ประการแรก
ไอ้บ้า!
แกจะทำตัวเป็นพนักงานตรวจการคอยสอดส่องน้ำหนักชั้นแล้วอัพเดทให้ประชากรทั้งโลกทราบหรือไงวะ
อีกอย่างนึง ชั้นไม่ใช่ญาติอะไรกับหมีแพนด้า ไม่ต้องมา benchmark แข่งกัน leave the ding dong panda alone เจอกันคราวหน้าเมิงโดนกาแฟเย็นสาดแน่กรูรับประกันได้ แถมจะสาดซ้ำด้วยกะหล่ำปลีอีกตะหาก เวรกรรม
ประการที่สอง
เรื่องของตัวรถ
ผมไม่ได้สังเกตเลยว่าอะไรบ้างที่เปลี่ยนไปจนกระทั่งได้เอารูปรถปีเก่ากับรุ่นท้อปตัวใหม่มาทาบกันนั่นล่ะ ถึงได้รู้ว่าเห้ย มันก็มีความพยายามที่จะหรูเกิดขึ้นนี่หว่า ถึงแม้เราจะรู้ๆกันอยู่ว่าไอ้ส่วนที่เปลี่ยนไปน่ะมันก็ไม่เท่าไหร่หรอก แต่ก็เป็นความพยายามเล็กๆที่จะทำให้คนจ่ายเงิน 1.5 ล้าน (ซึ่งผมคิดว่าคุ้มอยู่แล้ว) ได้รู้สึกคุ้มค่าขึ้นไปอีกขั้น
ในฐานะผู้โดยสารเบาะหน้า สิ่งที่ผมชอบก็คือการตอบสนองของช่วงล่างและอากัปกิริยาของรถเมื่อมีการบรรทุกระดับ 8 คนในรถ ทุกอย่างออกมาในระดับที่ให้ความสบายโดยระดับกล่อมลิงหลับสนิทได้ แต่อย่าเพิ่งคิดถึงความนุ่มระดับ Lexus LS460 หรืออะไรแบบนั้น เอาเป็นว่าถ้าผมจับคุณอุดหูปิดตา ไปนั่งรถตู้chassis แบบเดิมๆ กับนั่ง H-1 ผมรับรองได้ว่าคุณจะบอกได้ว่าคุณกำลังนั่งอะไรอยู่
แน่นอนว่ามันยังไม่ใช่รถตู้ไฮโซที่พร้อมสรรพในสิ่งอย่าง Alphard หรือ Velfire รุ่นดึงดูดกระสุน ดีไซน์ ความหรูหรา การเก็บรายละเอียด อุปกรณ์ ความทันสมัย มันยังห่างชั้นกับรถเหล่านั้น แต่ไม่ได้ห่างระดับ 2.5ล้านบาท
ดังนั้นตัวเลือกจึงง่ายสำหรับทุกคน ทั้งคนที่มีเงินมาก และคนที่ไม่อยากจ่ายเงินกับรถเยอะนัก
คนที่ไม่เกี่ยงเรืองงบ ผมว่าคุณเองก็คงไม่ได้สน H-1 แต่แรกอยู่แล้ว เว้นเสียแต่ว่าคุณมีแผนที่จะซื้อ H-1 และใช้เงินส่วนต่างไปทำอย่างอื่นให้กับรถคันนี้ ซึ่งผลสุดท้ายออกมาคุณอาจจะได้รถสำหรับการเดินทางที่สบายยิ่งกว่า Alphard เองซะด้วยซ้ำ (แต่ตรา Hyundai มันก็คงไม่ช่วยในเรื่องขับภาพลักษณ์คนรวยให้คุณได้เท่ายี่ห้ออื่นๆ อันนี้ทุกคนทราบอยู่แล้ว)
แต่ถ้าสมมติว่าความคิดของคุณเกี่ยวกับรถตู้คือ พาหนะสำหรับการเดินทาง และไม่จำเป็นต้องห่วงด้านอื่นมากนัก และในขณะเดียวกัน Commuter คันเก่าของบ้านที่คุณซื้อมาเมื่อทศวรรษที่แล้วมันก็เริ่มโทรม และคุณจำเป็นต้องหารถใหม่มาแทนที่ โดยควรจะเป็นรถที่หรูขึ้น แรงขึ้น และขับสบายขึ้น
คุณมีทางเลือกระหว่าง
ออกรถตู้ญี่ปุ่นระดับหรูจาก Grey ออพชั่นเต็ม จ่าย3.5-4ล้าน
หรือ
ออก H-1 ยอมทนเรื่องหรูน้อยหน่อย แล้วเก็บส่วนต่างไปออก 320d รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ที่กำลังโละสต็อคกันอยู่ก็ได้ คุณจะมีรถคันนึงไว้เที่ยวโดยเฉพาะ และมีรถอีกคันไว้หรูกับซิ่งโดยเฉพาะอีกเช่นกัน อ้อ..แต่เรื่องค่าประกันกับค่าทะเบียนก็ไม่รู้นะ...
อะไรที่ผมไม่ชอบเกี่ยวกับ H-1 บ้างล่ะ..มีนะครับ
1) เครื่องเสียง...จริงๆถ้าชินแล้วก็ใช้ไม่ยาก..เหมือนกับของทุกอย่างบนโลกที่ต้องแพ้สมองมนุษย์อยู่ดี แต่ผมคิดว่ามันมีวิธีที่จะง่ายกว่าให้เราใช้ เราก็คงอยากจะให้มันง่ายไว้ก่อน เช่นเวลาเปิด MP3 นั้น บางอัลบั้มจะมีรูป JPEG ของปกอัลบั้มติดมาให้ ซึ่งถ้าคุณเผลอไปกดมันเข้าล่ะก็ ไม่ต้องคิดทำอย่างอื่น เพลงก็จะเล่นไปอย่างนั้น และภาพก็จะโชว์ไปอย่างนั้น
ที่ตลกคือ ผมแค่ต้องการหาวิธีกลับไปยังโหมดเลือกเพลง แต่ผมจิ้มๆมั่วๆตั้งแต่ดินแดง ไปจนจะแตะพระรามสองผมยังหาวิธีเพื่อกลับไปเมนูเล่นเพลงโดยไม่ต้องเปิดคู่มือดูไม่ได้เลยนอกจากจะดับเครื่องและเปิดใหม่
ผมรู้ครับว่าคู่มือมีไว้ดู..แต่ขนาด I-Drive คุณยังกด Menu เพื่อกลับทุกอย่างสู่ภาวะปกติได้โดยไม่ต้องดับวิทยุทิ้งใช่ไหมล่ะครับ ฟังก์ชั่นที่ลึกและละเอียดจะใช้ยากก็ไม่เป็นไร แต่ฟังก์ชั่นคำสั่งง่ายๆ ก็ควรสามารถทำให้ใช้ได้ง่ายใช่ไหมล่ะครับ?
อย่างไรก็ตาม ผมสามารถหาวิธีให้ภาพ JPEG เหล่านั้นขึ้นโชว์ในลักษณะกลับหัวกลับหางได้ ซึ่งผมคิดว่าคงไว้ใช้ประโยชน์ได้ในวันที่รถผมคว่ำนั่นแหละครับ
อะไรอีกที่ไม่ชอบ
หัวเข็มขัดของผู้โดยสารนั่งหน้าครับ
ทุกครั้งที่ผมพยายามจะยัดเข็มขัดเข้าล็อคของมัน หัวล็อคเข็มขัดก็จะผลุบเข้าไปในซอกเก็บของมัน ผมก็เลยต้องดึงตัวล็อคออกมาใหม่ แล้วก็พยายามยัดเข้าไปอีกครั้ง เป็นความยากที่ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่พบ คนอื่นที่ตัวผอมกว่าผม ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน วิธีเดียวที่จะรัดเข็มขัดได้คือใช้มือซ้ายยัดหัวเข็มขัด ในขณะที่มือขวาต้องกำหัวล็อคให้แน่นด้วยนิ้วไม่กี่นิ้วเพราะตัวหัวล็อคนั้น จะโผล่ก็โผล่ไม่เต็มที่ กำไม่ได้เต็มมือ
ถ้าคุณผอม และอายุยังน้อย คุณไม่มีปัญหากับมัน ถ้าคุณหุ่นเท่าผม คุณมีปัญหาแน่เพราะแขนซ้ายติดพุง
เอี้ยวไม่ถึง และถ้าคุณอายุมากแล้ว ก็ระวังเส้นพลิกไว้ละกันครับ
นอกนั้นผมไม่มีปัญหาอะไรกับตัวรถ ส่วนนึงเพราะราคาที่ตั้งไว้ดูสมเหตุผลอยู่แล้ว แต่ถ้าหากมันราคา 3 ล้าน
เราคงได้มานั่งจิกตีกันอีกรอบมั้งครับ
โดยสรุปคือ : วิ่งดีใช้ได้ ช่วงล่างเขยิบใกล้รถตู้ระดับหรู ตกแต่งภายในดีพอดู ยังไม่ถือเป็นรถตู้ First Class แต่อาจชนะได้ด้วยการเอาราคาเทียบกับสิ่งที่ได้
ครับ