ผู้เขียน หัวข้อ: mazda cx30 ถ้าใช้เกียร์เป็น engine break เหมือนเกียร์ธรรมดา ระยะยาวจะมีปัญหาไหม  (อ่าน 14755 ครั้ง)

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
สวัสดีครับ
ตอนนี้ผมใช้ civic fb mt ไปลองขับ mazda cx30 แล้วอยากได้ เพราะออปชั่น กับ ของเล่นเยอะดี
ที่สงสัยคือ เกียร์ mazda ถ้าใช้ engine break ตอนเจอไฟแดง ระยะยาวเกียรจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
ถ้าซื้อ คงไม่ลงไปถึงเกียร์ 2 เพราะลองแล้วหัวคะมำ


ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
หมายความว่าใช้ manual mode ลดเกียร์ลงเพื่อช่วยชะลอรถร่วมกับการเบรกเหรอครับ

เอาจริงๆ ไม่น่ามีผลอะไร แต่ก็ไม่จำเป็น​ต้องทำครับ เข้า D ขับไปตามปกติให้เกียร์คิดให้ก็พอครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ถ้าไม่ได้ใช้บ่อยๆก็ไม่น่าจะมีปัญหาคับ ก็คล้ายๆเอา engine brake ขับลงเขา

แต่เหมือนตามความเห็นบน ว่าไม่จำเป็นต้องใช้เพื่อชะลอรถแบบเกียร์ธรรมดาครับ
ใช้เบรคให้ผ้าเบรคมันสึกไปแล้วเปลี่ยนเอา ประหยัดกว่าไปเสี่ยงให้เกียร์พัง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,965
    • อีเมล์
เกียร์ของมาสด้า skyactiv ทุกรุ่น  เมื่อชลอความเร็วรถจะมี engine break ให้แม้จะอยู่ในโหมด AT ปรกติอยู่แล้วครับ

ถ้าได้ลองขับจะจับอาการได้ครับ เช่นถ้าวิ่งมา100 แล้วเรายกคันเร่ง และแตะเบรค เกียร์จะลดเกียร์ลงให้ทีละเกียร์ตามรอบและความเร็วให้อยู่แล้ว และเมื่อเปิดโหมด sport อาการ engine break จะชัดเจนขึ้นกว่าเดิมเพราะเกียร์จะลากรอบสุงกว่าปรกติและเมื่อชลอความเร็ว เกียร์ก็จะลดเกียร์ลงในรอบที่สุงขึ้นด้วย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,394
ระยะยาวห่วงเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์​มากกว่าครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมเชื่อว่าทำบ่อย ๆ คงไม่ดีกับเกียร์แน่นอนครับ


ซึ่งนี่แหละคือความมันส์ของเกียร์ธรรมดาครับ

แถวบ้านผมมีถนนโค้งเกือบ 90 องศาอยู่โค้งนึง แล้วกว้างด้วย

Shift down เข้าโค้งแบบ Racing line โคตรมันส์เลย

สังเกตได้ทุกครั้งว่าจะออกจากโค้งได้เร็วกว่าชาวบ้านเขาหมด

หมดโค้งพอเป็นทางตรงก็ปล่อยเค้าแซงไป...

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 
  ถ้าเป็นทางเรียบ เหยียบเบรคอย่างเดียว

 ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ engine break

 ใช้เฉพาะทางลาดลง เพื่อลดภาระเบรค

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ผมใช้ประจำเลย มาสด้า 2 ดีเซล ตอนนี้ก็กำลังจะแตะ 1.2 แสนโล คือใช้ทุกครั้งที่ขับเร็ว หรือขับยาวๆ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ใช้ตอนขับลงเขาทางยาวๆ ก็พอ  แค่ไฟแดงปกติไม่ต้องทำ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Showbiz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ราคาผ้าเบรค จานเบรค กับ ราคาเกียร์ แล้วแต่เลือกเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
รถเกียร์ออโต้ ไม่ว่ารถอะไร เกียร์ระบบใดก็ตาม เอนจิ้นเบรคไว้ใช้เวลาขึ้นลงเขา หรือยามคับขันดีกว่าครับ เกียร์ไม่ได้ถูกออกแบบให้ใช้งานแบบนี้บ่อยๆ ไม่ทนเหมือนเกียร์ธรรมดา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
ตอนนี้ผมใช้ civic fb mt ไปลองขับ mazda cx30 แล้วอยากได้ เพราะออปชั่น กับ ของเล่นเยอะดี
ที่สงสัยคือ เกียร์ mazda ถ้าใช้ engine break ตอนเจอไฟแดง ระยะยาวเกียรจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
ถ้าซื้อ คงไม่ลงไปถึงเกียร์ 2 เพราะลองแล้วหัวคะมำ

เอาตามโจทย์เลยนะครับ

เวลารถเจอไฟแดง

ระยะไกลประมาณนึง แค่ปล่อยคันเร่ง รถมันก็ชะลอแล้ว แม้จะ AT มันก็ชะลอครับ เร็วช้าว่ากันไปเป็นคันๆ

แต่ขับในกรุงเทพฯ คุนไม่มีพื้นที่ให้ไหล หรือ ชะลอรถเอง ขนาดต้องใช้ engine brake เข้ามาช่วยหรอกครับ

เพราะรถคันข้างหน้าก็อยู่ไม่ไกล คันหลังก็ตามตูดมาติดๆ จะปล่อยไหลเข้าไฟแดง ก็ไม่ใช่ทางที่ถูกนัก ยังไงก็ต้องใช้เบรคเป็นหลักอยู่แล้ว

ถ้าจะเอ่ยถึง engine brake จริงๆ มันก็คือ การเกิดแรงขับเคลื่อนจากภายนอก(ลงเนิน ลงเขา ลงทางชัน หรือ พุ่งมาแรงๆ ถึงโค้งแล้วดึงลงเกียร์ต่ำแบบกระทันหัน) แล้วมาขับเคลื่อนเกียร์ ไปถ่ายทอดไปถึงเครื่องยนต์อีกที

ดังนั้น ตอนถึงไฟแดง ยกคันเร่ง ปล่อยไหล จริงๆ จะเรียก engine brake ก็ไม่เชิง

คำตอบคือ ปล่อยไหลเข้าไฟแดง ไม่มีผลอะไรกับเกียร์เลย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์สัก 50,000 โลครั้งยังดีกว่า ถ้าจะถนอมเกียร์ กับ การปล่อยไหลเข้าไฟแดง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ใช้ได้ตามใจที่ต้องการใช้เลยครับ

แต่จากที่ขับรถเกียร์ Skyactiv มา ไม่จำเป็นต้องใช้เองเลยครับ Engine Brake ในเกียร์ D นี่ก็หน่วงเพียงพอต่อการชะลอใช้ในชีวิตประจําวันเลยถ้าทางโล่งๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
รถลงเขาปกติก็ใช้เอนจิ้นเบรคกันครับ ไม่ต้องกลัวเกียร์พัง

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ไม่ต้องกลัวพังหรอกครับ ให้ลองคิดดูง่ายๆน่ะครับ เวลาเราเร่งเครื่องออกตัว หรือเร่งแซงปกติ
เกียร์มันรับแรงบิดเยอะกว่าตอนยกคันเร่งแล้วเกิด Engine brake อีกนะครับ ยังไม่เป็นไรเลย....
เพราะฉะนั้นอย่างไปห่วงครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
รถสมัยนี้ ระบบเบรคเหลือเฟือ นะครับ ถ้าไม่ได้ลงเขา ลงดอย กดเบรคอย่างเดียวพอ เอามือไปประครองพวงมาลัย หรือ หักหลบดีกว่าครับ

engine brake ปกติ ในเกียร์ที่ฉลาด มันจะช่วยเชนจ์ลงตอนเราเบรคอัตโนมัติอยู่แล้วครับ

ไม่ต้องไปคิดแทนเกียร์หรอกครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ผ้าเกียร์จะสึกหรอเร็ว และ ชิ้นส่วนในเกียร์จะเสื่อมไว

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
แม้แต่รถเกียร์ธรรมดา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ engine break ในการชลอก่อนจะจอดไปแดง

engine break ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขับเกียร์ AT ไม่เห็นจำเป็นต้องทำอะไรแบบนี้เลยนี่ครับ แม้แต่เกียร์ธรรมดาก็เหอะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เช่า mazda2 ลงเขา ก็ดึงหน่วงดีกว่า ขับง่ายกว่าตอนเช่าพวกเกียร์ cvt นะครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Engine break ตอนไฟแดง ไม่เคยทำแหะ,

ปกติชะลอ ถอนคันเร่ง เบรกเบาๆก้อปกติกว่ามะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
ใช่ครับ เข้าโค้งไม่ต้องเบรค แต่เปลี่ยนไปเกียร์ต่ำก็พอ

ขับลงเขาสนุกดีนะครับ ไม่ต้องเหยียบเบรค แค่ตบเกียร์ลงพอแล้ว
ผมชอบทำเห็นไฟแดงข้างหน้าไกลๆ

คันแรกที่ขับก็เกียร์ธรรมดา แล้วก็เกียร์ธรรมดามาตลอด แต่อยากได้ cx30 เพราะงานประกอบดี กับของเล่นเยอะ นี่ล่ะครับ

ผมเชื่อว่าทำบ่อย ๆ คงไม่ดีกับเกียร์แน่นอนครับ


ซึ่งนี่แหละคือความมันส์ของเกียร์ธรรมดาครับ

แถวบ้านผมมีถนนโค้งเกือบ 90 องศาอยู่โค้งนึง แล้วกว้างด้วย

Shift down เข้าโค้งแบบ Racing line โคตรมันส์เลย

สังเกตได้ทุกครั้งว่าจะออกจากโค้งได้เร็วกว่าชาวบ้านเขาหมด

หมดโค้งพอเป็นทางตรงก็ปล่อยเค้าแซงไป...