ปล. นอกเรื่องครับ เห็นคนเอาแรงม้ามอเตอร์ มาลบกับแรงม้าเครื่องยนต์ แล้วบอกว่าวิ่งอัดความเร็วสูง (150 km/hr +) นานๆ ไม่ได้ เพราะแรงม้าเครื่องยนต์ไม่พอจ่ายแรงม้ามอเตอร์ โดยอิง กฏการอนุรักษ์พลังงาน อันนี้ผมเห็นต่างอย่างมาก เพราะรถยนต์ที่วิ่งความเร็วสูงมันไม่ได้ใช้แรงม้าแรงบิดสูงสุดตลอดเวลานะครับ ช่วงที่มีภาระมากที่สุดคือช่วงการเพิ่มพลังงานจลน์ให้กับวัตถุจากความเร็วต่ำสู่ความเร็วสูง ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องอัดกระแสไฟฟ้าจากทั้งเครื่องปั่นไฟเสริมกับไฟจากแบตเพื่อเรียกกำลัง แต่เมื่อถึงความเร็วเป้าหมายแล้ว พลังงานที่ป้อนให้กับมอเตอร์เพื่อรักษาความเร็วนั้นมันต่ำกว่าตอนเร่งขึ้นมามากครับ ดังนั้นไม่ใช่ปัญหาแน่นอนครับสำหรับ KICKS ที่ความเร็วสูงในระดับตามที่วิศวกรออกแบบเอาไว้
ถ้าเปรียบกับรถเครื่องยนต์สันดาป ลองเปิดหน้าจอดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบเรียลไทม์ก็ได้ครับ ช่วงเหยียบอัดเพิ่มความเร็วขึ้นไปมันกินน้ำมันมหาศาล แต่พอได้ความเร็วเป้าหมายแล้วการรักษาความเร็วนั้นใช้รอบต่ำและกินน้ำมันต่ำกว่ามากครับ (ยกเว้นแต่จะเหยียบทำ top speed นะครับ อันนั้นตามมีตามเกิดของเครื่องแต่ละเครื่องละครับ)
แต่ผมหล่ะกลับคิดว่าที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องของเครื่องยนต์สันดาปที่มีหลายอัตราทดเกียร์ครับ
มอเตอร์ไฟฟ้า เกียร์มีอัตราทดเดียว มอเตอร์หมุนมาเท่าไหร่ แปลงใส่อัตราทดเกียร์ก็ลงล้อไปเท่านั้นเลย
ตอนที่มอเตอร์หมุนช้าก็ได้ความเร็วต่ำ ตอนมอเตอร์หมุนเร็วก็ได้ความเร็วสูง ความเร็วคงที่แต่ความเร็วสูงมอเตอร์ก็ยังต้องหมุนเร็วเพื่อรักษาความเร็ว
ตอนที่มอเตอร์หมุนเร็วนี่แหละที่ผมว่าอาจจะกินพลังงานมากสุด เลยทำให้อัตราสิ้นเปลืองนอกเมืองดรอปกว่าในเมืองเพราะต้องใช้เครื่องปั่นไฟช่วงที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากจากการขับเร็วขึ้นมา
อันนี้เดานะครับ ตรงไหนที่ผมตกหล่นหรืออยากเสริมให้ผมรู้ก็ลอง reply ผมมาหน่อยเผื่อที่ผมเข้าใจมันยังผิด
ผมก็เข้าใจแบบเดียวกันเลยครับ
แต่เสริมนิดนึง เนื่องจากเครื่องมันไม่ได้ต่อเข้ากับระบบขับเคลื่อน มันน่าจะทำให้แรงเสียดทานต่ำ น่าจะอารมเราใส่nเล้วเบิ้ลรอบ
คงได้ประโยชน์จากตรงนี้ช่วยส่วนนึง แต่ต้องรอดูการขับใช้จริงว่าจะกินมากหรือน้อยกว่าeco stickerแค่ใหน
+1 ในแง่ที่ไม่มีชุดเกียร์ทดต่อจากมอเตอร์ ทำให้อัตราสิ้นเปลืองแปรผันตรง ๆ กับความเร็วรถ (รอบการหมุนของมอเตอร์)
แต่เรื่องเครื่องยนต์ไม่ได้ต่อตรงเข้ากับระบบขับเคลือน ทำให้แรงเสียดทานต่ำ (โหลดต่ำ) อารมณ์เบิ้ลเครื่องที่เกียร์ว่างนั้น คงไม่ใช่อ่ะครับ
อย่าลืมว่า เครื่องยนต์ไม่ได้หมุนตัวเปล่าแบบเกียร์ว่าง แต่มันหมุนฉุด Generator หรือเครื่องปั่นไฟอยู่ เปรียบเทียบได้เหมือนกับ
ที่พี่ปั่นจักรยานออกกำลังกายในฟิตเนส ถ้า load generator ต่ำ ๆ พี่จะปั่นสบายมาก สามารถปั่นยิกแบบเบิ้ลเครื่องที่เกียร์ว่างได้เลย
ไม่เหนื่อย แต่แทบจะไม่ได้เบิร์นแคลอรี่ (ไฟฟ้า) ออกมา แต่ถ้าปรับ load ให้หนึดขึ้น เผาแคลได้เยอะขึ้น (ได้ไฟมากขี้น)
แต่ปั่นแล้วเหนื่อย (กินน้ำมันมาก) ครับ