สงสัยเกี่ยวกับการแบ่งแยกไฟท้ายรุ่นเบนซิน/ไฮบริดของรถ Toyota

Seadog

คือทำไม Toyota ต้องทำไฟท้ายรุ่นเบนซินให้มันไม่สวยด้วยครับ (ผมว่าตั้งใจให้ไม่สวย) สังเกตมานานแล้วตั้งแต่ CHR Camry แล้วก็ Altis ตัวเบนซินไฟท้ายจะได้แบบหลอด LED หลอดเดียวที่ดูเหมือนกับหลอดไส้ แถมไม่มีลายอะไรเลย อีกทั้งยังดูไม่มีมิติเหมือนรถรุ่นเก่าๆ แม้แต่ Camry 2.5 ยังไม่ได้ Full LED เลย แต่พอเป็นตัว Hybrid นี่ได้ไฟท้ายอย่างงามทุกรุ่นเลย ยี่ห้ออื่นไม่เห็นแบ่งแยกไฟท้ายแบบโตเลยอย่างมากก็แค่เพิ่มสีฟ้าในไฟ เข้าใจว่าเขาอยากขาย Hybrid แต่คนใช้เบนซินรู้สึกเหมือนลูกเมียน้อย ทั้งๆที่ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเลย




Sit: )

อยากขายรุ่นบนครับ
แค่นั้น



Aleister TJ

ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



porasit33

เดี๋ยวโบนัสไม่ถึง 10 เดือน



Turbocharger

ค่ายนี้เขาโอ๋รถ Hybrid มาตั้งนานแล้วครับ นี่ก็เป็น 1 ใน 108 วิธีเขาใช้อยู่เพื่อขายรถ Hybrid คือทำให้รุ่นล่างๆ ดูแย่ มีที่รับไม่ได้มากกว่านี้อีกคือ CHR เบนซินมี 3 สีแล้วก็ Altis ไม่มีรุ่น 1.8 ธรรมดา



lexus

เค้าพยายามผลักดันhybrid หรือเรียกว่ายัดเยียดก็ได้
ทำทุกทางให้คนซื้อhybrid

ไม่ใช่แค่ไฟท้าย
Optionส่วนใหญ่ก็ไปกองในhybridด้วย



Nonlamer

เพื่อจูงใจให้ใช้ไฮบริด  :P



Underseven

เค้ารู้นิสัยคนไทยครับ
หลอกล่อให้ซื้อง่ายๆ ญาติผมแค่ได้ไฟท้าย LED ก็ยอมซื้อ hybrid แล้ว 
::)



Nynewwy_JRW

อย่างน้อย Corolla ALTIS 1.8 GR Sport ยังได้ไฟหน้า-ไฟท้าย Full LED เหมือน HYBRID อยู่ ส่วน HYBRID ตัวเริ่มต้นก็ได้แบบเบนซินตัวถูกอยู่~~ แต่ก็นั่นแหละครับ อันนี้เป็นนิสัย TOYOTA THAILAND โดยเฉพาะเลยที่อัดไปกอง HYBRID เพราะยุค TNGA TOYOTA จะออกแบบไฟ Full LED ให้สวยมาก ส่วน LED ธรรมดาจะจืด ๆ ไปเลย ไม่เหมือนยุคก่อน TNGA

ส่วนตัวผมรู้สึกว่ารุ่นอื่นพอรับได้นะ แต่ CAMRY กั๊กแบบนี้คือน่าเกลียด แถม Chromium มึงยังกั๊ก ทำให้ความหรูหายไปเยอะมาก Generationที่แล้วยังไม่กั๊กอะไรแบบนี้เลย น่าเกลียดจริง ๆ



urangutang

ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้

+1 ครับ



ariazero

ดู Altis Entry

รุ่นนี้น่าสนใจในการติดตามยอดขายมาก Concept สวนทาง



'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



I_AM_M

ไม่ต้องเสียใจครับ​ รุ่น​ top​ ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
ผมว่าไม่honda หรอกครับก็มีทุกยี่ห้อที่เป็นหลอดไส้



Magl

เรื่องหลอดไฟ อย่างน้อย โตโยต้ายังใส่หลอดled ให้ แต่โคมรีเฟกเตอร์ ผมกลับไม่ชอบ honda ที่ทำพวกไฟหน้าไฟท้าย led แบบไม่เต็มเส้น ใช้หลอดเป็นจุดๆดูประหยัด ไม่เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆที่ led เต็มหลอด



SRY

ถึงจะซื้อยังไง ไม่ดีตรงไหนก็ติตามความจริงตรงไปตรงมา ผมเห็นด้วยนะ มันทำให้เค้าคิดที่จะปรับปรุงบ้าง
ผิดกับ ไม่ดีแค่ไหนก็หาเรื่องชม ไม่เห็นด้วยเลย
มันทำให้เราได้ใช้ของแบบที่พูดมาตั้งแต่ต้นกระทู้จนถึงทุกวันนี้



TeslaX

ไฟท้ายต้องยกให้ฮอนด้า ออกแบบสวยสุดแล้ว ถึงจะเป็นหลอดไส้ก็ยังดูมีมิติ แต่ altis นี่รับไม่ได้จริงๆขนาดหลอด led ดูยังไงก็ไม่สวย แถมตอนกลางวันันไม่สว่างเต็มโคม



No Trespassing

Altis ตัวใหม่รุ่น 1.6G ไฟท้ายง่อยมากครับ
ถึงข้างนึงเป็น LED หลอดละพันห้า แต่ฝั่งกระโปรงหลังเป็นไส้ T10 ธรรมดา

โฉมเดิมเป็น LED เือบหมด ถึงไม่ใช่ฟูล
แต่อย่างน้อยก็ไม่มีหลอด T10 มาแน่ๆ



Stp

ผลประโยชน์ทางตรง แยกเกรดให้ลูกค้า Hybrid ดูดีกว่า อยากจ่ายเพิ่มมากขึ้น
ผลประโยชน์ทางอ้อม ลดต้นทุนไปได้ไม่น้อย เอ๊ะ หรืออันนี้เป็นผลประโยชน์ทางตรงมากกว่า หึหึ

ตราบใดที่ Camry ยังมี Keyless แค่ 2 ประตู เรื่องอื่นจิ๊บจ๊อยครับ บางคนอาจจะบอกยี่ห้อก็ทำเหมือนกัน อืม ใช่ครับ แล้วเกรดแบรนด์ Toyota มันเท่าเขาไหมล่ะครับ หรืออยากลดเกรดแบรนด์ตัวเอง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



AboveGod

ถ้าไม่ชอบก็ซื้อไฟไฮบริดมาเปลี่ยน น่าจะเป็นทางแก้ง่ายสุด 555



DiKiBoyZ

ถ้าติดเรื่องนี้ ไปถอยโคมตัวท๊อปมาใส่ได้เลยครับ จบ เลย

ส่วนเรื่องการทำแบบนี้ ก็เพื่อแบ่งเกรดของรถ ผมว่าชัดเจนดีครับ แทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ยุโรปยังเป็นเลย บางทีดูแย่กว่าด้วยซ้ำ เพราะรถ 2 ล้าน ไฟท้ายหลอดใส้เนี่ย



+@ Krishna @+

การตลาดครับ อยากให้ซื้อรุ่นบน  8)



AkE

รถยุโรปหลายรุ่นก้ไฟหลอดไส้ปกติ ผมไม่เดือดร้อนนะรถคันนึงที่ผมใช้ไฟท้ายมาไม่สวยผมก้เปลี่ยนเอา

อยากสวยก้เสียเงินไปครับ ส่วนสาเหตุที่ทำไมทำแบบนี้แน่นอนครับใครก้อยากขายรุ่นบนไม่ใช่แค่ บ.รถ

ครับ ทุกที่แหละ แล้วก้ไม่ต้องน้อยใจไปนะครับว่ารถในไทยเป็นตัดอันนั้นอันนี้ chr ตัวอเมริกาจะซื้อรุ่นไหน

ไฟท้ายก้เหมือนรุ่นเบนซินของบ้านเรา วันก่อนเช่า vellfire ที่ญี่ปุ่นขับเบาะก้ปรับมือทั้งคันครับ อยากครบ

ต้องจ่ายเพิ่มเอาครับ



Newhang

ทุกอย่างเป็นไปตามกฏแห่งกรรมครับ
การจงใจให้มันไม่สวย มีความเสี่ยงไปถึงขนาดที่ขายไม่ได้เลยทีเดียว

บางครั้งก็อย่าถามว่าทำไมแป๊ก
มันเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก

ส่วนใครบอกว่าคนซื้อไม่บ่นคนบ่นไม่ซื้อก็ถูกแล้ว เพราะคนบ่นคงไม่ซื้อจริงๆ



SM.

ผมไม่ได้สังเกตุขนาดนั้นเลย



Symphonic

จริงครับ  จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก

เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ

ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30%  ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด

อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ



Turbocharger

จริงครับ  จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก

เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ

ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30%  ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด

อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ

+1 ครับ การผลิตรถยนต์ถ้าใช้ Part ร่วมกันได้จะประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก กลายเป็นว่ายอมเพิ่มต้นทุนเพื่อจงใจแบ่งเกรดซะงั้น



dailioh

 ::)ผมเป็นโตโยต้าผมก็ทำแบบนี้นะ เพราะคนไทย ส่วนใหญ่ที่ไม่ติดตามเรื่องรถเลย มอง hybrid ติด - นะครับลองไปถามตั้งแค่คน 40+ 40- ส่วนใหญ่ก็ว่า ติด- ใช้ทำไม hybrid ปัญหาเยอะ ใข้ทำไม hybrid แบตลูกเป็นแสน ใช้ทำไม hybrid เข้าศูนย์ทีเท่าไร นี่คือคนทีไม่ตามเรื่องรถเลยก็ว่างี้ ไอ้การใส่อะไรให้รุ่น hybrid มากกว่านั้นก็คือการสร้างแรงจูงใจ ส่วนนึงให้ชอบเมื่อมองก่อน คนที่สนใจก็ค่อยเริ่มหาข้อมูลที่จะซื้อเอง ผมคิดว่า toyota  มองแบบนี้ส่วนนึงนะ



flybigbear

ของดีๆสวยๆก็ต้องอยู่รุ่นท็อป



axister

ราคาเป็นปัจจัยหลักครับ

ระบบการทำงานหลายๆอย่างไม่เหมือนกัน อาจจะไม่ทุกตัว ไม่งั้นเค้าคงยัดๆไปไม่คอยให้มาแซะกันสนุกปากหรอกครับ

ระบบ led กับ ไฟธรรมดา แตกต่างกันมากครับ โคมไฟราคาห่างกันเยอะ ระบบลึกๆมันมากกว่านั้นเยอะครับ

ไม่ได้จงใจหรอกครับ รถยุโรปก็เป็น ไม่ใช่ว่าทุกคันซื้อสเปคล่างละจะมาเปลี่ยนไฟเป็นตัวบนได้นะครับ มันกระทบ ecu สายไฟภายใน ระบบความร้อนในโคม เช่น led จะมีพัดลมข้างในครับเพราะหลอด led ร้อนกว่ามาก เรื่องซีนกันร้อน มอเตอร์อื่นๆอีกมากมาย

ไฟท้ายจะไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนมาก จะแปลงอย่างมากก็ใส่กล่องรีเลย์เข้าไป



___LOFT

Toyota ลงทุนกับ Hybrid ไปเยอะ ดังนั้น หากจะผลักดันยอดมากกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปธรรมดา ถือเป็นเรื่องปกติครับ

ผมว่าเขาชัดเจนในเรื่องนี้มานานแล้วด้วยซ้ำ เพียงแต่การสร้างความแตกต่างด้านรูปลักษณ์ภายนอก เพิ่งเริ่มทำมากขึ้นในเจเนอเรชันหลังๆ นี้เอง

ตัวผมเองเคยเจอแบบสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ไม่แน่ว่า อนาคตเราอาจจะได้เห็นความแตกต่างมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ได้



monsterjeff

ตอบแบบตรงคำถาม เขาคือบริษัทจำกัด ไม่ใช่มูลนิธิ
ตราบใดมีคน impact นั่นหมายถึงเขามาถูกทางแล้ว จัดรุ่นสูงกว่าเลยครับ optionก็แยะกว่า ราคาแพงกว่า ถ้าไม่ชอบไฟรุ่นล่าง 555
เจ้านี้ไวเรื่องการตลาด จ้างบริษัทสำรวจตลาดแบบสุดๆ

ตอนนี้เหยียบสุดกับพวกลูกครึ่ง(hybrid) แต่มันไม่ค่อยเข้าเป้า เมืองอื่นเขาใช้รถแล้วทิ้ง 5ปี 10ปี เมืองไทยต้องมี +10 เพราะราคาแพงเกิน
อะไหล่ก็แท้และแพง...พวกนี้กำลังจะถูกทิ้ง ใครจะพัฒนาอะไหล่ทดแทน รถfull EV ก็เริ่มออกมาเรื่อยๆ รถพี่เขาในไทยก็เสียบปลั๊กไม่ได้สักคัน
ปากก็บอกว่าเร็วไปสำหรับ full EV ให้มาใช้ลูกครึ่งกันก่อนเน้อ ยังไงก็ประหยัดกว่า gasoline เรื่องอนาคตก็ว่ากันไป ก็takeคืนกันก่อน ขายต่อก็ลืมๆกันไป