ICC ของ Kicks รุ่น VL ขึ้นไป เป็น Stop แต่ไม่ Go ครับ
คือสามารถควบคุมความเร็วได้จนถึงจุดหยุดนิ่ง แต่หยุดได้แค่ 3 วินาที ระบบยกเลิก
ต้องเหยียบเบรกเองต่อ กด Auto Hold ไว้ก็ไม่ได้ ไหล และออกตัวต้องเหยีบบคันเร่งเอง
ของ Gen 1 MY20 ต้องเหยียบให้ถึง 30 km/h ก่อนถึงจะกด Res ต่อได้
Gen 2 MY22-23 ไม่ต้องถึง 30 km/h กด Res ต่อได้เลย แต่ยังต้องเหยียบออกจาก 0 ก่อนถึงกดได้
ถือว่าถ้าใช้ในเมืองแบบหยุดสลับเคลื่อนยังถือว่าไม่ค่อยดีนัก
แต่เสน่ห์ของ Kicks ในการขับในเมืองคือการมี 1PD / ePD นี่แหละ บางทีก็ลืม ICC ไปได้เลยถ้าชอบการขับเอง ยิ่งอย่างแรกใน Gen 1 MY20 นะ สบายยย
ส่วนการใช้งานจริง ลองมา 2 คันทั้ง MY20 และ 22
ถ้าเทียบกับ ACC ที่ผมประทับใจในช่วงราคาไม่หนีกันมากอย่าง Civic FE กับ Ranger Wildtrak 4x4
ผมถือว่าช่วงการมีรถแทรกยังค่อนข้างตอบสนองช้าและไม่สมูทเท่า 2 ตัวนั้นอยู่บ้าง
ส่วนการเร่งชะลอตามคันหน้าที่มีอยู่แล้วถือว่าไว และค่อนข้างสมูทใช้ได้
แต่ผมเจอปัญหาใหญ่อยู่อย่างคือ ถ้ามีรถจอดติดไฟแดงอยู่ก่อนแล้วเรามาถึง อันนี้โอกาสที่จะจับไม่ทันยังมีสูง
ยิ่งคัน MY20 นี่เรียกได้ว่าส่วนใหญ่เลยที่ไม่ทัน
เห็นหลายคนบอกต้องไปเคลมเรดาร์กับ ABS ซึ่งคัน 20 ไปเคลม ABS มาแล้วเหลือเรดาร์ ยังไม่ได้ลองอีก
22 ยังไม่ได้เคลมอะไรซักอย่าง แต่โอกาสเจอยังน้อยกว่าอยู่
และนอกนั้นก็ถือว่าช่วยได้ระดับนึง ส่วนตัวเคยลอง Ativ มา ดีกว่า Ativ แน่ครับ (และด้วยกำลังเครื่องของมันเลยไม่รู้สึกว่าแย่อะไร แต่เดี๋ยวต้องไปหาลอง ACC ของ YC อีก)