ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบขับตามคันหน้า (ความเร็วต่ำ) ยี่ห้อไหนใกล้คันหน้ามากที่สุด  (อ่าน 1779 ครั้ง)

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
ผมกำลังหารถที่มีระบบ adaptive cruise control มาใช้งานบนทางด่วนเป็นหลัก โดยสภาพการจราจรจะไหลๆ ความเร็ว 20-60 กม/ชม เลยอยากทราบว่าจากประสบการณ์ของเพื่อนๆ รถรุ่นไหนที่สามารถเข้าใกล้คันหน้ามากที่สุด จากที่เห็นมาส่วนมากทิ้งห่างคันหน้าที 2-3 ช่วงรถ กลัวจะโดนแทรกและโดนคันหลังด่าพ่อ

ปล. เห็นในคลิปรีวิว volvo วิ่งเรียบด่วน ดูค่อนข้างชิดคันหน้าดีครับ
ปล2. ขับบนทางด่วนทุกๆ ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนหนื่อยจริงๆ

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
ถ้าเอาตามสภาพการจราจร vs พฤติการขับขี่ในบ้านเรา(ปาด,เบียด,แทรก,งัด) vs รถมอเตอร์ไซต์

ผมปิดระบบ ACC ตอนใช้ในกรุงเทพฯ หรือ ในเมือง ทิ้งไปเลย เพราะมันก็จะเกิดเหตุการณ์ตามที่เจ้าของโพสต์เล่ามานั้นละครับ

ไม่ว่าจะจ่อท้ายคันหน้า ถ้าคนจะเบียด จะแทรก เขาก็ทำ

บางทางด่วน ผมยังไม่เปิดเลย ผมเปิดเวลาวิ่งออกต่างจังหวัด เท่านั้นเลย

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
ของ volvo ตั้งระยะห่างได้ 5 ระดับ
ถ้าตั้งใกล้สุด (ห่าง 1 วินาที จากคันหน้า) ก็เว้นระยะพอๆกับที่ขับเอง  ไม่ค่อยโดนแทรกครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
ใช้จริงไม่ค่อยถูกใจผมครับ (xc90) ตั้งระยะไกล้สุด และตั้งการเร่งต่ำสุด ยังไงก็เสียวๆครับ. มันตามได้ไกล้เลยละ แต่ช่วงเบรคนี้มันเสียว และไม่ค่อยเนียนครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ระบบ EyeSight ใน SUBARU ถือว่าทำงานได้ดีพอสมควรครับ ตั้งได้หลายระดับทั้งระยะห่างและความเร็วของอัตราเร่ง
ระยะใกล้สุดก็ถือว่าไม่ห่างครับ อยู่ประมาณ 2-5 เมตร แล้วแต่จังหวะเร่งความเร็วของรถคันหน้า และถือว่าหยุดรถได้ใกล้
แต่ถ้าเป็นคันที่คอยจ้องจะแทรกยังไงก็โดนครับ คันหน้าไปปุ๊ปเค้าก็หักหัวเข้ามาเลยต้องคอยระวังด้วย
เพราะถ้าเข้ามาในเลนยังไม่เต็มคัน ระบบยังตรวจจับไม่เจอคงมีเร่งไปจิ้มข้างประตูแน่ๆ 555
EyeSight เวอร์ชั่นใหม่ที่มีมุมมองกว้างขึ้นคงปรับปรุงในจุดนี้ให้ทำงานดีขึ้นอีกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2022, 16:03:12 โดย ck_win »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,199
เท่าที่ใช้มา iX3 กับ model Y พอๆกันครับ

แต่ model Y ขี้ตกใจในบางที เวลามาเร็วบางทีกล้องมันน่าจะจับ object ไม่ทันตอนกลางคืน มันจะเบรคตู้มเลยครับ แล้วต้องมาโยกใหม่ ลำใยมากๆ

volvo, toyota/lexus, honda, ora แอบไกลไปหน่อย
ford ป่วยจิตมากๆ ลองใน mach-e เบรคหัวทิ่ม เริ่มช้า เรดาเจอแม่ซื้อบ่อยเบรคตู้ม เบรคตู้ม เกือบโดนสิบล้อสอยไปที

ที่เทสมาตั้งระยะ 1 หมดครับ

ของ volvo ช้าๆมันจะเกาะตูดให้ไม่ค่อยโดนแทรก แต่ถ้ามาเร็วๆแบบ 60+ จะเว้นระยะพอสมควรครับประมาณ 1.5-2 คัน

ที่ลองแล้วประจับใจสุดคือของ audi ครับ ปล. ใช้ที่อังกฤษนะ มันไม่เชิงว่าใกล้เท่า iX3 แต่มันเนียนกว่า เวลามันเริ่มชะลอผมจะเหยียบเพิ่มไปนิดนึงมันไม่ฝืนแล้วก็ชะลอให้ตอนปล่อยเลย แต่ถ้า bmw มันจะเบรคจึกเบาๆ

benz distronic distance เน่ามาก แต่ acc ยังไม่เคยลอง แบรนด์อื่นๆ ยังไม่เคยลองนานๆ เลยไม่ฟันธงครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ใน CX-5 ถ้าขับช้าๆ ก็ประมาณ 1 คันรถครับ แต่คนไทยยังไงก็แทรกได้ถ้าจะแทรก
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เคยลองแต่ใน Civic FE กับ Kicks Gen 1

Civic ผมว่าไม่ชิดไม่ห่างมากนะ กำลังดี แต่ก็มากพอที่มอเตอร์ไซค์จะแทรก

Kicks ระยะแคบกว่า แต่ก็แอบเบรกตกใจอยู่บ้าง
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
ขอบคุณทุกท่านครับเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจมากๆ เลยครับ