ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องราคาน้ำมันปัจจุบัน พี่ๆ มองกันยังไงบ้างครับ  (อ่าน 10370 ครั้ง)

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ราคาปัจจุบัน แก๊ซโซฮอล 91  38.48 บาท แล้ว  และรู้สึกศุกร์นี้รู้สึกว่าจะขึ้นอีก 1.07 บาท อีกนิดเดียวจะ 40 บาทแล้ว  NGV เป็น 10 บาท  LPG ขึ้นอีก 0.75 บาท

ช่วงน้ต้องขับแบบประหยัดๆ หน่อยครับ ขึ้นทางด่วนก็ ที่กด 110 ต้องลดดีกรี มาเหลือ 100 ซะแล้ว

เพื่อน ๆ ทำยังไงกันบ้าง ครับ ฮ่าๆ 

ปล.  อย่าลืมเต็มถัง วันพรึหัส นี้นะครับ
Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

จอดอยู่บ้านครับ

ยังไงผมก็ใช้ ขนส่งระบบรางไปทำงานอยู่ดี


แต่พูดถึงรถไฟไทยทีไรก็อดดราม่าไม่ได้ทุกที แต่ไม่เอาดีกว่า  :P

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ชีวิตนี้เลิกหวังกันได้แล้วกับราคาน้ำมันถูกๆ ยังไงมันก็แบบนี้แหละครับตราบใดที่น้ำมันยังมี และมันก็น้อยลงไปทุกวัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ทุกวันนี้ก็ขับเท่าที่จำเป็นอยู่แล้ว
ถึงน้ำมันจะขึ้นราคา ก็ยังต้องใช้รถเหมือนเดิม

เพียงแต่ถ้าไปที่ไหนที่ไม่คุ้นเคย ก็ต้องเตรียมตัวหาเส้นทางให้ดี
ยอมเสียเงินค่าทางด่วนบ้าง เพราะรถติดข้างล่างเสียทั้งเวลา เปลืองทั้งค่าน้ำมัน

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
หง่าวใจ ละครับ ไม่ต้องคิดแล้วเรื่องราคาจะถูก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ poramasuan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
  • โตขึ้น หนูจะเป็น E-Coupe ^^
    • อีเมล์
ขับรถเที่ยวน้อยลงครับ ใช้แต่ที่จำเป็น
 
หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้นครับ

เด๋วนี้สุราษฎร์-กรุงเทพ air asia ยังถูกกว่าขับรถไปเองอีกครับ  ;)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ปกติใช้มอไซค์ในมหาลัยครับ
ถ้าใน ม ผม รถสาธารณะยังไม่ค่อยเวิร์คนัก รถมาไม่ค่อยตรงกับเวลาเรียน กะไม่ถูก
แต่ก็เริ่มจะใช้มอไซค์น้อยลง ไปไหนใกล้ๆ หอ ก็เดินเอาก็ไม่ได้ลำบากอะไรครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ผมว่าราคามันก็คงไหลไปเรื่อยๆแหละครับเหมือนทองคำนั่นแหละยิ่งต่อไปยิ่งแพง อย่างเดียวที่ทำได้คือทำใจ *-* ;D เมื่อก่อนเติม 1000 โซฮอล95ได้เกือบเต็มตอนนี้ได้แค่ครึ่งถัง ต่างกันเห็นๆ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
รู้สึกเหนื่อยใจ...

ตอนนี้ขับแต่มอเตอร์ไชค์เติม สัปดาห์ละ 200 ไปกลับ 20โล เข้าเมืองอาทิตย์ละ 1-2ครั้ง(30โล)
ถ้าออกรถยนตร์เมื่อไหร่.....ค่าน้ำมันคง........(ไม่อยากจะคิด) :(

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผมวิ่งวันละ 200+ โล, ค่าแก๊ส LPG วันละ 300.- ไม่คิดมาก
เพราะได้กองทุนน้ำมันช่วยไว้เยอะ  ;D (พูดเล่นนะคับ)

ถ้าจำเป็นต้องใช้ มันก็ต้องใช้แหละครับ
ตอนเติม อย่าไปคิดมากเลย ไปคิดตอนใช้ดีกว่า
ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้ ใช้ขนส่งมวลชน ไม่ขับเร็ว
ไรงี้ดีกว่าครับ

ไปกำหนดอะไรที่เรากำหนดเองได้ดีกว่า
เปลี่ยนโลกยากไป เปลี่ยนตัวเองง่ายกว่านะครับ  ;)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ตอนนี้ได้แต่คิดว่า คิดไม่ผิดที่ใช้รถประหยัด

เดือนละ 5 พัน กม.อย่างผม ถ้าออกกระบะคอมมอนเรลมา หนาวแน่ๆ 

ไม่รู้ละ e20 ไหลไปลิตรละ 40 เมื่อไร ผมเอาอัลเมร่าไปติดแก๊สแน่ๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
รถไฮบริด จะมาแรง ละ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ตอนนี้ได้แต่คิดว่า คิดไม่ผิดที่ใช้รถประหยัด

เดือนละ 5 พัน กม.อย่างผม ถ้าออกกระบะคอมมอนเรลมา หนาวแน่ๆ 

ไม่รู้ละ e20 ไหลไปลิตรละ 40 เมื่อไร ผมเอาอัลเมร่าไปติดแก๊สแน่ๆ

ยังจะรออีหหรอครับ 55 จะ 37-38 มะล่อมมะล่อ แล้วนะครับ ติดก่อน คุ้มก่อนนะครับ อิอิ
ว่าแต่อยากเห็นถังแก๊ส almera จัง วางแล้วเหลือเยอะขนาดไหน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Aos

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
รู้แต่ว่า  ปตท  กำไรปีหล่ะ แสนล้าน บาท...เน้น  กำไร

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ปล่อยไปตามกลไกการตลาดดีแล้วครับจะได้สะท้อนราคาจริง เราจะได้ใช้อย่างประหยัดส่วนผมก็ใช้รถเท่าที่จำเป็นไปไหนใกล้ๆก็ใช้จักรยาน
และใช้ MRT BTS มากขึ้นและก็คิดว่าในไม่ช้าก็น่าจะซื้อคอนโดไว้ใกล้ที่ทำงานนั้นน่าจะลงตัวที่สุด จ-ศ อยู่คอนโด ส-อ กลับมาอยู่บ้านกับพ่อแม่
ใจจริงอยากให้มีรถไฟฟ้ารถไฟใต้ดินครอบคลุมทั่วกรุงเทพจริงๆเลยแต่ในความเป็นจริงมันคงอีกนาน
 

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ใช้เท่าที่ควรใช้ แต่ไม่ใช่ว่าประหยัดซะจนลำบากไป
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมใช้รถราวๆ วันละ 100 ก.ม.
ถ้าเป็นสมัยก่อน ใช้น้ำมันโซฮอล 95 นี่ เตรียมไว้ได้เลยเดือนละราวๆ 7,000 - 9,000 บาท
แต่พอติดแก๊สแล้ว ตอนนี้ 3 วันเติมแก๊สที ตกราวๆ ก.ม. ละบาท เฉลี่ยเดือนละใกล้ๆจะ 3,000 บาท

คิดแล้วรู้สึกดี ที่หันมาคบแก๊ส หลังจากทนเติมน้ำมันไปร่วม 3 แสนบาท
ใครใช้รถเยอะ ผมแนะให้รีบติดแก๊สเลยครับ ติดก่อนประหยัดก่อน ผมติดเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ประหยัดไปแล้วราวๆ 30,000 บาท(หักต้นทุนติดแก๊ส)
ราคาน้ำมันดูแนวโน้มแล้ว ยังไงคงวิ่งเกิน 30 บาท แน่ๆ LPG ต่อให้ขึ้นไปจนถึงสิ้นปีก็อยู่ลิตรละไม่เกิน 18 บาท ยังไงก็ยังถูกกว่าน้ำมันอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ผมมองว่าเป็นปรกติ เพราะเอาจริงๆทั่งโลกประเทศที่ไม่สามารถผลิดน้ำมันได้เองก็เติมเท่านี้หรือมากกว่านี้มานานแล้วนะครับ จะมาบอกว่าเพราะค่าครองชีพไม่เท่ากันก็อาจจะใช่แต่ราคาน้ำมันโลกมันเท่านี้จะทำให้ราคาถูกกว่าได้อีกนานแค่ไหนล่ะครับ

ที่ไม่ชอบคือทำไมไม่แก้ปัญหารถติดไปด้วยเพราะถ้ารถไม่ติดก็ไม่เปลืองน้ำมันมาก บนถนนทุกวันนี้ 80% เป็นแท็กซี่ว่าง รถตู้ เต็มไปหมด เรียกก็ไม่ค่อยจะไป แถมชอบจอดตามป้ายรถเมล์แถวบ้านผม ถนน 3 เลน แท็กซี่จอดซ้ายสุดตรงป้ายรถเมล์ รถเมล์จอดเลน 2 เหลือเลนเดียวให้วิ่ง

ไม่ก็ขึ้นทางด่วนแล้วติดขบวน หรือตำรวจโง่ๆมาโบกรถอยู่บนทางด่วน >:(

ปล น้ำมันแพงถ้าต้องใช้รถยังไงก็ต้องเติมแหละครับทำไงได้ใช่ไหมเพราะผมไปไหนมาไหนกับคุณพ่อ คุณแม่ตลอด

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
3 ปีข้างหน้า ลิตรละ 50 แน่ครับ
ผมจะบอกว่า การคมนาคมบ้านเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิงครับ
บ้านอื่นเมืองอื่น เค้าพยายามพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
แต่ของเรายังไม่ถึงไหนเลย

ต้นทุนการขนส่งเราจะไม่สามารถคู่แข่งได้
ในที่สุดเราจะแพ้แน่นอนครับ

บ้านเราถือว่ามีต้นทุนขนส่งอยู่ระดับต้นๆในเอเซียนะครับ
ราคาน้ำมันขึ้นแบบนี้กระทบต่อ gdp แน่ๆ

แล้วทำไมรู้มั้ยเราถึงไม่พัฒนาซะที เพราะถ้าพัฒนา กลุ่มที่เสียประโยชน์คือ กลุ่มรถทัวร์นะแหละครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
3 ปีข้างหน้า ลิตรละ 50 แน่ครับ
ผมจะบอกว่า การคมนาคมบ้านเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิงครับ
บ้านอื่นเมืองอื่น เค้าพยายามพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
แต่ของเรายังไม่ถึงไหนเลย

ต้นทุนการขนส่งเราจะไม่สามารถคู่แข่งได้
ในที่สุดเราจะแพ้แน่นอนครับ

บ้านเราถือว่ามีต้นทุนขนส่งอยู่ระดับต้นๆในเอเซียนะครับ
ราคาน้ำมันขึ้นแบบนี้กระทบต่อ gdp แน่ๆ

แล้วทำไมรู้มั้ยเราถึงไม่พัฒนาซะที เพราะถ้าพัฒนา กลุ่มที่เสียประโยชน์คือ กลุ่มรถทัวร์นะแหละครับ

ไปเอาข่าวมาจากไหน จะบอกว่ากลุ่มรถทัวร์ทุกวันนี้ขายกิจการกันไปก็หลายรายแล้ว ที่เหลือไม่ว่าจะเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ก็พยายามลดต้นทุนกันสุดชีวิต ถือหุ่นกันเองเต็มไปหมด สังเกตได้เลยว่าของแจกบนรถทัวร์สมัยนี้น้อยลงกว่าเมื่อก่อนไปพอสมควร เจ้าใหญ่ตอนนี้เค้าเน้นตัวถังใหม่ไว้ก่อนยิ่งช่วงวันหยุดยาวเคยได้ยินป่ะครับติดเครื่อง7วันแบบไม่ดับเครื่องกันเลย จริงๆแล้วรถไฟน่ะกลัวรถทัวร์มากกว่าอีกสมัย ดร. ถาวร เจ้าของถาวรฟาร์มท่านทำรถวิ่งกลางคืนแรกๆ ผู้บริหารรฟท.ถึงขึ้นมาคุยกับท่านเลยทีเดียว แม้แต่ประเทศที่รถไฟอันดับ1แห่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็ประสบปัญหารถทัวร์แย่งลูกค้าเช่นกัน

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
ราคาน้ำมันผมว่ามันก็ต้องประมาณนี้แหละแต่ที่ต้องเพิ่มน่ะคือเงินเดือนครับไม่พอใช้แล้วมันต่ำเว่อร์ บ้านเราข้าวจานละ 35-50 บ.น้ำมันลิตรละ 40กว่าบาท รถคัน 5แสน - ล้าน  เงินเดือนจบ ป.ตรี หมื่นกว่าบาท  ผมว่ามันต่ำกว่าเกณฑ์ที่จะมีชีวิตอยู่ได้แล้วนะเงินเดือนเท่านี้เมื่อไหร่จะลืมตาอ้าปากได้

ถามเพื่อนพ่อที่เป็นญี่ปุ่นค่าครองชีพก็แพงครับ ข้า่วแบบถูก 300 เยนประมาณ 90 บาท รถระดับปกติแบบบ้านเราใช้กันคันตั้งแต่ 3 แสน-9แสน บ. แต่เงินเดือนจบ ป.ตรี แปลงเป็นเงินไทย 70,000 บ./เดือน  

ลองเทียบกันดูว่าบ้านเราค่าครองชีพ ถูก/แพง กว่าเค้าเท่าไหร่แต่เงินเดือน ต่ำกว่าเยอะมาาาาาาก

ถ้าไม่แก้เรื่องเงินเดือนก็ต้องมีขนส่งมวลชนที่ดี/ทั่วถึง โดยไม่คำนึงถึงกำไร-ขาดทุนขององค์กรแล้วล่ะครับ เพราะถ้าคิดมานี่แรกๆขาดทุนแน่ๆกว่าจนคืนทุนหลายปี

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
10 ปีที่แล้ว เด็กจบใหม่ เงินเดือนสตาร์ท เท่าไหร่ ปีนี้ ก็ใกล้ๆเดิม ไม่สัมพันธ์กับค่าอาหารและค่าน้ำมันโดยสิ้นเชิง
ผมเลยชิงออกมาทำเองตั้งแต่ปีที่สองของการทำงาน ไม่ไหว อยู่ไม่ได้จริงๆ

ปล.E34 วิ่งกลางเมือง 5 กิโลลิตร เติมได้แต่95 ไม่ไหวแร้วววว
: )

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
คิดว่าแพงเกินไปครับ

ทั้งๆที่ปริมาณที่สามารถหาได้(ค้นพบ) และปริมาณที่มีอยู่แล้วมันพอสำหรับอีกหลายสิบปีข้างหน้า...

แต่มันก็แพงขึ้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ส่งนหนึ่งคงเพราะมีคนเอาไปเก็งกำไรด้วยล่ะ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
3 ปีข้างหน้า ลิตรละ 50 แน่ครับ
ผมจะบอกว่า การคมนาคมบ้านเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิงครับ
บ้านอื่นเมืองอื่น เค้าพยายามพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
แต่ของเรายังไม่ถึงไหนเลย

ต้นทุนการขนส่งเราจะไม่สามารถคู่แข่งได้
ในที่สุดเราจะแพ้แน่นอนครับ

บ้านเราถือว่ามีต้นทุนขนส่งอยู่ระดับต้นๆในเอเซียนะครับ
ราคาน้ำมันขึ้นแบบนี้กระทบต่อ gdp แน่ๆ

แล้วทำไมรู้มั้ยเราถึงไม่พัฒนาซะที เพราะถ้าพัฒนา กลุ่มที่เสียประโยชน์คือ กลุ่มรถทัวร์นะแหละครับ

ไปเอาข่าวมาจากไหน จะบอกว่ากลุ่มรถทัวร์ทุกวันนี้ขายกิจการกันไปก็หลายรายแล้ว ที่เหลือไม่ว่าจะเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ก็พยายามลดต้นทุนกันสุดชีวิต ถือหุ่นกันเองเต็มไปหมด สังเกตได้เลยว่าของแจกบนรถทัวร์สมัยนี้น้อยลงกว่าเมื่อก่อนไปพอสมควร เจ้าใหญ่ตอนนี้เค้าเน้นตัวถังใหม่ไว้ก่อนยิ่งช่วงวันหยุดยาวเคยได้ยินป่ะครับติดเครื่อง7วันแบบไม่ดับเครื่องกันเลย จริงๆแล้วรถไฟน่ะกลัวรถทัวร์มากกว่าอีกสมัย ดร. ถาวร เจ้าของถาวรฟาร์มท่านทำรถวิ่งกลางคืนแรกๆ ผู้บริหารรฟท.ถึงขึ้นมาคุยกับท่านเลยทีเดียว แม้แต่ประเทศที่รถไฟอันดับ1แห่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็ประสบปัญหารถทัวร์แย่งลูกค้าเช่นกัน


ก็ผมถึงบอกไงว่า เค้าไม่อยากให้มี สงสัยอ่านแล้วจะงง
ทุกวันนี้รถทัวร์ก็แย่อยู่แล้ว
ลองมีคู่แข่งที่ดีกว่า เร็วกว่า ปลอดภัย สะอาดกว่า ในราคาที่ใกล้กัน อาจจะไม่ถูกกว่า
รถทัวร์ก็มีหนาว แล้วที่หนาวกว่าก็คือขนส่งทางอากาศอย่าง การบินไทย low cost ทั้งหลาย ก็เตรียมเจ๊งกันได้ละ

ผมถึงบอกไงว่า พวกนี้เค้าไม่อยากให้มี เคลียร์เปล่าครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
อีกหน่อยหนีมาติดแก๊สกันหมดครับ  :P

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
สำหรับผมเองนะ ทำใจแล้วครับ กับราคาพลังงานบ้านเรา
แล้วผมก็ไม่ชอบติดแก๊สเสียด้วย  ก็เลยต้องหาวิธีการในการใช้รถให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด หาเครื่องไม้เครื่องมือบางอย่างมาช่วยเสริม
ยอมซื้อรถมอเตอร์ไซด์มาใช้  แล้วก็จักรยานอีกคันครับ
เอาไว้ใช้ตามความเหมาะสมตามที่ต้องการใช้งานแต่ละกิจกรรม
  ปกติใช้รถยนต์สองคันครับ honda city ใช้ขับไปทำงาน ( ผมอยู่ต่างจังหวัดที่ปัตตานีครับ ) แต่กำลังจะขายให้หลานสาวแล้ว
หลานเรียนจบได้งานทำที่ตรัง แล้วก็อยากได้เจ้า city ถึงผมจะใช้มันมา 10 ปีแล้ว แต่ยังเอี่ยมอยู่เลยครับ
ก็พอดีได้โอกาสที่ผมจะขออนุมัติ ผบทบ. มาใช้ eco car แล้วก็เลือก swife ในใจแล้ว รอชมและลองขับตอนเปิดตัวอีกทีเพื่อตัดสินใจครั้งสุดท้ายครับ
  อีกคันผมใช้ SUZUKI NEW GRAND VITARA คันนี้เอาไว้เดินทางท่องเที่ยวทางไกล ที่ปกติจะเดินทางไปชลบุรี ปราจีน เพชรบูรณ์ ปีละสองครั้ง
แต่น้ำมันขึ้นราคาก็เลยเหลือปีละครั้ง ไปเยี่ยมพี่ ๆ ของภรรยาครับ แล้วก็ขับแบบประหยัด ปลอดภัยซึ่งกับเจ้า GV. นี้ผมทำได้ 14.5 กิโลลิตรครับ
เส้นทางตามที่ว่ามาข้างต้น ทั้งทางไกลทั้งในเมืองและขึ้นเขาค้ออีกต่างหาก  ผมเป็นคนขี้ลืม และจำเส้นทางไม่ค่อยจะได้ เลยหา GPS. มาช่วยด้วย
ทำให้ขับรถง่ายขึ้น ไม่เสียเวลาเสียค่าน้ำมันไปกับการหลงทางและสามารถวางแผนเดินทางล่วงหน้าได้ดีขึ้น
 ส่วนมอไซด์กับจักรยาน เอาไว้ขับออกไปซื้อกับข้าวครับ แต่ถ้าไม่ไปไหนไกลจากบ้านก็เดินเอาครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
3 ปีข้างหน้า ลิตรละ 50 แน่ครับ
ผมจะบอกว่า การคมนาคมบ้านเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิงครับ
บ้านอื่นเมืองอื่น เค้าพยายามพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
แต่ของเรายังไม่ถึงไหนเลย

ต้นทุนการขนส่งเราจะไม่สามารถคู่แข่งได้
ในที่สุดเราจะแพ้แน่นอนครับ

บ้านเราถือว่ามีต้นทุนขนส่งอยู่ระดับต้นๆในเอเซียนะครับ
ราคาน้ำมันขึ้นแบบนี้กระทบต่อ gdp แน่ๆ

แล้วทำไมรู้มั้ยเราถึงไม่พัฒนาซะที เพราะถ้าพัฒนา กลุ่มที่เสียประโยชน์คือ กลุ่มรถทัวร์นะแหละครับ

ไปเอาข่าวมาจากไหน จะบอกว่ากลุ่มรถทัวร์ทุกวันนี้ขายกิจการกันไปก็หลายรายแล้ว ที่เหลือไม่ว่าจะเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ก็พยายามลดต้นทุนกันสุดชีวิต ถือหุ่นกันเองเต็มไปหมด สังเกตได้เลยว่าของแจกบนรถทัวร์สมัยนี้น้อยลงกว่าเมื่อก่อนไปพอสมควร เจ้าใหญ่ตอนนี้เค้าเน้นตัวถังใหม่ไว้ก่อนยิ่งช่วงวันหยุดยาวเคยได้ยินป่ะครับติดเครื่อง7วันแบบไม่ดับเครื่องกันเลย จริงๆแล้วรถไฟน่ะกลัวรถทัวร์มากกว่าอีกสมัย ดร. ถาวร เจ้าของถาวรฟาร์มท่านทำรถวิ่งกลางคืนแรกๆ ผู้บริหารรฟท.ถึงขึ้นมาคุยกับท่านเลยทีเดียว แม้แต่ประเทศที่รถไฟอันดับ1แห่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็ประสบปัญหารถทัวร์แย่งลูกค้าเช่นกัน


ก็ผมถึงบอกไงว่า เค้าไม่อยากให้มี สงสัยอ่านแล้วจะงง
ทุกวันนี้รถทัวร์ก็แย่อยู่แล้ว
ลองมีคู่แข่งที่ดีกว่า เร็วกว่า ปลอดภัย สะอาดกว่า ในราคาที่ใกล้กัน อาจจะไม่ถูกกว่า
รถทัวร์ก็มีหนาว แล้วที่หนาวกว่าก็คือขนส่งทางอากาศอย่าง การบินไทย low cost ทั้งหลาย ก็เตรียมเจ๊งกันได้ละ

ผมถึงบอกไงว่า พวกนี้เค้าไม่อยากให้มี เคลียร์เปล่าครับ

ถ้าไม่นับรถไฟความเร็วสูง กลุ่มลูกค้ารถทัวร์กับรถไฟทุกวันนี้แทบจะเป็นคนละกลุ่มกันอยู่แล้วครับ ใกล้เคียงกับรถทัวร์ที่สุดก็รถด่วนสปรินเตอร์แต่รถไฟมีจุดอ่อนที่ใช้เวลาเดินทางนานมาก ถ้าจะแข่งกับเครื่องบินต้องเป็นรถไฟความเร็วสูงอย่างเดียวซึ่งผมมองว่าไม่มีความจำเป็นในเวลานี้ไปขยายเส้นทางรถไฟให้ควบคุมทั่วประเทศดีกว่า จะบอกว่าครั้งนึงเมื่อซักสิบกว่าปีที่แล้วเชิดชัยเคยให้บริการรถไฟนะครับ ต่อมาก็ยกเลิกไปไม่แน่ใจว่าเพราะเหตุใดเหมือนกัน แต่คุณลองดูอย่างโคราชก็ได้ไม่มีใครตีตลาดรถทัวร์ได้แม้แต่รถตู้ ช่วงเทศกลาปล่อยกันนาทีละคันเลยทีเดียว เครื่องบินมาก็เจ๊งเพราะสนามบินอยู่ไกลจากตัวเมือง ถามว่าถ้ารถไฟความเร็วสถานีมันอยู่ไกลจากตัวเมืองก็ไม่รอดล่ะครับ

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์
มองไปน้ำมันก็คงจะขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าหากยังเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอยู่นะ

ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ขับรถ แน้นเดิน หรือมอไซ แทน

แล้วก็นั่งถอนหายใจยายาววววว

ออฟไลน์ novic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
มีทางเลือกอย่างเดียวเลยถ้าใช้เกินวันละ 50km ติด LPG
ต่อให้มันขึ้นเท่าไหร่ในระยะเวลา 3ปีต่อจากนี้ lpgน่าจะยังไม่ถึง 20 บาท
ส่วนดีเซล กำลังหาวิธีต้มน้ำมัน ED 95 ไบโอดีเซล อยู่

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,973
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ก็ทนสภาพกันไป 

ส่วนเรื่องที่แท้จริงเพราะเหตุใด มันสะท้อนต้นทุนจริงหรือไม่ก็ลองวิเคราะห์ดูแล้วกันครับ 

ก่อนหน้านี้ราคาลงตั้ง 7-8 บาท เงินกองทุนหายหมด หดไม่เหลือ ปัจจุบันก็เก็บเข้ากองทุนแล้ว

ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่  และการตรึงน้ำมันดีเซล ก็หมดไปเมื่อเสิ้นเดือนกุมภา  ตอนนี้รัฐบาลก็ชยายเวลาให้ถึง

ิสิ้นเดือน มีนาคม  ผมก็รอดูอยู่เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป 

ป.ล. ผมโทษรัฐบาล แม้จะบอกว่า ขึ้นตามตลาดโลก แต่มันควรจะอ่อนกว่านี้ไม่ใช่กระชากทีละ บาท ทีละแปดสิบตังค์ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day