พอดีใช้ทั้ง BRZ กับ MX-5 อยู่ทั้งคู่ ขับสลับกันไปมา
เทียบกันก็เรียกว่าขับสนุกทั้งคู่ครับ MX-5 ได้เปรียบตรงที่เบาและเล็กจะขับสนุกกว่า อัตราเร่งพอๆกัน เดิมๆทั้งคู่ ND จะเร็วกว่า ขับง่ายกว่า smooth กว่าทุกอย่าง (เครื่อง เบรค เกียร์ ช่วงล่าง)
แต่รถเดิมๆจะย้วย ตอนแรกที่ได้รถมาโคตรไม่ชอบเลยรถย้วย เพราะ BRZ ไม่ย้วย ช่วงล่างคมกว่า พวงมาลัยคมกว่า แต่พอขับไปนานๆ แฮ่ๆๆๆ กลับชอบ ND เพราะมันตื่นเต้นกว่าครับ มันมีลุ้นตลอด ก็เพราะมันย้วยนี่แหล่ะ มันทำให้สนุก เพราะเห็น weight transfer ชัดเจน และกลายเป็นว่าไอ้ที่ไม่ชอบมันกลับมันช่วยสอนให้ผมรู้จักใช้คันเร่ง เบรค พวงมาลัยอย่างนื่มนวล เพราะรุนแรงไม่ได้ รถจะดื้อออกอาการบ้าๆบอๆทันที แต่พอนิ่มนวลรถจะยอมตามการควบคุมได้ดีมาก และรู้สึกว่าเราได้ใช้ฝีมือในเรื่องการควบคุมรถอย่างนุ่มนวลให้มากขึ้น เนียนขึ้นว่างั้นเหอะ
BRZ เหรอ BRZ ชอบยั่วให้ผมบ้าไปกับมัน เพราะมันต้องรุนแรงถึงจสนุก เข้าโค้งต้องมีอาการโอเวอร์ ท้ายออกตลอด อย่างเวลาออกจากซอย หรือกลับรถนี่ท้ายกวาดตลอด เรียกว่าเรียกเสียงหัวเราะตลอดเวลาที่ขับ เครื่องของ BRZ ก็ออกแนวกระชากกว่า ต้องลากรอบสูงกว่าถึงจะวิ่ง ขณะที่ MX-5 power delivery มัน linear กว่า จึงไม่ต้องออกแรงกับคันเร่งมากเท่ากับ BRZ ผมว่า BRZนี่ต้องไปสนามถึงจะสะใจ เพราะรถมันเหมือนจะออกแบบมาแนวสนามแนวแข่งๆ
นอกจากนี้เป็นข้อปลีกย่อย เช่น ความคับแคบของ MX-5 ที่เรียกว่าแตคบได้ใจ แรกๆอึดอัดเลย แต่พอชินแล้วก็นั่นอีกแหล่ะ เกลียดแล้วชอบ ตบจูบๆ เพราะมันรู้สึกเหมือนกับว่ารถมัน "หลอม" ผมให้เป็นส่วนหนึ่งไปกับมัน ผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน สงสัย ไอ้ Jinba ittai อะไรนี่จะได้ผลนะ
และความแคบนี่ก็ตามมาด้วยการไร้ซึ่งที่เก็บของ ทั้งในห้องโดยสารและท้ายรถ แต่ก็เอามันไปเที่ยวน่าน เชียงใหม่อาทิตย์นึงได้นะ ไปได้ มีความสุขมาก ช่วงธันวา อากาศดี เปิดประทุน BRZ ทีเก็บของเยอะ ประโยชน์ใช้สอยดีมาก แต่ทั้งสองคันก็ใช้ได้ทุกวัน เพราะผมขับทุกวัน สลับกัน ก็ถือว่าเป็นรถที่ใช้ได้ดีในชีวิตประจำวันทั้งคู่
สรุป สนุกทั้งคู่ แต่สนุกคนละแบบ รถออกแบบมาแตกต่างกันมาก แต่ละคันมีข้อดี ข้อด้อยที่ต่างกันมาก คงต้องไปลอง MX-5 ดูครับ