ผู้เขียน หัวข้อ: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo  (อ่าน 2961 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ทุกท่านรู้สึกอย่างไรบ้างกับการมาของ HR-V e:HEV และจะส่งผลต่อรุ่นอื่นๆของ Honda ที่จะเพิ่มเครื่องยนต์ e:HEV ในแต่ละรุ่น หรือไม่ ในอนาคตข้างหน้า

ต่อมา
คลังเตรียมประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า หวังผลักดันเป้าหมายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 30% ภายในปี 68 คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 65

สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิต ภาษียานยนต์ไฟฟ้า 2 รูปแบบ คือ
1.เครื่องยนต์ไฮบริด หากเป็นรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 8% แต่จะเสียเพียง 4% จนถึงปี 2568 และหากเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซี จะเสียภาษี 16-26% ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ระหว่างนี้จนถึงปี 2568 กรมสรรพาสามิตจะลดภาษีให้ 50%
 
2.BEV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% เสียภาษี 8% โดยลดภาษีออกเป็น 2 ระดับ คือในปี 2561-2565 เสียในอัตรา 0% จาก 2% และ ปี 2566-2568 เสียในอัตรา 2%
 
ขณะที่ รถอีวี นำเข้าจากต่างประเทศจะเสียภาษีในอัตรา 80% ของราคาประเมิน ยกเว้นนำเข้าจากประเทศจีน ที่ไม่มีอัตราภาษี เนื่องจากเป็นข้อตกลงอาเซียน-จีน โดยขณะนี้มีค่าย MG และ Great Wall Motors นำเข้ารถอีวีมาทำตลาดแล้ว ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นยังไม่มีความชัดเจน ค่ายยุโรปมีเพียง Mercedes-Benz เท่านั้นใช้วิธีการเปิดสายการผลิตในประเทศ ซึ่งจะเริ่มในปี 2565

ข้อมูลจาก https://www.thansettakij.com/money_market/501045

ปล. เท่ากับว่า อีกไม่นานคนไทยจะได้ขับรถยนต์ EV Hybrid และ Plug-in Hybrid ราคาถูกๆ ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า

สุดท้ายนี้
วิเคราะห์ศึก B-SUV ก่อน Motor Expo

เมื่อ Honda HR-V e:HEV มาทำตลาดในไทย……ตลาดรถ B-SUV ในไทยก็ค่อยๆเริ่มสั่นคลอนไปด้วย แต่แบรนด์ Toyota กับ GWM เตรียมรับมือไว้แล้ว ก็คือ

GWM จะส่ง Haval Jolion Hybrid รถ Hybrid ราคาถูกๆ มาทำตลาดในไทย เพื่อกลบรัศมี Honda HR-V e:HEV
Toyota ก็เตรียมส่ง Corolla Cross รุ่น Hybrid GR Sport เพื่อแข่งกับ HR-V e:HEV รุ่น RS

รับรอง ตลาด B-SUV Hybrid มีเดือดแน่ๆ ในปีหน้า และความนิยมรถ Hybrid ในไทยตั้งแต่ปีหน้า จะได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า รถ B-SUV ที่จำหน่ายในไทยนั้น จะมีแต่ Hybrid

ทุกท่านคิดอย่างไรบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2021, 19:35:24 โดย Beta Capsule »

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับพี่

แต่ผมรู้สาเหตุละ สาเหตุที่ HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ก็เพราะว่า

Semi Conductor หรือ ชิพ ขาดตลาด ก็เลยลดต้นทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ HR-V รุ่นใหม่ ถ้ามาต้นปีหน้า Option ล้นๆแน่นอนเหมือนเวอร์ชั่นญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมคิดว่า HRV มันจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในด้านยอดขายของคลาสนี้

Cross ยอดจะลดน้อยลงจนกว่าจะให้อ๊อปชั่นได้เท่า CHR หรือมากกว่า และถ้าอัดอ๊อปชั่นให้ Cross จนหมดแล้ว CHR ก็อาจไม่ได้ไปต่อ

Jolion ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่

Kicks ถ้าไม่ลดราคาลงคือตายจากตลาดไปแน่นอน อาจจะลงไปแข่งกับ City Hatch E: Hev มากกว่า

Cx-30 / Cx-3 ยอดน่าจะเท่าเดิม เพราะมันจะขายความต่างจากยี่ห้ออื่นที่ไปไฮบริดกันหมดแล้ว คนที่ไม่เอาไฮบริดก็เหลือแค่ยี่ห้อเดียว

MG ZS ตัวเบนซินคงมีกลุ่มลูกค้าเดิมที่เน้นแค่ราคามาซื้ออยู่ แต่อาจจะน้อยลง ส่วนตัว EV ก็ยังเฉพาะกลุ่มอยู่
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
HR-V บ่นไปขนาดไหน ก็ขายดีตลาดแตกเช่นเคยครับ คนรอเยอะ
มันจะสามารถแย่งยอด ผญ จาก Cross ไปได้เยอะเลยแหละ
และคิดว่ามันจะยึดที่ 1 สลับกับ Jolion ได้ถ้าตัวหลังเปิดราคามาดี
Jolion นี่ขึ้นกับราคาล้วนๆ เลย ถ้า 800,000-1,000,000 อย่างที่คุณหมูว่าจริงๆ
ที่ 1-2 กลุ่ม ก็ไม่ไกลตัว

Cross ก็อาจจะโดนแย่งยอดไปบ้าง แต่คงไม่เกินที่ 2-3
แค่ใส่เบรกมือไฟฟ้า + Auto Hold ให้ และ DRCC ที่มีในท็อปก็ All Speed ก็รักษาตำแหน่งได้แล้ว

ZS ก็ที่ 3-4

CX-30 คิดว่าน่าจะต้องกระตุ้นได้แล้วนะถ้า eSky-G ยังไม่มาปีหน้าจริงๆ และยังไม่อยากหลุดเกินที่ 4
เห็นว่าบางรุ่นย่อยหยุดรับจองไปแล้ว

XV เข็น mc + EyeSight มาให้ทันไม่เกินต้นปีหน้าเถอะ น่าจะพอขุดตัวเองขึ้นมาบ้าง

C-HR ไม่หวังยอดล่ะ หวังคนอยากได้มาซื้อกันให้หมดก็พอ ไหนๆ ก็ใส่ All Speed มาแล้ว

Kicks ยังอยู่หรอ!!!! ไหนอัพเดต Android Auto???
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
รุ่นใหม่ใส่คานนิรภัยหลังมาหรือยังครับ รถเป็นล้านไม่มีคานตูดอายTAXi ;D

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Kicks​ ต้องยอมรับ​ตัวเองว่าเป็น Almera​ SUV ได้แล้ว และใช่ครับต้องไม่ใช่ราคานี้

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
ตอบเป็นข้อๆ

1. มีแต่เครื่อง eHev เพราะ ประหยัดต้นทุน และ เก็บ 1.5T ให้กับ CR-V ไม่งั้นก็จะเหมือน Civic ที่แย่งยอด Accord

2. ส่วนตัวผมว่าตลาดชอบ ADAS ซึ่งทำการบ้านมาดีให้ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น กว่า Cross จะได้ก็ตัว 1.2 ล้าน ส่วน CH-R ก็ 1.1 ล้าน ซึ่ง Toyota ยังกั้กอยู่แม้แต่ Camry MC ตัวล่างก็ไม่ใส่มา

3. Ground Clearance น่าสนใจดูลุยน้ำได้ดีกว่ารุ่นอื่น

4. ส่วนดราม่าจอกลางดูเป็น 2 Din ผมไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก

คงไม่ไป RS เพราะ Sun Roof ระบบช่างทำฝ้า

ถ้า EL เอาล้อแบบตัว E เหมือนต่างประเทศไม่ต้องรมดำให้เปลืองต้นทุนจะดีมาก ดีไซน์เข้ากับตัวรถมากกว่า กระจกตัดแสงอัตโนมัติ และ LANE WATCH ดูเฉยๆ ชอบกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ ขอแบบสี Khaki ภายในทำสีดำล้วนเหมือน E ก็โอเคแล้วนะ เงินๆนานไปดูลิเก

ส่วน E ชอบทุอย่าง เว้น แอร์หลัง และ กระจังหน้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2021, 07:50:13 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,447
เรื่องจอกลาง หวังว่าตัวปรับอุปกรณ์จะได้รับการแก้ไขนะครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
    • อีเมล์
แรก ๆ ขายดีแน่ ๆ  ขึ้นที่ 1 สบาย  ๆ แต่ระยะยาวแต่ต้องลุ้นความอึดของเจ้าเครื่อง eHev  เพราะระบบมันซับซ้อนกว่า ePower หรือ hybrid ธรรมดาซะอีก  ยิ่งมีการตัดต่อกำลังบ่อย ๆ  ยิ่งเดี้ยงง่าย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------