กรณีที่พูดถึงว่าเป็นเครื่องเบนซิน 4จังหวะเหมือนกัน เท่าที่ผมนึกออก ปัจจัยของเสียงเครื่องยนต์ขึนอยู่กับ
1. ขนาดเครื่องยนต์ (เตรื่องความจุมากกว่า เสียงจะใหญ่ ดุกว่า)
2. จำนวนสูบ (ยิ่งสูบมาก เสียงยิ่งหวานละเอียด)
3. รูปแบบการวางกระบอกสูบ แถวเรียง หรือ นอนยัน หรือ V
4. อัตราส่วนการอัด (ถ้ายิ่งสูงจะยิ่งดัง)
5. ระบบอัดอากาศ (เครื่อง NA เสียงจะหวานแผดดีกว่าเครื่องเทอร์โบ การมีเทอร์โบจะทำให้เสียงเครื่องมีโทนที่ทุ้มต่ำลง)
6. การออกแบบการเดินระบบไอเสียทั้งระบบ
7. วัสดุที่เอามาทำท่อไอเสีย (เหล็ก , สแตนเลส , ไททาเนี่ยม)
8. องศาแคมชาฟท์ (การเปิด-ปิดวาวล์) สังเกตุเครื่อง VTEC ในตำนานสมัยก่อนทั้งหลาย พอเทคเปิดละ เสียงเปลี่ยนเลยครับ
อันนี้เท่าที่นึกออกน่ะครับ นึกไปพิมพ์ไป อาจไม่ถูกต้องครบถ้วนดีนัก แต่่คิดว่าก็พอเป็นแนวทางได้ครับ
เดี่ยวรอท่านอื่นมาเสริมอีกทีน่ะครับ
ถ้าให้ตอบคำถามของ จขกท ผมเองก็ไม่กล้าฟันธงเต็ม 100% แต่ถ้าให้พิจราณาตาม 8ข้อที่ผมบอกข้างบน
คือ ต้องตอบว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ ท่านลองดูมอไซค์ 4จังหวะสูบเดียวสิครับ ทำยังไงเสียงก็ได้แค่นั้นอะครับ เหมือนเป็ดร้องดังๆ
ปล. อันนี้ผมพูดถึงเสียงธรรมชาติน่ะครับ ถ้าเป็นพวกเสียงสังเคราะห์ออกทางลำโพงแบบ BMW i8 นั่น ยังไงก็คงทำได้หมดครับ