ผู้เขียน หัวข้อ: เอกชนไทยได้ลิขสิทธิ์ผลิตเชื่อเพลิงรถอีวี และ ปตท. มีเอี่ยว  (อ่าน 6749 ครั้ง)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
บริษัทเอกชนไทย เซลเลนเนียม (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงการได้สิทธิบัตร แบตเตอรี่แวนเนเดียม รีด็อกซ์ โฟลว์ หลายฉบับ
ครอบคลุมถึงการเก็บพลังงานและการทำเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อนำมาเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับใช้ในการประจุพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ
และได้รับความสนใจจาก  ปตท. ถึงระดับได้ลงนามใน MOU เพื่อต่อยอดการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แวนเนเดียม รีด็อก โฟลว์ สำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์แล้ว


นายกฤษฎา กัมปนาทแสนยากร ประธานกรรมการ บริษัทเซลเลนเนียม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
บริษัท เซลเลนเนียม มีสิทธิบัตรแบตเตอรี่แวนเนเดียม รีด็อกซ์ โฟลว์ หลายฉบับครอบคลุมถึงการเก็บพลังงานและการทำเป็นเซลล์เชื้อเพลิงด้วยคาร์โบไฮเดรต
โดยในการศึกษาวิจัย นำแบตเตอรี่แวนเนเดียม รีด็อกซ์ โฟลว์ มาใช้ในรถยนต์นั้น ทางเซลเลนเนียมได้รับผิดชอบในการหารถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาร่วมทดสอบสมรรถนะการใช้งาน
เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาแบตเตอรี่ดังกล่าว ให้สามารถใช้ในการประจุพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ
รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียน
เช่น ลมแสงอาทิตย์ และเชื้อเพลิงชีวภาพ เพื่อใช้ในแหล่งชุมชนห่างไกลที่ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึงอีกด้วย



ด้านนายไชยเจริญ อติแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
ในขณะนี้ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือร่วมกับนายกฤษฎา กัมปนาทแสนยากร บริษัทเซลเลนเนียม (ประเทศไทย) จำกัด
ในการร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีแบตเตอรี่ รีด็อกซ์ โฟลว์ (Vanadium Redox Flow Battery : VRFB)
ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดย เซลเลนเนียม ใช้ในการกักเก็บและจ่ายพลังงานไฟฟ้า โดยการอัดประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่หรือการจ่ายกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่
เป็นกระบวนการปฏิกิริยาทางเคมีของสารละลายอิเล็กโทรไลต์ (elecctrolytc) ที่บรรจุภายในแบตเตอรี่

การศึกษาดังกล่าว ปตท. ได้ติดตั้งแบตเตอรี่แวนเนเดียม รีด็อกซ์ โฟลว์ ขณะกำลังการจ่ายกระแสไฟฟ้า 5 กิโลวัตต์ ปริมาณความจุในการกักเก็บพลังงาน 60 หน่วย (kwh)
เพื่อใช้กักเก็บและจ่ายพลังงานไฟฟ้า ณ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โดยมีการประเมินผลด้านสมรรถนะ ประสิทธิภาพต้นทุนการใช้งาน และประโยชน์ต่างๆ ทำให้ทราบถึงศักยภาพและความเหมาะสมในการนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้งาน
โครงการนี้ยังช่วยแก้ปัญหาวิกฤติพลังงานของชาติและหันมาใช้พลังงานทดแทน รวมทั้งเป็นการช่วยขับเคลื่อนการผลิตการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งสอดรับกับนโยบายพลังงานทดแทน 15 ปี (พ.ศ.2551-2565) ที่รัฐกำหนดให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.4 ในปี 2551 เป็นร้อยละ 20 ของพลังงานเชิงพาณิชย์ในปี 2565

ล่าสุด สถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท. ผู้เชี่ยวชาญที่มีความพร้อมในการประเมินทดสอบรถยนต์ได้เตรียมนำมาทดสอบใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้กักเก็บพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ในอนาคต


ที่มาหนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น


ความหวังอยู่ไรๆ ว่าจะได้มีรถ อีวี ใช้ในประเทศไทย  :o :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2011, 17:11:13 โดย prai »

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ต้องรอดูกันต่อไปครัีบ ของแบบนี้ต้องดูกันยาวๆ

แต่ยืนยันได้ว่า อีกไม่นานนักหรอกครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ถ้ามีจุดชาร์จไฟ ใน ปั๊ม ปตท ละเยิ่ยมเลย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
Re: เอกชนไทยได้ลิขสิทธิ์ผลิตเชื่อเพลิงรถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2011, 18:12:17 »
ปตท. เอี่ยวด้วยหรอครับ
ก็คงได้แต่ เฮ้อออออ... เรื่องกำไรอีกแล้ว

แต่ก็ดีนะ ขอแค่รัฐสนับสนุนเรื่องภาษี (แบบจริงๆ จังๆ) ก็น่าะไปได้สวย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ปตท???

เฮ้ออออออออ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
เอาไปดองแน่ๆครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ PuppyKak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
ปตท. อีกและ E85 ของพี่แกเน่ามากมายเติมเป็นพัง เติมของบางจากไม่เห็นจะเป็นไรเลย -*-

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ทีแรกอ่านผ่านนึกว่าเขียนว่า

ไทยได้ลิขสิทธิ์เพลง อีโว และปตท.มีเอี่ยว
07 mazda 3

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
PTT again!!??

.......
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ปตท!!!! - -'"""""""
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
โอ๊ย ปตท.อีกแล้ว เฮ้ยๆๆ~~~~
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,940
น่าจะเป็นบางจากมาแทน ปตท. นะ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
นั่นสิ...น่าจะบางจาก เห็นผลักดันเรื่องพลังงานทางเลือกได้ดีกว่าเยอะเลย (แต่สาขาน้อยไปหน่อย - -")
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
อื่มมมถ้า ปตท ดันน่าจะมาเกิดได้เร็วนะครับ  :D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
เชียร์ ปตท. ครับ
เพราะว่าการที่เป็นของรัฐฯ มักจะได้สิทธิ์พิเศษ เสมอๆ
และน่าจะมาได้เร็ว ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 ;D ;D ;D.............Oh no not PTT again............. 8)
                                                                                                  yogibear

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
เชียร์ ปตท. ครับ
เพราะว่าการที่เป็นของรัฐฯ มักจะได้สิทธิ์พิเศษ เสมอๆ
และน่าจะมาได้เร็ว ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆ

เห็นด้วยเลยครับ จะคุณภาพแย่ หรือผลประโยชน์หรืออะไรไม่รู้ แต่ถ้าไม่มีปตท. ป่านนี้แค่ CNG คงอนาถแล้วล่ะครับ >_<