ลองดูปั๊มติกครับ เคยเป็นถ้ารถมีนะครับ
ฝากการตรวจสอบเบื้องต้นของปั๊มติ๊ก
หลังจากตรวจสอบว่าฟิวส์ปกติดีอยู่ ก็บิดสวิทช์กุญแจไป ON
จะได้ยินเสียงมอเตอร์ปั๊มติิ๊กทำงานเบาๆ คล้ายเสียงครืดเบาๆ
ตรงตำแหน่งที่อยู่ของปั๊มติ๊ก ซึ่งหลายๆคันมักอยู่ใต้เบาะผู้โดยสารหลัง
อาจจะยกเบาะใช้มือจับบริเวณที่ปั๊มติกจับดูการสั่นเบาๆมีการทำงานของมอเตอร์
มอเตอร์ปั๊มติ๊กจะทำงานครู่เดียวก็หยุด เพราะแรงดันน้ำมันที่ไปหัวฉีดพอแล้ว ก็ถูกสั่งตัดการทำงาน
ก็ปิดสวิทช์กลับ แล้วบิดONใหม่ เมื่อต้องการทดสอบอีกครั้ง
การตรวจสอบแบบนี้ ไม่สามารถตรวจสอบการรั่ว/แตก ของท่อน้ำมันในปั๊มติ๊ก
(ปัญหายุคแรกๆอันหนึ่งของFord Escape 3.0L)
ต้องระวังในรถรุ่นเก่า(เช่น Mondeo,Escape) ที่มีระบบตัดน้ำมันแบบเมื่อมีแรงกระแทกรุนแรง/พลิกคว่ำ
โดยเฉพาะหลังเกิดอุบัติเหตุ แล้วพบว่าปั๊มติ๊กไม่ทำงาน ต้องไปดึงเปิดสวิทช์เซนเซอร์นี้ก่อนเสมอ