จากกระทู้รถ 7 ที่นั่ง ดีเซล & เบนซิน ของคุณ
แปลว่าคงเลือกเบนซินแล้วสินะครับ สเตปต่อไปเลยถามเรื่องติดแก๊ส
มันอยู่ที่หลายๆปัจจัยครับ
1. หน่วยก้านของรถรุ่นนั้นๆ พื้นฐาน ตำแหน่ง ความเหมาะสม
2. หน่วยก้านของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะฝาสูบ วาลว์ทั้งหลาย
3. ความชำนาญของช่าง และยี่ห้อชุดแก๊ส
..............
1. ถ้ารถรุ่นนั้นพื้นฐานดี ผมหมายถึงตำแหน่งวางถัง สปริง โช๊คอัพ
ถ้าเลือกได้ รถ 7 ที่นั่ง ที่ติดแก๊สแล้วโอเค คงต้องไปติดใต้ท้องรถ ตรงข้างๆท่อไอเสีย
ทีนี้ คุณก็ต้องมาดูว่า ติดแล้วท้ายห้อยมั้ย ต้องเสริมยางรองสปริง หรือสเปเซอร์มั้ย
ตรงข้อแรก ผมว่า รถทุกคันทำได้และหายห่วงครับ
2. หน่วยก้านของเครื่องยนต์
ดูก่อน ว่าเลือกรถอะไร เครื่องยนต์บล๊อคอะไร ทนแก๊สขนาดไหน
จะรู้ว่าทนแก๊ส ต้องดู Feedback จากผู้ใช้งานจริงในคลับของรถรุ่นนั้นๆ
ดูว่าต้องตั้งวาลว์บ่อยมั้ย ใครมีปัญหาอะไรบ้าง ปัญหาไหนที่เจอบ่อยๆ รับได้มั้ย??
3. ช่าง กับยี่ห้อแก๊ส
เกิน 80% ของความ"จบ" อยู่ที่ช่างครับ ช่างเก่ง จูนเก่ง เอาใจใส่ จบเลย
เลือกอู่ดีๆ ที่ชื่อเสียงดีๆครับ ดู Feedback จากในเวป หรือหาคนแนะนำล่ะกันครับ
ยี่ห้อแก๊ส AG AC Energy อะไรก็ตาม เลือกได้ตามใจ
ประเด็นสำคัญคืออู่ที่ติดตั้ง และความเอาใจใส่ของช่าง
..........................
พยายามเลือกอู่ที่ต้องนัดล่วงหน้าครับ และทำทีล่ะคัน หรือ 2-3 คันต่อวันก็พอ
เพราะช่างจะมีเวลาใส่ใจในจุดต่างๆมากขึ้น และหลังติด เข้าเช็คตามระยะ
รวมถึงหมั่นสังเกตุอาการผิดปกติเอง คอยเช็ครอยรั่ว กลิ่น เสียง น้ำในหม้อน้ำ และิตอนขับอย่าลากรอบสูงๆ
แค่นี้แหละครับ
ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับ นอกจากพื้นฐานรถ ช่างและอู่ รวมถึงอุปกรณ์แก็สที่ดีแล้ว คนใช้งานคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดด้วยครับ
คนใช้รถที่ติดแก็สควรจะต้องมีความฉุกคิด และย้ำคิดย้ำทำมากขึ้น เอ่อฟังดูแล้วเหมือนโรคจิตรเลยนะครับ แต่ผมหมายถึง ถ้าคุณรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติจะต้องไม่ปล่อยเลยตามเลย ต้องดูและหาต้นเหตุทันที เช่นมีกลิ่นแก็ส จากปกติไม่เคยได้กลิ่น คุณจะต้องหาต้นตอทันที หรือถ้าปกติมีได้กลิ่นบ้าง(อาจจะมีการจูนแก็สมาก หรือ แก็สหนา ทำให้มีกลิ่นออกจากท่อ) อันนี้ปกติ แต่ถ้ากลิ่นไม่ได้มาจากท่อ มาจากที่อื่น เช่นท่อ ถัง ข้อต่อต่างๆ ก็ต้องหยุดใช้แก็ส และแก้ไข ถ้าแก้ไขเองไม่ได้ก็ไปร้านที่ติดตั้งมาครับ
รวมทั้งการดูแลรักษา อย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปีควรกลับไปให้ร้านติดตั้งตรวจระบบ ท่อ ข้อต่อ ต่างๆ (ในกรณีที่ทำไม่เป็น)
นี่คือข้อควรระวังเพิ่มเติมจากการใช้แก็ส เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อ่อมีอีกอย่างคือ กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง หัวเทียน พยายามเปลี่ยนให้เร็วขึ้นกว่าปกติ และใช้สลับน้ำมันบ้าง รวมทั้งให้มีน้ำมันเหลือในถังซัก 1 ใน 3 เป็นอย่างน้อย ... มีไรอีกป่าวหว่า แค่นี้มั้งครับ