บ้านเราแอคคอร์ดกับ crv ราคาเท่าๆกัน
แต่บ้านอื่น crv เค้าถูกกว่าเยอะ
แม้ว่าจะบอกว่า crv เป็นเครื่อง 2.0 แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็น r20 แบบดั้งเดิมที่เราเคยใช้หรือเปล่า
ต่อให้ใช่ บ้านเรา crv 2.0 เดิมราคาก็เท่าๆกับแอคคอร์ดอยู่ดี
ยังไงๆเอาตามความรู้สึกเมื่อเทียบกับแอคคอร์ดแล้ว crv บ้านเราก็แพงอยู่ดี
สำหรับ civic ผมว่าบ้านเราทำราคาได้ดีคงเป็นเพราะเครื่องเล็กเทอร์โบ
ปล่อยคาร์บอนน้อย ภาษีไม่แพง
แถมเครื่องตัวนี้ก็ขายมาจนเริ่มคุ้มต้นทุนในการพัฒนาแล้ว
ในบ้านเราช่วงท้ายที่ทั้งคู่มีเครื่อง 2.0 นั้นรุ่นเริ่มต้นของ CR-V ถูกกว่า Accord ประมาณ 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นที่บอกว่าราคาพอๆกันนั้นจึงไม่ใช่
และถ้าอยากจะเปรียบเทียบราคาในอดีตคุณก็ต้องมีข้อมูลราคาและ Spec. ในอดีตของ Accord และ CR-V ในต่างประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่เอาส่วนต่างราคา Accord-CR-V ในปัจจุบันของประเทศอื่นไปเปรียบเทียบกับส่วนต่าง Accord-CR-V ของไทยในอดีต มันไม่ถูกต้อง
ผมว่า CR-V ทางฮอนด้าเอา 2.0 มา ด้วยราคานี้คนไทยก็ไม่เกี่ยงนะครับ ต่อให้เป็นเครื่อง 1.5T หรือ 1.6Dประเทศอื่น เขาก็เพิ่มอีกแค่ 3000-4000 USD จากราคาในตารางครับ ผมว่าฮอนด้าจงใจดัน Price Gap ขึ้นเพื่อไปชนกับคู่แข่งแบบ PPV ครับ เพราะราคามันปิดชน SEGMENT นั้นพอดี แล้วดัน HR-V ขึ้นมาครับ แค่นี้น่าจะบอกความจริงใจเรื่องผลกำไรมากกว่า Shape to Market ได้
ผมไม่ได้บอกว่าทุก SEGMENT ของฮอนด้าไม่ดีนะครับ ตัว CIVIC เปิดราคามาดีมาก ทำเอาผมตกใจเลยเสปคและออฟชั่นพอๆกับ US ราคาไม่แพงกว่าเท่าไร โดยบ้านเราตัดตัว 1.8 NA ไปแล้ว แต่บ้านเขายังทำตลาด 2.0 NA อยู่เลย เราเปิดมาเริ่มที่ 1.5 T เลย เหมือนกับเครื่องตัวบนของเขาเข้าใจว่าฮอนด้าเอาตัวนี้เป็น Volume Driver เพื่อให้ได้ Net Sales ดีงามมากๆครับ ปรบมือ ชอบ
ส่วน CR-V และ Accord เป็น Margin Driver ถ้าเขาตั้งราคาให้จริงใจกว่านี้ ให้ออฟชั่นมากกว่านี้ คงจะดีกับตลาดผู้บริโภคครับ พวงมาลัยขวาต้นทุนสูงกว่าด้วย Volume น้อยอยู่แล้วอันนั้นเข้าใจ แต่บางทีตัวที่ Drive ให้ Volume น้อยกว่าเดิมคือการ commit annual target แบบราคาสูงๆ ยอดต่ำๆ กับยุ่นครับ เป็นตัวเร่งทำลายตลาดที่แท้จริง ผมว่าคุณ Sazabi เป็นคนในวงการน่าจะเข้าใจปัญหานี้
และผลสุดท้าย มันก็จะสะท้อนมาที่ยอดขายครับ
Civic คุ้มค่า ทำได้ดีผู้บริโภคชอบ ขายได้เยอะ
CR-V รถจีน เอาเข้ามาสู้ที่ราคาตามตลาดจริง ถูกกว่า ตอนนี้เขาเริ่มแบ่งแชร์ ไปครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่ SEGMENT นี้ ถ้า H ตั้งราคามาปกป้องตลาดแต่แรก แบรนด์จีนเขาคงทำแบรนด์คงไม่เกิด ตอนนี้มันเกิดแล้วเอาอยู่ยากครับ
Accord เข้าใจว่าแพงทั้ง ASIA & OCEANIA แต่การตั้งแบบนี้ รถ D-Segment จะหายไปแบบถาวรครับ มันรู้สึกแพงเกินไปจาก C-Segment ใกล้เอื้อม Premium B-Segment คนเลยเทไปแบรนด์หรูมากขึ้น