เมืองนอกรถถูก แต่ภาษีรายปี ค่าแรงช่าง ค่าที่จอด ค่าปรับ ค่าโน่นนี่นั่น แพงนะครับ
ราคาในไทย มีแต่คนบ่นแพงๆๆๆ แต่รถก็เต็มถนน มีกันแทบทุกบ้านอ่ะครับ
ผมว่าไม่เกี่ยวกันน่ะครับ ภาษีรายปีเราจ่ายให้รัฐบาล ค่าแรงเราจ่ายให้ช่าง ค่าปรับเราจ่ายตำรวจ ที่จอดเราก็จ่ายให้ผู้ประกอบการนั้นๆ ก็ไม่เกี่ยวกับบริษัทรถตั้งราคาตัวรถอยู่ดี
ภาษีรายปี เงินเข้ารัฐ
ค่าแรงจ่ายให้ช่าง แต่ภาษีเงินได้ของช่าง ช่างจ่ายภาษีเงินได้ให้รัฐสูง เงินเข้ารัฐ
ค่าปรับจ่ายตำรวจ ตำรวจส่งเข้ารัฐ. เงินเข้ารัฐ
ค่าที่จอด ผู้ประกอบการมีรายได้ ก็จ่ายภาษีเข้ารัฐ เงินเข้ารัฐ
ต่างชาติเขาเข้มงวดในการจ่ายภาษีมากกว่าบ้านเรานะครับ เพราะเขาเก็บภาษีได้มาก สวัสดิการต่างๆจึงส่งถึงประชาชนของเขาได้มากครับ
เมืองไทยเราเก็บภาษีเงินได้ ภาษีอื่นๆได้น้อย ก็เรียกภาษีรวมกันเข้าไปเยอะๆเลยในราคารถ ทั้งสรรพสามิต ทั้ง vat จิปาถะครับ
นอกจากพวกภาษีต่างๆแล้วที่รถบ้านเราแพง ก็กำไรของบริษัทด้วยแหละครับ
แต่รถ คือสินค้าฟุ่มเฟือย รัฐไม่สามารถแทรงแซงเพื่อควบคุมราคาสินค้าได้
ไม่เหมือนสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ ที่รัฐต้องเข้ามาควบคุมครับ
อนึ่ง สมัยโครงการรถคันแรก รัฐเขาก็คืนภาษีให้ สูงสุดถึง 100,000 แต่คนไทยกลุ่มใหญ่ๆก็ไม่ชอบอ่ะครับ
ออกมาด่ากันเต็มเลย สรุปแพงก็ด่า พอเขาออกมาตรการมาช่วยก็ด่า