โพลล์

?????????????? ???????????? ????????????????

??????? ??????? "??????" ?????????
33 (75%)
??????????? ?????????????????????????????????????????????????
8 (18.2%)
?????????????????????????
3 (6.8%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 41

ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดว่า "ราคาเริ่มต้น" มีผลต่อยอดขายและความสำเร็จไหม?  (อ่าน 3875 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
คุณคิดว่า ตลาดรถเมืองไทย "ราคาเริ่มต้น" มีผลต่อยอดขายหรือเปล่า

สังเกตจากรถหลายรุ่นที่มีราคารุ่นพื้นฐานแพงกว่าในใจลูกค้า หรือว่าแพงกว่าคู่แข่งเห็นได้ชัด
มักจะโดนสาบส่งในช่วงเปิดตัว บางรุ่นก็ขายได้น้อยมากและ บางรุ่นก็ขายได้แต่ก็ไม่ถึงเป้าหมายนัก

ก็เพราะยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่ผมว่าสำคัญก็คือ ลูกค้าจะซื้อรถทั้งทีก็ต้องเทียบ ออพชั่นกับคู่แข่งขันในระดับเดียวกันเสมอ มันก็อาจทำให้ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อยังมีอยู่ ถ้ามันคุ้มจริง ๆ กรณีนี้น่าจะตรงกับ Suzuki Swift แต่นั่นเป็นรถที่ไม่เน้นยอดจำหน่ายมาก ๆ นัก เพียงแต่ก็พอจะเป็นบทพิสูจน์เล็ก ๆ ว่าคนไทยซื้อรถที่ออพชั่นเยอะมาก

ก็น่าคิดนะว่า หากรถตลาดเตรียมฟันยอดจำหย่ายมากตั้งราคาเริ่มต้นแพงกว่าคู่แข่งขันมาก เพราะไม่สามารถกดราคาหรือวาง position อะไรก็ตามแต่
คุณคิดว่ามีผลต่อยอดขายหรือเปล่า?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2010, 18:13:26 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
ส่วนตัวผมคิดว่ามีนะครับ อย่างมิตซู EX ผมเห็นราคาเปิดตัวรุ่นถูกสุด ก็หันหลังให้แล้ว 555 (เงินอะมีนะ แต่รู้สึกว่ามันแพงเกิน)

พอมาถึงตอนนี้ ก็มาให้ส่วนลดมากมาย ผมว่าถ้าเอาไปลดราคารถเลยน่าจะดูดีกว่าเยอะเลย เพราะเวลาดูราคาจากเวป เค้าก็จะบอกราคารถ แต่ไม่ได้บอกส่วนลดด้วย มันก็เลยทำให้มันดูแพงอะครับ

ออฟไลน์ Chinoezuekae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
  • animal will do
โหวตแล้วครับ ;D

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
สำหรับผมมันไม่มีผลอะครับ

ยกเว้นจะให้ option แบบอุบาทว์มากกกกกกกกกกเมื่อเทียบกับราคา

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
มีผลมากๆครับ แถมคนไทยจะจำภาพลักษณ์นั้นๆ ไปจนหมดโมเดลด้วยครับ

There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ Ome-WB

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
โหวตแล้วครับ

ผมว่า มีผลมากเลยครับ ถ้าเทียบรถ segment เดียวกัน แล้วเห็นราคามันต่างกันเยอะ
ส่วนใหญ่ก็ส่ายหน้ากันแล้วล่ะครับ โดยไม่ต้องพูดถึงว่าจะเอา option มาเทียบเลย
(เอาเฉพาะคนรอบตัวที่ผมรู้จักนะครับ)

แถมคนที่มีความรู้เรื่องรถ หรือสนใจในรถยนต์ จริงๆ ก็มีไม่ค่อยเยอะอ่ะครับ ส่วนมาก
มองแค่ว่า "ถูกใจในหน้าตารูปร่าง" แล้วราคาไม่แพง อยู่ในข่ายที่ยอมรับได้ ก็ถือว่าเพียง
พอสำหรับหลายๆคนแล้วครับ


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมมองว่ามันกลางๆ นะครับ
ถ้าเปิดตัวมาด้วยราคาที่แพงมาก แต่ออฟชั่นเหมือนคู่แข่นอันนี้มีด่า
แต่ถ้ามันมีออฟชั่นหรืออะไรที่เหนือกว่ารถในระดับเดียวกันอันนี้ไม่เป็นไร

อย่างอัลติสรุ่น 2.0V กับ 2.0VNavi ราคาห่างกันน่าเกลียดมาก
อุปกรณ์ที่เพิ่มไม่กี่อย่างราคาอัพเว่อร์ไปมาก
อุปกรณ์เหล่านี้ผมให้วิเศษวิโสชั้นเลิศ 1 แสนเต็มที่
ถ้ามัน มีซันรูฟ/มูนรูฟ อ่ะราคานี้โอเคเลย


ผมมองว่าค่ายรถยนต์ควรที่จะหาราคาดุลย์ภาพให้ได้
อย่างเฟียต้าผมมองว่าราคาโอเคเลยนะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมกดโหวตข้อ 1  แต่ในใจยังคิดว่ามันไม่ใช่เลยทีเดียว

มันใช้ได้แค่รถระดับราคาไม่ถึง  ล้าน หรือ อย่างมากก็ล้านต้น ๆ เช่น มาร์ช แจ๊ส Mazda 2 Yaris,  กลุ่มนี้ชัดเจนครับ ว่า March เอาไปรับประทาน อย่าง Fiesta ลองเปิดมาต่ำกว่า MAZDA 2 มันต้องได้ลูกค้าบ้างเพิ่มบ้างละครับ

CIVIC ALTIS FOCUS OPTRA กลุ่มนี้ แทบไม่มีผล OPTRA Promotion  ลดราคาแสนนึงยังดึงยอดขายไม่ได้ แต่ FOCUS ลดไปแสนกว่าบาท ขายเกือบหมด ก่อน Minor Change
กำ ๆ กวมๆ

รถราคา ล้านกว่า ๆ ขึ้นไป ไม่มีใครมองราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ ตลาดกลุ่มนี้ ส่วนต่างแสนสองแสน เป็นเรื่องเล็ก แต่ความต้องการต่าง ๆ มากกว่า เช่น ความหรู ความบ่งบอกถึงฐานะ ความสบายโอ่อ่า หรือ อะไรก็ตามที่หาไม่ได้ในกลุ่ม รถราคาต่ำกว่าล้าน


แต่ถ้าวันดีคืนดี เบนซ์ทำรถมาขาย E Class คันละ 1.5 ล้าน ผมว่า Camry อาจจะได้พับตลาดไปเลยก็ได้นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2010, 20:10:34 โดย jaesz »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
เห็นด้วยครับ มีผลอย่างมากเลยนะ

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
ไม่มีผลต่อผมครับ

ถ้าจะมีผลคือราคาตัวที่จะซื้อ และราคาตัวสูงสุด เพราะมีแนวโน้มที่จะซื้อตัวสูงสุดมากกว่าซื้อตัวเริ่มต้น คือไม่ใช่เรื่องว่าร่ำรวยอะไรหรอก ออกจะจนเสียด้วยซ้ำไป 555 แต่คิดในแง่คนซื้อ ผมว่าคนทั่วไปย่อมอยากได้อะไรที่มันสูงสุดอยู่แล้วแหละ ถ้ามันอยู่ในพิสัยที่จ่ายได้ ยังไงก็คงเลือกตัวนี้แหละ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ดู FREED เลยครับ  ;D
: )

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ดู FREED เลยครับ  ;D

อันนี้จริง เต็ม ๆ เลย

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
1.Honda Freed
2.Lancer EX
ดับอนาถไป 2 ราย
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,146
  • I'm............................
ถ้ามองในมุมคนทั่วไป ถือว่ามีผลมากเป็นอันดับต้นๆ เลยล่ะ
ถ้าพูดถึง Freed อันนี้ราคาแพงแบบเกินตัวรถของจริง
ส่วน Lancer EX อันนี้ราคาถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ถือว่า ไม่ได้แพงไปกว่ากันเลย
แต่... ก็เพราะราคาเริ่มต้นที่ขึ้นมาถึง 8.3 แสนกับรถยนต์เครื่อง 1.8 ออพชั่นไม่ได้ดีไปกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันเลย
ในขณะที่คู่แข่งอื่นๆ เขามีราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่านี้เยอะ อย่าง Civic 1.8 ก็เริ่มต้น AT ที่ 7.9 แสน , Focus 1.8 ก็เริ่มต้น AT ที่ 7.5 แสน หรือแม้แต่ Altis MC ที่แม้ว่าราคาเริ่มต้น 1.8 AT อยู่ที่ 8.6 แสน แต่เขาก็ยังมีตัว 1.6 ที่ราคาเริ่มต้น AT เพียง 7.7 แสน ทำให้คนทั่วไปมองว่า Altis มันถูกกว่า
หรือต่อให้คนที่เขาสนใจศึกษาอย่างจริงๆ จังๆ เขาเทียบตัวที่ราคาที่ใกล้เคียงกัน ก็เห็นได้ชัดเลยครับว่า EX กับคู่แข่งในราคา 8.3 แสน ได้ออพชั่นที่ไม่ได้ดีไปกว่าคู่แข่งเลย เทียบกับ Civic ตัว 8.3 แสนเลยก็ได้ว่า มีอะไรบ้างที่ดีกว่า EX
- กระจกมองข้างพับไฟฟ้า
- Airbags คู่หน้า
- สัญญาณกันขโมย
- เครื่องเสียง Built-in มากับคอนโซล แถมยังมีสวิตช์ที่พวงมาลัยมาให้อีกต่างหาก
แล้ว EX ก็มีออพชั่นที่ดีกว่าแค่ ล้อ 16" กับเครื่องเสียงที่ต่อ AUX/USB ได้แค่เนี้ย (แถมเครื่องเสียง Sony บ้านๆ หน้าตาไม่ได้เข้า แถมไม่ขายข้อมูลตัวนี้อีก) แค่นี้ก็เห็นได้ชัดเจนแล้วครับว่าทำไมคนถึงไม่เลือก EX นี่ยังไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อีกนะ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX