ถ้ามึโผล่มาในระหว่างที่ฟอร์ดกำลังทำตัวน่าด่าอยู่บุคคลๆนั้นก็น่าถีบด้วยเหมือนกัน การที่มีใครสักคนมันออกมาขัดกระแสความรับผิดชอบของสินค้าต่างชาติผมมองว่าแม่งบ้ายิ่งกว่าคลั่ง แทนที่จะถือโอกาสนี้จากความเป็นไปได้ที่ตัวเองอาจจะซวยเจอในอนาคตกลับเร้าให้ค่ายรถมันกล้าทีีจะหันมาแว้งกัดตัวเองยามที่เรียกร้องอีก สุดท้ายก็ลงเอยแบบนายโฮจุนและเพืีอนทึ่ชีวิตต้องวนเวียนไปขึ้นโรงขึ้นศาล แบบนี้มันไม่ได้ฉลาดเลยกับการเข็นให้ใครสักคนขึ้นมาเหยีบย่ำตัวเอง รีวิวที่ผมพูดถึงก็ไม่ได้มีอะไรที่มากกว่าการออกมาพูดในมุมมองตัวเองว่าชอบยังไงใช้แล้วไม่มีปัญหาเลย แต่บางคนเค้ามีปัญหานี่ ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมต้องรีบเข็นรีวิวอกมาในขณะที่คนทึีกำลังเดือดร้อนอาจจะได้รับการแก้ไขปัญหาเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา ระบบของพันทิปมันไม่เหมือนที่นี่คือเอาเสียงดังเข้าว่าพาพวกมารุมกระทืบ พอขึ้นหน้าหนึ่งแล้วกระจายข่าวไปมากๆค่ายรถก็จะรีบกุลีกุจอมาดูแล แต่ทำไมคราวซีวิคนี้ถึงรีบให้มันตกหน้าหนึ่งเร็วนัก ไม่มีแม้กระทั่งการอยากรู้ความคืบหน้า อยากให้หายไปเร็วๆ ยี่ห้ออื่นๆตอนที่มีประเด็นไม่เห็นมีใครรีบเข็นรีวิวออกมาเหมือนกรณีนี้เลย มาร์ชมีปัญหา เฟียสต้าฟ้าผ่า ไม่ยักมี ผมก็ตามดูพฤติกรรมกองอวยแต่ละยี่ห้อเหมือนกันว่าจะทำตัวกันยังไง แต่ทุกรายเค้ารีวิวออกมาหลังซื้อรถมาใหม่ๆหรือดัดแปลงกันมาทั้งนั้น รีวิวแก้ต่างให้ค่ายรถผมยังไม่เคยเจอ และต่อให้เจอก็ไม่ชื่นชม รีวิวไม่ใช่ปัญหาถ้ามันเกิดตอนที่ประเด็นจบแล้วและมีการรับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ออกมาทำงานเรียกความเชื่อมั่นแทนค่ายรถเพราะคนที่เดือดร้อนเค้ายังไม่ได้รับการแก้ไข!!! ไม่ใช่ว่าผมชอบใจกับการเรียกร้องแบบพันทิฟแต่ระบบของที่นั่นเป็นแบบนั้น แต่มันเข้าข่ายสุภาษิต หมูจะหามดันเอาคานมาสอด
ผมมีแนวคิดแบบนี้ ผมเห็นใจผู้บริโภคเป็นหลักมากกว่าไอ้ความจงรักภักดีไร้สาระ ผมตำหนิหมดทุกยี่ห้อที่มีปัญหา ฟอร์ดใช้เองยิ่งด่าใหญ่เพราะผมไม่อยากมาเจอปัญหายามทึ่ตัวเองต้องเคลม ที่บ้านผมมีหลายยี่ห้อเลย โตโยต้า ฟอร์ด มาสดัา เกีย วอลโว่ แล้วผมจะยึดติดกับยี่ห้อใดยี่หนึ่งไปทำไม? ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าคนที่มาคอยเพ่งเล็งผมนี่เป็นอะไรกับผมนักหนา? พอยกเรื่องพฤติกรรมทึ่ผ่านมากับปัญหาที่เกิดขึ้นมาคุยก็ไม่ชอบหน้าต้องจับตาหาโอกาสมีเรื่องสักทีสิน่า ผมว่าน่าจะลองตั้งคำถามตัวเองมากกว่าทำไมถึงต้องเป็นเดือดเป็นร้อนยามทึ่ผมบอกว่า "เฮ้ตอนนี้ฮอนด้า/โตโยต้าก็มีปัญหาเหมือนกันนะ มันไม่ใช่ว่าจะไร้กังวลต่างจากยี่ห้ออื่นๆสักหน่อยนี่" แต่พอผมสืี่อความหมายนี้ทีไรต้องร้อนไปเสียทุกที ผมก็สงสัยว่าฝ่ายใดกันแน่ที่ตำหนิรถชื่นชอบของตัวเองไม่ได้เลย?
กฏเว็บผมรู้ ไม่ได้คิดอยากจะฝ่าฝืนให้ใครต้องมาทำงานเพิ่ม แต่ก็เพราะว่ามีคนจากในพันทิพมาดูมาตอบกันเจอะแยะไงเลยยกมาย้ำอีกทีว่ามันมีปัญหากันหมดทุกยี่ห้อ นี่ล่าสุดก็มีซีวิคทึ่คอมแอร์เสียแต่ศูนย์ไม่ยอมอนุมัติให้เคลมทั้งที่จะครบอาทิตย์แล้ว? มันต่างจากยี่ห้อไมีตลาดตรงไหนทึ่กาคทำงานไม่ได้ขาวสะอาดไปทุกส่วน? หรือว่าคุณชอบแบบทึ่ต้องพูดถึงแต่ข้อดีห้ามพูดข้อเสีย มีอะไรใส่อวยกันเต็มที่ ใครทึ่ซวยมีปัญหาขึ้นมาก็รับกรรมส่วนบุคคลกันไปเองแบบนายโฮจุนหรือซีวิคทึ่ภายในลอกไปหลายส่วน? ผมว่าพอคนเยอะขึ้นที่นี่ก็เริ่มจะกลายเป็นห้องรัชดามากขึ้นทุกที มีการไม่ชอบหน้าคนที่ตำหนิรถทึ่ตัวเองใช้ไล่ตามอ่าน นี่กระทู้เครืีองดีเซลข้างบนก็เริ่มยิงคำถ่อยกันแล้ว จิมมี่เคยบอกว่าอยากให้เว็บนี้คุยกันได้เหมือนห้องกาแฟ แต่พอผมคุยก็กลายเป็นว่ายิ่งพูดมากยิ่งมีคนหมั่นไส้มากขึ้น ไอ้ที่ผมเคยเถียงลากยาวๆหลายๆทีจนโดนจิมมี่ว่าบางทีผมยังไม่เคยจำเลยว่าเถียงกับใครชืี่ออะไรเลย ก็แค่คิดไม่ตรงกันไม่จำเป็นต้องตามบาดหมางตามหาเรื่องกัน เรื่องอื่นๆอาจจะพูดได้เข้าขากันก็ได้ ถ้าได้เจอหน้ากันจริงๆก็มีเรืีองอื่นๆให้เป็นเพื่อนกันเยอะแยะไม่ใช่มองแค่ว่ารถผมดียังไงรถคุณแย่ยังไง ไม่ใช่โอตาคุรถยนต์ แต่มีหลายคนผูกใจเจ็บกับผมจริงๆ บัาชิบเป๋ง!!!! คนที่แสดงความเห็นแบบขัดแย้งไม่ได้มองแต่ข้อดีแบบผมก็มีเยอะแยะ แต่มีผมคนเดียวที่จะโดนระบุว่า"เห็นมานานแล้ว" คือแล้วจะตามดูทำไมผมคิดผิดยังไงก็ว่ากันไปดีๆไม่ได้รึไง? ดันมาตามดูเงียบๆ แต่ผมก็รู้แหละว่าที่ตัวเองโดนตามดูก็เพราะไอ้ความที่ไม่ผูกใจเจ็บไม่บาดหมางกับใครนี่แหละ แสดงความเห็นแบบไม่ใส่จริตก็กลายเป็นยิ่งพูดยิ่งเสีย แบบนี้มันจะต่างจากเว็บบอร์ดเฉพาะยี่ห้อยังไงทีี่พอแสดงความเห็นพูดถึงด้านเสียขึ้นมาก็มีอารมณ์? สุดท้ายคนที่ถามอะไรอยากรู้จริงๆก็ต้องไล่หาข้อมูลเปรียบเทียบจริงเท็จกันเองอีกทีหลังเพราะสมาชิกไม่กล้าแย้งกับเสียงส่วนมาก
ผมขอตอบในส่วนที่จับประเด็นในเนื้อหาที่คุณพิมพ์มาได้ละกันน่ะครับ
ผมเห็นด้วยกับเรื่องที่สินค้ามีปัญหา แล้วไม่รับผิดชอบครับ เราเป็นผู้บริโภคสมควรเรียกร้อง ไม่ใช่เปิดโอกาสให้บริษัทรถเอารัดเอาเปรียบ
แล้วคนที่มาตอบในกระทู้นั้น เท่าที่ผมเห็น ถ้ารถเค้าไม่มีปัญหา เค้าก็บอกว่ามันไม่มีปัญหา จะให้เค้าบอกว่ามีปัญหา อย่างนั้นเหรอครับ
ผมเห็นกระทู้ปัญหาฟอร์ด คนที่ไม่มีปัญหา เค้าก็มาบอกว่ารถมันไม่มีปัญหา แสดงว่าการกระทำอย่างเดียวกัน Honda มันผิดใช่มั้ยครับ
ผมมีความรุ้สึกว่า รถตลาดอย่าง Honda หรือ Toyota มันจะแย่กว่ารถเบอร์รอง ที่ยัดออฟชั่น ยัดโน้นยัดนี้ ลงมาไม่ได้เลยเหรอ
ทั้งๆที่รถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อก็ออกมาตอบโจทย์ ตอบกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน
อย่างที่คุณจิมมี่บอก ประสบการณ์แต่ละคนที่ประสบพบเจอมา มันก็แตกต่างกัน ผมว่าคุณควรทำความเข้าใจกับตรงนี้เสียก่อน
ส่วนเรื่องรีวิว ผมว่าคุณเปิดใจก่อนดีกว่า ว่ามันเป็นอย่างไร ที่นั้นเค้ามีบอกอยู่แล้วว่าแบบไหนเป็นแบบไหน อันไหน Sponser อันไหน User
เท่าที่อ่านมา คุณก็ตั้งแง่มากไปหน่อยน่ะครับ User ที่เค้าออกมาทำรีวิว คุณก็ไปหาว่าเค้า PR
คนออกมาเขียน ก็มีชื่อเสียงเรียงนามทั้งนั้น ผมเล่นทั้งสองที่ ใครเป็นสปอนเซอร์ ผมจะด่าให้ดูเลย
ผมยอมรับว่า ผมมีความเป็น Brand Loyalty สูง แต่อันไหนดีก็ว่าไปตามดี อันไหนเสียงก็ว่าไปตามเสีย ผมไม่ได้สุดโต่งเสียจนแตะต้องสิ่งที่ตัวเองใช้อยู่ไม่ได้
ในกระทู้นั้นผมเองก็ยังเสียวเลยว่าจะเกิดกับรถตัวเองหรือเปล่า เพราะถ้าเกิดกับผม ผมไม่ยอมแน่นอน
ผมยอมรับว่า ผมเริ่มมองคุณในแง่ลบตั้งแต่เรื่องเถียงกันเรื่องช่วงล่างรถ Altis กับ Ford ครับ และมองว่าคุณอวยรถฟอร์ดตั้งแต่กระทู้นั้นเป็นต้นมา
ผมมองว่า สมาชิกเราอยู่กันแบบเหนียวแน่น การที่ใครทำอะไร ย่อมมีคนจำได้ คุ้นหน้าคุ้นตากันในกระทู้
การตอบโต้กัน ผมว่าเราอยู่ในสังคมส่วนรวม จริต กิริยามารยาท เราควรจะมีกันบ้างครับ สังคมจะได้อยู่ร่วมกันได้
สุดท้าย ต้องขอโทษคุณ 2k ด้วยน่ะครับ ที่พูดจาไม่ดีออกไป และหากในความเห็นนี้ มีอะไรไม่ถูกใจ ผมต้องขอโทษอีกครั้งครับ
และจะปรับปรุงตัวเอง มองคุณ 2k ในแง่ดีกว่าเดิม เพราะผมว่า เราก็ไม่ได้มีความเห็นที่ตรงกันข้ามไปเสียหมด
ขอโทษด้วยน่ะครับ