ผู้เขียน หัวข้อ: เออร์ลี่รีไทร์ โตโยต้า 54 เดือน มิตซูฯ 30 เดือน ฮอนด้าจ่ายเพิ่มห้าแสน  (อ่าน 4001 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ค่ายรถใจป้ำเปิด เออร์ลี่รีไทร์ โตโยต้า 54 เดือนมิตซูฯ 30 เดือน
5 พฤษภาคม 2565

  https://www.prachachat.net/motoring/news-923287

ค่ายรถนำเทรนด์เพิ่มทางเลือกลูกจ้างเปลี่ยนอาชีพ “โตโยต้า” ใจป้ำจ่ายสูงสุด 54 เดือน
ลดอายุจาก 45 เหลือ 40 ปี ให้สิทธิหัวหน้างานพิจารณา

“มิตซูบิชิ” มาตามนัดจ่ายสูงสุด 30 เดือน

“ฮอนด้า” ไม่น้อยหน้าบวกเงินพิเศษอีกคนละ 5 แสน

ฟาก PMAT ชี้เทรนด์องค์กรใหญ่เข้มบริหาร “กำลังคน” กับ “ปริมาณงาน”

แหล่งข่าวจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ในช่วงเดือน เม.ย. ต่อเนื่องเดือน พ.ค. 2565 เริ่มมีผู้ประกอบการหลายรายเปิดโครงการสมัครใจลาออก เช่น

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
ที่เปิดให้พนักงานอายุ 45-54 ปี เป็นพนักงานประจำ และมีอายุงานตั้งแต่ 10 ปี ถึง 25 ปีขึ้นไปที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพเข้าร่วมโครงการได้

โดยจะได้ผลตอบแทนเงินช่วยเหลือตามอายุงาน ต่ำสุด 17 เดือน สูงสุด 30 เดือน โดยให้ยื่นความจำนงต่อต้นสังกัดภายในวันที่ 6 พ.ค. 2565 นี้เท่านั้น

“โตโยต้า” เปิดทางอายุ 40 ปี
ดร.ภูภาร สมาทา ประธานสหภาพแรงงานโตโยต้า ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

โตโยต้าเตรียมประกาศเปิดโอกาสให้พนักงานที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพสมัครใจลาออกเพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายอาชีพ หรือต้องการไปลงทุนทำธุรกิจ

โดยจะมอบเงินพิเศษให้พนักงานสูงสุด 54 เดือน บวกเงินชดเชยตามกฎหมายกำหนด และเงินกองทุนต่าง ๆ

ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาส และลดอายุพนักงานที่จะเข้าร่วมโครงการ จากเดิมต้องอายุ 45 ปีขึ้นไป ลดลงเหลือตั้งแต่ 40 ปีก็สมัครได้ คาดว่าบริษัทจะประกาศให้พนักงานทราบภายในวันที่ 5 พ.ค. 2565

“หลังสหภาพได้เจรจากับบริษัทแม่มาต่อเนื่อง 2-3 ปีแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานที่สมัครลาออกได้มีโอกาสในการเปลี่ยนอาชีพ และมีเงินทุนสำหรับไปต่อยอดสำหรับอาชีพในอนาคตได้ ทำให้เดิมเราเปิดให้พนักงานที่อายุ 45 ปีเข้าร่วม แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ลดอายุพนักงานลง โดยให้เริ่มตั้งแต่ 40 ปีก็สมัครเข้าโครงการได้”

ดร.ภูภารย้ำว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการลดจำนวนพนักงานแต่เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมตามความสมัครใจของพนักงานอย่างแท้จริง แต่การจะได้รับอนุมัติหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหัวหน้างาน

ฮอนด้าแจกเพิ่มคนละ 5 แสน
แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

บริษัทเปิดโครงการ “เกษียณอายุก่อนกำหนด กรณีมีความจำเป็นเฉพาะบุคคล” ตั้งแต่ระดับพนักงานถึงผู้จัดการแผนกที่มีอายุงานเริ่มต้นตั้งแต่ 4 เดือนถึง 20 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายตั้งแต่ 1-13.33 เดือน บวกเงินช่วยเหลือพิเศษตามอายุ โดยให้เงินช่วยเหลือสูงสุด 20 เดือน สำหรับพนักงานที่อายุครบ 46 ปี แต่ไม่ครบ 51 ปี ถึงพนักงานที่มีอายุ 53 ปี ได้เงินช่วยเหลือพิเศษ 6 เดือน

นอกจากนี้ยังเพิ่มเงินช่วยเหลือ เพื่อขอบคุณสำหรับพนักงานที่ได้ปฏิบัติงานในช่วงเวลาที่ผ่านมาอีกคนละ 500,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากปัจจัยลบต่าง ๆ จากสภาพเศรษฐกิจ ปัญหาโรคระบาด และภาวะสงคราม ล้วนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งในกลุ่มของผู้ผลิตชิ้นส่วน และโรงงานผลิตรถยนต์ได้มีการปรับแผนการบริหารจัดการกำลังคนให้มีประสิทธิภาพและรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนวิกฤตต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น

การเพิ่มพนักงานอัตราจ้างหรือซับคอนแทร็กต์มากขึ้น เนื่องจากจะสามารถบริหารจัดการกำลังคนได้อย่างรวดเร็วกว่าในกรณีเกิดวิกฤตหรือต้องการลดกำลังการผลิต

อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพได้มีโอกาสและทางเลือกมากขึ้น

PMAT ชี้เทรนด์บริหารองค์กร
ด้านนายบวรนันท์ ทองกัลยา นายกสมาคมแห่งสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

หลาย ๆ องค์กรเริ่มให้ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์วางแผนการบริหารกำลังคนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด (workforce optimization) โดยเฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานตั้งแต่ 5,000-10,0000 คนขึ้นไป เพื่อตรวจสอบว่าแผนกไหน ฝ่ายไหน หรือหน่วยงานไหน มีอัตรากำลังคนมากกว่าปริมาณงาน เพื่อให้การบริหารกำลังคนกับปริมาณงานมีความสมดุลยิ่งขึ้น

รวมไปถึงการตรวจสอบด้วยว่าในแต่ละส่วนงานสามารถจ้างเอาต์ซอร์ซเข้ามาทำงานทดแทนได้หรือไม่ หรืออาจนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาแทนได้ไหม

นอกจากนี้ ยังเริ่มเห็นองค์กรขนาดใหญ่เปิดโครงการเกษียณอายุแบบยืดหยุ่น (flexible retirement program)

เช่นกันกับองค์กรขนาดกลางที่มีพนักงานตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ทยอยเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์รูปแบบต่าง ๆ โดยมีแพ็กเกจจูงใจเพื่อให้พนักงานเลือก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับองค์กรนั้น ๆ ด้วยว่าผลประกอบการดีหรือไม่ ถ้าดี นายจ้างอาจจ่ายให้พนักงานในอัตราที่น่าพอใจ แต่ถ้าไม่ดีก็อาจจ่ายค่อนข้างต่ำ


เจ้าหนี้เล่นแล้วลูกหนี้น่วมแน่
เยนดิ่งเหวถึง140ต่อ1เหรียญแน่
ของจากยุ่นขายถูกลง แต่ต้องอุ้มแสนล้านเหรียญ
เจ็บนี้คงได้เอาคืนแบบชาวบ้านเดายาก

ชิปขาด แล้วจะเอาเครื่องมาทำแทนย้อนแย้งเห็นๆ
ใครจะอยากเปลี่ยนม้ากลางศึก แถหน้าด้านๆ ชิ่งก็บอกชิ่งไม่ไหวก็ไม่ไหว ทำเป็นเฮ้าเลี่ยนบ่เซียงกัง สื่อโจ่ยซาจี๊

ถ้ายังเชื่อพวกกลัวผีไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแก้ไข
จากมีข้าวสารกรอกหม้อ จะไม่มีแม้แต่แกลบ
นี่พึ่งเจอหมัดตรง ยังมีศอก เข่า เตะ พลังฮาโด โฮริวเคน และโกคิมาถล่มเองอีก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ขนาดว่าตอนนี้ในช่วงวิกฤติโควิท การจูงใจด้วยเงินตอบแทนเป็นยอดเงินที่น่าสนใจเลยครับ
ตอนทำงานที่ชลบุรี ได้ฟังเพื่อนๆบริษัผลิตรถยนต์ เล่าโบนัส เงินตอบแทนแต่ละปี ฟังแล้วก็คิดตาม มันเยอะจังวุ่ยยยยย
แต่ตอนนี้ไม่อิจฉาแล้ว เพราะเราได้กลับบ้านเกิดก่อนเพื่อน อยู่กับครอบครัว ดูแลแม่
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
ทุกวันนี้ก็ยังเดินตามลูกพี่กันต้อยๆ 

เกมนี้เล่นกันยาวๆ ชิปหายกันทั้งโลก  หมีขาวแหล่งวัตถุดิบผลิตสำคัญในอุตสาหกรรมทั่วโลก

Money Game ไม่เคยปราณีใครจริงๆ 

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
มันเริ่มแล้วสินะ ลดขนาดองค์กร ใช้บอทมากขึ้น

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
แสดงว่าข่าวที่ออกมาว่าไทยไม่น่าลงทุนอีกต่อไปเป็นเรื่องจริง
ค่ายญี่ปุ่นเตรียมทิ้งไทยโดยค่อยๆปลดคนงานออกแล้วย้ายไปอินโดนีเซียแน่นอน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
มันเป็น “สัจธรรม” ครับ

จากคนที่เคยเข้าโครงการนี้ของบริษัทนึงที่ไม่ใช่รถยนต์
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
    • อีเมล์
ใครได้เป็นอิสระก่อนวัยเกษียรด้วยความพร้อมและเต็มใจ น่าอิจฉาครับ     
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,245
    • อีเมล์
เอาไว้ ถึงตอนอายุสัก 50 กว่า จะรีบเข้าโครงการเลย (ถ้ามี)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,494
แสดงว่าข่าวที่ออกมาว่าไทยไม่น่าลงทุนอีกต่อไปเป็นเรื่องจริง
ค่ายญี่ปุ่นเตรียมทิ้งไทยโดยค่อยๆปลดคนงานออกแล้วย้ายไปอินโดนีเซียแน่นอน

ผมว่าเรื่องนี้มีส่วน   แต่เหตุผลสำคัญกว่านี้คือ  เขาสามารถผลิตจากฐานที่ญี่ปุ่นได้ไม่เสียเปรียบมากนัก  เพราะเยนอ่อนค่าแรง  และไม่มีแนวโน้มว่าจะหยุดอ่อน  หมายความว่าผลิตที่ญี่ปุ่น  ราคาจะถูกลง  ส่วนสายการผลิตที่จำเป็นในอาเซียนก็ยังอยู่  แต่ลดคนลง  เอาบอทมากขึ้น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ลดขนาดองค์กรไปก่อน ถ้าอะไรๆๆมันดีขึ้น ค่อยจ้างเพิ่มได้

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
สำหรับผม การเออรี่คือต้องรู้ว่าออกมาแล้วจะทำอะไรต่อเท่านั้น

ถ้าไม่รู้ก็น่ากลัว เงินล้านเดี๋ยวนี้ใช้แปปเดียวก็หมดแล้ว

จะไปสมัครที่ใหม่ก็ใช่ว่าจะง่าย เพราะทุกที่ก็ลดคนเหมือนกันหมด

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
จริงๆ ถือว่าเป็นจำนวนที่จูงใจไม่น้อย และน่าจะช่วยให้ผู้ร่วมโครงการได้เริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ได้ในระดับนึงเลยครับ หลายๆ อุตสาหกรรมจ่ายไม่ถึงเท่านี้นะผมว่า
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ZAMAHEAD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
การเออร์ลี่รีไทร์ของอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเรา สะท้อนปัญหาหลายสิ่งที่เกิดขึ้นและจะเกิดขึ้น ขอเสนอความคิดเห็น
 1.สืบเนื่องจากนโยบายของภาครัฐเป็นเหตุหลัก ทั้งด้านภาษี-การสนับสนุน BOI รถEV ทั้งทีก่อนหน้าชักชวนมาลงทุน ECO Car กลับทิ้งโครงการนี้ไปทั้งๆที่ แต่ละโรงงานลงทุนเป็นหมื่นล้านทั้งการส่งออกและขายในประเทศ -จะสังเกตุดูโดยช่วงหลังๆ แต่ละค่ายออกรุ่นใหม่จะพ่วงแบตฯเข้ามาเพื่อลดการเสียภาษีสรรพามิตและเสนอราคาในระดับเดิมเพื่อกำไรมาบริหารองค์กร
 2.การขาดกำลังซื้อ-จากโควิค19และระดับหนี้สินภาคครัวเรือน ตลอดจนการกระตุ้นเศรษฐกิจ มองไม่เห็นอนาคตที่ดีได้เลย
 3.การใช้ AI มาแทนใช้แรงงาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ
 4.สงคราม และการแบกต้นทุนที่สูงเพิ่มขึ้น ราคาวัสดุดิบที่ได้รับผล ค่าพลังงาน ค่าวัสดุดิบ ซึ่งต้องมีการลดต้นทุนในองค์กรอะไร?ที่ลดได้รวดเร็ว-คนง่ายสุด ซึ่งคนแต่ละคนก็มีต้นทุนแฝงมากมาย เช่น ค่าประกันสังคม โบนัส วันหยุด วันลา ฯลฯ

  การเริ่มต้น ลดขนาดองค์กรและหรือการควบรวมกิจการกำลังจะมา ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ต้องมีการปรับฐานใหม่ การจะเดินบนเส้นทางเดิมๆเห็นทีจะลำบาก

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
มันเป็น “สัจธรรม” ครับ

จากคนที่เคยเข้าโครงการนี้ของบริษัทนึงที่ไม่ใช่รถยนต์

สัจธรรม คืออะไรครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ลองคิดง่าย ครับ
บริบัท มีรายได้ลดลง 50 % จากการขาดแคลนวัตถุดิบ
ทำให้ผลิตขายไม่ได้ตามเป้ามา เกือบปี
แต่ต้องแบก ภาระ ค่าใช่จ่ายเท่าเดิม
อีกทั้งเงินเดือน พนักงาน อวุโสที่ขึ้นทุกปี

ผมมองว่ามันเป็นเรื่องปกติครับ
คนแก่ อายุเยอะ นั่งบริหาร ทำงานก็ไม่ได้ ดีไปกว่าเด็กจบใหม่นักหรอก

อันนี้มองในแง่ความจริง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
มันเป็น “สัจธรรม” ครับ

จากคนที่เคยเข้าโครงการนี้ของบริษัทนึงที่ไม่ใช่รถยนต์

สัจธรรม คืออะไรครับ

มันเป็นเรื่องปกติของ บริบัทใหญ่ๆ ของเอกชนคน
ผมทำงาน อุตสหกรรมานาน เห็นจนชินครับ มีทุก 2-3 ปีนั้นละ
เออร์ลี่รีไทร์  คือการ ให้คน ที่เงินเดือนสูงๆออกไงตครับ เพื่อนที่จะให้คนหนุ่ม สาว ฐานเงินเดือนน้อยกว่ามาแทน เพื่อลดโครงสร้างค่่าใช้จ่าย

ลองคิดเล่นๆ นะครับ
บริบัท มี พนักงาน ทำงาน มา จนอายุ 40 ทำมาตั้งแต่ 25 เงินเดือน ก็มากมาย
เอาออกสัก 50 คน แล้วจ้างใหม่ 50 ที่อายุ 20 ต้นๆมาแทาน ในเงินเดือน ไม่ถึงครึ่ง ของ 50 คนที่ออกไปอีกนะครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,000
โรงงานไม่ได้จะปิดนะครับ เพิ่งจ่ายโบนัสไปงามๆเลย

จ้างออกแบบนี้คือเรื่องปกติ

ถ้าไม่ใช่สายบริหาร หรือ Specialist จ้างออกแบบนี้รับเด็กๆเข้า ลดค่าใช้จ่ายได้อีก