ส่วนตัวผมมี 3คัน คนขับคนเดียว แต่ไม่ได้มีคันไหนเป็นหลักเป็นสำรอง สลับกันตามความเหมาะสมครับ
BMW E34 - ใช้งานเป็นหลัก เข้าเมือง เข้าออฟฟิศ ฯลฯ
Nissan Terrano II - ใช้งานเดินทางไกล หรือไปที่ที่ถนนไม่เหมาะกับรถโหลดเตี้ย (เช่นพระรามสอง) งานขนของใหญ่
BMW E36 Compact - คันนี้ซื้อสภาพมาเป็นซากวิ่งได้ เลยเน้นวิ่งไปอู่เป็นหลัก แต่มีใช้เข้าเมืองบ้างถ้าไม่ไกลมาก
หลักๆเลยของทุกคันคือ
- ถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองทุก 1 ปี หรือ 10,000 km (แล้วแต่อะไรมาถึงก่อน)
- ถ่ายน้ำมันเกียร์ / น้ำมันเฟืองท้ายที่ 25,000 km
- ของเหลวอื่นๆ นับเทียบเป็น ถ่ายน้ำมันเครื่อง 2ครั้ง จะเปลี่ยนของเหลว 1ครั้ง
- ยางเน้นแบรนด์กลางๆ ราคาไม่แพงเกินไป (นอกจาก E34 จะใส่หรูหน่อยเพราะรักเป็นพิเศษ
)
- ล้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเลอะหรือไม่เลอะ + เคลือบสี 2 เดือนครั้ง
- มีประกัน 3+ แบบ เปิด / ปิด (ยกเว้น E36 Compact ที่ซื้อมาทีหลัง เลยทำไม่ได้ แต่ทำเป็น 3 ธรรมดาทิ้งไว้)
- ถ้าไม่ได้วิ่งเลยจะติดเครื่องทิ้งไว้สัก 15-20 นาที หรือขับวนไปกินข้าวร้านใกล้ๆ บ้านบ้าง
ที่เหลือก็ดูแลตามสภาพครับ อะไรเสียก็เปลี่ยน อะไรเปลี่ยนไม่ได้ก็ซ่อม