ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับการแบ่งแยกไฟท้ายรุ่นเบนซิน/ไฮบริดของรถ Toyota  (อ่าน 4346 ครั้ง)

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
คือทำไม Toyota ต้องทำไฟท้ายรุ่นเบนซินให้มันไม่สวยด้วยครับ (ผมว่าตั้งใจให้ไม่สวย) สังเกตมานานแล้วตั้งแต่ CHR Camry แล้วก็ Altis ตัวเบนซินไฟท้ายจะได้แบบหลอด LED หลอดเดียวที่ดูเหมือนกับหลอดไส้ แถมไม่มีลายอะไรเลย อีกทั้งยังดูไม่มีมิติเหมือนรถรุ่นเก่าๆ แม้แต่ Camry 2.5 ยังไม่ได้ Full LED เลย แต่พอเป็นตัว Hybrid นี่ได้ไฟท้ายอย่างงามทุกรุ่นเลย ยี่ห้ออื่นไม่เห็นแบ่งแยกไฟท้ายแบบโตเลยอย่างมากก็แค่เพิ่มสีฟ้าในไฟ เข้าใจว่าเขาอยากขาย Hybrid แต่คนใช้เบนซินรู้สึกเหมือนลูกเมียน้อย ทั้งๆที่ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเลย


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,474
    • อีเมล์
อยากขายรุ่นบนครับ
แค่นั้น

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,188
เดี๋ยวโบนัสไม่ถึง 10 เดือน

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ค่ายนี้เขาโอ๋รถ Hybrid มาตั้งนานแล้วครับ นี่ก็เป็น 1 ใน 108 วิธีเขาใช้อยู่เพื่อขายรถ Hybrid คือทำให้รุ่นล่างๆ ดูแย่ มีที่รับไม่ได้มากกว่านี้อีกคือ CHR เบนซินมี 3 สีแล้วก็ Altis ไม่มีรุ่น 1.8 ธรรมดา

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,244
เค้าพยายามผลักดันhybrid หรือเรียกว่ายัดเยียดก็ได้
ทำทุกทางให้คนซื้อhybrid

ไม่ใช่แค่ไฟท้าย
Optionส่วนใหญ่ก็ไปกองในhybridด้วย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เพื่อจูงใจให้ใช้ไฮบริด  :P

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
เค้ารู้นิสัยคนไทยครับ
หลอกล่อให้ซื้อง่ายๆ ญาติผมแค่ได้ไฟท้าย LED ก็ยอมซื้อ hybrid แล้ว 
::)

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป
อย่างน้อย Corolla ALTIS 1.8 GR Sport ยังได้ไฟหน้า-ไฟท้าย Full LED เหมือน HYBRID อยู่ ส่วน HYBRID ตัวเริ่มต้นก็ได้แบบเบนซินตัวถูกอยู่~~ แต่ก็นั่นแหละครับ อันนี้เป็นนิสัย TOYOTA THAILAND โดยเฉพาะเลยที่อัดไปกอง HYBRID เพราะยุค TNGA TOYOTA จะออกแบบไฟ Full LED ให้สวยมาก ส่วน LED ธรรมดาจะจืด ๆ ไปเลย ไม่เหมือนยุคก่อน TNGA

ส่วนตัวผมรู้สึกว่ารุ่นอื่นพอรับได้นะ แต่ CAMRY กั๊กแบบนี้คือน่าเกลียด แถม Chromium มึงยังกั๊ก ทำให้ความหรูหายไปเยอะมาก Generationที่แล้วยังไม่กั๊กอะไรแบบนี้เลย น่าเกลียดจริง ๆ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้

+1 ครับ

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 618
ดู Altis Entry

รุ่นนี้น่าสนใจในการติดตามยอดขายมาก Concept สวนทาง



'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
ผมว่าไม่honda หรอกครับก็มีทุกยี่ห้อที่เป็นหลอดไส้

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
เรื่องหลอดไฟ อย่างน้อย โตโยต้ายังใส่หลอดled ให้ แต่โคมรีเฟกเตอร์ ผมกลับไม่ชอบ honda ที่ทำพวกไฟหน้าไฟท้าย led แบบไม่เต็มเส้น ใช้หลอดเป็นจุดๆดูประหยัด ไม่เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆที่ led เต็มหลอด

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
ถึงจะซื้อยังไง ไม่ดีตรงไหนก็ติตามความจริงตรงไปตรงมา ผมเห็นด้วยนะ มันทำให้เค้าคิดที่จะปรับปรุงบ้าง
ผิดกับ ไม่ดีแค่ไหนก็หาเรื่องชม ไม่เห็นด้วยเลย
มันทำให้เราได้ใช้ของแบบที่พูดมาตั้งแต่ต้นกระทู้จนถึงทุกวันนี้

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ไฟท้ายต้องยกให้ฮอนด้า ออกแบบสวยสุดแล้ว ถึงจะเป็นหลอดไส้ก็ยังดูมีมิติ แต่ altis นี่รับไม่ได้จริงๆขนาดหลอด led ดูยังไงก็ไม่สวย แถมตอนกลางวันันไม่สว่างเต็มโคม

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,611
    • อีเมล์
Altis ตัวใหม่รุ่น 1.6G ไฟท้ายง่อยมากครับ
ถึงข้างนึงเป็น LED หลอดละพันห้า แต่ฝั่งกระโปรงหลังเป็นไส้ T10 ธรรมดา

โฉมเดิมเป็น LED เือบหมด ถึงไม่ใช่ฟูล
แต่อย่างน้อยก็ไม่มีหลอด T10 มาแน่ๆ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ผลประโยชน์ทางตรง แยกเกรดให้ลูกค้า Hybrid ดูดีกว่า อยากจ่ายเพิ่มมากขึ้น
ผลประโยชน์ทางอ้อม ลดต้นทุนไปได้ไม่น้อย เอ๊ะ หรืออันนี้เป็นผลประโยชน์ทางตรงมากกว่า หึหึ

ตราบใดที่ Camry ยังมี Keyless แค่ 2 ประตู เรื่องอื่นจิ๊บจ๊อยครับ บางคนอาจจะบอกยี่ห้อก็ทำเหมือนกัน อืม ใช่ครับ แล้วเกรดแบรนด์ Toyota มันเท่าเขาไหมล่ะครับ หรืออยากลดเกรดแบรนด์ตัวเอง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ถ้าไม่ชอบก็ซื้อไฟไฮบริดมาเปลี่ยน น่าจะเป็นทางแก้ง่ายสุด 555

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
ถ้าติดเรื่องนี้ ไปถอยโคมตัวท๊อปมาใส่ได้เลยครับ จบ เลย

ส่วนเรื่องการทำแบบนี้ ก็เพื่อแบ่งเกรดของรถ ผมว่าชัดเจนดีครับ แทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ยุโรปยังเป็นเลย บางทีดูแย่กว่าด้วยซ้ำ เพราะรถ 2 ล้าน ไฟท้ายหลอดใส้เนี่ย

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
การตลาดครับ อยากให้ซื้อรุ่นบน  8)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
รถยุโรปหลายรุ่นก้ไฟหลอดไส้ปกติ ผมไม่เดือดร้อนนะรถคันนึงที่ผมใช้ไฟท้ายมาไม่สวยผมก้เปลี่ยนเอา

อยากสวยก้เสียเงินไปครับ ส่วนสาเหตุที่ทำไมทำแบบนี้แน่นอนครับใครก้อยากขายรุ่นบนไม่ใช่แค่ บ.รถ

ครับ ทุกที่แหละ แล้วก้ไม่ต้องน้อยใจไปนะครับว่ารถในไทยเป็นตัดอันนั้นอันนี้ chr ตัวอเมริกาจะซื้อรุ่นไหน

ไฟท้ายก้เหมือนรุ่นเบนซินของบ้านเรา วันก่อนเช่า vellfire ที่ญี่ปุ่นขับเบาะก้ปรับมือทั้งคันครับ อยากครบ

ต้องจ่ายเพิ่มเอาครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
ทุกอย่างเป็นไปตามกฏแห่งกรรมครับ
การจงใจให้มันไม่สวย มีความเสี่ยงไปถึงขนาดที่ขายไม่ได้เลยทีเดียว

บางครั้งก็อย่าถามว่าทำไมแป๊ก
มันเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก

ส่วนใครบอกว่าคนซื้อไม่บ่นคนบ่นไม่ซื้อก็ถูกแล้ว เพราะคนบ่นคงไม่ซื้อจริงๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
ผมไม่ได้สังเกตุขนาดนั้นเลย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
จริงครับ  จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก

เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ

ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30%  ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด

อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
จริงครับ  จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก

เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ

ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30%  ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด

อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ

+1 ครับ การผลิตรถยนต์ถ้าใช้ Part ร่วมกันได้จะประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก กลายเป็นว่ายอมเพิ่มต้นทุนเพื่อจงใจแบ่งเกรดซะงั้น

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
 ::)ผมเป็นโตโยต้าผมก็ทำแบบนี้นะ เพราะคนไทย ส่วนใหญ่ที่ไม่ติดตามเรื่องรถเลย มอง hybrid ติด - นะครับลองไปถามตั้งแค่คน 40+ 40- ส่วนใหญ่ก็ว่า ติด- ใช้ทำไม hybrid ปัญหาเยอะ ใข้ทำไม hybrid แบตลูกเป็นแสน ใช้ทำไม hybrid เข้าศูนย์ทีเท่าไร นี่คือคนทีไม่ตามเรื่องรถเลยก็ว่างี้ ไอ้การใส่อะไรให้รุ่น hybrid มากกว่านั้นก็คือการสร้างแรงจูงใจ ส่วนนึงให้ชอบเมื่อมองก่อน คนที่สนใจก็ค่อยเริ่มหาข้อมูลที่จะซื้อเอง ผมคิดว่า toyota  มองแบบนี้ส่วนนึงนะ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,562
ของดีๆสวยๆก็ต้องอยู่รุ่นท็อป

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,196
ราคาเป็นปัจจัยหลักครับ

ระบบการทำงานหลายๆอย่างไม่เหมือนกัน อาจจะไม่ทุกตัว ไม่งั้นเค้าคงยัดๆไปไม่คอยให้มาแซะกันสนุกปากหรอกครับ

ระบบ led กับ ไฟธรรมดา แตกต่างกันมากครับ โคมไฟราคาห่างกันเยอะ ระบบลึกๆมันมากกว่านั้นเยอะครับ

ไม่ได้จงใจหรอกครับ รถยุโรปก็เป็น ไม่ใช่ว่าทุกคันซื้อสเปคล่างละจะมาเปลี่ยนไฟเป็นตัวบนได้นะครับ มันกระทบ ecu สายไฟภายใน ระบบความร้อนในโคม เช่น led จะมีพัดลมข้างในครับเพราะหลอด led ร้อนกว่ามาก เรื่องซีนกันร้อน มอเตอร์อื่นๆอีกมากมาย

ไฟท้ายจะไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนมาก จะแปลงอย่างมากก็ใส่กล่องรีเลย์เข้าไป

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Toyota ลงทุนกับ Hybrid ไปเยอะ ดังนั้น หากจะผลักดันยอดมากกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปธรรมดา ถือเป็นเรื่องปกติครับ

ผมว่าเขาชัดเจนในเรื่องนี้มานานแล้วด้วยซ้ำ เพียงแต่การสร้างความแตกต่างด้านรูปลักษณ์ภายนอก เพิ่งเริ่มทำมากขึ้นในเจเนอเรชันหลังๆ นี้เอง

ตัวผมเองเคยเจอแบบสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ไม่แน่ว่า อนาคตเราอาจจะได้เห็นความแตกต่างมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ได้

ออฟไลน์ monsterjeff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
ตอบแบบตรงคำถาม เขาคือบริษัทจำกัด ไม่ใช่มูลนิธิ
ตราบใดมีคน impact นั่นหมายถึงเขามาถูกทางแล้ว จัดรุ่นสูงกว่าเลยครับ optionก็แยะกว่า ราคาแพงกว่า ถ้าไม่ชอบไฟรุ่นล่าง 555
เจ้านี้ไวเรื่องการตลาด จ้างบริษัทสำรวจตลาดแบบสุดๆ

ตอนนี้เหยียบสุดกับพวกลูกครึ่ง(hybrid) แต่มันไม่ค่อยเข้าเป้า เมืองอื่นเขาใช้รถแล้วทิ้ง 5ปี 10ปี เมืองไทยต้องมี +10 เพราะราคาแพงเกิน
อะไหล่ก็แท้และแพง...พวกนี้กำลังจะถูกทิ้ง ใครจะพัฒนาอะไหล่ทดแทน รถfull EV ก็เริ่มออกมาเรื่อยๆ รถพี่เขาในไทยก็เสียบปลั๊กไม่ได้สักคัน
ปากก็บอกว่าเร็วไปสำหรับ full EV ให้มาใช้ลูกครึ่งกันก่อนเน้อ ยังไงก็ประหยัดกว่า gasoline เรื่องอนาคตก็ว่ากันไป ก็takeคืนกันก่อน ขายต่อก็ลืมๆกันไป