ผู้เขียน หัวข้อ: ไหนที่คาดการณ์กันว่าต่อไป น้ำมันจะลดความสำคัญลงรถไฟฟ้ากำลังมา มันไม่จริงใช่ไหม  (อ่าน 7606 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ไหนที่คาดการณ์กันว่าต่อไป น้ำมันจะลดความสำคัญลงรถไฟฟ้ากำลังมา   มันไม่จริงใช่ไหม           ขนาดบอกว่าเรียนสายปิโตรเลียมยังไม่น่าเรียนเพราะเทรนด์ของโลกมันเปลี่ยนไป  เอาเรื่องอนาคตมาพูดใช่ไหม แล้วนี่มันอะไรกัน
  ตอนนี้ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น   ขึ้นนานเท่าไหร่ไม่รู้      เห็นคนมาบ่นมากันมากแสดงว่าความจริงน้ำมันยังมีความจำเป็นมากสำหรับสังคมไทยอยู่ใช่ไหม   เพราะพื้นฐานคนบ้านเราใช้รถน้ำมันกันทั้งนั้นละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2018, 13:41:08 โดย Auto »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
    • อีเมล์
มันก็ไม่ boom เท่าแต่ก่อน สายปิโตก่อนหน้านี้ เค้าให้ออกกันตั้งเยอะแยะนะครับ แต่ถ้าคุณมีความสามารถก็อยู่ได้ครับ

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
พวกประเทศเจริญแล้วอาจะใช้ แต่ไม่ใช่ ไทย โรงงานหลายที่ลงทุนไปเยอะ ยังไง ต้องรอและปรับตัว เวลาในการปรับตัวนาน พอดู ยกเว้นว่า จีน และ อินโด จะเริ่มมาตราการ เชิงเร่ง พอน้ำมันถูกลง โรงไฟฟ้าก็คง หันมาใช้น้ำมันมากขึ้น เพราะยังไง รถยนต์ ก็ยังต้องใช้พลังงานอยู่ดี

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
มันก็ไม่ boom เท่าแต่ก่อน สายปิโตก่อนหน้านี้ เค้าให้ออกกันตั้งเยอะแยะนะครับ แต่ถ้าคุณมีความสามารถก็อยู่ได้ครับ
+1 ครับเพื่อนหลายท่านที่อยู่แท่นรวยเพราะ package นี่แหล่ะ แต่ถ้าเก่งและรักจริงก็อยู่ต่อได้ครับ แต่ดูจากเพื่อนแล้วไม่มีใครวกกลับมาแม้แต่คนเดียว

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,294
    • อีเมล์
ตามชื่อแหละครับ พลังงาน ทางเลือก .. ไม่ใช่ทางหลัก 

ขนาดถ่านหิน อยู่มาหลายร้อยปี ทุกวันนี้ยังมีใช้กันอยู่เลยครับ

ขึ้นอยู่กับว่า ใคร จะหาพลังงานอะไร ได้ใน "ราคา" เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
ตอน Tesla ดังๆ
คนไทยด่า Toyota กับเพียบเลย ว่าล้าหลัง จะล้มเหมือน kodak nokia

ตอนนี้ hyundai ioniq รถ ไฟฟ้า 100% ขายแล้ว
ผมนี่รอดูยอดขายเลย จะมีสักกี่คนที่รีบไปซื้อ 555

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
มันก็ต้องมีเวลาเปลี่ยนผ่านครับ ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้

แต่ถ้า Trend มันจะมา ผมก็อยากให้มันมาพร้อมกันหลายๆอย่างนะ อย่างตอนนี้ก็เริ่มมีบ้านที่ใช้พลังงานโซล่าเซลล์มากขึ้น
(บ้านเราฝนตกบ่อยก็จริง แต่ในบางพื้นที่หรือวันไหนที่มีแดดมันก็ผลิตไฟได้เยอะ บางบ้านไม่ต้องจ่ายค่าไฟให้กับการไฟฟ้าแล้ว)

บางทีมันอาจจะต้องรอเทคโนโลยีอื่นๆให้ขึ้นตามมาด้วย เช่นแหล่งผลิตไฟฟ้า การจัดการกับแบตเตอรี่ อะไรประมาณนั้นครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ที่จีน สนับสนุนกันเต็มที่  เพราะมลภาวะ ฯลฯ ครับ  8)

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
ก็ยังคิดว่าเร็วๆนี้ แต่ฝ่าดงเสือบางทีมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,263
    • อีเมล์
น้ำมันขึ้นเดี๋ยวก็ลง  ไม่ต้องตกใจไป

ถ้าขึ้นเยอะ  ขึ้นยาว ความนิยมแก๊สอาจจะกลับมาอีกรอบก่อน

เมื่อมีรถไฟฟ้าขายทุกยี่ห้อ  ทุกที่เดินไปไหนก็เจอนั่นแหละถึงเข้ายุคไฟฟ้าจริงๆ

ตอนนี้ก็มีขายนะ อยากอุดหนุนก็ซื้อได้เลย  ยี่ห้ออื่นจะได้เข็นออกมาไวๆ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,183
    • อีเมล์
น้ำมันยิ่งแพง  ยิ่งเร่งการพัฒนารถยนต์ทางเลือกอื่นๆ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
รถยนต์ไฟฟ้าน่ะมาแน่ แต่สิ่งที่ยากกว่าคำถามนี้ ก็คือเมื่อไร และผลกระทบรุนแรงแค่ไหน

ก็เหมือนกับหุ้นน่ะครับ การเดาว่ามันจะขึ้น จะลง ไม่ได้ยาก แต่ขึ้นเมื่อไร ลงเมื่อไร และแรงแค่ไหน อันนี้ยากกว่าเยอะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: ไหนที่คาดการณ์กันว่าต่อไป
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2018, 17:05:13 »
ตอน Tesla ดังๆ
คนไทยด่า Toyota กับเพียบเลย ว่าล้าหลัง จะล้มเหมือน kodak nokia

ตอนนี้ hyundai ioniq รถ ไฟฟ้า 100% ขายแล้ว
ผมนี่รอดูยอดขายเลย จะมีสักกี่คนที่รีบไปซื้อ 555
   ถ้ารถไฟฟ้าผลิตเยอะๆ ราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเมื่อไรค่อยดูยอดขายครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,880
คำตอบเดียวของรถไฟฟ้าคือ แบตเตอรี่ของตลาด mass product ครับ

ถ้าเค้าแยกราคาแบตออกจากรถ แล้วให้ผ่อนค่าแบตได้...

น้ำมันคงขึ้นยาก และรถไฟฟ้าอาจจะมาเร็วขึ้น

สมมติแบตลูกใหญ่ของ Nissan leaf ก้อนละ 500,000
ประกัน 10 ปี เท่ากับ ปีละ 50,000 ผ่อนค่าแบตเดือนละ 4พันกว่าบาท

ทุกวันนี้ผมใช้ฟรีดรับส่งลูกไปเรียน ก็เฉียดๆ 5000 ต่อเดือนแล้ว แถมพ่วงค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกปีละสองครั้ง

ผมคงไม่ลังเลที่จะใช้ nissan leaf มาส่งลูกแน่นอน
ส่วนไปตจว. ก็มีคนคิดเรื่องสลับแบต หรือสถานีควิกชาร์จ ไว้อยู่แล้ว

ค่ายรถไหนมาอ่านคห.นี้แล้วเอาไปใช้ก็ได้นะครับ ไม่ว่ากัน ไม่หวง ^^


ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
รถ plug in hybrid สมัยนี้มาวิ่งในกรุงเทพแบบไฟฟ้าล้วนๆ ยังได้ไม่เกิน 20 กม. ครับ
ต่ำกว่าตัวเลขโรงงานเยอะ เพราะการจราจรกรุงเทพสาหัสจริงๆ
ไม่รู้บริษัทผู้ผลิตที่เคลมกันว่าวิ่งไฟฟ้าล้วนๆได้ 40-50 กม. นี่เขาทดสอบที่ต่างประเทศที่เป็นที่ตั้งบริษัทแม่รึเปล่า แล้วใช้ตัวเลขสเปคนี้ทั่วโลก

แล้วคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถ plug in ก็ต้องมีแท่นชาร์ทอยู่ที่บ้าน
และบ้านส่วนใหญ่อยู่นอกเมืองมากๆ เช่น บางบัวทอง มีนบุรี รังสิต แต่ทำงานสีลม สุขุมวิท สาทร อะไรทำนองนี้
กว่าจะขับมาถึงก็ระยะทางไกลมาก ทำให้การวิ่งโดยใช้ไฟฟ้าล้วนๆ มันไม่พอ ต้องสลับกลับมาใช้น้ำมันอยู่ดี

ถ้าจะใช้ไฟฟ้าทดแทนได้ทั้งหมด ก็ต้องเป็นรถแบบ Tesla ชาร์ททีวิ่งได้ 300-400 กม. แต่ราคาก็แพงมาก ไม่รู้จะได้เข้ามาขายในไทยหรือเปล่า

คิดว่าคงอีกนานกว่าจะพัฒนารถไฟฟ้าล้วนๆ จนมาทดแทนน้ำมันได้ทั้งหมด

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
มีแค่บางประเทศที่ออกมาประกาศชัดเจนว่าจะยกเลิกการขายรถที่ใช้น้ำมัน
แต่ประเทศไทยยังไม่ประกาศครับ แค่วางแผนว่าจะต้องมีสถานีชาร์จรองรับรถไฟฟ้าให้ได้มากขึ้น
ปล. ส่วนการที่ประเทศต่างๆหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงหรือไม่ก็ยังบอกไม่ได้ เพราะมันก็มีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ถ้าคนใช้น้อยแต่เค้าผลิตน้อยราคาก็ไม่ถูก แต่ถ้าผลิตมากคนใช้น้อยก็อาจถูก

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
อุตสาหกรรมแบตไม่ใช่เรื่องใหญ่ เท่าอุตสาหกรรมชิ้นส่วน

ถ้าเป็นรถไฟฟ้า พวกซับฯ อาจจะตายยกโขยง เพราะชิ้นส่วนกลไกลดลงมหาศาล
หลักไปอยู่กะมอเตอร์ ช่วงล่าง คอม แอร์ แค่นี้แล้วมั้ง และนโยบายบ้านเราก็ยังดีเลย์ๆ

เราต้องมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านให้เค้า เอ้าว่าไป
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
ร้อยคนร้อยความคิด จะไปเอาความคิดคน 1 คน ที่ได้ไม่ได้มีอำนาจการตัดสินใจเรื่องนี้เป็นที่ตั้งไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ราคาน้ำมันที่อยู่แถว 80 ดอล ตอนนี้ ถามว่าพื้นฐานจริงอยู่ที่เท่าไหร่

ปั่นเก่งงงงงงง  ;D

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,822
อนาคตยังไงๆก็ไปที่รถไฟฟ้าอยู่แล้วครับ แต่ตอนนี้ปัญหาใหญ่อยู่ที่วัตถุดิบผลิตแบตไม่เพียงพอสำหรับจะเปลี่ยนรถสันดาปภายในครับ คงต้องมีการคิดค้นหาวัสดุทดแทนหรือลดการใช้แบตลงไม่เช่นนั้นคงยากที่จะทดแทนได้ครับ ตอนนี้เพียงจีนเริ่มเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าบางส่วนก็ทำให้วัตถุดิบของแบตขาดตแคลนไปทั่วโลกแล้ว
https://www.forbes.com/sites/timtreadgold/2018/03/07/an-electric-car-boom-excite-australias-mining-tycoons-but-there-may-be-a-cobalt-problem/#76f238013b42
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,822
ยิ่งไปกว่านั้น การไฟฟ้าหลายๆแห่งกำลังจะใช้แบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟฟ้าจากแผงSolarหรือBackupระบบสายส่งเหมือนที่ทางTeslaได้ทำแล้วที่Australiaเพราะต้นทุนจะถูกและประหยัดกว่าสร้างโรงไฟฟ้าซึ่งจะทำให้แบตแบบLithiumยิ่งขาดตลาดเข้าไปกันใหญ่
https://www.engadget.com/2017/11/23/tesla-australia-powerpack-100-day-bet/
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ความต้องการมากขึ้น ของก็ต้องขาด แต่ประเด็นคือขาดแล้วสามารถเพิ่มการผลิตได้หรือไม่ ถ้าเพิ่มไม่ได้คือปัญหา แต่ถ้าเพิ่มได้ก็ไม่ใช่ปัญหา
ส่วนตัวผมว่าเดี๋ยวก็เพิ่มได้แหละครับ ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ปล. อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าจะมีการผลิตและพัฒนาแบตแบบจริงจัง แสดงว่าอนาคตก็เป็นยุคของรถไฟฟ้าจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2018, 09:28:31 โดย Jacob »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ความต้องการใช้น้ำมันยังมีอีกมากครับ รถไฟฟ้ายังไม่ใช่เร็วๆนี้แน่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
รถไฟฟ้าที่คนใช้เยอะๆในปัจจุบันคือรัฐบาลแต่ละประเทศบังคับ ไม่ว่าทางภาษี หรือนโยบาย ไม่ใช่ว่ามันจำเป็นต้องใช้

แค่การหักดิบด้วยแค่ว่าเรื่อง มลพิษ  เรื่องสุขภาพ  แต่ไม่ใช่เรื่องประหยัดพลังงาน ในอนาคตโรงไฟฟ้าจะเป็นตัวปล่อยมลพิษมาทดแทน

เพราะยังไงโลกก็ต้องมีสมดุลของมัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
ตรงนี้ขึ้นกับจุดยืนครับ  :o

น้ำมันจะลดความสำคัญลง .. แน่นอนครับ
แต่ความสำคัญของใคร? ของคนทั่วไปนี่หละครับ

คนจะไม่แย่งกันเติมน้ำมันแล้ว(อาจจะอีก 10 - 20 ปีข้างหน้า)
แต่ปั๊มชาร์จอาจจะเป็นโรงผลิตไฟจากน้ำมันแทน(เพื่อความรวดเร็ว e-power)
หรือเอาไฟจากโรงไฟฟ้าที่ยังคงผลิตจากฟอสซิลอยู่

น้ำมันจะกลายเป็นทรัพยากรที่รายใหญ่ยังคงต้องมีอยู่ดีนะผมว่า
เนื่องจากความสะดวก รวมถึงเทคโนฯตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันยังอยู่บนพื้นฐานนี้
และโลกจะเข้าสู่สมดุลใหม่ แต่น้ำมันก็ยังคงมีบทบาทอยู่ดีครับ

-----------

เหนือสิ่งอื่นใด ตัวอย่างจากการเก็งกำไรถ่านหิน
ในหลายปีที่ผ่านมา ถ่านหินเข้าสู่ขาลง หลายประเทศพยายามเลิกใช้
ก่อนจะเข้าสู่ขาลงนั้น ตลาดถ่านหินโดนเก็งอย่างหนัก

หุ้นที่เกี่ยวกับพวกนี้พุ่งชนิดที่หลายๆคนตกรถกันทีเดียว
ทำให้คนยังงงๆกับทิศทาง พร้อมข่าวถ่านหินสะอาดยังใช้ได้ต่อ

พอคนเริ่มเชื่อหละว่าถ่านหินจะยังมีอนาคต โดดขึ้นรถกันแล้ว
รถก็พาไปเทกระจาดกันสนุกสนาน  ;D ;D ;D

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่ ทุกคนคือผู้ชมครับ  :) ...

ปอลอ รายใหญ่เค้ามีโมเดลการลงทุนเยอะครับ
ระยะ 5 ปี 10 ปี 20 ปี นี่อยู่ในการคาดการณ์แล้วแน่นวล
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
สำหรับที่นี่ ประเทศไทย มันชั่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนจริงๆ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ตอบคือจริงครับ




มันก็น่าจะเริ่มเป็นจุดจบ เพราะว่ามันมีปัญหาเครื่องคุณภาพอากาศคับ  ที่จะรอดจริงๆก็น่าจะเหลือแค่ ก๊าซธรรมชาติ

ดูตัวอย่าง โรงไฟฟ้าถ่านหิน ไปไหนสร้างที่ไหน ก็โดนคัดค้าน  น้ำมันก็จะตามไปเช่นกัน

อะไรที่ทำให้คนตายได้ ข่าวก็ปั่นได้ง่าย มันก็จะเริ่มจากบริษัท ถูกภาครัฐบีบเรื่องจำนวนมลพิษ ซีโอทู บลาๆ

ดูจีนเป็นตัวอย่างต้องตรวจสภาพอากาศก่อนออกบ้านทุกวัน?? วันไหนต้องใส่หน้ากาก วันไหนไม่ต้องใส่... แล้วไทยก็ตามจีนไปติดๆเรื่องมลพิษ

รัฐบาลจีนแผนสร้างแท่น ชารจ์ 5แสนหัว อีก 2 ปีข้างหน้า แล้วจีนก็มีแผนจะแบนรถฟอสซิลคาร์ในเร็ววัน

จีนน่าจะเป็นประเทศแรกที่เป็นประเทศใช้แต่รถไฟฟ้า
https://www.forbes.com/sites/salvatorebabones/2018/03/06/china-could-be-the-worlds-first-all-electric-vehicle-ecosystem/#3d5ac7f2130f

กำลัังการผลิตแตะล้านคันต่อปี 7ล้านคันต่อปีในปี 2025
https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-02-27/china-s-drive-to-become-the-detroit-of-electric-cars-quicktake


หวังลึกๆว่า เมืองไทย จะไม่ต้องตกเป็นทาสของพวกบริษัทรถโลกที่สามเหล่านั้น :)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: ไหนที่คาดการณ์กันว่าต่อไป น้ำมันจะลดคว
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2018, 15:38:44 »
รถไฟฟ้าที่คนใช้เยอะๆในปัจจุบันคือรัฐบาลแต่ละประเทศบังคับ ไม่ว่าทางภาษี หรือนโยบาย ไม่ใช่ว่ามันจำเป็นต้องใช้

แค่การหักดิบด้วยแค่ว่าเรื่อง มลพิษ  เรื่องสุขภาพ  แต่ไม่ใช่เรื่องประหยัดพลังงาน ในอนาคตโรงไฟฟ้าจะเป็นตัวปล่อยมลพิษมาทดแทน

เพราะยังไงโลกก็ต้องมีสมดุลของมัน
    โรงไฟฟ้าที่ใช้พลังแสงอาทิตย์กับพลังน้ำก็มี  โรงงานพวกนี้ไม่ค่อยมีมลพิษครับ  ในประเทศลาวมีโรงไฟฟ้าพลังน้ำเยอะมาก  ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านแทบทุกประเทศ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ไหนที่คาดการณ์กันว่าต่อไป น้ำมันจะลดคว
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2018, 16:04:23 »
รถไฟฟ้าที่คนใช้เยอะๆในปัจจุบันคือรัฐบาลแต่ละประเทศบังคับ ไม่ว่าทางภาษี หรือนโยบาย ไม่ใช่ว่ามันจำเป็นต้องใช้

แค่การหักดิบด้วยแค่ว่าเรื่อง มลพิษ  เรื่องสุขภาพ  แต่ไม่ใช่เรื่องประหยัดพลังงาน ในอนาคตโรงไฟฟ้าจะเป็นตัวปล่อยมลพิษมาทดแทน

เพราะยังไงโลกก็ต้องมีสมดุลของมัน
    โรงไฟฟ้าที่ใช้พลังแสงอาทิตย์กับพลังน้ำก็มี  โรงงานพวกนี้ไม่ค่อยมีมลพิษครับ  ในประเทศลาวมีโรงไฟฟ้าพลังน้ำเยอะมาก  ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านแทบทุกประเทศ

แสงอาทิตย์ประเทศที่ฝนตกบ่อยๆไม่คุ้มครับ พื้นที่การวางแผงโซล่ายังไงก็ต้องแลกมาด้วยการมีพื้นที่กว้างๆอยู่ดีถ้าจะทำในเชิงพานิชย์  แล้วพลังงานน้ำก็ต้องทำลายป่าแน่ๆ เพราะต้องหาพื้นที่ๆเป็นหุบเขาพอกักเก็บน้ำและระดับน้ำต้องสูงพอไหลมาปั่นเจเนอเรเตอร์ แค่นี้ก็เสียพื้นที่ป่าไปเท่าไหร่แล้ว  พลังน้ำในลาวนี่ กฟผ ไทยนี่แหละครับที่ไปลงทุนทำที่ลาวซื้อไฟมา เพราะลาวยากจนยอมขายไม้ขายที่เพื่อยอมให้ประเทศอื่นไปสร้างเขื่อน  คิดดูนะครับพื้นที่ป่ากับเขื่อนไม่ใช่น้อยๆนะครับ

อ้อถ้าพลังงานลม หลายๆพื้นที่ไม่ได้เหมาะนะครับ ลมประจำฤดูทั้งนั้นไม่ใช่ลมประจำถิ่นแบบบางประเทศ  4 เดือนลมแรงแต่อีก 8 เดือนลมไม่มีพอ
แล้วจะไปตั้งแถบชุมชนไม่ได้เพราพเสียงมันดัง

ให้อีกอันพลังคลื่นถ้าปากอ่าว ปากแม่น้ำมีการขึ้นลงของน้ำทะเลแรงๆได้แบบทะเลยุโรปตอนเหนือก็ทำได้ครับ แต่ไม่ใช่ประเทศแถวนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2018, 16:18:25 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย