้กับยางทั้งสี่เส้น ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า Downforce
Downforce คือ แรงลมที่ปะทะเข้ามาทำให้เกิด แรงกด ตามธรรมชาติ ซึ่งมีส่วนช่วยให้รถยังคงเกาะอยู่บน Track ได้ดีขึ้น หรือเรียกง่ายๆ ว่าเสริมเรื่องความหนึบนั่นเอง ผลลัพธ์ต่อมาเมื่อรถยึดเกาะดี ก็สามารถเข้าโค้งได้เร็วมากขึ้น
นอกจากจะสามารถสร้างแรงกดได้แล้ว การที่อากาศบริเวณด้านล่างของตัวรถสามารถไหลได้อย่างสะดวก จะช่วยลดแรงต้านอากาศได้อีกด้วย
ด้วยเหตุนี้ การติดตั้งแผ่นปิดใต้ท้องรถจึงถือเป็นการเพิ่มแอโรไดนามิคส์ที่มีประสิทธิภาพ และในปัจจุบันนี้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายจึงนำเอาแอโรพาร์ทตัวนี้ มาติดตั้งบนรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อสร้างความได้เปรียบในการลดแรงต้านอากาศนั่นเองครับ
ซึ่งแท้จริงแล้วมันไม่ได้มีมาเพื่อกันหินกันทราย อย่างที่ทุกคนเข้าใจเลย
และเป็นเรื่องแปลกที่ในเมืองนอกอยากหามาติดตั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถ แต่ในเมืองไทยบอกไม่จำเป็นซะงั้น ...
แต่ในส่วนของรถบ้านอย่าง Almera ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นรถวิ่งในเมืองจึงไม่มีการติดตั้งตัวนี้เข้าไปนั่นเอง .. และรถที่ขึ้นชื่อเรื่องการยึดเกาะถนนในความเร็วสุง มีทุกคันครับ ...