ผู้เขียน หัวข้อ: TOYOTA FCHV  (อ่าน 3858 ครั้ง)

??????

  • บุคคลทั่วไป
TOYOTA FCHV
« เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 08:04:32 »
อ้างอิงจากบทความของคุณ HOMY DEMIO เกี่ยวกับรถ FCHV
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6112:Toyota-เตรียมอวดโฉมรถ-Fuel-Cell-ปลายปีนี้&catid=47:worlds-news&Itemid=160

อ้างถึง
Toyota ดูเหมือนจะจริงกับรถ Fuel Cell มากกว่ารถไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กชนิดที่ออกหน้าออกตากันเต็มที่ คงเป็นเพราะว่า
Toyota เล็งเห็นแล้วว่าท้ายที่สุดการแปลงพลังงานจากน้ำและแปรสภาพเป็นธาตุไฮโดรเจนจะใช้เวลาการเติมพลังงาน
น้อยกว่าเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้ามากพอสมควร


ตอนนี้โตโยต้าสามารตผลิตรถยนต์ที่เติมน้ำได้แล้วเหรอครับ? มันยอดมาก!!!
แล้วจะ Mass production จริงประมาณปีไหนครับ มีใครทราบบ้างครับ?

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,151
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 08:18:41 »
เหมือนเคยได้ยินว่ามีคนไทยหลายคน รวมทั้งมี สว.บางคนเคยมีโปรเจคพลังงานนี้ แต่ตอนหลังต้องพับโครงการไปจากกลุ่มผลประโยชน์พลังงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2013, 12:43:43 โดย NoName__??? »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 10:14:34 »
มี นักวิชาการหลายท่าน หรือผู้ใช้หลายท่านได้ทดลองใช้และใช้ได้จริง แต่ คงมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ระบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้  ทั้งๆ ที่ ต่างประเทศ บางรัฐของสหรัฐ เขาลงทุนสนับสนุนและทำเป็นโปรเจ็คใหญ่ของรัฐในอนาคตเลย แต่ในประเทศไทยเราน่าจะยาก คนวิจัยไม่มีงบ  คนมีงบก็ไม่สนับสนุนเต็มที่ ทำให้เกิดได้ยากจริงๆ

ยังไงผมก็อยากให้เกิดครับ :)

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 10:19:51 »
เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมไปเที่ยวประเทศไอซแลนด์ ได้เห็นปั๊มเชื่อเพลิงไฮโดรเจนของเชลล์ ได้เห็นรถที่เข้าไปใช้บริการ เป็นการยืนยันว่ามีใช้ระบบนี้กันจริงๆครับ^^

??????

  • บุคคลทั่วไป
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 11:15:27 »
เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมไปเที่ยวประเทศไอซแลนด์ ได้เห็นปั๊มเชื่อเพลิงไฮโดรเจนของเชลล์ ได้เห็นรถที่เข้าไปใช้บริการ เป็นการยืนยันว่ามีใช้ระบบนี้กันจริงๆครับ^^

เชื้อเพลิงไฮโดนเจนที่ว่านี่คือแยกมาจากน้ำรึเปล่าครับ?

ประเด็นคือผมกำลังตื่นเต้นว่า สามารถใช้น้ำเป็นตัวตั้งต้น แยกไฮโดรเจนออกมาจากน้ำได้แล้ว!
เพราะสมัยที่ผมอยู่ TMAP-EM ผมมีโอกาสได้ดูเกี่ยวกับรถ FCHV นิดหน่อย ตอนนั้นจำได้ว่ายังใช้ cell ไฮโดนเจนที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวตั้งต้นผลิตไฟฟ้าและได้น้ำเป็นของเสียของระบบ ยังไม่ใช่การเติมน้ำเข้าไปตรงๆอ่ะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 11:18:32 »

[/quote]
เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมไปเที่ยวประเทศไอซแลนด์ ได้เห็นปั๊มเชื่อเพลิงไฮโดรเจนของเชลล์ ได้เห็นรถที่เข้าไปใช้บริการ เป็นการยืนยันว่ามีใช้ระบบนี้กันจริงๆครับ^^

Rx-8   http://www.mazda.com/publicity/release/2009/200904/090424b.html

http://en.wikipedia.org/wiki/Mazda_RX-8_Hydrogen_RE

ไฮโดรเจนอาจจะมีมาแล้ว แค่เครื่องไม่แรงเลยให้ตายซิ

เชื้อเพลิงไฮโดนเจนที่ว่านี่คือแยกมาจากน้ำรึเปล่าครับ?

ประเด็นคือผมกำลังตื่นเต้นว่า สามารถใช้น้ำเป็นตัวตั้งต้น แยกไฮโดรเจนออกมาจากน้ำได้แล้ว!
เพราะสมัยที่ผมอยู่ TMAP-EM ผมมีโอกาสได้ดูเกี่ยวกับรถ FCHV นิดหน่อย ตอนนั้นจำได้ว่ายังใช้ cell ไฮโดนเจนที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวตั้งต้นผลิตไฟฟ้าและได้น้ำเป็นของเสียของระบบ ยังไม่ใช่การเติมน้ำเข้าไปตรงๆอ่ะครับ

คงยังยากอะครับ  แต่เราคงได้เห็นพัฒนาการในไม่้ช้านี้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 14:01:35 »

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 16:42:09 »
มันคือการเติมไฮโดรเจนเหลว เข้าไปในรถครับ  แล้วทำปฏิกริยา  ทำให้เกิดไอน้ำที่ปล่อยออกสู่อากาศครับ

ไม่ใช่เติมน้ำเฉยๆ เหมือนที่พี่ไทยทำขายกันนะครับ  แบบนั้นต้องใช้ไฟฟ้าไปแอยกไฮโดรเจนออกจากน้ำอีก   และที่พี่ไทยเราทำกันนั้นได้เอาไฮโดรเจนไปผสมในห้องเผาไหม้ ซึ่งเท่าที่ผมทราบ (ข้อมูลถึงปี 2010) ยังไม่มีรายไดผ่านค่ามาตรฐานมลพิษเลยครับ โดยเฉพาะ NOx
阿蘇山

ออฟไลน์ BG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 18:23:28 »
ผมจำได้ว่า 20 ปีที่แล้วตอนอยู่ประถม ข่าวภาคค่ำช่อง 7 ก็เคยเอาวิดีโอรถเติมน้ำแล้ววิ่งมาให้ดูแล้ว
ตื่นเต้นกันอยู่พักนึง แล้วหายไป ซักพักก็กลับฉายใหม่ตอนน้ำมันแพง จนถึงปัจจุบันก็ยังเอามาโชว์กันอยู่ เหมือนกับเอามาให้ความหวังกับคนไปวันๆ

โตขึ้นจึงได้เรียนรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับ ถ้าเจอข่าว เจอคลิป เจอเครื่องยนต์ ที่บอกว่าเติมน้ำแล้ววิ่งได้ก็สรุปไปได้เลยว่า โม้ทั้งนั้น


FCHV คือการเติม hydrogen เหลว ความดันสูง (ถ้าจำไม่ผิด ราว 5,000 psi  เทียบกับ NGV ที่ 2-3,000 psi)
แล้วนำ hydrogen ไปผ่าน Fuel cell membrane ออกมาเป็นไฟฟ้า + น้ำ แล้วนำ ไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ครับ

จริงๆ แล้วมันก็คือ EV ที่ผลิตไฟฟ้าในตัวเอง ด้วยพลังงาน Hydrogen นั่นเองครับ

แต่ Hydrogen ไม่ใช่พลังงานพื้นฐาน (primary source) จึงต้องถูกผลิตขึ้นมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งผลิตได้จากหลาย Process
จะแยกจากน้ำด้วย Electrolysis แบบการทดลองตอนประถมก็ได้ แต่ Hydrogen ที่ใช้ในปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกผลิตด้วย Steam reforming process
จากสารประกอบ hydrocarbon ซึ่งหลักๆ ก็เป็นพวกก๊าซธรรมชาติบ้านเรานั่นเอง

Platform รถยนต์ในอนาคตนั้น ยุคหนึ่งเคยถกเถียงกันว่าควรไปทาง EV หรือ FCHV ดี ซึ่งต่างมีข้อดีข้อเสีย
เช่น EV ข้อดีคือ ระบบเรียบง่าย โครงสร้างพื้นฐานพร้อม แต่ได้ Range น้อย ชาร์จแบตช้า แบตแพง เป็นต้น
ส่วน FCHV ข้อดีคือ เติม Hydrogen ได้เร็ว ได้ Range ไกล แต่ต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ และเชื้อเพลิงแรงดันสูง ทำให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัย

จนถึงบัดนี้ก็ยังคงถกเถียงกันอยู่ แต่บังเอิญ EV มันมีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมอยู่แล้ว จึงนำหน้าไปได้ก่อน ส่วนอนาคต FCHV จะไปได้แค่ไหนนั้น เรื่องสำคัญมากคือโครงสร้างพื้นฐาน หรือปัํม Hydrogen นั่นเอง ซึ่งก็ต้องรอดูกันครับ

ส่วนประเด็นว่า Platform ไหนมี efficiency ในเชิงพลังงานมากกว่ากันนั้น ผมไม่มีข้อมูล แต่เดาว่าเป็น Hydrogen ครับ

ปล. เป็นความเข้าใจส่วนตัวครับ ผิดถูกประการใดขออภัย ;)

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 20:05:15 »
ผมจำได้ว่า 20 ปีที่แล้วตอนอยู่ประถม ข่าวภาคค่ำช่อง 7 ก็เคยเอาวิดีโอรถเติมน้ำแล้ววิ่งมาให้ดูแล้ว
ตื่นเต้นกันอยู่พักนึง แล้วหายไป ซักพักก็กลับฉายใหม่ตอนน้ำมันแพง จนถึงปัจจุบันก็ยังเอามาโชว์กันอยู่ เหมือนกับเอามาให้ความหวังกับคนไปวันๆ

โตขึ้นจึงได้เรียนรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับ ถ้าเจอข่าว เจอคลิป เจอเครื่องยนต์ ที่บอกว่าเติมน้ำแล้ววิ่งได้ก็สรุปไปได้เลยว่า โม้ทั้งนั้น


FCHV คือการเติม hydrogen เหลว ความดันสูง (ถ้าจำไม่ผิด ราว 5,000 psi  เทียบกับ NGV ที่ 2-3,000 psi)
แล้วนำ hydrogen ไปผ่าน Fuel cell membrane ออกมาเป็นไฟฟ้า + น้ำ แล้วนำ ไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ครับ

จริงๆ แล้วมันก็คือ EV ที่ผลิตไฟฟ้าในตัวเอง ด้วยพลังงาน Hydrogen นั่นเองครับ

แต่ Hydrogen ไม่ใช่พลังงานพื้นฐาน (primary source) จึงต้องถูกผลิตขึ้นมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งผลิตได้จากหลาย Process
จะแยกจากน้ำด้วย Electrolysis แบบการทดลองตอนประถมก็ได้ แต่ Hydrogen ที่ใช้ในปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกผลิตด้วย Steam reforming process
จากสารประกอบ hydrocarbon ซึ่งหลักๆ ก็เป็นพวกก๊าซธรรมชาติบ้านเรานั่นเอง

Platform รถยนต์ในอนาคตนั้น ยุคหนึ่งเคยถกเถียงกันว่าควรไปทาง EV หรือ FCHV ดี ซึ่งต่างมีข้อดีข้อเสีย
เช่น EV ข้อดีคือ ระบบเรียบง่าย โครงสร้างพื้นฐานพร้อม แต่ได้ Range น้อย ชาร์จแบตช้า แบตแพง เป็นต้น
ส่วน FCHV ข้อดีคือ เติม Hydrogen ได้เร็ว ได้ Range ไกล แต่ต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ และเชื้อเพลิงแรงดันสูง ทำให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัย

จนถึงบัดนี้ก็ยังคงถกเถียงกันอยู่ แต่บังเอิญ EV มันมีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมอยู่แล้ว จึงนำหน้าไปได้ก่อน ส่วนอนาคต FCHV จะไปได้แค่ไหนนั้น เรื่องสำคัญมากคือโครงสร้างพื้นฐาน หรือปัํม Hydrogen นั่นเอง ซึ่งก็ต้องรอดูกันครับ

ส่วนประเด็นว่า Platform ไหนมี efficiency ในเชิงพลังงานมากกว่ากันนั้น ผมไม่มีข้อมูล แต่เดาว่าเป็น Hydrogen ครับ

ปล. เป็นความเข้าใจส่วนตัวครับ ผิดถูกประการใดขออภัย ;)

Hydrogen บางบริษัทเค้าก็พัฒนาในอีกรูปแบบครับ ก็คือใช้ไฮโดรเจนเหลว เป็นเชื้อเพลงให้กับเครื่องสันดาบเลยครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ BG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 20:32:36 »

Hydrogen บางบริษัทเค้าก็พัฒนาในอีกรูปแบบครับ ก็คือใช้ไฮโดรเจนเหลว เป็นเชื้อเพลงให้กับเครื่องสันดาบเลยครับ


ใช่ครับ แต่กรณีนั้นเราจะไม่เรียกว่า FCHV  อาจเรียกเป็น HICEV แทน (Hydrogen internal combustion engine vehicle)

แม้ว่าประสิทธิภาพในการเผาไหม้จะดีกว่า gasoline แต่ในเมื่อ Hydrogen ก็ถูกผลิตมาจาก Fossil Fuel อีกที
ทำให้ต้องแปลงพลังงานหลายขั้นตอนกว่า เมื่อเทียบกับการเอา Fossil fuel มาเผาใน ICE ทีเดียว
ดังนั้น Efficiency รวมทั้งระบบ หรือ well to wheel efficiency (จากบ่อน้ำมันถึงล้อ) จึงไม่น่าจะดีไปกว่าเครื่อง ICE ปกติ

อีกทั้งการเอา Hydrogen ไปใช้กับ Fuel cell จะให้ Efficiency ที่ดีกว่า น่าจะเป็นเหตุผลที่เราไม่เห็นค่ายรถ mainstream พยายามจะมาทางนี้ครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: TOYOTA FCHV
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2013, 11:08:06 »
ตาม H2O แล้วต้องไปแยก H2 ออกมาเป็น H แล้วถึงจะเอามาแปรเป็นพลังงาน โอ้ หลายต่อดีจังแหะ
H.