มดดำ Mazda2 Skyactiv ท็อป เบนซิน 2015 ระยะทางวิ่ง 79,xxx กม. ระยะเวลา 4ปี 5 เดือน เจออาการยอดฮิต
1. ไฟ I-eloop + I-stop กระพริบส้มพร้อมกัน ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ปกติ แต่พอเร่งคันเร่งเกิน 2500รอบ ไฟส้มทันที
2. ต่อกล่อง OBD-II เพื่อค้นหาโค้ด ไม่เจอโค้ด
3. เลยต้องไปจ้างอู่สแกนโค้ดให้ เจอโค้ด P-1794 แจ้งปัญหาที่กล่อง ซุปเปอร์อภิมหาคาปาซิเตอร์พัง อุต๊ะ! เจอของแพง
เกร็ดสำหรับโค้ดนี้นะครับ
. ถ้าเจอโค้ด P-1794 ปัญหากล่องคาปาซิเตอร์เสีย
..ถ้าเจอโค้ด U-3000 กล่อง DTD หรือ DC TO DC เสีย
4. ต้องหาอะไหล่ละ โทรสอบถามศูนย์ ค่าเช็คโค้ด 780บาทยังไม่รวมแวท กะเอารวยกันเลยทีเดียว ค่าของ 22,000 บาท รวมแวท แม่เจ้า บ่ไหวแล้ว ได้ราคามาจากซาก
.คาปาซิเตอร์มือสองจากซากรถ 2018 ได้มา 3,500 บาท
..แผ่นไม้อัดปิดท้ายรถ ของเดิมดันเจาะเล่น โทรถามศูนย์มา 3,800 บาท อุต๊ะ! ไม้สักแท้แน่ๆเลย
...กรอบซีดี+คอนโซลเกียร์เขาแถมให้ครับ
5. ทำการเข้าอู่เปลี่ยนครับ ค่าแรง 800 บาท กันชนหน้าขาดวิ่น เพราะตกหลุมรถไฟฟ้า กำลังเคลม ช่างกะลักไก่ขี้เกียจถอดกันชนครับ
6. ของเดิมครับ หมดอายุแล้ว
7. เหลือบไปเห็นลูกหมากกันโครง ฉีกอีก เง้อ เลยต้องเปลี่ยนไปอีก
8. ดันเหลือบไปเห็นอีก บังลมหม้อน้ำฉีกขาด ทำให้ฝั่งหน้าซ้าย ห้อยลงนิดนึง กำลังจะเคลมพอดี ต้องเคลมต่อเนื่องอีกรอบ
เสร็จแล้วราวๆ 1 ชม.นิดๆได้ ช่างก็ขับไปทดสอบ การใช้งานปกติ ไฟส้มไม่ติดแล้ว ระบบสำรองไฟโอเคครับ น่าจะใช้ได้อีกสักหน่อยครับ
สรุปนะครับ ระบบดีหรือเปล่าไม่รู้สำหรับ I-stop เพราะปกติใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มปิดไว้ตลอด แต่ที่แน่ๆ อะไหล่แพงมากๆ ค่าแรงแพงมาก ขนาดสาวกอย่างเรา ยังมีท้อ แล้วคนที่ไม่ใช่ละ ไม่ต้องพูดถึง
จบไว้เท่านี้ก่อนนะครับ เผื่อเป็นแนวทางครับ