ต้องถามว่า เปลี่ยนเพราะอะไร และ ต้องการอะไร ก่อนครับ
EXEDY Black Tough ถ้ายกชุด มีคลัช และ หวี ก็ราวๆ ครึ่งหมื่น
คลัช แข็งขึ้น เพราะหวีครัช แข็งขึ้น
ถ้ารถเดิม ไม่ได้ทำ ผมว่า เปลี่ยนเฉพาะแผ่นคลัชแท้ศูนย์ หรือ เทียบ ก็ได้ หรือ ของยี่ห้ออะไรก็ได้ เกรดธรรมดา หรือผ้าคาร์บอน ใช้หวีเดิม ก็น่าจะพอนะครับ จะได้ไม่แข็ง ขับสบาย
แต่ถ้ารถทำมา แรงม้าเพิ่ม คลัชเดิมลื่น เอาไม่อยู่ อยากอัพเกรดคลัช ก็อาจจะเป็นมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนคลัชตัวนี้ครับ หรือ ยี่ห้อไทย ก็ได้ ถูกดี ใช้งานดี ครับ
ขอบคุณครับ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมเอารถเข้าศูนย์ ระยะ 150,000 km. ก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง อื่นๆจิปาถะปกติครับ
แต่ช่างแจ้งว่า ครัทช์ผมหมด เหลือ 35 ปกติเหลือ 36 เขาจะเปลี่ยน ผมก็ถามว่า 35,36 คือค่าอะไร ช่างก็ตอบไม่ชัดเจน เขาเสนอราคามา
จานครัทช์ ฟลายวีล หวี ลูกปืนครัทช์ ลูกปืนปลาย ยังไม่รวมค่าแรง เกือบ 17,000 แล้วยังมีผ้าเบรกหลัง ลูกหมากปีกนกบน รวมค่าแรง
ตกประมาณ 26,000 กว่าครับ
ผมถามช่างว่า ฟลายวีล ไม่เปลี่ยนได้ไหม ทำไมต้องเปลี่ยน ช่างบอกว่า ยกลงมาแล้ว ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน มันอาจจะแตก หรือสึก เป็นรอย
ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน ช่างเขาว่าอย่างนั้นครับ
ผมเลยหาอู่นอก ถามหลายอู่ งงไปหมด พูดไม่เหมือนกันเลยครับ มีอู่หนึ่ง + บอกว่า Black Tough ดี ดีกว่าของศูนย์ ใส่ปั้มนิ่มอีกตัว
ทน เหยียบนิ่มแน่นอน ประมาณ 6500 + 690(ปั้มนิ่ม) หรือถ้าเอา Exedy , Aisin เกรดศูนย์ ก็สี่พันกว่า
บางอู่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนหวี ถ้ายังดี แต่อู่ส่วนมากบอกต้องเปลี่ยนหวี ยกลงแล้วต้องเปลี่ยน เพราะกลัวไม่จบ ต้องยกลงอีกแน่