ผู้เขียน หัวข้อ: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง  (อ่าน 5484 ครั้ง)

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2020, 11:21:38 »
ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้างครับ ถ้าใส่ Dmax 2.5 Hi 2008
บางอู่บอกว่า ดีกว่าของศูนย์  ใส่ปั้มนิ่มด้วย ใช้ดี ทนทานนานปี
บางอู่บอกว่า พอๆกับของศูนย์ ใส่แล้วเราขับไม่ได้แน่ มันเป็นของขาซิ่งและบรรทุกหนัก
ท่านใดใช้บ้าง ขอข้อมูลหน่อยครับ หรือมีตัวไหนแนะนำดีครับ
EXEDY vs AISIN ?

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2020, 15:04:03 »
ต้องถามว่า เปลี่ยนเพราะอะไร และ ต้องการอะไร ก่อนครับ

EXEDY Black Tough ถ้ายกชุด มีคลัช และ หวี ก็ราวๆ ครึ่งหมื่น

คลัช แข็งขึ้น เพราะหวีครัช แข็งขึ้น

ถ้ารถเดิม ไม่ได้ทำ ผมว่า เปลี่ยนเฉพาะแผ่นคลัชแท้ศูนย์ หรือ เทียบ ก็ได้ หรือ ของยี่ห้ออะไรก็ได้ เกรดธรรมดา หรือผ้าคาร์บอน ใช้หวีเดิม ก็น่าจะพอนะครับ จะได้ไม่แข็ง ขับสบาย

แต่ถ้ารถทำมา แรงม้าเพิ่ม คลัชเดิมลื่น เอาไม่อยู่ อยากอัพเกรดคลัช ก็อาจจะเป็นมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนคลัชตัวนี้ครับ หรือ ยี่ห้อไทย ก็ได้ ถูกดี ใช้งานดี ครับ

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2020, 15:52:57 »
ต้องถามว่า เปลี่ยนเพราะอะไร และ ต้องการอะไร ก่อนครับ

EXEDY Black Tough ถ้ายกชุด มีคลัช และ หวี ก็ราวๆ ครึ่งหมื่น

คลัช แข็งขึ้น เพราะหวีครัช แข็งขึ้น

ถ้ารถเดิม ไม่ได้ทำ ผมว่า เปลี่ยนเฉพาะแผ่นคลัชแท้ศูนย์ หรือ เทียบ ก็ได้ หรือ ของยี่ห้ออะไรก็ได้ เกรดธรรมดา หรือผ้าคาร์บอน ใช้หวีเดิม ก็น่าจะพอนะครับ จะได้ไม่แข็ง ขับสบาย

แต่ถ้ารถทำมา แรงม้าเพิ่ม คลัชเดิมลื่น เอาไม่อยู่ อยากอัพเกรดคลัช ก็อาจจะเป็นมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนคลัชตัวนี้ครับ หรือ ยี่ห้อไทย ก็ได้ ถูกดี ใช้งานดี ครับ
ขอบคุณครับ
เรื่องมันมีอยู่ว่า  ผมเอารถเข้าศูนย์ ระยะ 150,000 km. ก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง อื่นๆจิปาถะปกติครับ
แต่ช่างแจ้งว่า ครัทช์ผมหมด เหลือ 35 ปกติเหลือ 36 เขาจะเปลี่ยน  ผมก็ถามว่า 35,36 คือค่าอะไร ช่างก็ตอบไม่ชัดเจน เขาเสนอราคามา
จานครัทช์ ฟลายวีล หวี ลูกปืนครัทช์ ลูกปืนปลาย ยังไม่รวมค่าแรง เกือบ 17,000 แล้วยังมีผ้าเบรกหลัง ลูกหมากปีกนกบน รวมค่าแรง
ตกประมาณ 26,000 กว่าครับ
ผมถามช่างว่า ฟลายวีล ไม่เปลี่ยนได้ไหม ทำไมต้องเปลี่ยน  ช่างบอกว่า ยกลงมาแล้ว ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน มันอาจจะแตก หรือสึก เป็นรอย
ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน  ช่างเขาว่าอย่างนั้นครับ
ผมเลยหาอู่นอก ถามหลายอู่ งงไปหมด พูดไม่เหมือนกันเลยครับ มีอู่หนึ่ง + บอกว่า Black Tough ดี ดีกว่าของศูนย์ ใส่ปั้มนิ่มอีกตัว
ทน เหยียบนิ่มแน่นอน ประมาณ 6500 + 690(ปั้มนิ่ม)  หรือถ้าเอา Exedy , Aisin เกรดศูนย์ ก็สี่พันกว่า
บางอู่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนหวี ถ้ายังดี  แต่อู่ส่วนมากบอกต้องเปลี่ยนหวี ยกลงแล้วต้องเปลี่ยน เพราะกลัวไม่จบ ต้องยกลงอีกแน่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2020, 17:06:41 »
ต้องถามว่า เปลี่ยนเพราะอะไร และ ต้องการอะไร ก่อนครับ

EXEDY Black Tough ถ้ายกชุด มีคลัช และ หวี ก็ราวๆ ครึ่งหมื่น

คลัช แข็งขึ้น เพราะหวีครัช แข็งขึ้น

ถ้ารถเดิม ไม่ได้ทำ ผมว่า เปลี่ยนเฉพาะแผ่นคลัชแท้ศูนย์ หรือ เทียบ ก็ได้ หรือ ของยี่ห้ออะไรก็ได้ เกรดธรรมดา หรือผ้าคาร์บอน ใช้หวีเดิม ก็น่าจะพอนะครับ จะได้ไม่แข็ง ขับสบาย

แต่ถ้ารถทำมา แรงม้าเพิ่ม คลัชเดิมลื่น เอาไม่อยู่ อยากอัพเกรดคลัช ก็อาจจะเป็นมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนคลัชตัวนี้ครับ หรือ ยี่ห้อไทย ก็ได้ ถูกดี ใช้งานดี ครับ
ขอบคุณครับ
เรื่องมันมีอยู่ว่า  ผมเอารถเข้าศูนย์ ระยะ 150,000 km. ก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง อื่นๆจิปาถะปกติครับ
แต่ช่างแจ้งว่า ครัทช์ผมหมด เหลือ 35 ปกติเหลือ 36 เขาจะเปลี่ยน  ผมก็ถามว่า 35,36 คือค่าอะไร ช่างก็ตอบไม่ชัดเจน เขาเสนอราคามา
จานครัทช์ ฟลายวีล หวี ลูกปืนครัทช์ ลูกปืนปลาย ยังไม่รวมค่าแรง เกือบ 17,000 แล้วยังมีผ้าเบรกหลัง ลูกหมากปีกนกบน รวมค่าแรง
ตกประมาณ 26,000 กว่าครับ
ผมถามช่างว่า ฟลายวีล ไม่เปลี่ยนได้ไหม ทำไมต้องเปลี่ยน  ช่างบอกว่า ยกลงมาแล้ว ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน มันอาจจะแตก หรือสึก เป็นรอย
ยังงัยก็ต้องเปลี่ยน  ช่างเขาว่าอย่างนั้นครับ
ผมเลยหาอู่นอก ถามหลายอู่ งงไปหมด พูดไม่เหมือนกันเลยครับ มีอู่หนึ่ง + บอกว่า Black Tough ดี ดีกว่าของศูนย์ ใส่ปั้มนิ่มอีกตัว
ทน เหยียบนิ่มแน่นอน ประมาณ 6500 + 690(ปั้มนิ่ม)  หรือถ้าเอา Exedy , Aisin เกรดศูนย์ ก็สี่พันกว่า
บางอู่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนหวี ถ้ายังดี  แต่อู่ส่วนมากบอกต้องเปลี่ยนหวี ยกลงแล้วต้องเปลี่ยน เพราะกลัวไม่จบ ต้องยกลงอีกแน่

ถ้าเหตุเกิดจากว่า คลัชหมด

สิ่งที่ต้องเปลี่ยน คือ
1. แผ่นผ้าคลัช ราคาแล้วแต่เกรด แต่ถ้ารถเดิม ผมแนะนำเอาผ้าคลัชศูนย์ หรือ เกรดเทียบของศูนย์ หรือ ผ้าคลัชอัพเกรด(แต่เอาเป็นคาร์บอน) เฉพาะแผ่นคลัช ราคา 1 พันปลายถึง 2 พันกลาง ของ AISIN นะ ก็ราคาประมาณนี้ (ไม่ถึงพันก็มีนะ และ หลายพัน ก็มีเหมือนกัน)

2. ลูกปืนคลัช ถ้าไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่มันอาจจะแตกทีหลัง ยกคลัชแล้วเปลี่ยนพร้อมคลัยสบายใจไปยาวๆ เพราะราคาไม่แพง จะได้ไม่เสียค่าช่างยกคลัช 2 รอบ ของ NSK ก็ราวๆ 6-7 ร้อย ถ้าของแท้ก็เกือบพัน

3. หวีคลัช ถ้าไม่แตก ไม่หัก ก็ไม่ต้องเปลี่ยน ยกเว้น หวีเดิมล้า (บางอู่ เขามีเครื่องทดสอบแรงกด) หรือ รู้สึกว่า แต่ก่อนยังดี แต่หลังๆ เริ่มลื่น อาจจะล้าได้(เหมือนสปริงโช้ค) ถ้ายังไม่ลื่นชัดเจน หรือ คิดว่าสู้ราคาไม่ไหว ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่มันก็ไม่ได้แพง เฉพาะหวี AISIN ก็ 1 พันกว่าๆ เองครับ ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำเอาเกรดเดิม จะได้ไม่แข็ง

4. ฟลายวีล ไม่มีรอย ไม่สึก ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนใดๆ เลย

5. ปั้มนิ่ม ไม่จำเป็นแม้แต่อย่างใด สำหรับคลัชเดิม

ดังนั้น ถ้าข้อ 1-3 ถ้าเปลี่ยนพร้อมกัน ยกชุด ก็ 5-7 พัน ได้หมด ทั้งยี่ห้อไทย และ ยี่ห้อนอก Exedy , Aisin

ส่วนค่าแรง ก็แล้วแต่ร้าน แล้วแต่อู่

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2020, 08:19:39 »
DiKiBoyZ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Skywalker_TD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2020, 13:02:38 »
รถผมdmax 3.0 ปี05 ใช้ผ้าผสมของ LUK มันจะมีพลาสติกช่วยลดเสียง แต็กๆ ดังเวลาเราไม่ได้เยียบครัช

 -และหวีใช้ของ EXEDY ปั้มครัชเดิม

-ส่วนฟลายวีลต้องเช็คว่าสภาพดีไหม อาจะแค่กลึงผิวให้เรียบ

-ลูกปืนก็เปลี่ยนไปเลย มี KOYO กับ NSK

ถ้าสงสัยลองเข้าไปที่เฟส น้าโจ้ บางใหญ่  มีให้เลือกหลายแบบ

ออฟไลน์ Carnival911

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 00:03:03 »
ผลกระทบจาก covid19 ศูนย์ต้องทำยอดครับ ถ้ารถอยู่ในประกันก็พิจารณาเปลี่ยนบางตัวได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยกชุด ถ้าช่างคุยไม่รู้เรื่อง ให้ขอคุยกับหัวหน้าช่าง น่าจะได้คำตอบที่ตรงกว่าครับ ถามให้ละเอียดถึงสภาพอะไหล่ว่าเป็นยังไง ตรงไหนบ้างที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ลองคุยดูก่อนครับ

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
Re: ใครใช้ครัทช์ EXEDY Black Tough บ้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 07:41:37 »
ผลกระทบจาก covid19 ศูนย์ต้องทำยอดครับ ถ้ารถอยู่ในประกันก็พิจารณาเปลี่ยนบางตัวได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยกชุด ถ้าช่างคุยไม่รู้เรื่อง ให้ขอคุยกับหัวหน้าช่าง น่าจะได้คำตอบที่ตรงกว่าครับ ถามให้ละเอียดถึงสภาพอะไหล่ว่าเป็นยังไง ตรงไหนบ้างที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ลองคุยดูก่อนครับ
อ่อ..ขอบคุณครับ
ผมใช้ศูนย์นี้มา 12 ปี ตลอด 12 ปีนี้ ผมพอใจในงานบริการและราคา และผมเจอชุดทีมศูนย์บริการชุดเดิมตลอด
แต่ครั้งล่าสุดเข้าไป ผมเจอทีมใหม่ หัวหน้าคนเดิมไม่อยู่ ผมก็เดินไปดูบอร์ด  ก็พบว่าเป็นชุดใหม่ แต่ทีมช่างปฏิบัติงาน
ยังมีคนเดิมอยู่บ้าง
หลังจากเจอ Quotation แล้ว ผมยังคุยกับแฟนอยู่ว่า เป็นเพราะ COVID19 หรือเปล่านะ เขาคงหารายได้
แต่ผมก็ลองโทรไปถามอีกที เรื่องฟลายวีล เขาก็ยังยืนยัน แต่ยังไม่ได้คุยกับหัวช่างบริการ

ระหว่างครัทช์ศูนย์แท้ กับของ Exedy , Aisin หรือ LUK ของอู่นอก เราไปทางไหนดี?