ผู้เขียน หัวข้อ: City 2012 ถ้าเปลี่ยนจากโช้คเดิมมาใส่ H-drive ยกชุด ช่วงล่างจะนิ่งขึ้นมากไหมครับ  (อ่าน 18604 ครั้ง)

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
รถผมใช้มา 5 ปี 150,000 กิโลเมตร ปกติขับ กทม-ระยอง ทุก ส-อา ความเร็ว 100-120 km/hr

ตอนนี้ใช้โช้คเดิมโรงงานอยู่ ถ้าเปลี่ยนมาใช้ H drive S spec

ตอนขับทางตรง จะรู้สึกแตกต่างจากเดิมมากไหมครับและจะแข็ง/กระด้างขึ้นกว่าเดิมมากไหม

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆคอมเม้นท์นะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
กระด้างกว่าเดิมอยู่แล้ว ผ่านรอยต่อถนน มันจะเก็บเข้ามาให้คุณได้สัมผัสได้มากกว่า

แลกกับ ทางตรง ความเร็วสูง รถนิ่งขึ้น

เข้าโค้งเอียงน้อยลง เข้าได้แรงขึ้น

เจอทางขรุขระ ทางไม่เรียบ สะเทือนกว่าเดิมพอสมควร

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ขับไม่เร็วมากแนะนำ new sr ดีกว่าครับ หรืออาจจะลอง tokico s plus ดูก็ได้ครับ เห็นคนขายบอกว่าใกล้เคียงกับ new sr แต่ผมก็ไม่เคยใช้ tokico นะครับ

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ผมเคยใช้ H drive ใน civic fd ขับสนุกดี เฟิมขึ้น
แต่ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันแข็งไป ขับเหนื่อย ใช้แล้วไม่ชอบ
ขับได้ 2 เดือน ถอดขายคับ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ขับไม่เร็วมากแนะนำ new sr ดีกว่าครับ หรืออาจจะลอง tokico s plus ดูก็ได้ครับ เห็นคนขายบอกว่าใกล้เคียงกับ new sr แต่ผมก็ไม่เคยใช้ tokico นะครับ

ทำไมถึงคิดว่า new sr น่าจะเหมาะกว่าอ่ะครับ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ผมเคยใช้ H drive ใน civic fd ขับสนุกดี เฟิมขึ้น
แต่ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันแข็งไป ขับเหนื่อย ใช้แล้วไม่ชอบ
ขับได้ 2 เดือน ถอดขายคับ

คือลองปรับลงมานิ่มสุดแล้ว ก็ยังรู้สึกว่าแข็งมากไปอ่ะหรอครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
สตรัทมันปรับแข็งอ่อนได้ ขึ้นอยู่กับการปรับ แข็งแค่ไหนมันเป็นความรู้สึกแต่ละคนคงตัดสินให้ไม่ได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับของเดิมมันก็ต้องนิ่งขึ้นอยู่แล้ว ความเห็นส่วนตัวที่เคยใช้มาถือว่าไม่แข็งเลย ออกนิ่มด้วยซ้ำแต่ก็ยังแข็งกว่าของเดิม แต่วิ่งเร็วๆดีกว่าเดิมแยอะมาก ใช้ชีวิตประจำวันสบาย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
บางคนอาจจะคิดว่า สตรัทปรับนุ่มแข็งได้ ถ้าปรับนุ่มสุดจะนุ่มสบาย และถ้าปรับแข็งจะแข็งโป๊ก

จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะครับ

เขาให้ปรับได้เพื่อให้เข้ากับความแข็งของสปริง และให้เข้ากับ preload ของสปริงที่เกิดจากการติดตั้งด้วยครับ


ในการใช้งานจริง เราจะปรับให้นุ่มสุดหรือแข็งสุดไม่ได้ครับ

ปรับนุ่มท้ายจะหยุ่น ๆ มากเกินไป ถ้ามีของท้ายรถนี่เด้งเหมือนวางบนบอลโยคะเลยครับ

ปรับแข็งสุดก็ขับเร็วไม่ได้ เพราะเบรคไม่ค่อยอยู่ครับ เหมือนรถมันลอย ไม่เกาะถนน


ปรับแค่ไหนถึงจะพอดี?

ถ้าบ้านอยู่ใกล้ศูนย์ H-drive ก็ดี ไม่ถูกใจก็กลับไปหาเขาบ่อย ๆ ได้ครับ

คือตัวเรานี่และ เป็นตัวกำหนดว่าแบบไหนถึงจะพอดีครับ

การรับรู้พื้นถนน ถ้าได้รวมกับการบังคับที่เฉียบคม นั่นคือรถที่ขับสนุกสำหรับผมครับ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: City 2012 ถ้าเปลี่ยนจากโช้คเดิมมาใส่ H-drive
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 09:03:21 »
ต้องบอกอย่างนี้ครับว่าความนิ่มหรือแข็งของโช๊คอัพแต่ละคนต่างกัน จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเปลี่ยนโช๊คเดิมเป็น H-Drive, Monroe Monotube, และ KYB New SR ภายในรถคันเดิมผมเรียบเรียงแบบนี้ครับ:

โดยรวมผมชอบ KYB New SR มากสุดเพราะมันซับแรงกระเทือนความเร็วต่ำในเมืองได้ดีกว่าโช๊คศูนย์ และที่ความเร็ว 120+ ก็ยังไม่ย้วยขับแล้วมั่นใจและมั่นคงกว่าโช๊คเดิมได้แบบรู้สึกชัดเจน

Monroe Monotube ช่วงความเร็วต่ำๆกระเทือนกว่า New SR เนื่องจากแกนมันใหญ่มีความหนืดทำให้ติดกับกระบอกโช๊คง่าย (ฝรั่งเรียก stiction เห็นได้ข่าวว่า Subaru STI เป็นกันเยอะ) ส่วนอาการช่วงทำความเร็วขึ้นไปจะรู้สึกว่าหนึบและหนืดกว่า New SR ขับแล้วมั่นใจกว่าเล็กน้อยครับ

ตัวสุดท้าย สตรัท H-Drive ตัวนี้ก่อนซื้อมีหลายคนบอกว่าเป็นสตรัท Monotube ที่นุ่มสุดแล้วเพราะค่าความแข็งสปริง (K) ต่ำสุดในกลุ่มสตรัทตัวอื่นๆ แต่หลังจากใส่ไปแล้ว คหสตคือมันกระแทกกระเทือน รู้สึกถึงรอยต่อถนนชัดเจน ถ้าขับตจวบ่อยๆจะเหนื่อยล้าง่าย พูดง่ายๆคือกระด้างครับขับไม่สบายแน่นอน แต่ก็ได้กับความคมเวลาเลี้ยว ถ้าสายมุดไปสตรัทจะตอบโจทย์เพราะ body roll น้อยลงเยอะพอสมควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2018, 09:11:05 โดย coolpix99 »
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: City 2012 ถ้าเปลี่ยนจากโช้คเดิมมาใส่ H-drive
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 09:08:09 »
บางคนอาจจะคิดว่า สตรัทปรับนุ่มแข็งได้ ถ้าปรับนุ่มสุดจะนุ่มสบาย และถ้าปรับแข็งจะแข็งโป๊ก

จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะครับ

เขาให้ปรับได้เพื่อให้เข้ากับความแข็งของสปริง และให้เข้ากับ preload ของสปริงที่เกิดจากการติดตั้งด้วยครับ


ในการใช้งานจริง เราจะปรับให้นุ่มสุดหรือแข็งสุดไม่ได้ครับ

ปรับนุ่มท้ายจะหยุ่น ๆ มากเกินไป ถ้ามีของท้ายรถนี่เด้งเหมือนวางบนบอลโยคะเลยครับ

ปรับแข็งสุดก็ขับเร็วไม่ได้ เพราะเบรคไม่ค่อยอยู่ครับ เหมือนรถมันลอย ไม่เกาะถนน


ปรับแค่ไหนถึงจะพอดี?

ถ้าบ้านอยู่ใกล้ศูนย์ H-drive ก็ดี ไม่ถูกใจก็กลับไปหาเขาบ่อย ๆ ได้ครับ

คือตัวเรานี่และ เป็นตัวกำหนดว่าแบบไหนถึงจะพอดีครับ

การรับรู้พื้นถนน ถ้าได้รวมกับการบังคับที่เฉียบคม นั่นคือรถที่ขับสนุกสำหรับผมครับ

เห็นด้วยครับ นุ่มแข็งมันอยู่ที่สปริงมากกว่า พื้นฐานสตรัทเป็นสปริงหลอดซึ่งความนุ่มนวลสู้สปริงฐาน (แบบติดรถ) ที่เป็น progressive ไม่ได้อยู่แล้ว ที่ปรับได้คือความหนืดของโช๊คที่ต้องคล้องจองกับความแข็งสปริงซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ น้ำหนักรถมากกว่า
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
H-Drive นุ่มกว่า หนึบกว่า New SR ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าต้องการคสามนั่งสบาย ผมเชียร์ kayaba new sr อีกเสียงครับ เพื่อนผมใส่อัลติสหน้าแบนกับสปริง ล้อ และยางเดิมๆ มันนั่งสบายขึ้นจริงครับ

เข้าโค้งเอียงน้อย ทางตรงนิ่งขึ้นมาก ที่สำคัญขับผ่านทางขรุขระ 80-100 เก็บรอยต่อไก้ดีขึ้นมาก สะเทือนเข้ามาในห้องโดยสารลดลงและรถเสียอาการน้อยลงครับ เทียบกับตอนที่ผมเคยนั่งรถเพื่อนโช๊คเดิมติดรถ ซึ่งความเฟิร์มแน่นที่ได้มา มาจากความหนืดมากขึ้น ช่วงยุบยืดสั้นลง กระชับมากขึ้น แต่จังหวะบั๊ม มันไม่ได้กระแทกสะท้านแบบปวดตับครับ มันมี response ในการยุบค่อนข้างดีและเร็วเลยหละครับ แต่ถ้าตกหลุมแรงๆ มันก็กระแทกนะครับ ซึ่งไม่ว่าจสตรัทอะไร หรือโช๊คเดิมติดรถ ถ้าตกหลุมแรงก็กระแทกคล้ายกันหมดครับ

สำหรับผมแล้ว new sr สมรรถนะดีกว่า monroe reflex ที่ผมใช้อยู่ และนั่งสบายกว่าด้วยครับ คอนเฟิร์ม ผมยังอยากได้ แต่ติดที่ว่ามันเป็นโช๊คเดี่ยวๆ ไม่ตอบโจทย์ผมครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
จากที่อ่านหลายๆ คอมเม้นท์ ตอนนี้ลังเลอยู่ 2 ตัวเลือก

1. H Drive >> กังวลว่าจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไหม
2. New SR >> ต้องเปลี่ยนสปริงใหม่ด้วยหรือเปล่า และราคาพอๆกับ H drive

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
จากที่อ่านหลายๆ คอมเม้นท์ ตอนนี้ลังเลอยู่ 2 ตัวเลือก

1. H Drive >> กังวลว่าจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไหม > แนะนำใส่ tein street advan ครับ จบกว่า หนึบขึ้น นั่งสบายขึ้น แล้วไม่ได้กระด้าง เด้งไม่เลิก
2. New SR >> ต้องเปลี่ยนสปริงใหม่ด้วยหรือเปล่า และราคาพอๆกับ H drive > new sr ต้องใส่กับสปริงไม่โหลดนะครับตามสเปคมัน แล้ววิ่งมาขนาดนี้แนะนำสปริงใหม่ด้วยเลย กับยางกันกระแทก

แนะนำเพิ่มอีก ไปจัดการพวกช่วงล่าง บูช ลูกหมากทั้งหลายทั้งหน้าและหลังก่อนครับ แล้วค่อยไปเปลี่ยนโช็ค วิ่งระดับแสนห้านี่น่าจะเสื่อมหรือขาดไปบ้างแล้ว

โช็คปรับได้จริงๆ มันแทบจะเซทตายตัวครับ เพราะมันต้องวัดตามน้ำหนักรถ กับ เรทสปริงอยู่ดี ไม่งั้นได้มาบอกปรับนุ่มได้ก็ย้วยซะ ยวบยาบยิ่งกว่าโช็คเดิมของใหม่ หรือปรับหนืดเกินก้กลายเป็นขับได้แต่ลาดยางทางเรียบๆ เจอขอบนิดหน่อย หรือไม่เรียบ เด้งเป็นกบกระโดดเลย คนนั่งก็ปวดหัว เมาแทน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนครับ

วิ่งมาแสนห้าแล้วก็ต้องดูบูชปีกนก ลูกหมากกันโคลงด้วยครับ

ผมว่าต้องเลือกแล้ว ว่าจะซิ่งหรือจะเอาสบายในชีวิตประจำวัน

ผมทึกทักเอาเองว่าคงเป็นสายซิ่ง งั้นก็ h-drive แหละ

พอติดตั้งมาแล้วก็ให้ปรับเป็นกลาง ๆ ค่อนไปทางแข็ง ถ้า 32 ระดับก็ปรับไปซัก 18

แล้วลองวิ่งด้วยความเร็วดู เวลาเบรคไฟแดง ให้ดูว่า ABS ทำงานไหม ถ้าแค่เบรคชลอ ABS ติดนั่นก็แข็งไปแล้ว ก็ให้ลดลงซัก 2 คลิก

อีกอย่างที่ผมห่วงคือรถช่วงล่างคู่หลังแบบคานแข็งนี่พอเปลี่ยนเป็นสตรัท มันจะแข็งแบบบ้าบอมาก

ให้ลองขึ้นหลังเต่าดูครับ แล้วจับความรู้สึกว่า ล้อคู่หน้าลงรับได้ไหม ล้อคู่หลังลงแรงไปไหม ถ้าแรงไปก็ให้บีบสปริงเพิ่ม

หรือพูดภาษาเทคนิคว่าเพิ่ม preload ครับ ลองดูทีละนิดจนกว่าจะชอบ เพราะเค้าปรับให้ฟรีครับ

จะให้ดีลองนั่งรถคนอื่นดูก่อนว่ารับได้ไหมครับ แล้วค่อนตัดสินใจซื้อครับ

ยังมีเรื่องต้องคิดอีกคือมีคนนั่งหลังไหม ถ้าขับคนเดียวก็สบายหูหน่อยครับ 555

ออฟไลน์ jaejukjik

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ผมใช้ H Drive กับ freedอยู่ ปรับความแข็ง ให้อ่อนสุดเลยหน้าหลัง รู้สึกว่าหนึบกว่า new sr มาระดับนึง ความนุ่มนวลกระด้างกว่า new sr นิดๆ

ปล.1 เคยไปลองขับ freedของเพื่อนที่เปลี่ยนแต่ new sr มา
ปล.2 ถ้าเลือกได้คงไม่เปลี่ยน H Drive ใช้เดิมๆหรืออย่างมากก็ new sr

อย่างที่หลายๆท่านบอก ปรับแข็งๆขับแล้วเหนื่อย ยิ่งทางไกลยิ่งชัดเจน ด้วยอัตราเร่งของ freed กับการเก็บเสียงจากยางเข้ามาในรถทุกเม็ดทุกหน่วย ก็เหนื่อยพออยู่แล้ว  ;D

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถ้าจะคิดว่าจัด H-drive มาแล้วปรับแบบนิ่มสุด อย่าเปลี่ยนเลยครับ เสียดายสเปคโช้ค ถ้าลังเลระหว่าง kayaba กับ h-drive ผมแนะนำเป็น Blox เป็นโรงงานผลิตเดียวกับ Gab เป็นชุดสตรัทมาพร้อมปริง ราคาประมาณ 15000 ปรับแข็งอ่อนไม่ได้เพราะเซ็ตมาจบแล้ว สเปคดีกว่า sr แล้วก็ไม่ได้แข็งเท่า h-drive แล้วก็มีอีกชุดนึง Tein ENDURA แต่ตัวนี้ไม่มีปริงมาให้และแพงแตะ 20000 คุณภาพดีกว่า sr

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
จากที่อ่านหลายๆ คอมเม้นท์ ตอนนี้ลังเลอยู่ 2 ตัวเลือก

1. H Drive >> กังวลว่าจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไหม > แนะนำใส่ tein street advan ครับ จบกว่า หนึบขึ้น นั่งสบายขึ้น แล้วไม่ได้กระด้าง เด้งไม่เลิก
2. New SR >> ต้องเปลี่ยนสปริงใหม่ด้วยหรือเปล่า และราคาพอๆกับ H drive > new sr ต้องใส่กับสปริงไม่โหลดนะครับตามสเปคมัน แล้ววิ่งมาขนาดนี้แนะนำสปริงใหม่ด้วยเลย กับยางกันกระแทก

แนะนำเพิ่มอีก ไปจัดการพวกช่วงล่าง บูช ลูกหมากทั้งหลายทั้งหน้าและหลังก่อนครับ แล้วค่อยไปเปลี่ยนโช็ค วิ่งระดับแสนห้านี่น่าจะเสื่อมหรือขาดไปบ้างแล้ว

โช็คปรับได้จริงๆ มันแทบจะเซทตายตัวครับ เพราะมันต้องวัดตามน้ำหนักรถ กับ เรทสปริงอยู่ดี ไม่งั้นได้มาบอกปรับนุ่มได้ก็ย้วยซะ ยวบยาบยิ่งกว่าโช็คเดิมของใหม่ หรือปรับหนืดเกินก้กลายเป็นขับได้แต่ลาดยางทางเรียบๆ เจอขอบนิดหน่อย หรือไม่เรียบ เด้งเป็นกบกระโดดเลย คนนั่งก็ปวดหัว เมาแทน

เดี๋ยวผมลองไปเช็คอุปกรณ์ช่วงล่างพวกนี้ก่อนละกันครับ แล้วเรื่องโช้คอัพค่อยมาเปลี่ยนทีหลัง

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
ปรับเกลียวปรับอ่อนสุดกลายเป็นโยนไปอีก แข็งในจังหวะที่ไม่ควรแข็ง
ปรับให้เฟิร์มตามนิสัยของมันดีกว่าแข็งแน่น ไม่กระด้างแต่ก้แต่จากเดิมเห็นๆอยุ่
ถ้านิ่มเนียบ tein ปรับแข็งเห็นมีบ่นว่านิ่มไป ก็คงจะเหมาะกับ จขกท. เลยครับ น่าจะใกล้เคียงของเดิมแต่หนึบแน่น มากขึ้นระดับหนึง

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
จากที่อ่านหลายๆ คอมเม้นท์ ตอนนี้ลังเลอยู่ 2 ตัวเลือก

1. H Drive >> กังวลว่าจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ไหม
2. New SR >> ต้องเปลี่ยนสปริงใหม่ด้วยหรือเปล่า และราคาพอๆกับ H drive

มาเพิ่มข้อมูลให้ครับ ที่ผมเคยใช้นะครับ
New SR กับสปริง H-tech นุ่มกลางๆ หนึบกลางๆ
New SR กับสปริง Eibach แข็งกว่าข้างบนหน่อย
New SR กับสปริงเดิม ออกแนวย้วยๆ (สปริงใช้ไปสัก 30,000 โล)
ตอนนี้ผมใส่ New SR กับสปริงอีกชุดสำหรับรถติดแก๊สอยู่ เด้งๆพอควร แต่รับน้ำหนักข้างหลังได้ดี ไม่ห้อยครับ
ไปนั่งรถเพื่อนกันแล้วได้ลองขับเองด้วยกับ H-Drive ปรับเท่าไหร่ไม่รู้ มันนุ่มหนึบดีกว่าทุกชุดที่ผมใส่มา ถ้าชอบนุ่มแบบไม่ย้วย ผมเลือก H-Drive ครับ รถผม city'09 ของเพื่อน city'10
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
ถ้าไม่ได้มุดหนักๆ ผมแนะนำ neomax one เป็น twin tube นุ่มขึ้นนิดนึง

ออฟไลน์ KAMILIA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
- ถ้าต้องการนุ่ม ขับเรื่อยๆ ในเมือง เร็วไม่เกิน 120 เข้าโค้งช้าๆ  ไม่ซิ่ง  อย่าเปลี่ยนไปโช็คแต่งเลยครับ มันไม่ตอบโจทย์
- สตรัทเหมาะสำหรับรถที่ต้องการโหลด ขับซิ่งๆ  สตรัททำให้รถนิ่งที่ความเร็วสูงๆ  เข้าโค้งแรงๆรถไม่เอียง จะรู้สึกว่ารถเกาะอยู่กับถนน 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
นิ่งขึ้นแน่นอนครับ แต่จะแถมอาการช่วงล่างแข็งมาด้วยนะ