ถ้าผู้มีอำนาจในการตัดสินใจของ NMT และ HQ "มี" ความฉลาดพอ...
มันก็ควรจะต้องมาช่วงนี้แหละครับ ทำการตลาดดีๆ รูปทรงรอบนี้โดนใจ โกยให้ได้ก่อน Civic จะมา
แต่น่าเสียดาย ที่คนที่ผมเอ่ยถึงย่อหน้าแรกนั้น "ไม่มี..."
อันนี้ผมถามแบบขำๆนะครับ
ว่าทำไมผู้มีอำนาจในการตัดสินใจถึงไม่นำเข้ามาทำตลาด หากคิดว่ามันสามารถทำยอดได้??
แต่เพราะเค้ารู้ว่าจริงๆแล้วมันไม่สามารถทำยอดได้ หรือทำได้แต่ไม่คุ้มกับที่ต้องลงทุนต่างๆที่เสียไปหรือเปล่าครับ
อันนี้แค่ถามขำๆสำหรับ คห. นี้นะครับ
อยากให้ลองมองในมุมของผู้บริหารอีกที มันมีหลายปัจจัยมากๆที่มีผลต่อการตัดสินใจ
แล้วผมขอถามหน่อยครับ
ทำไมผู้บริหารถึงคิดว่ามันไม่สามารถทำยอดได้ตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม ทำยอดไม่ได้ตั้งแต่ไม่ลงทุนทำ ในเมื่อกลุ่มตลาดนี้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสามารถมียอดขายในไทยได้หลักพันต่อเดือนได้ตลอด มีกลุ่มลูกค้าต้องการรถประเภทนี้อยู่ และยิ่งในช่วงนี้ที่คู่แข่งไม่มีความสดใหม่เท่า หรือเพียงเพราะเค้ามองเห็นแค่ยอดขายที่ผ่านมาโดยไม่ได้ดูเลยว่าตัวเองทำกันยังไงถึงได้ออกมาเป็นแบบนีี
เพราะผู้บริหารเหล่านั้นเค้าไม่มีปัญญาทำให้มันทำยอดจนคุ้มทุนได้รึเปล่า อันนี้ก็ต้องย้อนกลับไปถามเค้าด้วยครับ
นิสสัน กับ มิตสู มีบทเรียนกับ Lancer และ Pulsar ไงครับ
ตลาดไทย C-Segment มันไม่ได้ขายดีนะ
มันขายดีแค่ Toyota รุ่น TAXI
กับ Civic ก็พึ่งจะขายได้ Gen นี้ Gen ก่อนหน้าก็เจ็งไม่เป็นท่า
การลงทุน ผลิตรถยนต์ใช้งบมหาศาลนะครับ ไม่ใช่ แค่ นึกๆเอาแล้วจะทำได้เลย
เค้าคิดมาดีแล้วละ ที่ไม่ประกอบในไทย
ก็ไม่แปลก ที่ Mitsu จะไป MPV
Nissan ขนาดทำ Almera มาดียังไม่ปังเลย
เอาอะไรกับ C-segment
แล้วถ้ามันขายไม่ได้มา เงินหายไปหลายพัน หลายหมื่นล้านนะครับ พวกนี้ลงทุนที่ 5 ปี