ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่หัดขับ Mazda 2 ดีไหม? แล้ว เบนซิน หรือ ดีเซล ดีครับ?  (อ่าน 12615 ครั้ง)

ออฟไลน์ Peaphi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
คือเป็นมือใหม่หัดขับครับจริงๆยังขับไม่ได้ด้วย แต่ที่ต้องซื้อเพราะที่บ้านจะ
ดาวน์ให้และยื่นคำขาดมาว่าให้ซื้อได้แล้ว(และได้ข้อเสนอดี) เพราะฉะนั้น
ผมคงไปลองขับเองไม่ได้ 555 เลยจำเป็นต้องรีบซื้อขอถามเป็นข้อๆนะครับ

1.ก่อนหน้าผมสนใจ City แต่พึ่งเปลี่ยนใจมาจอง Mazda 2 อาทิตย์ก่อน
สนใจตรงที่ว่าระบบความปลอดภัยเยอะดี คือก็ไม่หวังจะพึ่งอะไรมากนะครับ
อยากมีไว้ให้อุ่นใจ ผมคิดถูกไหมที่เปลี่ยน ถ้าเน้นเรื่องความปลอยภัยและ
สมรรถนะรถ Mazda 2 โอเคกว่าจริงๆไหม แต่ก็อ่านเจอว่ามีจุดอับสายตา

2.ผมดูตัว 1.3 high connect 620,000 กับตัว 1.5 XD 680,000
ผมควรเลือกตัวไหนดี การใช้งานมีขับ กทม - ขอนแก่น เดือนละ 1-2 ครั้ง
ควรซื้อรุ่นไหนดีครับ จริงๆผมเอียงไปทาง 1.5 แหละครับแต่มันดันไม่มี
กุญแจอัฉริยะ Keyless ซึ่งผมอยากได้มากกกกก (เป็นคนงงๆเอ๋อๆอะครับ
กลัวลืมล็อครถไรงี้) ถามเซลล์แล้วไม่รับติดเพิ่มด้วย ... สรุปคือมือใหม่
อย่างผมซื้อ 1.3  ก็พอ หรือ 1.5 ไปเลยดีครับ

3.จากที่หาข้อมูลมาตัว ดีเซล มีปัญหาจุกจิกพอสมควร สำหรับมือใหม่
ที่ไม่มีความรู้เรื่องรถและเครื่องยนต์เลย คิดว่าควรไหมครับที่จะซื้อ
คือกลัวเข้าศูนย์บ่อยแล้วพอเข้าไปแบบโง่ๆ แล้วเดียวศูนย์ฟันหัวแบะ
แล้วไอ้ปัญหาจุกจิก ประเภทแบตเสื่อม เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น อะไรพวกนี้
ถือว่าร้ายแรงจนไม่ควรซื้อไหมครับ หรือซ่อมศูนย์ก็หาย

4.ผมชอบตัว 4 ประตูนี่มันแปลกไหมครับ แต่พ่อผมสาปตัว 4 ประตูมาก
(คือเขาไม่ชอบตรงท้าย555) แต่พ่อผมเชียร์ตัว 5 ประตูสุดตัว จนผมเขว
เลย เพราะพ่อผมพูดซะเหมือนผมมีรสนิยมเลือกรถที่แย่มาก 555

5.ผมได้ ดอกเบี้ย 2.65% ดาวน์ 20% มีส่วนลด 40,000 นี่โอเคไหม
ครับ แต่ของแถมพื้นๆปกติ ได้ประกันชั้น 1 พรบ ฟิล์ม และอื่นๆอีก 6-7
อย่าง ถือว่าโอเคไหมครับ 

... ส่วนเรื่องข้างหลังแคบไม่ซีเรียสนะครับ เคยนั่งหลังอยู่หลายครั้ง รถเพื่อน
รถญาติ ผมก็ว่านั่งสบายดีนะ หรือผมตัวเตี้ยตัวเล็กก็ไม่รู้ และขับคนเดียว
เป็นส่วนใหญ่ครับ

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940

1.ก่อนหน้าผมสนใจ City แต่พึ่งเปลี่ยนใจมาจอง Mazda 2 อาทิตย์ก่อน

จองไปแล้วนี่ครับ 5555 หรือมอง
ว่าแต่ระบบความปลอดภัยติดรถตี้กับสองมันต่างกันขนาดนั้นเลยเหรอ ผมว่ามันครบพอกันนะ งบเท่าไหร่ไม่บอก เชียร์ 2้ ละกันครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เชียร์ตัว 1.5 D Hatchback ครับ เพราะอัตราเร่ง และการบริโภคเชื้อเพลิงที่ประหยัด ในขณะที่ตัวรถรุ่น Diesel หนักกว่า 1.3 ราว 100 กก. ซึ่งน่าจะช่วยเรื่องความนิ่ง เมื่อใช้ความเร็ว

ขออนุญาตถาม จขกท. ครับ ว่า ถ้าเป็นรถคันแรก ของคุณ ทำไมถึงไม่เลือกยี่ห้อตลาด? เรื่องความปลอดภัย City ก็ให้คุณได้ ไม่แพ้ M2 นัก

เว้นเสียแต่ คุณจะเป็นคนที่ชอบการขับรถ ชอบความเร็ว ซึ่งผมเชื่อว่า M2 เป็นทางเลือกที่ดี   ;D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ผมชอบ m2g เพราะ ประหยัด คุ้มค่า นุ่มหนึบ ครับ

กทม-ขอนแก่น 452 กม. ไป-กลับ 904 กม.  น้ำมัน 91 ราคา 27 บาท m2g กิน 24.29 km/liter

คำนวนได้
904 / 24.29 = 37.21 ลิตร x 27 = ค่าน้ำมัน 1004 บาท

กทม-ขอนแก่น 452 กม. ไป-กลับ 904 กม.  น้ำมัน 91 ราคา 25 บาท m2d กิน 22.48 km/liter

คำนวนได้
904 / 22.48 = 40.21 ลิตร x 25 = ค่าน้ำมัน 1005 บาท

City A/T คำนวนได้
904 / 16.18 = 55.78 ลิตร x 27 = ค่าน้ำมัน 1508 บาท

สรุป ค่าน้ำมัน กทม-ขอนแก่น m2g = 1004 บาท m2d = 1005 บาท City 1508 บาท ครับ

ปล. คำนวนโดยประมาณนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2017, 00:48:44 โดย boyyyy »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,856
  • *** HLM.COM ***
ส่วนตัวเชียร์ดีเซลมากกว่า มีขับตจว.ตัวเบนซินนี่แซงลุ้นเหนื่อย ดีเซลสบายเลย
คีเลส ถ้าไม่ได้ถือของเต็มมือเข้ารถบ่อยๆไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
ปัญหารถลองไปดูว่าสัดส่วนเมื่อเทียบกับคนออกมันเยอะหรือเปล่า มีปัญหา0กระตือรือร้นแก้ไขหรือเปล่า
4ประตูหรือ5ประตู มันก็แล้วแต่คนชอบ ไม่แปลก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,415
เคยขับตาม mazda​ 2​ ดีเซล บางคันเวลาเร่งออกตัวก็มีควันดำออกนิดๆครับ ไม่รู้​ว่าไปจูนกล่อง ECU​ มารึเปล่า แต่ส่วนตัวชอบตัวดีเซลครับ

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
เป็นสองรุ่นนี้ ผมให้น้ำหนักอัตราเร่งแซงช่วง 80-120

ดีเซล 8.xx วินาที
เบนซิน 11.xx วินาที

ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ


มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
ต้องถามว่าปัญหาเครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้นที่เค้าเป็นๆกันแก้จบรึยัง แล้วเกี่ยวกับ egr เกี่ยวกันมั๊ย
ถ้าแก้ได้แล้ว โดนที่ซื้อมาไม่ต้องไปแก้อีก ผมเลือก mazda2diesel
แต่ถ้าบอกว่าแก้จบ แต่ต้องเข้าไปแก้ ผมไม่ซื้อนะ ผมเอาตัวเบนซินสบายใจกว่า

ออฟไลน์ Peaphi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
งบคือไม่เกิน 700,000 หน่ะครับ คือพอจะผ่อนไหว (ดาวน์ประมาณ 1 แสนต้นๆ ผ่อน ไม่เกิน 9,000)

งงตัวเองอยู่เหมือนกันครับ รถคันแรกทำไมไม่เอายี่ห้อตลาด 555 แต่ตอนผมไปดู City แล้วก็ vios คือผมเฉยมากเลยนะครับ ปกติก็ไม่เคยสนใจและแยกรถไม่ออกมาก่อนถ้าไม่ดูยี่ห้อ คือใครบอกรถรุ่นนั้นรุ่นนี่ ท้ายไม่สวย หน้ายาว ไฟสวย เส้นข้างตัวรถ อะไรผมดูไม่เป็นเลยครับ ดูว่ามันเหมือนๆก้นไปหมด แต่พอไปดู Mazda 2 นี่รู้สึกว่ามันสวยดีนะ และแยกจากรถคันอื่นออก (หลงรูปโฉมซะงั้น)

พอมาอ่านสมรรถนะของรถผมก็เลยยิ่งรู้สึก(มโน)ชอบ คือพอเป็นมือใหม่แล้วต้องมีขับต่างจังหวัด ผมไม่ไว้ใจตัวเองหน่ะครับคือกลัวไปหมด เลยอยากได้รถที่มันจะช่วยเซฟเราได้ ตอนจะเอา City ผมก็ศึกษาเยอะพอควร ก็พอเห็นมีว่ามีระบบต่างๆช่วย แต่ไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงเท่าไหร่ ร่วมถึงสมรรถนะของรถด้วยที่ไม่ค่อยเห็นใครพูดถึง เหมือนว่ามันดีอยู่แล้วแต่มันก็ยังไม่เท่ากับ Mazda 2 หรือเปล่า? แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนตร์หรือศูนย์ ในขณะที่พอหาข้อมูล Madza 2 เจอเรื่องการขับที่ดีมาก สมรรถนะดี ประหยัดน้ำมัน ขับเร็วๆแล้วมั่นใจ แต่ก็โดนเละเรื่องท้ายแคบและปัญหารออะไหล่ แบต เครื่องยนต์และอื่นๆเช่นกัน ... ความเข้าใจของผมพวกนี่คือหาอ่านจากในเน็ตทั่วๆไปนะครับ ถ้าเข้าใจผิดตรงไหนก็แนะผมได้ (เห็น 2 คห. แล้วที่บอกความปลอดภัย City กับ 2 ก็พอๆกัน นี่ผมยิ่งลังเลใหญ่ 555)

ที่ผมเทียบกับ City ด้วยคือจริงๆจองไปแล้วเหมือนกันครับ จองตี้ก่อนแล้วก็มาจอง 2 ทีหลังอีก แต่กำลังขอยกเลิกแล้วมาปักหลักกับ Mazda 2 แทน แต่ก็ยังสองจิตสองใจอยู่ City ผมจองตัว 649,000 ไว้หน่ะครับ ส่วน Madza 2 ถึงยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาดแต่ก็จองตัวดีเซล 680,000 ไว้ก่อน ทีนี่พอได้ส่วนลดมันเลยลงมาเท่ากันหน่ะครับ เลยยิ่งมึนๆตัดสินใจยาก (แต่ถ้าผมเอาตัวเบนซินก็จะประหยัดเงินไปอีก)

ขับต่างจังหวัด ยังไงก็ควรเอาตัว 1.5 ใช่ไหมครับ ... ส่วนเรื่องเครื่องดีเซลสั่น เร่งไม่ขึ้ นี่เป็นอีก 1 ปัญหาใหญ่ ที่หาๆอ่านดูเหมือนว่าถึงจะเป็นตัว 2017 มันก็ยังแก้ไม่หาย ยังมีคนเจออยู่เลยครับ - -"

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมว่าเลือกรถที่ชอบถูกแล้วครับ ส่วนเรื่องเครื่องดีเซลหรือเบนซิน ถ้ายังขับรถไม่เป็น ก็ซื้อตัวเบนซินก่อนก็ได้ครับ เพราะ ยังไม่มีมาตราฐานเปรียบเทียบ ว่าแรงไม่แรงเป็นยังไง
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
2 รุ่นนี้ผมเชียร์ดีเซลครับ อัตราเร่งแซงดีกว่าพอสมควร ขับในเมืองอาจจะไม่เห็นความต่าง แต่เวลาที่ต้องเค้นกำลังออกมา เครื่องดีเซลตอบสนองได้ดีกว่าครับ

สำหรับ Mazda 2 โฉมนี้ผมกลับชอบ 4 ประตูมากกว่านะ ( ปกติเป็นคนชอบรถ 5 ประตู ) ผมว่าตัว 2 ประตูมันดูกุดๆยังไงไม่รู้ ถ้าเป็นโฉมที่แล้วผมเชียร์ 5 ประตูขาดใจ

และสุดท้ายระบบความปลอดภัยในรุ่นที่คุณจองมันไม่มีระบบเตือนมุมอับ หรือเรดาร์อะไรเลยนะครับ option ทุกอย่างกองอยู่ที่รุ่น top ครับ แต่คุณจะได้ VSC, HSA, ABS, ถุงลม 2 ใบ ( เหมือน City เป๊ะ ) แต่สิ่งที่ Mazda 2 ให้ได้มากกว่า City คือช่วงล่าง, วัสดุภายใน + การประกอบดีกว่า

ปล. ดอกเบี้ยแอบสูงแหะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2017, 09:58:17 โดย integra »

ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ผมขับ 2 ตัว1.3..  อยู่อุตรดิตถ์ไปพิดโลกมาเมื่อวานไป-กลับ 220กม.หน่อย..เติมน้ำมันไป400บาทเหลือขีดหน่อยๆ...ที่มาตรวัดบอกยังวิ่งได้อีก 10กิโล..
น้ำมันE20 ลิตรละ24บาทหน่อยๆ...วิ่งความเร็วเดินทาง100-120กิโลเมตรต่อชม.
สรุป1ลิตรวิ่งได้ประมาณ 26.25กิโลเมตร  แค่นี้ก็จบแล้วคับสำหรับผม....ประหยัดโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้าผมจะซื้อ มาสด้า 2 เพราะความประหยัดครับ ส่วนระบบอื่นๆ ผมว่า ยี่ห้ออื่นก็พอให้ได้ และผมคงเลือก เบนซิน เพราะถูกกว่า ประหยัดเงินในกระเป๋ามากกว่า ส่วนเรื่องอัตราเร่งสำหรับผม ไม่ค่อยคิดมาก
ประสบการณ์กับ กระบะ เครื่อง อีซูซุ 2.5 90 แรงม้า อัตราเร่งไม่ต้องพูดถึง ผมก็ขับได้สบายใช้อยู่หลายปี ทั้งบรรทุกหนัก ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องแซงอะไรพวกนั้น
จริงๆ ขับในเมือง เหมือนต้องใช้อัตราเร่งเยอะ แต่ว่า ถ้าเอาแบบขับรถดีๆ ผมว่า พอครับ ไม่ต้องไปเร่งแซงอะไรมากมาย ปลอดภัยกว่าเยอะ จริงๆนะ
ที่ไม่เลือกดีเซลเพราะ แพงกว่า เครื่องยนต์ดีเซล ต่อไป ยังไงก็มีเสียงดังและสั่นกว่า เบนซินครับ ความแรงสำหรับผมนะ อยู่ที่จังหวะมากกว่าครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
จากคนใช้ดีเซล
และล่าสุด ผมพึ่งเซ็นใบจองเบนซินมาอีกคันในบ้านครับ.....
ถ้าคุณอยู่เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน ผมอาจจะยุดีเซลนะ ขับตัวดีเซลขึ้นเขาสนุกจริงๆ ขับ Jazz GE เส้นทางเดียวกัน ขับไป คิดถึงเจ้า 2 ไป..
แต่จากเส้นทาง ในเมือง และ กทม. - ขอนแก่น เบนซินเหลือๆครับ ถึงจะมีขึ้นเขานิดหน่อยแถวแก่งคอยก็เหอะ แต่ถนนมัน 6เลน มีทางแซงรถใหญ่สบายๆ ไม่โดนคนด่าอะไร
หลังโคราชไปขอนแก่นก็ 4เลน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พลังเร่งแซงอะไรนักหนาเลยครับ ช่วงนั้นรถก็น้อยแล้ว
เมื่อวานผมขับไปสระบุรี ก็เห็น 2เบนซินซิ่งไล่ตามรถผมอยู่เลยครับ พอเค้าแซงไปถึงเห็นท้ายว่าตัวเบนซิน .... มันก็ไม่ได้อืดจนเร่งแซงไม่ไหวนะครับ(ตอนนั้นผมขับอยู่ 110 เปิดแอร์ นั่งสองคน ตามมาตราฐาน HLM.)
กทม. - ขอนแก่น ผมใช้ Jazz GE idsi 88แรงม้า CVT โบราณ ก็ขับสบายๆ ไม่ได้เหนื่อยมากอะไรนะ
...แต่
หน้าจอ infotainment ใช้ตอนแรกๆ ก็ตื่นตาดีละครับ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ รู้สึกไม่จำเป็นนะ ถ้าผมไม่มี NAVI ก็แทบไม่ได้ดูอะไร หน้าปัดก็มีอะไรครบๆอยู่แล้ว ยกเว้นคุณอยากได้กล้องมองหลังนั่นละ....
ถ้าถามผม(และผมก็ซื้อไปแล้ว) ผมเอา เบนซินตัวล่างสุดครับ แอร์แมนนวลนี่ละ ไปหาแม็กสวยๆ ใส่เอาไม่เกิน 2.5หมื่น ถูกกว่า high เกือบ 5หมื่นหนะ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
ลืมตอบเรื่องปัญหาไป
เท่าที่ใช้มา เกือบ 3ปี ไม่มีปัญหาอะไรนะ(เฉพาะตัวรถ) มีแค่ดีเฟคประกอบลำโพงไม่แน่น เข้าศูนย์ไปทำให้ก็หายครับ
ในคลับก็ไม่มีใครเจอปัญหาร้ายแรง ในนี้ก็มีไปซิ่ง ซ่ามากไป ดับกลางอากาศ
เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น เท่าที่คุยๆคือ ไม่ได้กดรอบสูงมาก ใช้แต่ในเมือง DPF เผาเขม่าแล้วคาอยู่ไม่ได้ไปไหน แต่ถ้าคุณขับ กทม.-ขอนแก่น ผมว่าไม่น่าห่วงนะ
ผมขับ กทม. - สระบุรีประจำ ไม่เจอปัญหาครับ
รถดีครับ ถ้าศูนย์ดีกว่านี้จะเชียร์ยิ่งกว่าหน้าม้าอีกหนะ....
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
เบนซินครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
จากคนใช้ดีเซล
และล่าสุด ผมพึ่งเซ็นใบจองเบนซินมาอีกคันในบ้านครับ.....
ถ้าคุณอยู่เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน ผมอาจจะยุดีเซลนะ ขับตัวดีเซลขึ้นเขาสนุกจริงๆ ขับ Jazz GE เส้นทางเดียวกัน ขับไป คิดถึงเจ้า 2 ไป..
แต่จากเส้นทาง ในเมือง และ กทม. - ขอนแก่น เบนซินเหลือๆครับ ถึงจะมีขึ้นเขานิดหน่อยแถวแก่งคอยก็เหอะ แต่ถนนมัน 6เลน มีทางแซงรถใหญ่สบายๆ ไม่โดนคนด่าอะไร
หลังโคราชไปขอนแก่นก็ 4เลน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พลังเร่งแซงอะไรนักหนาเลยครับ ช่วงนั้นรถก็น้อยแล้ว
เมื่อวานผมขับไปสระบุรี ก็เห็น 2เบนซินซิ่งไล่ตามรถผมอยู่เลยครับ พอเค้าแซงไปถึงเห็นท้ายว่าตัวเบนซิน .... มันก็ไม่ได้อืดจนเร่งแซงไม่ไหวนะครับ(ตอนนั้นผมขับอยู่ 110 เปิดแอร์ นั่งสองคน ตามมาตราฐาน HLM.)
กทม. - ขอนแก่น ผมใช้ Jazz GE idsi 88แรงม้า CVT โบราณ ก็ขับสบายๆ ไม่ได้เหนื่อยมากอะไรนะ
...แต่
หน้าจอ infotainment ใช้ตอนแรกๆ ก็ตื่นตาดีละครับ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ รู้สึกไม่จำเป็นนะ ถ้าผมไม่มี NAVI ก็แทบไม่ได้ดูอะไร หน้าปัดก็มีอะไรครบๆอยู่แล้ว ยกเว้นคุณอยากได้กล้องมองหลังนั่นละ....
ถ้าถามผม(และผมก็ซื้อไปแล้ว) ผมเอา เบนซินตัวล่างสุดครับ แอร์แมนนวลนี่ละ ไปหาแม็กสวยๆ ใส่เอาไม่เกิน 2.5หมื่น ถูกกว่า high เกือบ 5หมื่นหนะ...
  ผมอยากทราบว่าดูยังไงครับจึงสามารถแยกได้ว่าเป็นตัวดีเซลหรือเบนซิน  ผมพยายามสังเกตุภายนอกนะแต่ดูไม่ออก

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
ดีเซลดีกว่า จะจะซื้อเบนซินเอาcity viosน่าจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
จากคนใช้ดีเซล
และล่าสุด ผมพึ่งเซ็นใบจองเบนซินมาอีกคันในบ้านครับ.....
ถ้าคุณอยู่เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน ผมอาจจะยุดีเซลนะ ขับตัวดีเซลขึ้นเขาสนุกจริงๆ ขับ Jazz GE เส้นทางเดียวกัน ขับไป คิดถึงเจ้า 2 ไป..
แต่จากเส้นทาง ในเมือง และ กทม. - ขอนแก่น เบนซินเหลือๆครับ ถึงจะมีขึ้นเขานิดหน่อยแถวแก่งคอยก็เหอะ แต่ถนนมัน 6เลน มีทางแซงรถใหญ่สบายๆ ไม่โดนคนด่าอะไร
หลังโคราชไปขอนแก่นก็ 4เลน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พลังเร่งแซงอะไรนักหนาเลยครับ ช่วงนั้นรถก็น้อยแล้ว
เมื่อวานผมขับไปสระบุรี ก็เห็น 2เบนซินซิ่งไล่ตามรถผมอยู่เลยครับ พอเค้าแซงไปถึงเห็นท้ายว่าตัวเบนซิน .... มันก็ไม่ได้อืดจนเร่งแซงไม่ไหวนะครับ(ตอนนั้นผมขับอยู่ 110 เปิดแอร์ นั่งสองคน ตามมาตราฐาน HLM.)
กทม. - ขอนแก่น ผมใช้ Jazz GE idsi 88แรงม้า CVT โบราณ ก็ขับสบายๆ ไม่ได้เหนื่อยมากอะไรนะ
...แต่
หน้าจอ infotainment ใช้ตอนแรกๆ ก็ตื่นตาดีละครับ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ รู้สึกไม่จำเป็นนะ ถ้าผมไม่มี NAVI ก็แทบไม่ได้ดูอะไร หน้าปัดก็มีอะไรครบๆอยู่แล้ว ยกเว้นคุณอยากได้กล้องมองหลังนั่นละ....
ถ้าถามผม(และผมก็ซื้อไปแล้ว) ผมเอา เบนซินตัวล่างสุดครับ แอร์แมนนวลนี่ละ ไปหาแม็กสวยๆ ใส่เอาไม่เกิน 2.5หมื่น ถูกกว่า high เกือบ 5หมื่นหนะ...
  ผมอยากทราบว่าดูยังไงครับจึงสามารถแยกได้ว่าเป็นตัวดีเซลหรือเบนซิน  ผมพยายามสังเกตุภายนอกนะแต่ดูไม่ออก
ป้าย skyactiv ด้านหลังครับ
ตัวดีเซลจะเป็น skyactiv D ตัว D สีแดงตัวใหญ่ ขับตามจะเห็นชัดครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
ขอบคุณครับเดี๋ยวจะลองสังเกตุดูใหม่

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,146
  • I'm............................
จากที่ใช้ตัวดีเซลมา 9 เดือนนะครับ

- เรื่องความปลอดภัย ในส่วนของระบบก็จัดมาให้ครบๆ เต็มคันจริง แต่ City ก็จัดมาให้ไม่น้อยเช่นกัน ในจุดเด่นที่ทำให้รถต่างจาก City ก็จะเป็นเรื่องที่เน้นการขับขี่เป็นหลัก ช่วงล่างใช้ได้ การควบคุมดีในระดับรถเล็ก เบา คล่องตัว ถ้าคาดหวังตามที่ว่านี้ น้อง 2 ตอบโจทย์ได้จริงครับ เพียงแต่อย่าเอาไปเทียบกับรถใหญ่หรือราคาสูงกว่ามากนัก เทียบแค่ในพิกัดราคาเดียวกันก็จัดว่าดีครับ ขับทางไกลควบคุมได้ดี มั่นใจได้ เพียงแค่เบาะอาจจะรู้สึกเล็กกระชับมีเมิ่อยบ้าง จอดพักซักระยะก็ช่วยได้
- เลือกรุ่นย่อย อันดับแรกต้องเลือกเครื่องก่อนครับ ความต่างของทั้ง 2 เครื่องหลักๆ จะอยู่ที่สมรรถนะอัตราเร่ง การตอบสนอง บุคลิก ถ้ายังขับไม่ได้ บรรยายเป็นตัวอักษรอาจมองได้แค่ว่า ดีเซลอัตราเร่งดีกว่า การตอบสนองคันเร่งเบนซินติดเท้ากว่านิดๆ ออกตัวไม่ต่างกัน แต่พอขึ้นเกียร์ 2 ถึงจะต่างกันพอตัว ดีเซลมีอัตราเร่งที่สามารถใช้ในการกะเร่งแซงได้สบาย แต่ก็แลกกับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มในขณะที่ออพชั่นได้น้อยลง เบนซินใช้ในเมืองพอ นอกเมืองกะแซงหนักกว่าหน่อย ที่เหลือก็พอๆ กับ 1.2 Eco car ทั่วไปครับ ซึ่งต้องให้ที่บ้านลองอีกที
พอเลือกได้แล้ว เลือกรุ่นย่อย เบนซินก็ High Connect​ หรือท็อป High Plus ก็ได้ตามความชอบในออพชั่น และความคุ้มราคาที่ถึงรองจะได้ความคุ้มตังค์กว่า แต่ไฟ LED ท็อปก็สว่างกว่าปลอดภัยในการใช้งานกว่าเช่นกันไม่ใช่แค่สวย ส่วนดีเซลตัวล่างสุดก็ตามงบเลยครับ เกี๋ยวนี้ออพชั่นก็ดีขึ้นจากปีก่อนๆ พอตัว มีจอ Touch , กระจกพับไฟฟ้า , เบาะหลังพับแยก 60:40 ได้แล้ว ขาดแค่ Keyless กับแอร์ออโต้ก็จะเท่ากับตัวรองปีเก่าๆ แล้ว ซึ่งเรื่องลืมล็อครถ ถึง Keyless​ จะมีระบบล็อคเมื่อเดินห่าง แต่ถ้าเป็นคนเผลอเรอมาก ประตูปิดไม่สนิท มีประตูบานอื่นปิดบานสุดท้ายหลังเราเดินออกจากรถไปแล้ว ดับเครื่องที่เกียร์อื่นที่ไม่ใช่ P รถก็ไม่ล็อคให้นะครับ หัดล็อคให้ชินเองดีกว่าครับจะได้รู้ว่ารถล็อคจริงๆ
- จากที่ใช้มา 9 เดือนพึ่งครบ 20,000 โล รถผมมีปัญหาแค่ล็อคประตูแล้วมีเสียงวื๊ดที่กลอนบางครั้ง และไฟ Engine ติดเพราะมีแรงดันเทอร์โบในวาล์วมีปัญหา ซึ่งช่างวิเคราะห์ให้เรียบร้อยเคลมได้ปกติ และแค่นี้ครับ ส่วนปัญหาเรื่องเครื่องสั่นเร่งไม่ขึ้น มีหลายคนบอกว่ามาจากเขม่าที่ DPF ดักจับไว้นำกลับมาเผาไม่หมดจนเกิดเป็นปัญหาในชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่นหัวฉีด หรือสปริงวาล์ว ซึ่งตอนนี้ MST ยังทำได้แค่เคลมอะไหล่ที่เกิดปัญหาเป็นกรณีไป ถ้าเกิดจากที่หลายคนวิเคระห์ว่าจริงก็หมั่นขับให้รอบสูงกว่า 2,000rpm เป็นระยะนึง หรือขับทางไกลที่เราขับนี่แหละหมั่นใช้ความเร็วเดินทางให้คงที่เป็นเวลานึง ก็จะช่วยได้ครับ แต่ต้องทำก่อนที่จะเกิดปัญหานะ ส่วนอื่นๆ คงต้องรอทาง MST เค้าว่าอีกที (ซึ่งบอกตามตรงว่าเริ่มปล่อยให้เรื้อรังนานไปหล่ะ เท่าที่ได้คุยกับคนใน MPMT ล่าสุด ยังไม่มี feedback และแนวทางการแก้ไขอย่างจริงจังออกมาเลย เครื่องดีเซลของรุ่นปี 2017 นี้ปรับปรุงในส่วนของเรื่องเสียงและลดการสั่นเท่านั้นเองครับ)
- ของแบบนี้นานจิตตังครับ ถ้าคุณพ่อคุณตัดสินว่าคนนั้นนี้รสนิยมในการเลือกแย่ ยอดขาย 4 ประตูที่สูงกว่าคงแย่หมด ไม่มีเลือกผิดถูกครับ ขึ้นกับความชอบ 4 ได้พื้นที่เก็บของท้ายเยอะ 5 ได้เบาะหลังโปร่งและสบายกว่านิดๆ ผมเลือก 5 มาหล่ะเพราะยังขับไม่คล่อง ถอยจอดง่ายดี มุมอับก็ไม่ได้เยอะมากครับ มีเรื้องเสา A ที่อาจบังบ้างซึ่งก็ต้องเจอทั้ง 4 และ 5 อยู่แล้ว
- ข้อเสนอ ต้องดูเรื่องของจำนวนปีส่ง และเทียบกันหลายๆ ที่ครับ
- อื่นๆ ที่อยากบอกเพิ่มเติม คงไม่มีอะไรถ้ารับกับความกว้างภายในได้ ทุกอย่างก็จบครับ ขอแค่ให้มองว่ารถมันมีดีที่ความประหยัด วัสดุภายในดี ออพชั่นใช้ได้ รถมี handling ดีแต่ยังคงความเป็นรถเล็กอยู่ สมราคา หา 0 เข้าดีๆ บางที่ดีบางที่ก็ยังแย่ และ... หาข้อมูลเรื่อง 0 ซ่อมสีและตัวถังดีๆๆ เท่านี้ก็จัดมาได้ครับรถสมราคา ถ้ามีตังค์ออกอีกคันผมก็ยังเลือก 2 แน่นอนครับ (เพราะตอนนี้แย่งกับพ่อใช้อยู่ ถถถถถถถถถ)
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
เบนซินครับ

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ดีเซลแรงเพราะเทอโบ

ถ้าเบนซินติดเทอโบจะเป็นยังงัยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2017, 16:07:58 โดย boyyyy »

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
อยากเชียร์ดีเซล แต่เห็นว่าปัญหาจะเยอะกว่าเบนซิน

ขับเบนซินมา จะ 3หมื่นโลละ 1ปีครึ่งละครับ  วิ่งต่างจังหวัด ได้ กม.ละบาท ก็ถือว่าประหยัดครับ

ถ้าไม่อะไรมาก เบนซิน ก็ถือว่าคุ้มครับ  แต่ถ้าดีเซล แก้ปัญหาได้มากกว่านี้ ก็น่าเล่นนะครับ ขับสนุกกว่ากันเยอะครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ดีเซลครับ
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Por SC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
จากคนที่เคยขับรถ M2D ของเพื่อน กทม.-เมืองพล ขับสนุก ติดใจ ประหยัด ชอบเลย เชียร์ครับ

ส่วน City ซึ่งมันก็เป็นรถที่ขับได้ธรรมดาทั่วไป ง่ายๆ ได้กว้าง ช่องใส่ของเยอะ เบาะหลังนั่งสบายชวนง่วง ขับความเร็ว 90-100-110 เรื่อยๆโอเค 120+ หวิวละ (เติม E20 ขับ 100 แบบใจเย็น ก็ประหยัด 19-21 km\L ได้อยู่ครับ)

มือใหม่หัดขับจะ M2 ก็ได้ ส่วน City ก็ไม่เลวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2017, 15:34:56 โดย Por SC »

ออฟไลน์ anakkal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
เชียร์ดีเซลครับ ผมใช้ดีเซลอยู่ แล้วก็เคยขับเบนซิลตัวเดียวกับที่เจ้าของกระทู้ดูไว้ด้วยครับได้ขับไประยะทางไกลอยู่ ส่วนตัวที่เชียร์ดีเซลเพราะอัตราเร่งอย่างเดียวเลยครับ แต่ถามว่าเบนซิน แย่มากไหม ก็ไม่นะครับ ถ้าคุณเพิ่งขับรถจะเบินซิลหรือ ดีเซลก็ได้ครับ ส่วนตัวผมเองขับมา 40,000 โล ยังไม่เจอปัญหาที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ นะครับ เรื่องเบตผมก็กังวลอยู่เหมือนกันครับ ส่วนผมเองเจอปัญหาขึ้นหลังเต่าแล้วมีเสียงดังด้านหน้าขวา แต่เอาเข้าศูนย์เปลี่ยนยางรองใหม่หายสนิท ไม่เจออีกเลย เข้าใจว่ารุ่นใหม่ๆน่าจะถูกแก้ไขหมดแล้วครับ
       เสริมอีกนิดครับ รุ่นปี 2017 ที่มาหร้อม GVC ผมว่ามันดีมากเลยนะครับ หลังจากที่ได้ขับมา มันต่างจากรุ่นเดิมแบบผมรู้สึกได้เลย เวลาเข้าโค้งมันนิ่มมากและนิ่งตัวเราจะเบี่ยงตัวน้อยมากเวลาเข้าโค้ง  :) :) :)

ออฟไลน์ Peaphi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกคนมากครับ ถึงตอนนี้ก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะ 1.3 หรือ 1.5 ดี 555 แต่ยังไงคงจบที่ Mazda 2 แน่นอนครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
Mazda2 ใหม่นี่ผมชอบ 4ประตูมากกว่าเช่นกัน ถ้าเป็นผมขับเก๋งเบนซิลมาเยอะกว่าดีเซล เลยอยากลองเก๋งดีเซลดูบ้าง เลยมาเชียร์ ดีเซลซีดานครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ