แวะมาดิสคัดชั่นเบาๆตามประสาริงโกะนะคะ
อย่างที่ทราบกันมาว่าอีกไม่นาน รถยนต์อีโคคาร์ซีดานคันแรกของค่ายนิสสัน กำลังจะระเบิดตลาดเป็นครั้งที่สอง หลังจากเอากระจงน้อยหักปากกาเซียนวิจารย์ พร้อมกับการใช้งานยังกับเฟอรารรี่ จนรถกลิ้งตกข้างทางในกระทู้ก่อนๆและเพื่อผลบรรลุเป้ากับจำนวนการผลิตและจำหน่าย แน่นอนจากเดิมที่นิสสันจะเล่นในกลุ่มตลาดซับคอมแพคเครื่องยนต์1500ซีซี แต่เป็นการกรุยทางมาที่ 1200ซีซี ต่อยอดจากมาร์ชแฮกซ์แบค กับเจ้านิสสันอัลมีร่าสิ่งที่เจ้าของกระทู้จะโฟกัสประเด็นคงมีจุดหลักๆคือการที่นิสสันจะย้อนความสำเร็จ อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสมัย นิสสันซันนี่ บี11 และแน่นอนจำนวนที่ขายมากก็ไม่พ้นรุ่นซีดาน ที่เน้นการใช้งานเบาๆ จำเป็นในขั้นพื้นฐานแต่นั้นสมัยรถซับคอมแพค ไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยนั้น และ ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อมีแต่นิสสันกับโตโยต้าเท่านั้น แต่เมื่อคนในองกรสมัย บริษัทแม่ไม่มาดูแลเอง การจะจับทางกับรถแห่งชาติกลับแท้ง เพราะรูปทรงกับราคาที่คนส่วนใหญ่ส่ายหน้า รวมทั้งปัญหาภายในนั้นด้วยแต่หลังจากฮอนด้าเริ่มมีชื่อจากการดึงความรู้สึกรถแพงให้ถึงง่ายขึ้น(ทั้งที่ออฟชั่นแทบจะเอาโครงมาขาย) อย่างสามประตู และเปิดตลาด ซับคอมแพค อย่างซิตี้ และตอนหลังก็มีคู่แข่งอย่างโซลูน่าซึ่งในตอนนั้นเอง
นิสสัน=ไม่มีรถในระดับนี้ขายเพราะองค์กรเอง+มีรถในราคาที่ไม่สูงลับเป็นรถพื้นฐานเก๋งอย่าง nv ชึ่งไม่ตอบโจทย์
มิตซูบิชิ=ตั้งแต่ปี 2538ยังขายแชมป์(ที่ไม่ใช่กระบะ) และเสนอแลนเซอร์เครื่อง 1.5 มาตลบดักหน้าก่อน แต่สุดท้ายสู้กฏการตลาดไม่ไหว กลายเป็น 1.6ตามระเบียบ
ซูซูกิ=จริงๆขายดีกับรถราคาถูกที่สุดแต่นุ่มกว่าเกวียน นิดนึงอย่างคาร์ริเบียน จริงๆก็มีรถเล้กระดับชับคอมแพค??อย่าง สวิฟต์ที่สมัยก่อนเป็นคู่แค้นโดยตรงของเจ้าชาเลต จากค่ายไดฮัทสุ และหลังจากนั้นก็หายไปพักนึง ปล่อยให้วีทารทาแซยิด จนสุดท้ายก็โดดสังเวียนเก๋งในครั้งที่สอง อย่าง สวิฟต์เมดอิน อินโด
และแน่นอนหลังจากนี้ จะเป็นการมองคร่าวๆจากเจ้าของกระทู้ หลังจากค่ายที่กล่าวถึงในขั้นต้น มาแบ่งเค้กในระดับอีโคคาร์ แบบซีดาน
นิสสัน=กระแสหนาหูถึงตัวรถรุ่นนี้ อาจจะมองว่ามาก่อนได้เปรียบ แถมแบคอัพดี งานนี้คงอาจไม่ต้องออกแรงเท่าไร แต่ขัดใจอน่างเดียวในเรื่องเครื่องคงไม่ใช่ประเด็น แต่การควบคุมของตัวรถ และยังไม่อาจรู้ว่าจะมาพิมพ์เดียวกับมาร์ซตรงที่ไม่มีโครงเหล็กกลางเสาหรือเปล่า ??ราคาเป็นที่รู้ๆกันอาจจะแพงกว่ามาร์ชแต่งานนี้ โชว์ความคุ้มกับราคาที่ได้ แต่มาตรฐานเท่า ชับคอมแพค แถม แบ่งบุคคลิกให้กับรุ่นพี่ในอนาคตด้วย งานนี้นิสสันเอาจริง!!ติอย่างเดียวจากเจ้าของกระทู้:ได้ข่าวใส่สปอยเลอร์ตูดเป็ดทุกรุ่น แต่รุ่นถูกสุดโชว์งานเหล็กแบบนี้ เอาส่วนที่ติดไปแปะให้ดูดีจะง่ายกว่าไหม?
ฮอนด้า:หลังจากซวยชับซวยซ้อนกับการกลับมานับหนึ่งใหม่ (แต่ผิดทุกอย่าง) อย่างบริโอ้ งานนี้คงต้องแก้เกมส์โดยการเสริมโหงวเฮ้งที่ตูด แต่คงจะอีกนาน ไม่น่าจะปีหรือ2ปี ตามข้อมูลจากเว็บนี้ เพราะส่วนนึง มาจากรุ่นนี้ฐานล้อไกล้เคึยงกับชิตี้/แจ้ส งานนี้ถ้าจะเน้นความคล่องตัวตูดที่ท้ายรถคงไม่ได้เน้นขนของเท่า แต่ยังบริโอ แฮกซ์แบก และแน่นอน ในอนาคตรุ่นพี่ก็คงใหญ่ขึ้นตำแหน่งสูงขึ้น สิ่งที่อยากปรับปรุงคงเป็นเรื่องการจัดไลน์รุ่นให้กว้างกว่านี้นิดนึงถ้าคิดจะ เอาซีดานให้ขายตามเป้า ก็นำบทเรียนตอนนี้ไปศึกษาดู และเน้นงานให้ดีกว่าเดิมนิดนึงก็ยังดีเพราะหลังงานตกจนน่าเกลียด
มิตซูบิชิ:งานนี้คงรอดูท่าทีของอีโคคาร์ ตัวนี้ก่อนว่าจะเด็ดดวงขนาดใหน แต่ถ้ามีโอกาสทำเป็นซีดาน ทรงรถเอื้อมาก ดีไม่ดีเหมือนเปอร์โยต์ แต่กรุณาถ้าจะทำอย่าทำเหมือน 206ซีดานนะขอร้อง!!
ซูซูกิ:งานนี้เป็นที่รู้ๆกันว่าจะโดดมาลงแข่งสองเวอร์ชั่น แต่งานนี้ยังดูไม่ออกว่าจะยกชูดงานเดียวกัน หรือจะใช้บริการ sx4 ตัวต่อไปก็ได้แต่ตัวซีดานเท่าที่เห็นดูลงตัวกว่ารุ่นแรกที่เอาใจแขกเกินไป?? แต่เชื่อว่า สวิฟต์อีโค คาร์ตัวซีดานน่าจะเป็นน้ำจิ้มมากว่า เพราะมองว่าตัวตูดตัดคนซื้เพื่อมาแต่งต่อยอด
สุดท้ายอย่างเจ้าพ่อ(เกือบกินเรียบ) อย่าง โตโยต้า:งานนี้คงต้องหัวก้อยกันเองเพราะคงไม่อยากเสียรังวัดอย่างวีออสให้กับรถอีโคคาร์ของตัวเอง นั้นเท่ากับว่า ตัวถัดไปของวีออส ต้องพัฒนาให้ดีกว่านี้ เพื่อจะขายอีโคคาร์ได้ เว้นเสียแต่ว่าจะทำซีดานให้ตลาดอื่น งานนี้ดูอีโคคาร์เจ้านี้ก่อนละกัน เพราะงานนี้ตี๋ตัวเด็กดูx japan โดยเฉพาะคร่าวๆคงเป็นคังที่บอกแต่จะเป็นอย่างไรหลังจากนี้จะสนุกแค่ไหน คอยจับตาดู
!!เชิญแลกเปลี่ยนความคิดกันค่ะ
ปล.พอดี ก๊อบจากมือถือ แล้วรีบโพส เอามาลงคอมแก้การจัดหน้าเจ้าค่ะ