TOYOTA SAFETY SENSE™ 2.5+ โดยรุ่นแรกที่ได้ใช้คือ Camry MC ในตลาดโลก ระบบล้ำกว่าของ Corolla ไปอีกขั้น ซึ่งประกอบไปด้วย
- ระบบความปลอดภัยก่อนการชนและเบรกอัตโนมัติ พร้อมกับระบบป้องกันชนคนเดินถนนในเวลากลางวันและกลางคืน และ ป้องกันชนคนปั่นจักรยานในเวลากลางวัน PreCrash Safety System with Day & Night-time Vehicle & Pedestrian Detection and Daytime Cyclist Detection.
*ระบบแจ้งเตือนเข้าใกล้รถคันข้างหน้า (PreCrash Warning) จะทำงาน ดังต่อไปนี้
ตรวจจับยานพาหนะคันข้างหน้าและยานพาหนะที่จอด (Preceding and stopped vehicles) กับ ยานพาหนะที่พุ่งแทรกเข้ามา (Oncoming Vehicles) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-180KMPH ส่วนคนเดินถนนและจักรยาน (Pedestrians and Bicyclists) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-80KMPH
**ระบบช่วยเสริมแรงเบรกก่อนการชน (PreCrash Brake Assist) จะทำงาน ดังต่อไปนี้
ตรวจจับยานพาหนะคันข้างหน้าและยานพาหนะที่จอด (Preceding and Stopped Vehicles) จะทำงานในย่านความเร็ว 30-180KMPH ส่วนคนเดินถนนและจักรยาน รวมถึงจักรยานยนต์เล็ก (Pedestrians and Bicyclists) จะทำงานในย่านความเร็ว 30-80KMPH
***ระบบเบรกอัตโนมัติ (PreCrash Braking) จะทำงาน ดังต่อไปนี้
ตรวจจับยานพาหนะคันข้างหน้าและยานพาหนะที่จอด (Preceding and stopped vehicles) กับ ยานพาหนะที่พุ่งแทรกเข้ามา (Oncoming Vehicles) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-180KMPH ส่วนคนเดินถนนและจักรยาน (Pedestrians and Bicyclists) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-80KMPH
- ระบบเบรกอัตโนมัติ หากตรวจจับรถยนต์หรือคนเดินถนน อยู่ในทิศทางที่ผู้ขับขี่กำลังจะเลี้ยวข้ามแยกไป Intersection Alert System (Vehicle & Pedestrians)
*Intersection Left / Right Turn Assistance (PreCrash Warning) จะทำงานดังต่อไปนี้ ***ถ้าไม่เปิดไฟเลี้ยวระบบจะไม่ทำงาน***
ยานพาหนะที่พุ่งแทรกเข้ามา และ คนเดินถนน (Oncoming Vehicles & Pedestrians) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-25KMPH
** Intersection Left / Right Turn Assistance (PreCrash Braking) จะทำงานดังต่อไปนี้ ***ถ้าไม่เปิดไฟเลี้ยวระบบจะไม่ทำงาน***
ยานพาหนะที่พุ่งแทรกเข้ามา (Oncoming Vehicles) จะทำงานในย่านความเร็ว 15-25KMPH
คนเดินถนน (Pedestrians) จะทำงานในย่านความเร็ว 10-25KMPH
- ระบบเบรกอัตโนมัติพร้อมทั้งหักหลบพวงมาลัยอัตโนมัติหากคนเดินทางเท้าเดินข้ามถนนโดยไม่ ดูตาม้าตาเรือ Emergency Steering Assist (2.5+ เพิ่มความสามารถในการตรวจจับยานพาหนะและจักรยาน (Pedestrians, Vehicle & Bicyclist) (ทำงานในย่านความเร็ว 40-80KMPH)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว Traffic Movement Notification (TMN)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แปรผันตามรถคันข้างหน้าพร้อมฟังก์ชันชะลอรถจนถึงจุดหยุดนิ่งและระบบการจัดการความเร็วในโค้ง All-speed Dynamic Radar Cruise Control (ทำงานตั้งแต่ 0-180KMPH) with Curve Speed Management (CSM จะมีใน 2.5+ เท่านั้น)
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัยอัตโนมัติ และ สามารถตรวจจับขอบถนนได้แม้ไร้เส้นแบ่งเลน Lane Departure Waring With Steering Assist (ทำงานตั้งแต่ 50KMPH ขึ้นไป)
- ระบบประคองรถให้อยู่กลางช่องจราจร Lane Tracing Assist (ทำงานร่วมกับ LDW)
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง Blind Spot Monitor (ทำงานตั้งแต่ 16KMPH ขึ้นไป)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อมียานพาหนะตัดผ่านขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert (ทำงานต่ำกว่า 8KMPH และเข้าเกียร์ถอยหลัง)
- ระบบเบรกอัตโนมัติเมื่อมียานพาหนะตัดผ่านขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Auto Brake
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam Control (ทำงานตั้งแต่ 40KMPH ขึ้นไป)
- ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจร Road Sign Assist
- ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า Driver Attention Alert / Vehicle Sway Warning
- ระบบเบรกอัตโนมัติ เมื่อถอยจอดหรือหน้าทิ่มจอดใกล้วัตถุในระยะกระชั้นชิดเกินไป Intelligent Clearance Sonar with Automatic Braking
- ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี Drive Start Control
- กล้องมองภาพรอบคันพร้อมฟังก์ชันตรวจจับวัตถุรอบคัน Panoramic View Monitor with See-through view and perimeter scan
- ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง(Tyre Pressure Monitoring System)
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มระบบตัวช่วยขั้นพื้นฐานไปอีกขั้น
- ABS (Anti-lock Braking System)
- EBD (Electronic Brake Force Distribution)
- BA (Brake Assist)
- TRAC (Traction Control)
- VSC (Vehicle Stability Control)
- HAC (Hill start Assist Control)
- ESS (Emergency Stop Signal)
- Brake Override System
- ถุงลมนิรภัย 10 ตำแหน่งทุกรุ่นย่อย
- ระบบตัดน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ
- Enhanced VSC (Enhanced Vehicle Stability Control) การทำงานคล้าย ๆ กับ VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management)
- Active Cornering Assist (ACA) ระบบช่วยการควบคุมระหว่างเข้าโค้ง
- Secondary Collision Brake
เมื่อเซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัยตรวจจับว่าเกิดการชน และระบบทำงาน ระบบเบรก และไฟเบรกจะทำงานอัตโนมัติ เพื่อลดความเร็วของรถ และช่วยลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายเพิ่มเติม เนื่องจากการชนครั้งที่สอง
หมายเหตุ 1 ตัวอักษรสีเหลืองคือระบบที่เพิ่มจาก TOYOTA SAFETY SENSE™ 2.0
หมายเหตุ 2 ในยุโรป ระบบ LDW แยกชื่อ Steer Assist ออกมาเป็น Lane Keeping Assist, ระบบตรวจจับขอบถนน แยกชื่อออกมาเป็น Road Edge Detection และระบบ PCS ในบางประเทศยังใช้ชื่อ PreCrash Safety System ตามเดิม
หมายเหตุ 3 บางประเทศในยุโรปได้ระบบ Adaptive High beam System (AHS) แทน Auto High Beam (AHB)
เรามาลุ้นกันครับว่า CAMRY ACV70 MC เวอร์บ้านเราระบบอะไรจะหายไปบ้าง เนื่องจากตอน Pre-MC ระบบ TSS-P+ ได้หายไปหลายระบบอาทิ
- Pre-Collision System (PCS) with Pedestrian Detection (PD) เหลือเพียงแค่ Pre-Collision System (PCS) ธรรมดา ตรวจจับแค่ยานพาหนะเท่านั้น
- Traffic Movement Notification (TMN)
- All-speed Dynamic Radar Cruise Control (All-speed DRCC) อันนี้เข้าใจได้เพราะมีแค่เวอร์ชันอังกฤษและยุโรปที่ได้มา นอกนั้นไม่ได้ระบบนี้ แต่ตอนนี้ Minor Change แล้ว เขาได้กันทั้งโลกแล้ว เพราะฉะนั้นอ้างไม่ได้แล้ว
- Road Sign Assist (RSA)
- Rear Cross Traffic Auto Brake (RCTAB)
- Intelligent Clearance Sonar (ICS)
- Drive Start Control (DSC)
- Driver Attention Alert
- Panoramic View Monitor with See-through view
ยังไม่รวมออปชันบางอย่างที่หายไปอีกครับ